“Thủ lĩnh” thanh niên năng động, sáng tạo

06:45 | 26/03/2018

2,451 lượt xem
|
Năm 2018, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam vinh dự có một gương điển hình thanh niên tiên tiến được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao giải thưởng Lý Tự Trọng, đó là Bí thư Đoàn Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) Nguyễn Anh Trực - một thủ lĩnh trẻ năng động, sáng tạo, tràn đầy sức trẻ và khát khao cống hiến.

Hạnh phúc được cống hiến cho Đoàn

“Tôi cảm thấy thật hạnh phúc khi được cống hiến tuổi trẻ cho tổ chức Đoàn”, đó là chia sẻ của chàng kỹ sư trẻ Nguyễn Anh Trực khi chúng tôi hỏi về vai trò của công tác Đoàn đối với anh. Bởi theo Trực khi tham gia công tác Đoàn, anh đã được trải nghiệm cuộc sống nhiều hơn, hoàn thiện bản thân mình thông qua các hoạt động ngoại khóa, được tiếp xúc và làm việc với nhiều anh/chị lãnh đạo có nhiều kinh nghiệm để qua đó học hỏi và trưởng thành hơn trong công việc, cuộc sống, cũng như nhận biết đâu là thế mạnh của mình để phát huy.

thu linh thanh nien nang dong sang tao
Đoàn Thanh niên PVCFC nhận bức trướng giao nhiệm vụ của Đảng ủy Công ty

Minh chứng cho những bài học đã rèn mình trưởng thành qua công tác Đoàn, Trực kể, trong chuyến hành trình đi Trường Sa năm 2016 cùng với Trung ương Đoàn (TƯ Đoàn), anh đã cảm nhận được những khó khăn, thiếu thốn của quân dân bám biển đảo giữ gìn biên giới trên biển của đất nước. Trong đêm, các anh bộ đội trên đảo ra tiễn đoàn trước khi xuất bến về đất liền, mỗi bên hát một bài, sau khi hát xong các thành viên trên tàu hô vang “Đoàn tàu yêu Trường Sa” rồi các anh bộ đội cùng hô lên “Chúng tôi yêu tàu, bộ đội Trường Sa yêu đất liền”…, cứ thế cảm xúc dâng trào, mọi người ai cũng rơm rớm nước mắt. Đó là một kỷ niệm khó quên trong cuộc đời làm công tác Đoàn của Trực.

“Một lần khác khi thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng tại huyện Cái Nước. Mẹ khóc suốt buổi ghé thăm và kể về nỗi nhớ con, nhớ chồng, nói về việc hy sinh của các anh mà chưa tìm được hài cốt… làm cho chúng tôi cứ đau đáu và thấy có nhiều động lực hơn để tiếp tục các chương trình “Uống nước nhớ nguồn”, truyền cảm hứng, giáo dục tuổi trẻ ngày nay hiểu được giá trị của độc lập, tự do, để từ đó kế thừa truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa” tốt đẹp của dân tộc”, Trực kể thêm.

Còn rất nhiều kỷ niệm khác không thể kể hết, bởi với Trực mỗi hoạt động, hành trình là một bài học giá trị và đều có những dấu ấn riêng mà qua đó giúp anh cũng như các bạn đoàn viên, thanh niên trưởng thành hơn. Từ đó anh thấy rằng, Đoàn chính là môi trường tốt để hoàn thiện bản thân, tạo lối sống tích cực, bồi dưỡng kỹ năng sống, đồng thời giúp mọi người xích lại gần nhau hơn, đoàn kết, gắn bó hơn qua từng hoạt động.

Tiên phong trong hoạt động

Không chỉ được biết đến là một Bí thư Đoàn năng động, cái tên Nguyễn Anh Trực còn gắn với nhiều giải thưởng trong phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của công ty. Là trưởng ca của phân xưởng Phụ trợ tại Nhà máy Đạm Cà Mau, đến nay Trực đã chủ trì hoặc tham gia hơn chục ý tưởng, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng trong thực tế, góp phần giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công việc, tiết kiệm chi phí, ổn định dây chuyển sản xuất, nâng cao hiệu quả hoạt động của nhà máy. Trong đó ý tưởng “Thiết kế đường khí Nitơ Purging hệ thống tháp chưng cao áp và thấp áp rút ngắn thời gian khởi động hệ thống sản xuất Nitrogen của Nhà máy Đạm Cà Mau”, tiết kiệm chi phí cho mỗi lần khởi động hệ thống khoảng 200-300 triệu đồng. Sáng kiến này đã vinh dự nhận được giải Nhất của cuộc thi ý tưởng khoa học Euréka toàn công ty năm 2016. Trực cười nói “Hôm nhận giải mình đã mặc áo Đoàn để thêm tự hào là đoàn viên thanh niên, đồng thời tạo cảm hứng, động lực cho thanh niên tại đơn vị và tuyên truyền cho phong trào Sáng tạo trẻ của ngành Dầu khí!”.

thu linh thanh nien nang dong sang tao
Nguyễn Anh Trực và các đoàn viên thanh niên PVCFC tại Đại hội Đại biểu Đoàn Thanh niên PVCFC lần thứ 2

Niềm đam mê công tác phong trào dường như đã ngấm vào nhiệt huyết, trong vai trò là Bí thư Đoàn PVCFC, Trực đã khẳng định là người thủ lĩnh nhiệt tình, trách nhiệm, biết lắng nghe, mạnh dạn đề xuất các ý tưởng mới cho lãnh đạo và có lập trường vững vàng, dám chịu trách nhiệm, biết cách tổ chức các hoạt động để thu hút, tập hợp thanh niên. Cũng chính vì được lãnh đạo, truyền cảm hứng từ chàng thủ lĩnh thanh niên năng nổ đó mà hoạt động Đoàn của PVCFC luôn nổi bật bởi sự vui, trẻ, sáng tạo, nhân văn, mang lại những ý nghĩa thiết thực, thu hút đông đảo đoàn viên tham gia và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn công ty, giúp tăng tình đoàn kết, khơi dậy sức trẻ cống hiến cho sự phát triển của công ty và xã hội.

Với những thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên cũng như trong lao động sản xuất, Trực vinh dự được nhận nhiều bằng khen của TƯ Đoàn, Đoàn khối Doanh nghiệp TƯ và lãnh đạo các cấp như: Bằng khen TƯ Đoàn 2013- 2017; Bằng khen TƯ Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam 2014; Bằng khen Đoàn khối Doanh nghiệp TƯ giai đoạn 2012-2017; Bằng khen Cán bộ Đoàn Dầu khí xuất sắc 2015; Bằng khen Bộ trưởng Bộ Công Thương 2016; Bằng khen Chủ tịch tỉnh Cà Mau 2016; Bằng khen Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam 2012-2017; Bằng khen Chiến sĩ thi đua Bộ Công Thương 2017… cùng nhiều bằng khen trong phong trào sáng tạo.

thu linh thanh nien nang dong sang tao
Bí thư Đoàn PVCFC Nguyễn Anh Trực trong một chuyến thăm Trường Sa

Năm 2018, Trực là cá nhân duy nhất của Đoàn Thanh niên Tập đoàn được nhận giải thưởng Lý Tự Trọng. Đây là phần thưởng to lớn và xứng đáng với Nguyễn Anh Trực bởi những nỗ lực không ngừng học hỏi, rèn luyện bản thân và những cống hiến của anh cho phong trào thanh niên cũng như trong lao động sản xuất. Trực chia sẻ: “Tôi thấy rất vinh dự, tự hào, xúc động và tự hứa mình phải cố gắng nhiều hơn nữa trong thời gian tới để xứng đáng với giải thưởng được nhận”.

Trong ánh mắt tràn đầy niềm tin và hoài bão của tuổi trẻ, Trực chân thành bộc bạch: “Ai cũng chỉ có một cuộc đời để sống và thông thường người ta chỉ tiếc vì những việc mình không làm hơn là đã làm, do đó, tuổi trẻ là phải mạo hiểm, thử thách chính mình trong cuộc sống, hãy làm đi và hoàn thiện nó từng ngày, đừng chờ đợi. Như Steve Job, cựu CEO của Apple đã nói: “Hãy cứ khát khao, hãy cứ dại khờ” để chúng ta có những năm tháng tuổi trẻ thật đáng nhớ, đáng tự hào”.

Mai Phương

DMCA.com Protection Status