Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (11-16/12/2023)

11:00 | 18/12/2023

24,243 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Saudi Aramco đầu tư vào Pakistan trong nỗ lực mở rộng hạ nguồn; Pertamina thử nghiệm bơm carbon vào mỏ dầu cạn kiệt; BP lấy lại 40 triệu USD từ cựu CEO Looney sau bê bối; TotalEnergies thâm nhập sâu vào ngành điện… là những tin tức nổi bật của các tập đoàn năng lượng quốc tế tuần qua.
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (11-16/12/2023)

Công ty dầu khí Pemex của nhà nước Mexico không ngừng mang nợ từ các nhà cung cấp dịch vụ và khai thác dầu khí tư nhân, đe dọa đến hoạt động khai thác, đầu tư, và trong một số trường hợp là nguy cơ sinh tồn của các nhà cung cấp. Ngoài khoản nợ tài chính hơn 105 tỷ USD, tính đến cuối tháng 9, Pemex còn nợ các công ty trong và ngoài nước những 297 tỷ peso (17,22 tỷ USD). Trong tuần vừa qua, nhóm công nghiệp khai thác dầu tư nhân Amexhi đã gửi một lá thư cảnh báo đến Chính phủ Mexico. Theo họ, việc Pemex chần chừ thanh toán không chỉ đe dọa đến hoạt động khai thác dầu khí, mà còn đến cả những dự án đang được tiến hành và khả năng tồn tại của một số công ty.

Saudi Aramco đang thâm nhập thị trường hạ nguồn của Pakistan bằng cách mua 40% cổ phần của Gas & Oil Pakistan Ltd, một trong những công ty lưu trữ và bán lẻ lớn nhất đất nước. Saudi Aramco ngày 12/12 cho biết họ đã ký các thỏa thuận dứt khoát để mua 40% cổ phần của Gas & Oil Pakistan Ltd (GO). Giao dịch này phải tuân theo một số điều kiện thông thường nhất định, bao gồm cả sự chấp thuận theo quy định, gã khổng lồ dầu mỏ Saudi cho hay. Việc mua lại này sẽ là lần đầu tiên Aramco thâm nhập thị trường bán lẻ nhiên liệu Pakistan, thúc đẩy chiến lược củng cố chuỗi giá trị hạ nguồn trên phạm vi quốc tế.

Cũng trong tuần qua, Reuters trích dẫn những nguồn thạo tin cho biết, Saudi Aramco sẽ phải đối mặt với tình trạng sụt giảm nhu cầu dầu thô từ các nhà máy lọc dầu Trung Quốc trong tháng 1/2024 khi giá dầu cao hơn so với dự kiến ban đầu, đánh dấu mức thấp nhất kể từ tháng 8/2023. Theo Reuters, nhu cầu dầu thô của các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đã giảm từ 46 triệu thùng trong tháng 12 xuống còn 40 triệu thùng. Số lượng đơn hàng giảm là do người mua chuyển sang các lựa chọn thay thế rẻ hơn như dầu thô trung tính của Oman và dầu thô chua nhẹ của Murban, với mức phụ phí thấp nhất trong gần 3 năm.

Công ty năng lượng Pertamina của nhà nước Indonesia đã bắt đầu thử nghiệm bơm carbon vào lòng đất thông qua mỏ Sukowati. Đây là địa điểm thử nghiệm thứ hai cho dự án thu hồi, sử dụng và lưu trữ carbon (CCUS) của công ty. Theo công ty, thử nghiệm đã bắt đầu vào ngày 11/12, với công tác bơm 500 tấn CO2 vào giếng Sukowati-18 ở mỏ Sukowati, nằm tại tỉnh Đông Java. Pertamina đã hợp tác với Tập đoàn Dầu khí Kim loại Quốc gia Nhật Bản (JOGMEC) và Công ty Thăm dò Dầu khí Nhật Bản (JAPEX) nhằm thực hiện các cuộc thử nghiệm CCUS tại mỏ Sukowati.

Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi (ADNOC) đang tiến gần hơn đến một thỏa thuận với OMV của Áo về việc kết hợp để tạo ra một gã khổng lồ về hóa chất. Vào tháng 7, OMV cho biết họ đã bắt đầu đàm phán để sáp nhập hai tập đoàn hóa dầu gồm: Borealis, thuộc sở hữu của OMV và ADNOC theo tỷ lệ 75/25; Borouge, thuộc sở hữu của ADNOC và Borealis theo tỷ lệ 54/36. Thỏa thuận giữa hai bên có thể sẽ được công bố sớm. Một nguồn tin cho biết thực thể mới này sẽ được định giá khoảng 30 tỷ USD.

BP đã cắt hơn 40 triệu USD tiền thù lao từ cựu Giám đốc điều hành Bernard Looney sau khi gã khổng lồ dầu mỏ Anh kết luận rằng ông đã cố tình lừa dối Hội đồng quản trị về mối quan hệ cá nhân với đồng nghiệp. Hội đồng quản trị của BP đã sa thải Looney mà không thông báo. Quyết định này chính thức có hiệu lực từ ngày 13/12 vì hành vi sai trái nghiêm trọng và cho biết trong một tuyên bố hôm 13/12 rằng ông sẽ không nhận thêm lương hoặc lợi ích nào kể từ ngày sa thải và sẽ không được trả tiền thưởng hàng năm cho năm tài chính 2023. Trước đó, ông Looney đã thông báo từ chức vào tháng 9 với lý do không tiết lộ đầy đủ chi tiết về các mối quan hệ cá nhân trong quá khứ với đồng nghiệp.

Tập đoàn năng lượng TotalEnergies của Pháp hôm thứ Ba (12/12) công bố đã mua lại 3 công ty khởi nghiệp: Dsflow, Nash Renewables và Predictive Layer, nhằm thúc đẩy tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực điện. TotalEnergies cho biết thương vụ mua lại Dsflow sẽ giúp tập đoàn cung cấp một phần mềm đổi mới cho các khách doanh nghiệp để họ có thể "quản lý tài sản trong thời gian thực". Nền tảng phần mềm của Nash Renewables sẽ thiết kế và phân phối các dự án năng lượng tái tạo phù hợp với từng vị trí địa lý.

Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (20-25/11/2023)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (20-25/11/2023)
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (27/11-2/12/2023)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (27/11-2/12/2023)
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (4-9/12/2023)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (4-9/12/2023)

Nh.Thạch

AFP

DMCA.com Protection Status