Thủ tướng hoan nghênh ONGC Videsh hợp tác với Petrovietnam phát triển các dự án dầu khí mới

19:02 | 31/07/2024

2,066 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nhấn mạnh thăm dò, khai thác và chế biến dầu khí là lĩnh vực quan trọng với Việt Nam, Thủ tướng đề nghị ONGC Videsh mở rộng hợp tác, nhất là với Petrovietnam để phát triển các dự án mới.

Chiều 31/7 (giờ địa phương), tại thủ đô New Delhi, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Arun Kumar Singh, Chủ tịch tập đoàn ONGC Videsh Ltd. - Công ty con của tập đoàn dầu thô và khí đốt tự nhiên lớn nhất của Ấn Độ, ONGC.

Ông Lê Ngọc Sơn, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và ông Trần Bình Minh, Thành viên Hội đồng thành viên Petrovietnam, tham dự buổi tiếp.

Thủ tướng hoan nghênh ONGC Videsh hợp tác với Petrovietnam phát triển các dự án dầu khí mới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Arun Kumar Singh, Chủ tịch tập đoàn ONGC Videsh Ltd.

ONGC Videsh sở hữu quyền tham gia tại 35 lô dầu khí ở 15 quốc gia và sản xuất khoảng 30,3% dầu và 23,7% dầu và khí đốt tự nhiên trong sản xuất nội địa Ấn Độ. Về trữ lượng và sản lượng, ONGC Videsh là công ty dầu khí lớn thứ hai của Ấn Độ, chỉ sau công ty mẹ ONGC.

Lãnh đạo ONGC Videsh đánh giá cao cơ hội hợp tác với Việt Nam trên cơ sở mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện tốt đẹp giữa hai nước cũng như tiềm năng lớn của Việt Nam trong lĩnh vực khí tự nhiên; trao đổi về các dự án đầu tư của ONGC Videsh tại Việt Nam và kế hoạch, dự án hợp tác trong tương lai.

Chủ tịch ONGC Videsh đánh giá nguồn dầu khí ở Việt Nam có chất lượng rất cao, có thể khai thác được lượng dầu khí lớn, nhất là các mỏ khí, và nếu khai thác được sẽ rất có lợi vì trữ lượng cao.

Thủ tướng bày tỏ vui mừng về hợp tác dầu khí hai nước, là một trong những trụ cột hợp tác kinh tế hai nước.

Thủ tướng nêu rõ, cạn kiệt tài nguyên, già hoá dân số là hai vấn đề lớn của thế giới hiện nay và Việt Nam sẽ phải đối mặt trong tương lai nếu không có giải pháp hiện tại. Dầu khí là mặt hàng chiến lược cho sự phát triển đất nước, do đó việc thăm dò, khai thác, chế biến dầu khí là nhiệm vụ quan trọng của Việt Nam, hợp tác năng lượng cũng rất quan trọng trong quan hệ hai nước.

Thủ tướng hoan nghênh ONGC Videsh hợp tác với Petrovietnam phát triển các dự án dầu khí mới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Dầu khí là mặt hàng chiến lược cho sự phát triển đất nước. Do đó việc thăm dò, khai thác, chế biến dầu khí là nhiệm vụ quan trọng của Việt Nam.

Đánh giá cao hoạt động hợp tác, đầu tư của tập đoàn tại Việt Nam, Thủ tướng hoan nghênh các kế hoạch phát triển, mở rộng hợp tác, đầu tư trong thời gian tới của ONGC Videsh.

Thủ tướng đề nghị ONGC Videsh tiếp tục thúc đẩy đầu tư, hợp tác với một số đối tác tiềm năng, có năng lực của Việt Nam, nhất là Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (Petrovietnam) để rà soát, tiếp tục làm tốt các dự án đã có, triển khai các dự án mới trong thăm dò, khai thác, chế biến dầu khí bảo đảm hiệu quả cao, cả trước mắt và lâu dài; đồng thời thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng khác.

Nguyên tắc thì Chính phủ Việt Nam đồng ý sự hợp tác, nhưng để bảo đảm hiệu quả cao thì cần phải bàn. Cái gì cũng khó, vấn đề là chúng ta phải biết tháo gỡ. Về tầm nhìn lâu dài, Thủ tướng đề nghị ONGC Videsh ký với Petrovietnam một thoả thuận vừa liên tục, lâu dài, không để đứt quãng vì mối quan hệ hai nước là đời đời bền vững.

Chủ tịch ONGC Videsh có thể thảo luận tiếp Petrovietnam về hợp tác tương lai; đánh giá cao sự hợp tác với Petrovietnam vì hợp tác dầu khí trong 30 năm tới sẽ mang tính chiến lược. Việt Nam có cơ sở để thăm dò, sản xuất nhiều hơn; hy vọng có thể hỗ trợ nền kinh tế Việt Nam nhiều hơn, làm cho Việt Nam ngày càng tốt đẹp hơn; sẵn sàng cùng với Pertovietnam hợp tác trong tương lai. Việt Nam có nguồn lực, có tài nguyên, chỉ là đang đợi để khai thác.

Thủ tướng nêu rõ, hợp tác năng lượng là trụ cột quan trọng trong hợp tác 2 nước. Do đó hoan nghênh ONGC Videsh đến Việt Nam nghiên cứu, thăm dò, khai thác, chế biến năng lượng. Chính phủ có những cơ chế cho Petrovietnam phát triển, do đó mong ONGC Videsh mở ra chân trời hợp tác mới về ngành công nghiệp khí, nhất là mở ra khai thác ở thềm lục địa thuộc chủ quyền của Việt Nam theo UNCLOS 1982; Thủ tướng mong tập đoàn rà soát lại những cái đã làm và đề nghị 2 bên khắc phục mọi khó khăn, thúc đẩy hợp tác.

Hà Giang

DMCA.com Protection Status