Thu hồi chi phí trong các hợp đồng phân chia sản phẩm: Đánh giá so sánh các khu vực pháp lý ở Đông Nam Á (Kỳ VI)

10:00 | 31/10/2021

859 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Việt Nam có trữ lượng dầu khí đã được chứng minh là lớn thứ hai ở Đông Nam Á, sau Indonesia.

Kỳ VI – Việt Nam

Thu hồi chi phí trong các hợp đồng phân chia sản phẩm: Đánh giá so sánh các khu vực pháp lý ở Đông Nam Á (Kỳ VI)
Giàn khoan mỏ Bạch Hổ. Ảnh: Nguyễn Chính Tiến.

Việt Nam có trữ lượng dầu khí đã được chứng minh là lớn thứ hai ở Đông Nam Á, sau Indonesia. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn chỉ là nhà sản xuất dầu khí lớn thứ tư trong khu vực, sau Indonesia, Malaysia và Myanmar. Dầu khí là một trong những ưu tiên hàng đầu của Chính phủ và do đó, ngành này có nhiều cơ hội tiềm năng, cho cả nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

Thu hồi chi phí: khung pháp lý

Luật Dầu khí năm 1993, được sửa đổi bổ sung vào năm 2000 và 2008 (‘Luật Dầu khí’), là đạo luật chính điều chỉnh ngành dầu khí ở Việt Nam. Đối với việc thu hồi chi phí, nó quy định rằng Nhà thầu có quyền “thu hồi vốn đầu tư của họ theo các điều khoản của Hợp đồng Dầu khí”.

PSC mẫu Việt Nam 2013 cũng quy định rằng Nhà thầu “có nghĩa vụ thực hiện các Hoạt động Dầu khí bằng chi phí của mình một cách an toàn, hiệu quả và tự chịu rủi ro” và “Chi phí Hoạt động Dầu khí sẽ do Nhà thầu chịu và thu hồi phù hợp với Hợp đồng”.

Điều 6.1.1 và 6.2.1 của PSC mẫu Việt Nam quy định việc phân chia hàng quý Dầu thu hồi chi phí từ sản lượng dầu ròng để bù đắp Chi phí hoạt động dầu khí của Nhà thầu. Chi phí vận hành dầu khí được định nghĩa là “tất cả chi phí mà Nhà thầu đã thực hiện và phát sinh để thực hiện Hoạt động Dầu khí, được xác định theo các thủ tục kế toán trong Phụ lục B và được thu hồi theo Điều 6.1.2, 6.2.2 và Điều 11.2.2'.45' Hoạt động Dầu khí” lần lượt được định nghĩa là “tất cả Hoạt động thăm dò, Hoạt động phát triển, Hoạt động khai thác và Hoạt động thu dọn mỏ, bao gồm tất cả các hoạt động phục vụ trực tiếp cho các hoạt động đó”. Cơ chế tương tự như phân chia khí tự nhiên và thu hồi chi phí.

Việc thu hồi chi phí được phân chia trong mỗi Quý với điều kiện là không trong Quý nào số tiền phân chia cho Dầu Thu hồi Chi phí vượt quá mức trần thu hồi chi phí được xác định theo hợp đồng. Chi phí hoạt động không được thu hồi trong Quý có thể được chuyển sang Quý tiếp theo các Phần không tính lãi cho đến khi thu hồi hoàn toàn hoặc chấm dứt hợp đồng, tùy theo điều kiện nào xảy ra sớm hơn.

Thu dọn mỏ

Đối với nghĩa vụ thu dọn mỏ, PSC mẫu Việt Nam yêu cầu Nhà thầu thực hiện việc thu dọn mỏ và chuẩn bị Kế hoạch thu dọn mỏ để được Bộ Công Thương phê duyệt. PSC cung cấp thêm rằng chi phí phát sinh và do Nhà thầu chi trả cho hoạt động thu dọn mỏ theo Kế hoạch thu dọn mỏ đã được phê duyệt sẽ là Chi phí hoạt động dầu khí cho mục đích thu hồi chi phí có thể thu hồi được theo Điều 6.1.2 và 6.2.2.52.

Bảng 5 dưới đây liệt kê các chi phí có thể thu hồi và không thể thu hồi theo các PSC Việt Nam.

Xem chi tiết Bảng 5 tại đây.

Mai Hồ

DMCA.com Protection Status