Thị trường LNG thế giới khởi sắc trong tuần qua

15:34 | 20/04/2024

21,840 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) giao ngay tại châu Á trong tuần này đạt mức cao nhất trong ba tháng qua, do lo ngại về nguồn cung trong bối cảnh căng thẳng ở Trung Đông và nguồn cung khí đốt cho terminal LNG ở Mỹ giảm.
Thị trường LNG thế giới khởi sắc trong tuần qua
Hình minh họa

Theo ước tính từ các nguồn tin, giá LNG trung bình giao tháng 6 tới Đông Bắc Á (LNG-AS) đạt 10,50 USD trên một triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu), mức cao nhất kể từ ngày 12/1.

Giá đạt mức cao nhất trong 15 tuần vào đầu tuần này, trên 11,00 USD/mmBtu, theo dõi mức tăng trên thị trường khí đốt châu Âu, nhưng đã giảm kể từ đó.

Alex Froley, Nhà phân tích LNG tại ICIS, một công ty tình báo kinh tế cho biết: “Giá khí giao ngay tăng cao trong tuần trước do xung đột đang diễn ra ở Trung Đông, nguồn cung khí đốt sụt giảm tại các nhà máy LNG của Mỹ, ngưng hoạt động của Na Uy và việc Ai Cập quay trở lại chế độ nhập khẩu”.

Ông nói thêm: “Giá dầu tăng sẽ đẩy giá các hợp đồng nhập khẩu LNG liên quan đến dầu mỏ vẫn phổ biến ở châu Á. Nguyên liệu thô của Mỹ giảm có thể dẫn đến sự sụt giảm trong sản xuất và xuất khẩu, mặc dù điều đó có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn”.

Vụ nổ xảy ra tại một thành phố của Iran hôm thứ Sáu, theo các nguồn tin mô tả là cuộc tấn công của Israel, nhưng Tehran đã tìm cách hạ nhiệt căng thẳng và cho biết họ không có kế hoạch trả đũa - một phản ứng dường như được thiết kế để tránh một cuộc chiến toàn khu vực.

Samuel Good, người đứng đầu bộ phận định giá LNG tại Cơ quan định giá LNG cho biết, việc giá LNG tăng trên ngưỡng 10 USD/mmBtu một lần nữa đã làm giảm nhu cầu từ người mua châu Á đối với hàng hóa giao ngay.

“Điều này có tác dụng chấm dứt tình trạng chênh lệch giá giữa các lưu vực, giá thuê tàu giao ngay thấp - cũng giảm nhẹ trong tuần - đã hạn chế mạnh mẽ phí bảo hiểm cần thiết cho thị trường châu Á để thu hút nguồn cung giao ngay của Đại Tây Dương gây bất lợi cho châu Âu", ông cho biết.

Tại châu Âu, giá xăng tăng mạnh vào đầu tuần, chủ yếu do lo ngại về Freeport LNG và dự báo thời tiết mát mẻ hơn trong thời gian còn lại của tháng 4, đồng nghĩa sẽ có sự gia tăng ngắn hạn nhu cầu sưởi ấm vào giữa hoặc cuối tháng 4.

Vào ngày 20/3, Freeport cho biết đơn vị hóa lỏng Train 2 của họ đã ngừng hoạt động, trong khi Train 1 sẽ ngừng hoạt động ngay lập tức vì họ dự kiến ​​việc kiểm tra và các kế hoạch sửa chữa tiếp theo trên cả hai đơn vị sẽ được hoàn thành vào tháng 5.

Các thương nhân cho biết đơn vị xuất khẩu khí hóa lỏng (GNL) tại Sabine Pass, thuộc quận Cameron, bang Louisiana, đã ghi nhận sự sụt giảm nguồn cung khí đốt, nhưng đây có thể chỉ là một sự cố ngắn hạn.

S&P Global Commodity Insights đã đánh giá giá chuẩn hàng ngày của LNG Marker (NWM) ở Tây Bắc Âu đối với hàng hóa được giao vào tháng 6 trên cơ sở xuất xưởng (DES) ở mức 9,996 USD/mmBtu vào ngày 18/4, giảm 0,12 USD/mmBtu so với giá khí đốt của trung tâm TTF Hà Lan.

Argus định giá giao hàng tháng 6 là 9,9 USD/mmBtu, trong khi Spark Commodities định giá giao hàng tháng 5 là 9,860 USD/mmBtu.

Trên thị trường LNG giao ngay, giá cước Đại Tây Dương và Thái Bình Dương vẫn ổn định trong tuần này, với giá giao ngay Đại Tây Dương ước tính ở mức 44.000 USD/ngày vào thứ Sáu và giá giao ngay ở Thái Bình Dương ở mức 46.250 USD/ngày, Qasim Afghanistan, nhà phân tích tại Spark Commodities, cho biết.

Việt Nam hòa mình vào xu hướng LNG của thế giớiViệt Nam hòa mình vào xu hướng LNG của thế giới
Bài 12: Cần khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào điện khí LNGBài 12: Cần khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào điện khí LNG
Phân tích diễn biến thị trường LNG tuần qua và dự báo tiếp theoPhân tích diễn biến thị trường LNG tuần qua và dự báo tiếp theo

Anh Thư

AFP

DMCA.com Protection Status