Tăng cường triển khai công tác ứng phó bão số 8

20:26 | 13/10/2021

3,809 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Bộ Công Thương vừa có công điện về việc chủ động ứng phó với bão số 8 và mưa lũ sau bão.

Bão số 8 đang hướng về đất liền nước ta, đây là cơn bão có cường độ mạnh trên biển, di chuyển rất nhanh, phạm vi ảnh hưởng rộng từ đêm nay đến ngày 14 tháng 10 năm 2021, bão số 8 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vùng ven biển và đất liền nước ta.

Do ảnh hưởng của bão, vùng ven biển sẽ có gió mạnh, hoàn lưu bão và không khí lạnh khả năng gây mưa lớn, kéo dài tại các tỉnh khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ, đặc biệt là các tỉnh Bắc Trung Bộ và Quảng Trị, Quảng Nam. Đây là các địa phương mưa lớn trong thời gian qua, nhiều hồ chứa nhỏ đã đầy nước, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại vùng núi, ngập lụt tại các vùng trũng thấp.

Tăng cường triển khai công tác ứng phó bão số 8
Dự báo đường đi của Bão số 8

Theo công điện 6279/CĐ-PCTT ngày 11 tháng 10 năm 2021, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương về việc tăng cường công tác phòng chống thiên tai trong ngành Công Thương, đồng thời chủ động theo dõi chặt chẽ, triển khai kịp thời, quyết liệt, hiệu quả các biện pháp ứng phó phù hợp với diễn biến, tình hình cụ thể tại các địa phương. Trong đó tập trung vào các nhiệm vụ:

Đối với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố

- Chỉ đạo các chủ đập thủy điện trên địa bàn triển khai công tác bảo vệ đập, hồ chứa thủy điện, bảo vệ sản xuất; bố trí lực lượng, vật tư, máy móc, thiết bị sẵn sàng ứng phó, khắc phục khi có sự cố; thực hiện nghiêm quy trình vận hành hồ chứa đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, tăng cường kiểm tra công tác vận hành đảm bảo an toàn đập, hồ chứa thủy điện, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tại địa phương thông tin kịp thời, bảo đảm an toàn cho người dân, nhất là trong tình huống xả lũ khẩn cấp.

- Tăng cường kiểm tra đảm bảo an toàn đối với hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản và hệ thống lưới điện.

- Cương quyết yêu cầu các chủ các công trình thủy điện, điện gió, năng lượng tái tạo đang xây dựng trên địa bàn phải tạm dừng thi công, chủ động di dời thiết bị, tài sản vào khu vực an toàn, gia cố ta luy chống sạt trượt các hố móng và móng cột điện gió, đảm bảo an toàn cho người và công trình khi thiên tai xảy ra.

- Rà soát các khu vực có thể bị chia cắt do mưa, lũ để có phương án cụ thể đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu.

Đối với các Tập đoàn: Dầu khí Việt Nam; Điện lực Việt Nam; Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam; Hóa chất Việt Nam

Tăng cường chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị thuộc phạm vi quản lý triển khai công tác ứng phó thiên tai; chuẩn bị mọi nguồn lực, trang thiết bị, phương tiện, vật tư để khắc phục kịp thời sự cố do thiên tai gây ra trong thời gian nhanh nhất.

Đối với chủ đập thủy điện

- Nghiêm túc tuân thủ quy trình vận hành liên hồ, đơn hồ chứa thủy điện đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, đặc biệt là khi xuất hiện các tình huống bất thường, vận hành đảm bảo an toàn công trình.

- Liên tục kiểm tra, đánh giá tình trạng đập; các thiết bị, công trình xả lũ, nhận nước… và khắc phục kịp thời các khiếm khuyết (nếu có).

- Triển khai thực hiện các phương án đảm bảo an toàn hồ đập, vùng hạ du hồ chứa và các công trình đang thi công dở dang, đặc biệt là các trọng điểm xung yếu, các sự cố do các đợt mưa lũ trước chưa được khắc phục; đảm bảo cảnh báo kịp thời đến chính quyền, người dân khu vực chịu ảnh hưởng nhất là trong tình huống xả lũ khẩn cấp.

Đối với chủ cơ sở khai thác khoáng sản

- Tổ chức kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, phòng chống sạt lở đất, ngập lụt tại các mỏ và các bãi thải.

- Tập trung mọi nguồn lực, trang thiết bị, phương tiện, vật tư để khắc phục kịp thời sự cố do thiên tai gây ra trong thời gian nhanh nhất.

Đồng thời, các đơn vị trong toàn ngành Công Thương phải tổ chức trực ban 24/24h, sẵn sàng lực lượng phương tiện, tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc Công điện này và thường xuyên báo cáo thông tin về Văn phòng Thường trực Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Bộ Công Thương.

PV

DMCA.com Protection Status