Tạo sự đồng thuận để công đoàn hoàn thành nhiệm vụ

06:45 | 22/04/2018

887 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Rất nhiều người cho rằng, người làm tốt công tác công đoàn thường là dân học ngành khoa học xã hội nhân văn vì nhiều tài lẻ, giỏi ăn nói, hình thức đẹp... Ấy vậy, nhưng nhiều “thủ lĩnh” công đoàn tại các tổng công ty trực thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) là dân kỹ thuật gốc, hiền lành chân chất, nói ít làm nhiều và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trong những thủ lĩnh công đoàn ngành Dầu khí, anh Nguyễn Văn Cư, Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) là tiêu biểu cho những đức tính đó. Anh có dáng người thư sinh, luôn toát lên vẻ nhanh nhẹn, lối nói chuyện lúc nào cũng như rủ rỉ tâm sự với người thân. Bởi vậy, bất cứ ai lần đầu tiên tiếp xúc với anh Cư đều cảm thấy thoải mái khi cảm nhận được từ anh toát ra niềm tin vào con người, một sự trung thực hiếm thấy. Được nhiều dịp cộng tác cùng anh Cư trong các hoạt động công đoàn của PVEP, tôi được anh truyền cho một “bí kíp”: Phải tạo bằng được sự đồng thuận, có đồng thuận thì làm việc gì cũng được.

tao su dong thuan de cong doan hoan thanh nhiem vu
Hội diễn văn nghệ kỷ niệm 10 năm thành lập PVEP

Quả thật, suốt quá trình hình thành và phát triển của PVEP, sự thăng trầm của một tổng công ty nòng cốt của PVN đều có dấu ấn của công đoàn. Vào thời điểm giá dầu luôn ở mức cao kỷ lục, PVEP đã đem lại hàng ngàn tỉ đồng lợi nhuận về cho Nhà nước. Khi đó, cùng một môi trường làm việc tại các vị trí nhân sự tương đương thì cán bộ, công nhân viên của PVEP chỉ có mức thu nhập khiêm tốn bằng một phần của các đối tác trong liên doanh, kể cả cấp nhân sự quản lý, điều hành. Trước sự “bất công” hiển nhiên đó, Công đoàn PVEP đã nỗ lực đề xuất lên Tập đoàn, Chính phủ để xin cơ chế nâng cao thu nhập cho anh em. Đây là điều cực kỳ cần thiết trong lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí, bởi để đào tạo một kỹ sư, chuyên viên có nghề thực thụ mất rất nhiều thời gian và tiền bạc. Nhưng chỉ vì thu nhập không đủ đáp ứng cho cuộc sống và sự cống hiến cho nghề và chăm lo cho gia đình của cán bộ là PVEP có thể mất đi những chuyên gia hàng đầu. Sau rất nhiều nỗ lực trong cả chục năm trời với sự hỗ trợ của lãnh đạo PVEP, thu nhập của phần lớn cán bộ, công nhân viên tổng công ty được nâng lên, đặc biệt là cán bộ kỹ thuật trong lĩnh vực thăm dò, khai thác.

Từ năm 2014 đến nay, giá dầu giảm sâu kéo dài khiến toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của PVEP đều gặp khó khăn, giảm hiệu quả, tác động trực tiếp đến thu nhập, việc làm và đời sống cán bộ, công nhân viên PVEP.

Tôi là một trong những người may mắn được chứng kiến hành trình “tìm sự đồng thuận” của anh Nguyễn Văn Cư cùng người lao động. Với cái tâm của người làm nghề, sự thấu hiểu đối với ngành Dầu khí, anh Cư đã đến tận nơi thuyết phục người lao động từng đơn vị trực thuộc, từng liên doanh với PVEP để vừa động viên người lao động, vừa đưa những thông tin mới nhất về giá dầu và các giải pháp ứng phó của lãnh đạo tổng công ty.

tao su dong thuan de cong doan hoan thanh nhiem vu
Kỹ sư PVEP đang bảo trì đường ống tại cụm mỏ Sư Tử Trắng

Anh Cư thường tâm sự với tôi: “Mình nói phải, chân thành thì “củ cải cũng nghe”. Mà người của PVEP đều có kiến thức, trình độ cao nên anh em sẵn sàng chia sẻ với khó khăn chung của tổng công ty và luôn bày tỏ sự tin tưởng vào lãnh đạo PVEP cũng như cán bộ công đoàn”. Nghe anh nói thì thấy có vẻ dễ dàng, nhưng tôi hiểu rằng, sống ở đời “sướng quen rồi, khổ tí cũng khó ai chịu được” nên tôi biết anh Cư và các anh chị trong Ban Chấp hành Công đoàn PVEP đã phải nỗ lực rất nhiều để tìm được sự chia sẻ, đồng thuận với PVEP bằng cách toàn bộ cán, bộ công nhân viên, lãnh đạo, kể cả cán bộ công đoàn đều giảm một nửa lương trong hơn 4 năm qua.

Đặc biệt hơn nữa, trong bối cảnh giá dầu thấp, rất nhiều tập đoàn lớn trên thế giới trong lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí đều tiến hành sa thải nhân viên thì người lao động PVEP từ cấp cao nhất đến các công nhân đều thực thi chính sách thắt lưng buộc bụng, cắt giảm chi tiêu, từ đi công tác bằng vé máy bay giá rẻ, đến bỏ chế độ xe công vụ của cấp phó tổng giám đốc... Với tinh thầu “không buông bỏ một ai”, người lao động PVEP đã đoàn kết và nỗ lực vượt khó, với đúng nghĩa là một đại gia đình.

Hiện nay, giá dầu thô một lần nữa đang nhúc nhích tăng trở lại. Đây không chỉ là tín hiệu vui đối với người lao động PVEP mà còn là hy vọng của ngành Dầu khí Việt Nam. Nhưng theo tôi, dù giá dầu có thế nào đi chăng nữa thì triết lý “tìm sự đồng thuận” của anh Nguyễn Văn Cư vẫn luôn là cách giải quyết vấn đề hay và chân tình nhất, tạo sự đoàn kết trong tập thể những con người dầu khí chân chính PVEP.

Công đoàn PVEP có 2.530 đoàn viên, trong đó, đoàn viên công đoàn khu vực Nhà nước là 1.328, đoàn viên công đoàn khu vực có vốn nước ngoài là 1.202. Người lao động của PVEP có trình độ đại học trở lên chiếm 70%, trình độ cao đẳng, trung cấp và đào tạo ngắn hạn 30%.

Thành Công

DMCA.com Protection Status