Dự án NMNĐ Thái Bình 2

Tăng tốc thanh quyết toán

10:55 | 05/03/2019

1,179 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Giá trị xây lắp dang dở trên công trường Dự án Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2 hiện còn rất lớn. Để tiếp tục có dòng tiền phục vụ mua sắm và thi công nhà máy, việc đẩy nhanh công tác thanh quyết toán là vô cùng cần thiết. 

Do thời gian thực hiện dự án bị kéo dài so với kế hoạch nên nhiều chi phí như quản lý dự án, quản lý bảo dưỡng thiết bị, máy móc thi công, bảo vệ… tăng lên hoặc xuất hiện mới. Để dự án tiếp tục được triển khai, Tổng thầu Dự án NMNĐ Thái Bình 2 là Tổng công ty Xây lắp Dầu khí (PVC) bắt buộc phải giải ngân các chi phí này. Bởi vậy, tại Hội nghị người lao động năm 2019, Ban Điều hành Dự án NMNĐ Thái Bình 2 của PVC đã đưa ra một số giải pháp thực hiện đẩy nhanh tiến độ thu hồi vốn, qua đó cơ cấu lại nguồn tài chính cho dự án.

tang toc thanh quyet toan
Hạng mục kho than của NMNĐ Thái Bình 2 đang khẩn trương thi công chuẩn bị cho mốc tiến độ đốt dầu lần đầu

Trong thực tế triển khai dự án, công tác thanh quyết toán phải thực hiện theo đúng quy trình. Trong đó, ngay sau khi hoàn thành thi công, tổng thầu và các nhà thầu phụ phải hoàn thiện hồ sơ chất lượng gồm đủ 6 bản có chữ ký gốc của nhà thầu, tư vấn giám sát, tư vấn của chủ đầu tư, tổng thầu, chủ đầu tư (Ban QLDA) và Hội đồng Nghiệm thu quốc gia.

Cụ thể, ngay khi hoàn thành toàn bộ các công việc cho một mốc tiến độ, tổng thầu hoặc nhà thầu phụ phải lập biên bản nghiệm thu hoàn thành mốc, khối lượng kèm theo biên bản nghiệm thu trình chủ đầu tư/tư vấn chủ đầu tư xem xét xác nhận, đồng thời lập phiếu giá thanh toán và gửi file mềm để chủ đầu tư/Ban QLDA xem xét trước.

Sau khi biên bản nghiệm thu hoàn thành mốc tiến độ, khối lượng được chủ đầu tư/tư vấn chủ đầu tư ký xác nhận, tổng thầu chỉnh sửa phiếu giá thanh toán, tiếp tục trình chủ đầu tư để ký xác nhận. Chỉ sau khi chủ đầu tư ký xác nhận phiếu giá thì tổng thầu mới được xuất hóa đơn và đề nghị chuyển tiền thanh toán.

Như vậy, để hoàn thành một mốc thanh toán, thời gian kéo dài từ 4-6 tháng, có những mốc kéo dài đến 1 năm vì nhiều lý do khác nhau.

Để giảm thiểu thời gian thực hiện các bước nêu trên, Ban Điều hành Dự án NMNĐ Thái Bình 2 đã đưa ra một số kiến nghị và giải pháp thực hiện trong từng công đoạn, đẩy nhanh tiến độ thanh quyết toán, thu hồi vốn về cho tổng thầu.

Tại bước hoàn thiện hồ sơ chất lượng, Ban Điều hành Dự án yêu cầu các nhà thầu ngay sau khi hoàn thành thi công phải hoàn thiện hồ sơ chất lượng, tính toán khối lượng để sẵn sàng khi hoàn thành tất cả các công việc cho mốc thanh toán sẽ trình ngay chủ đầu tư/tư vấn chủ đầu tư để xem xét ký xác nhận biên bản hoàn thành mốc và khối lượng hoàn thành; giải trình hoặc chỉnh sửa ngay khi có yêu cầu từ phía chủ đầu tư/tư vấn chủ đầu tư.

Tiếp theo, việc hoàn thiện phiếu giá thanh toán cần các nhà thầu phụ hoàn thiện ngay khi có biên bản nghiệm thu mốc và khối lượng hoàn thành để chuyển sang Ban QLDA ký xác nhận. Nếu có sai sót hoặc phải chỉnh sửa theo yêu cầu hợp lý của chủ đầu tư/tư vấn chủ đầu tư, nhà thầu phải tiến hành chỉnh sửa ngay để gửi lại cho chủ đầu tư ký xác nhận.

Mặt khác, hằng ngày, các nhà thầu phụ cần chủ động trao đổi trực tiếp với chủ đầu tư và Ban QLDA để tiếp tục tìm kiếm giải pháp để thu hồi vốn cho dự án. Nếu các vướng mắc vượt thẩm quyền quyết định của Ban QLDA, các nhà thầu phụ phải chủ động phối hợp với Ban QLDA để trình Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tìm các phương án tháo gỡ. Mặt khác, hằng tuần Ban Điều hành dự án, các nhà thầu phụ đều tổ chức các cuộc họp chuyên đề về công tác nghiệm thu, thanh toán để đôn đốc các nhà thầu, giải quyết kịp thời các vướng mắc.

Trong năm 2018, một số giải pháp cụ thể đã được Ban Điều hành Dự án NMNĐ Thái Bình 2 thực hiện.

Đầu tiên là việc ký kết Phụ lục hợp đồng số 29 và 30 với chủ đầu tư/Ban QLDA. Đây là hai phụ lục bổ sung để đưa ra các giải pháp cấp bách nhằm tháo gỡ, tạo điều kiện cho công tác thanh toán, thu hồi vốn. Theo đó sẽ thu hồi vốn với các vật tư như bảo ôn, ống luồn cáp thép, ống luồn cáp HDPE, UPVC cho hệ thống Duct bank, van ống và phụ kiện cho nước làm mát, hệ thống nước ngọt…

Đặc biệt, trong thời gian qua, PVC cùng Ban QLDA cũng đã hoàn thành đàm phán và ký kết phụ lục hợp đồng EPC số 31 với nội dung điều chỉnh biểu mốc thanh toán của hợp đồng phù hợp với tình hình thi công thực tế trên công trường. Đây là phụ lục có ý nghĩa quan trọng đối với công tác kiểm soát tiến độ thực tế trong giai đoạn chuẩn bị vận hành chạy thử NMNĐ Thái Bình 2. Việc điều chỉnh mốc thanh toán này đã tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu phụ trong công tác hoàn thiện hồ sơ chất lượng, khối lượng thanh toán.

Từ các nỗ lực về công tác thanh quyết toán, PVC đã được Ban QLDA giải ngân với giá trị 219 tỉ đồng. Trong thời gian tới sẽ tiếp tục hoàn thiện các hồ sơ thanh toán với giá trị xuất hóa đơn 292 tỉ đồng và giá trị chuyển tiền khoảng 205 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Văn Trường - Phó tổng giám đốc PVC, Trưởng Ban Điều hành Dự án NMNĐ Thái Bình 2 - cho biết: Quan trọng nhất trong thời gian tới là phải thống nhất được với chủ đầu tư về cơ cấu giá và biểu giá của Hợp đồng EPC theo cơ chế đặc thù (Quyết định 2414/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 11-12-2013) được Bộ Công Thương hướng dẫn tại Văn bản số 6412/BCT-TCNL ngày 18-7-2017. Khi thống nhất được cơ cấu giá và biểu giá mới sẽ minh bạch được hồ sơ chất lượng các công việc theo trọn gói hay theo điều chỉnh giá. Theo đó, sẽ đơn giản hóa được rất nhiều hồ sơ thanh toán cho một số công việc được xác định là giá trọn gói như hạng mục xây dựng trước thời điểm 23-5-2014. Các gói thầu mua sắm thiết bị ngoài Liên danh nhà thầu Sojitz - Daelim (SDC) do PVC thực hiện cũng được đẩy nhanh công tác thanh toán.

Về vấn đề cơ cấu lại nguồn tài chính cho dự án, đang tồn tại khoản chênh lệch thanh toán giữa PVC với các nhà thầu phụ và PVC với Ban QLDA cần phải xử lý. Các khoản xuất phát từ độ chênh của thời điểm thanh toán, điều khoản thanh toán giữa PVC với các nhà thầu phụ và giữa PVC với Ban QLDA; các khoản chênh lệch xuất phát từ các chi phí thời gian thực hiện dự án bị kéo dài cho công tác bảo trì thiết bị, dịch vụ bảo vệ, chi phí quản lý chung của PVC…

Hiện Ban Điều hành Dự án NMNĐ Thái Bình 2 đang cập nhật các chi phí thực tế từ các gói thầu, các hạng mục đã thi công xong hay chuẩn bị hoàn tất, các dịch vụ đã xác định được chi phí đến khi kết thúc dự án. Các chi phí này có hạng mục tăng, có hạng mục giảm so với kế hoạch nên cần phải được cập nhật toàn bộ chứ không chỉ cập nhật chi phí tăng…

Chính phủ cũng đang xem xét xử lý để tháo gỡ cơ bản về dòng tài chính cho Dự án NMNĐ Thái Bình 2. Để sử dụng tốt dòng tài chính này, Tổng thầu PVC và các nhà thầu phụ phải luôn tuân thủ pháp luật, nỗ lực hoàn thiện cơ cấu giá, cập nhật tổng dự toán thực tế, làm rõ cơ chế thanh quyết toán cụ thể từng hạng mục.

Chỉ có nỗ lực từ nhiều phía mới có thể tăng tiến độ thanh quyết toán, bảo đảm dòng tài chính lành mạnh đưa Dự án NMNĐ Thái Bình 2 nhanh chóng về đích.

Hiện nay giá trị xây lắp dang dở các hạng mục tại dự án NMNĐ Thái Bình 2 lên đến 27,793 triệu USD và 1.700 tỉ đồng. Đây là nguồn tài chính cực kỳ quan trọng tại thời điểm nhà máy đang bước vào giai đoạn hoàn thành, vận hành chạy thử.
tang toc thanh quyet toan"Dự án NMNĐ Thái Bình 2 đang có những bước tiến triển tích cực"
tang toc thanh quyet toanThực hiện dự án NMNĐ Thái Bình 2 là ích nước, lợi dân
tang toc thanh quyet toanDự án NMNĐ Thái Bình 2 tập trung nguồn lực hướng tới mốc đốt lửa lần đầu

Thành Công

DMCA.com Protection Status