Tiếng chuông PVEP đã vang khắp vùng Nam Mỹ

08:43 | 02/04/2014

1,838 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
19h30 ngày 1/4 (tức 7h30 sáng ngày 2/4 giờ Hà Nội), tại thủ đô Lima, Cộng hòa Peru - đất nước có nhiều màu sắc huyền thoại vùng Nam Mỹ, một “hồi chuông” đã vang lên: Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Công ty Khai thác dầu Perenco đã chính thức thực hiện nghi lễ mở van, xuất bán dòng dầu thương mại được khai thác tại Lô 67 của Peru.

* Hai năm trước, trong chuyến thăm và làm việc tại Peru, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã tới thăm văn phòng PVEP Peru. Tại đây Phó thủ tướng nói: “Các đồng chí đã mang chuông đi đánh xứ người. Vậy thì hãy đánh cho vang khắp vùng Nam Mỹ”.

Và 19h30 ngày 1/4 (tức 7h30 sáng ngày 2/4 giờ Hà Nội), tại thủ đô Lima, Cộng hòa Peru - đất nước có nhiều màu sắc huyền thoại vùng Nam Mỹ, một “hồi chuông” đã vang lên: Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Công ty Khai thác dầu Perenco đã chính thức thực hiện nghi lễ mở van, xuất bán dòng dầu thương mại được khai thác tại Lô 67 của Peru. 

Tiếng chuông PVEP đã vang khắp vùng Nam Mỹ

Thực hiện nghi lễ mở van đón dòng dầu thương mại

Tham dự buổi lễ  mang nhiều ý nghĩa này, về phía Việt Nam có Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang; đại sứ Việt Nam tại Peru Hà Thị Ngọc Hà; Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu; Thành viên Hội đồng Thành viên PVN Nguyễn Xuân Thắng; Tổng giám đốc PVEP Đỗ Văn Khạnh và lãnh đạo PVEP Peru…

Ông Luis Ortigas Cuneo, Chủ tịch Peru Petro, Giám đốc điều hành Peru Petro, lãnh đạo Perenco và đại diện sứ quán Cộng hòa Pháp; Sứ quán Anh  tại Peru đã tới dự buổi lễ.

Tiếng chuông PVEP đã vang khắp vùng Nam Mỹ

Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu tặng Bằng khen cho lãnh đạo Công ty Perenco và PVEP Peru

Thực tế thì từ 5 ngày trước, PVEP Peru đã bán 28 ngàn thùng dầu được khai thác tại mỏ Piranha và Dorado nằm trong Lô 67.

Đây là lần đầu tiên, sau hơn 40 năm lại có một liên doanh nước ngoài khai thác được dầu tại Peru. Điều đó chứng tỏ rằng, khai thác dầu tại Peru là cực kỳ  gian truân. Ngoài những khó khăn về địa lý, địa chất thì một rào cản làm nản lòng các nhà đầu tư nước ngoài là các thủ tục hành chính ở Peru - đặc biệt trong việc bảo vệ môi trường. Dự án Lô 67 này, riêng hồ sơ để xin cấp phép có trọng lượng nặng khoảng... 4 tấn? Và lượng mưa tại đây hằng năm là khoảng 8 tấn nước/1m2.

Chính vì vậy mà việc PVEP và Perenco khai thác được dầu tại Lô 67 được phía chính phủ, lãnh đạo Bộ Năng lượng và Mỏ, lãnh đạo Peru Petro đánh giá rất cao.

Tiếng chuông PVEP đã vang khắp vùng Nam Mỹ

Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang tặng quà cho PVEP Peru

Dự án này thực sự là thử thách đối với lòng kiên nhẫn, tinh thần lao động sáng tạo của những người thợ dầu khí của PVEP và Perenco.

Và sau gần 3 năm lao động cật lực, dự án khai thác dầu tại Lô 67 đã thành công. Sản lượng dầu khai thác vượt dự tính ban đầu. Hiện nay chỉ còn một khó khăn nữa là làm thế nào để chở được mỗi ngày vài chục ngàn thùng đem đi bán? Để đáp ứng được nhu cầu vận chuyển thì phải có một đội sà lan khoảng 30 chiếc, với tải trọng mỗi chiếc khoảng 100 ngàn thùng, chạy như mắc cửi trên dòng sông dài ngót 2.000 cây số. Còn nếu mở được 175km đường ống, nối vào hệ thống đường ống quốc gia Peru thì chi phí sẽ đỡ hơn. Nhưng lại phải mở đường xuyên rừng Amazon và băng qua 11 con sông lớn nhỏ thì đó là điều rất không đơn giản.

Tiếng chuông PVEP đã vang khắp vùng Nam Mỹ

Thứ trưởng Lê Dương Quang tặng bằng khen của lãnh đạo Bộ Công Thương cho kỹ sư địa vật lý Đặng Hồng Thông – PVEP Peru

Sau phát biểu chúc mừng của ông Luis Ortigas Cuneo, Chủ tịch Peru Petro và ông Benot, Tổng giám đốc Perenco, Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu đã xúc động nói: “Thay mặt lãnh đạo Petrovietnam, tôi xin chúc mừng cán bộ và công nhân viên (CBCNV) Perenco, các đối tác của Dự án Lô 67 - Perenco và PVEP, cũng như tất cả các bên liên quan của dự án này. Việc xuất dòng dầu thương mại đầu tiên ở  mỏ Dorado ngày 20/11 và ở mỏ Pirana ngày 25/12/2013 không chỉ là cột mốc đáng chú ý với các hoạt động của PVEP ở Nam Mỹ, mà còn với cả Perenco và Chính phủ Peru. Petrovietnam là Tập đoàn Dầu khí Nhà nước của Việt Nam hiện đang có 53 dự án dầu khí trong nước và 17 công ty liên doanh nước ngoài. Ngoài thành công của các hoạt động tại Việt Nam, Peru, chúng tôi đang khai thác dầu ở Nga, Malaysia và hy vọng tiếp tục khai thác những thùng dầu đầu tiên tại Algeria trong năm nay.

Lô 67 là dự án thứ 3 của Petrovietnam tại Peru. Chiến lược mua tài sản dầu khí có sẵn, với tiềm năng cao và thời gian khai thác ngắn là nhằm cân đối giữa các dự án tìm kiếm thăm dò và các dự án phát triển khai thác trong cơ cấu đầu tư của PVEP, đồng thời bảo đảm kế hoạch gia tăng trữ lượng, sản lượng khai thác dầu khí của PVEP ở nước ngoài, trong tháng 6/2012, Petrovietnam cho phép PVEP ký kết các giấy tờ giao dịch liên quan đến các hợp đồng dầu khí Lô 67, trên 50% tham gia lợi ích từ Perenco SA. Trong tháng 10/2012, lễ giao dịch chuyển nhượng đã được PVEP tổ chức tại Hà Nội, chính thức đưa Lô 67 trở thành tài sản mua ở nước ngoài đầu tiên của PVEP. Chỉ hơn 1 năm sau khi sự kiện này, dự án đã cho dòng dầu thương mại, đánh dấu sự thành công trong việc thay đổi chiến lược đầu tư ra nước ngoài của Petrovietnam và PVEP”.

Tiếng chuông PVEP đã vang khắp vùng Nam Mỹ

Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu tặng bằng khen cho ông Lê Đắc Hóa, Giám đốc PVEP Peru.

Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu đã cảm ơn Chính phủ Peru, lãnh đạo Bộ Năng lượng và Mỏ Peru, Tập đoàn Peru Petro đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho Công ty Perenco và PVEP thực hiện thành công dự án này.

Thay mặt lãnh đạo Petrovietnam, Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu đã trao Bằng khen của Tập đoàn cho một số thành viên của Công ty Perenco và PVEP Peru.                             

***

* Trước đó, đoàn công tác của Bộ Công Thương và Petrovietnam, PVEP đã có những buổi làm việc với PVEP Peru, gặp đối tác Perenco; gặp Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Peru; Tập đoàn Peru Petro và Công ty Viettel Peru.

Tiếng chuông PVEP đã vang khắp vùng Nam Mỹ

Tổng giám đốc PVEP Đỗ Văn Khạnh tặng lưu niệm cho bà Hà Thị Ngọc Hà, Đại sứ Việt Nam tại Peru - người đã có nhiều công lao đối với dự án dầu khí của PVEP tại Amazon (Peru)

Tại PVEP Peru, sau khi nghe Giám đốc Lê Đắc Hóa báo cáo, Thứ trưởng Lê Dương Quang chúc mừng Petrovietnam và PVEP đã thành công trong Dự án khai thác dầu ở Lô 67 trong hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Thành công này đã góp phần tạo nên thương hiệu Petrovietnam và PVEP trên thế giới. Thứ trưởng cũng khẳng định quyết tâm của lãnh đạo Bộ Công Thương là sẽ đồng hành cùng Tập đoàn, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để Petrovietnam vươn ra thế giới mạnh mẽ hơn nữa.

Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu đã cảm ơn và biểu dương nhưng cố gắng của PVEP và PVEP Peru, đặc biệt là những CBCNV đang công tác tại Peru. Tổng giám đốc đánh giá cao thành công tại Lô 67 của PVEP Peru và cho rằng đây là dự án đầu tư ra nước ngoài hiệu quả nhất của PVEP. Tổng giám đốc cũng nêu ra một số vấn đề cho phát triển mỏ về sau, đặc biệt là việc vận chuyển dầu. Theo Tổng giám đốc, dự án này chỉ thành công mỹ mãn nếu như giải quyết được ổn thỏa khâu vận chuyển.

Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu cũng đã cảm ơn sự giúp đỡ to lớn của bà Hà Thị Ngọc Hà, Đại sứ Việt Nam tại Peru đối với dự án này.

Tiếng chuông PVEP đã vang khắp vùng Nam Mỹ

Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang tặng lưu niệm cho Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Peru

Thứ trưởng Lê Dương Quang và Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu đã tặng bằng khen của Bộ Công Thương và Petrovietnam cho một số cá nhân có thành tích xuất sắc tại PVEP Peru.

Trong các buổi gặp gỡ với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Peru, Tập đoàn Peru Petro và lãnh đạo Công ty Perenco, Thứ trưởng Lê Dương Quang và Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu đã cảm ơn sự giúp đỡ, tạo điều kiện của lãnh đạo Bộ Năng lượng và Mỏ, Peru Petro… Đồng thời bày tỏ sự mong muốn được lãnh đạo Bộ Năng lượng và Mỏ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để PVEP và Perenco thực hiện tiếp tục Dự án ở lô 39.

Tiếng chuông PVEP đã vang khắp vùng Nam Mỹ

Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu gặp gỡ lãnh đạo PeruPetro

Ngài Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Peru đánh giá cao thành công của PVEP tại mỏ Piranha và Dorado, khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho PVEP và Perenco khai thác đạt hiệu quả cao nhất tại Lô 67.

Đoàn công tác của Bộ Công Thương và Petrovietnam cũng đã tới thăm Công ty Viettel Peru thuộc Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel đang thực hiện dự án tại Peru.

Tiếng chuông PVEP đã vang khắp vùng Nam Mỹ

Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang, Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu và lãnh đạo PVEP trao đổi về tiến độ khai thác và phát triển mỏ Piranha và Dorado

Tổng giám đốc Hoàng Quốc Quyền thay mặt hơn 800 CBNV-NLĐ Việt Nam đang làm việc tại Peru báo cáo tóm tắt những quả trong việc thực hiện dự án mạng điện thoại di động Bitle. Mặc dù gặp không ít khó khăn, nhưng cho tới nay, dự án đã triển khai cơ bản xong và 2 tháng nữa sẽ chính thức khai trương mạng Bitel. Dự kiến sau khi khai trương, tới hết năm, Bitel sẽ cho doanh số khoảng 100 triệu USD.

Thứ trưởng Lê Dương Quang đã chúc mừng những kết quả bước đầu của Công ty Viettel Peru và mong muốn CBNV công ty cùng với anh em của PVEP Peru đoàn kết, xứng đáng là đại diện của người Việt Nam tại đất nước Nam Mỹ.

Nguyễn Như Phong

DMCA.com Protection Status