Thư gửi mẹ từ thềm lục địa

15:54 | 03/02/2022

21,501 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Mẹ! Thế là Xuân này Mẹ lại đón xuân một mình, vì con đang cùng đồng nghiệp đón Xuân trên thềm lục địa của Tổ quốc mình. Đây là cái Tết thứ 4 trên giàn khoan trong sự nghiệp đi tìm dầu của con tại miền Nam.

Ở phương Nam hào sảng như nắng, phóng khoáng như gió, Tết mang theo ý vị đặc biệt. Tết là nỗi hoài niệm về cái rét phương Bắc, là hình ảnh nồi bánh chưng đỏ lửa sưởi ấm những bàn tay giá lạnh biền biệt một năm mới có dịp đoàn viên. Với những người không về quê, Tết là chuyến du xuân hái lộc, chở nhau ra đường ngắm đèn hoa đô thị rực rỡ. Và, Tết còn là mênh mang sóng nước, là phút giao thừa trên biển lộng gió của con và những cán bộ, kỹ sư, công nhân làm việc trên giàn PV DRILLING I thuộc PV Drilling đang khoan tại mỏ Bạch Hổ.

Mẹ biết không, từ trên trực thăng nhìn xuống, mỏ dầu khí Bạch Hổ chẳng khác gì những thành phố kỳ vĩ giữa biển khơi. Đêm, ánh đèn sáng rực, tiếng máy ì ầm khiến con dường như quên hẳn cảm giác nhỏ bé của bản thân trước biển. Không phút giây ngừng nghỉ, không khoảnh khắc xao lãng, trong phòng máy, dọc “hành lang” của giàn, bước chân người thợ vẫn miệt mài qua lại, kiểm tra kỹ lưỡng từng thiết bị, lắng nghe tiếng máy có lúc tưởng như bị khoả lấp bởi từng đợt sóng mạnh mẽ vỗ vào chân giàn.

Vất vả thì đương nhiên vì đó là đặc thù của nghề dầu khí nhưng anh em con đều chấp nhận. Tuy nhiên, đôi khi cũng có những giây phút chạnh lòng. Thoảng trong tiếng vỗ tay chung vui mừng năm mới, thoảng trong tiếng chúc tụng quen thuộc là ánh mắt nao nao nhung nhớ. Lúc này, ở đất liền Mẹ đã soạn xong lễ chưa, vợ đã lo xong việc nhà chưa? Con có được du xuân hái lộc cùng chúng bạn không?

Ánh mắt con chất chứa nỗi niềm...

Có lẽ nỗi nhớ người thân, gia đình ở đất liền cũng là cảm xúc chung của tất cả các anh em ăn Tết ngoài giàn.

Họp mặt, phân công công việc đầu năm trên giàn PV DRILLING I
Họp mặt, phân công công việc đầu năm trên giàn PV DRILLING I

Khi cùng anh em trên giàn đón Tết, con luôn cố gắng cùng tập thể tổ chức và tạo được không khí Tết đầm ấm, gắn bó, vui vẻ nhất, để mọi người có thể vơi đi phần nào nỗi nhớ nhà vào thời khắc giao thừa thiêng liêng ấy, để mỗi đồng chí đồng nghiệp của con đều cảm thấy Tết trên giàn khoan cũng như Tết ở đất liền vậy!

Trên giàn khoan PV DRILLING I của chúng con, đặt chân vào bất cứ chỗ nào cũng có thể cảm nhận không khí Tết. Từ tầng điều hành, phòng sinh hoạt tập thể rực sắc mai vàng, ngát hương hoa ly. Thuyền trưởng Vũ Hùng Mạnh khoe: “Tết này giàn có chậu hoa mai tươi tắn từ bờ gửi ra cho anh em bằng chuyến tàu cuối năm. Ngắm hoa tươi là thấy người thân, thấy hơi ấm đất liền".

Các chàng đầu bếp của giàn trong 3 ngày Tết bận với việc chuyển thực đơn sang món ăn truyền thống, nào chả giò, nem, bánh tét. "Món tươi" ngày xuân được bổ sung thêm. Mâm cơm ngày Tết còn ấm áp hơn bởi tiếng cười như pháo của các chàng trai trẻ lần đầu đón Tết ngoài khơi xa. Các chàng trai quê ở mọi miền đất nước đầu quân cho PV DRILLING I, có người đã 5 cái Tết liên tục đón xuân trên biển nhưng vẫn vui vẻ coi “giàn là nhà, biển cả là quê hương" đã gác những ngày xuân của riêng mình để cùng thực hiện những chiến dịch khoan thành công, an toàn trong niềm hân hoan, tự hào nghề nghiệp.

Và vì thế, đón giao thừa trên biển với con và đồng nghiệp trên giàn PV DRILLING I đó là một niềm tự hào thực thụ!

Thư gửi mẹ từ thềm lục địa
Thắp hương bàn thờ Bác đêm giao thừa, trên giàn PV DRILLING I.

Bữa tiệc nhỏ cuối năm sẽ được chuẩn bị vào chiều 30 Tết, với đầy đủ các món ăn mang hương vị ngày Tết, trong đó không bao giờ thiếu những chiếc bánh chưng và dưa hành. Mọi người cùng dự tiệc và tham gia các chương trình vui xuân như: các trò chơi tập thể, thi hát karaoke, xổ số trúng thưởng… Chỉ khác một điều ở ngoài giàn khoan là không được uống rượu, bia nên mọi người dùng trà, nước lọc thay rượu nâng ly chúc mừng nhau.

Đêm giao thừa là thời điểm đón Tết trọn vẹn, xúc động nhất đối với những người lao động trên giàn là lúc tập hợp đông đủ mọi người để thắp hương, cầu nguyện như ở nhà. Sau khi nghe lãnh đạo giàn chúc Tết, mọi người chúc mừng nhau rồi cùng họp mặt khoảng 30 phút trong bữa tiệc nhẹ gồm trà, bánh kẹo, cùng hát những bài hát xuân và trao lì xì cho nhau. Các hoạt động vui xuân được tổ chức xuyên suốt cả 3 ngày Tết, những ai hết ca làm việc sẽ tham gia chương trình vui xuân, còn những ai đang làm nhiệm vụ vẫn phải đảm bảo giờ giấc làm việc như mọi ngày bình thường. Tiếng loa phóng thanh vẫn văng vẳng gọi thông báo phục vụ công việc, không phút giây ngừng nghỉ.

Ngồi cạnh con lúc này trong phòng giải lao giữa ca là kỹ sư Đỗ Văn Đạt. Anh Đạt đã có 10 năm làm việc ở giàn và xuân này sẽ là lần thứ tư anh đón Tết trên giàn khoan. Nếu hỏi đón Tết ở giàn có nhớ nhà không, thì nhớ chứ, nhớ lắm! Nhưng ngày Tết anh em vẫn luôn lao động với ý thức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm cao nhất để đảm bảo năng suất cao và an toàn. Anh Đạt bộc bạch: “Nhiều năm ăn Tết ngoài giàn khoan, nghĩ là đã quen nhưng cứ đến lúc giao thừa là nhớ nhà da diết. Đón Tết xa nhà, anh em cố gắng hòa đồng, chia sẻ cùng nhau...".

Và niềm tự hào được đứng trong hàng ngũ những người làm dầu khí là động lực giúp chúng con vơi đi nỗi nhớ, làm tốt công việc của mình.

Thư gửi mẹ từ thềm lục địa
Thay mới cờ Tổ quốc chuẩn bị làm lễ chào cờ đầu năm, trên giàn PV DRILLING I.

Đón Tết trên giàn khoan, các công trình dầu khí trên biển từ lâu đã trở thành điều quen thuộc với các cán bộ, kỹ sư ngành dầu khí làm việc trên những giàn khoan ngoài biển. Trong khi mọi người được nghỉ ngơi, sum họp với gia đình thì những chàng trai dầu khí đã gác lại niềm vui bình dị đó để làm nhiệm vụ đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất. Họ vẫn bám biển khai thác, chuyển dầu khí về đất liền làm giàu cho đất nước, góp phần bảo vệ chủ quyền thiêng liêng vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa đất nước.

Mẹ ơi, con đã đến giờ vào ca, con phải cùng đồng nghiệp thay mới lá cờ để chuẩn bị làm lễ chào cờ đầu năm.

Xin chúc Mẹ và tất cả mọi người đón xuân vui vẻ ấm áp bên gia đình thân yêu!

Nguyễn Khắc Triệu

Lần đầu đón Tết trên giàn Lần đầu đón Tết trên giàn
Tết này trên giàn khoan PV DRILLING I Tết này trên giàn khoan PV DRILLING I
Tết xa quê hương của người Dầu khí Tết xa quê hương của người Dầu khí
"Bão lòng" mùa Tết của những người con xa xứ
Thăm, chúc Tết giàn công nghệ trung tâm 3, mỏ Bạch Hổ, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro Thăm, chúc Tết giàn công nghệ trung tâm 3, mỏ Bạch Hổ, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro

DMCA.com Protection Status