Thu hồi chi phí trong các hợp đồng phân chia sản phẩm: Đánh giá so sánh các khu vực pháp lý ở Đông Nam Á (Kỳ II)

08:58 | 28/10/2021

4,006 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
PSC đầu tiên trên thế giới được thực hiện ở Indonesia, và kể từ đó PSC là loại hợp đồng hợp tác chung phổ biến nhất được sử dụng ở Indonesia, và trên thế giới.

Kỳ II – So sánh các qui định pháp lý ở Đông Nam Á: PSC của Indonesia

Phần 1- PSC của Indonesia
Indonesia, một quốc gia giàu tài nguyên thiên nhiên, đã hoạt động trong ngành dầu khí hơn 130 năm, kể từ khi phát hiện ra dầu đầu tiên ở Bắc Sumatra vào năm 1885. PSC đầu tiên trên thế giới được thực hiện ở Indonesia, và kể từ đó PSC là loại hợp đồng hợp tác chung phổ biến nhất được sử dụng ở Indonesia, và trên thế giới.

Thị trường quốc tế đầy biến động và một ngành công nghiệp già hóa đối mặt với trữ lượng giảm, tiêu thụ nội địa tăng, thiếu cơ sở hạ tầng hạ nguồn và môi trường pháp lý thay đổi liên tục có nghĩa là ngành công nghiệp nói chung phải đối mặt với những thách thức lớn (trầm trọng hơn do tác động của đại dịch COVID-19, cung vượt cầu và giảm nhu cầu dầu thô vào năm 2020). Trong những năm gần đây, một số công ty dầu mỏ quốc tế, bao gồm ConocoPhillips, Inpex, Hess và Total, đã rút lui khỏi một số tài sản ‘không cốt lõi’ ở Indonesia.

Thu hồi chi phí trong các hợp đồng phân chia sản phẩm: đánh giá so sánh các khu vực pháp lý ở Đông Nam Á. Kỳ II – PSC Indonesia

Thu hồi chi phí: khung pháp lý

Các quy định liên quan và các điều khoản của PSC.

Quy định số 35/2004 của Chính phủ Indonesia về Hoạt động kinh doanh dầu khí ở thượng nguồn, được sửa đổi bởi Quy định số 55/2009, nêu ra một nguyên tắc chung để bù đắp chi phí: Các nhà thầu sẽ được hoàn trả chi phí của họ. Cụ thể, Điều 56 quy định: “chi phí đầu tư và hoạt động phát sinh theo Hợp đồng phân chia sản phẩm sẽ được Cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và rằng nhà thầu được hoàn trả các chi phí đã phát sinh để thực hiện hoạt động Thăm dò và Khai thác … theo kế hoạch và ngân sách và Ủy quyền chi tiêu tài chính được Cơ quan có thẩm quyền phê duyệt sau khi có khai thác thương mại.”

Thu hồi chi phí cũng được quy định bởi Quy định của Chính phủ số 79/2010 về Chi phí hoạt động có thể thu hồi và Xử lý thuế thu nhập trong lĩnh vực kinh doanh dầu khí ở thượng nguồn được sửa đổi bởi Quy định của Chính phủ số 27/2017. Quy định của Chính phủ số 27/2017 đã sửa đổi quy định trước đó bằng cách rút ngắn danh sách liệt kê 24 mặt hàng không được thu hồi chi phí xuống còn 22 mặt hàng. Các hạng mục này được liệt kê trong Bảng 1. Indonesia đã chỉ ra rằng việc giảm các hạng mục không thu hồi này nhằm khuyến khích đầu tư và cung cấp thêm đảm bảo về mặt pháp lý.

Một quy định khác, Quy định ESDM số 26/2017, được sửa đổi bởi Quy định số 46/2018, cho phép thu hồi “chi phí đầu tư” khi kết thúc PSC. Chi phí đầu tư là chi phí mà Nhà thầu phải chịu trong việc duy trì sản lượng khai thác cho đến khi kết thúc PSC. Mục đích của quy định là khuyến khích các Nhà thầu của các PSC sắp hết hạn tiếp tục đầu tư và duy trì sản xuất, tin tưởng rằng chi phí mà họ phải chịu khi làm như vậy sẽ được thu hồi.

Liên quan đến chi phí cho các hoạt động thu dọn mỏ và khôi phục địa bàn (ASRA), vào ngày 21 tháng 2 năm 2018, Bộ Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản (ESDM), cơ quan chịu trách nhiệm điều hành chung về sự phát triển của dầu khí ở Indonesia, đã ban hành một thông báo mới quan trọng: Quy chế ESDM số 15/2018. Nó yêu cầu tất cả các Nhà thầu phải hoàn thành các nghĩa vụ ASRA trước hoặc khi hết hạn của PSC và thiết lập và đóng góp vào quỹ ASRA. Các khoản đóng góp vào quỹ của Nhà thầu hoạt động theo chế độ bù đắp chi phí được coi là chi phí hoạt động và do đó là chi phí có thể thu hồi được. Theo PSC (chế độ tài chính mới được Indonesia đưa ra vào năm 2017 và được thảo luận chi tiết hơn bên dưới), các khoản đóng góp cho quỹ ASRA được coi là chi phí được khấu trừ thuế. Phù hợp với cách tiếp cận này, Quy định số 15/2018 của ESDM xác định rằng sau khi hoàn thành các nghĩa vụ ASRA và hết hạn của PSC liên quan: theo quy định thu hồi chi phí, bất kỳ phần vượt quá nào của quỹ ASRA sẽ trở thành tài sản của Indonesia, phần vượt quá sẽ được trả lại cho Nhà thầu có liên quan.

Nếu quỹ ASRA không đủ để trang trải tất cả các chi phí của hoạt động ASRA, khoản thiếu hụt, sau khi được SKK Migas chấp thuận, sẽ được coi là chi phí hoạt động và được coi là chi phí có thể thu hồi được. Theo quan điểm của Nhà thầu, đây là một sự phát triển tích cực vì cho đến nay vẫn chưa rõ liệu các chi phí vượt và cao hơn các khoản dự trữ trong quỹ ASRA có thể thu hồi được hay không, đặc biệt là khi một số PSC quy định rõ ràng rằng các chi phí bổ sung sẽ do các Nhà thầu chịu.

(Còn tiếp)

Xem chi tiết Bảng 1 tại đây.

Thu hồi chi phí trong các hợp đồng phân chia sản phẩm: Đánh giá so sánh các khu vực pháp lý ở Đông Nam ÁThu hồi chi phí trong các hợp đồng phân chia sản phẩm: Đánh giá so sánh các khu vực pháp lý ở Đông Nam Á
Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 và những hiệp định phân định biển giữa Việt Nam với các nướcCông ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 và những hiệp định phân định biển giữa Việt Nam với các nước
PGNiG: Sử dụng tất cả các biện pháp pháp lý để phản đối Nord Stream 2PGNiG: Sử dụng tất cả các biện pháp pháp lý để phản đối Nord Stream 2

Mai Hồ

DMCA.com Protection Status