Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (18/12-24/12)

08:32 | 26/12/2022

5,190 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
TotalEnergies phát hiện mỏ khí mới ngoài khơi đảo Síp; PTTEP bán cổ phần lô dầu ngoài khơi và rút khỏi Angola; Lukoil muốn mở rộng hoạt động thăm dò dầu khí tại Ai Cập; Exxon nói không với tàu chở dầu có liên kết với Nga; Nga đã định giá bán phần cổ của Shell trong dự án Sakhalin-2… là những tin tức nổi bật của các tập đoàn năng lượng quốc tế.
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (18/12-24/12)

SOCAR - công ty dầu mỏ nhà nước Azerbaijan, sẽ không còn cung cấp dầu thô Nga cho nhà máy lọc dầu STAR của Thổ Nhĩ Kỳ. Quyết định ngừng cung cấp cho thấy, những biện pháp trừng phạt của phương Tây đang bắt đầu có thể tác động lên khu vực bên ngoài châu Âu và Mỹ. Vì thế, khi Liên minh Châu Âu cấm vận tải nhập khẩu dầu thô hàng hải từ Nga, hoạt động mua dầu của SOCAR đã bị gián đoạn.

Vào hôm 23/12, gã khổng lồ dầu khí Shell (Anh) và tổ chức môi trường Milieudefensie cho biết, Shell phải trả 15 triệu euro tiền bồi thường cho nông dân Nigeria sau khi sự cố rò rỉ dầu làm ô nhiễm nghiêm trọng miền 3 làng ở Đồng bằng sông Niger. Vào năm 2021, một đại án của Hà Lan đã tuyên bố: Công ty con mang quốc tịch Nigeria của Shell sẽ phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại do sự cố tràn dầu gây ra. Theo đó, 4 nông dân Nigeria đã khởi kiện tập đoàn này. Vì vậy, sau một khoảng thời gian dài xem xét bản án, đã có quyết định trừng phạt Shell. Một thông báo báo chí đã nêu rõ: “Shell and Milieudefensie đã cùng ký kết một thỏa thuận có lợi cho cộng đồng người Oruma, Goi và Ikot Ada Udo ở Nigeria - những cộng đồng bị ảnh hưởng từ 4 sự cố tràn dầu xảy ra từ năm 2004 cho đến năm 2007”. Theo đó, Shell “sẽ trả 15 triệu euro bồi thường cho những cộng đồng này và đơn nguyên”.

Ngày 22/12, công ty dầu khí nhà nước Sonatrach của Algeria và công ty khí đốt VNG của Đức đã cùng ký kết một Biên bản ghi nhớ để xem xét các cơ hội hợp tác và thực hiện các dự án thủy điện và amoniac xanh để xuất khẩu sang Đức. Biên bản ghi nhớ đã được ký kết tại sự kiện Ngày Năng lượng Algeria - Đức lần thứ 4. Bước vào giai đoạn đầu, hai doanh nghiệp sẽ thực hiện những nghiên cứu khảo sát về chuỗi giá trị dự báo thu được dữ liệu đánh giá tiềm năng cho các dự án thương mại tương lai của khu vực này. Qua mối quan hệ đối tác mới này, Sonatrac đã tìm được lối đi phù hợp với lộ trình phát triển thủy xanh của Algeria. Theo đó, quốc gia này đặt mục tiêu khởi động các dự án thí nghiệm điểm trong trung hạn, tiêu biểu là 2 dự án thí điểm để sản xuất thủy điện xanh trong năm 2023 và 2024.

Shell đã tạm dừng sản xuất khí đốt tại nhà máy khí tự nhiên hóa lỏng Prelude nổi ngoài khơi bờ biển Tây Úc do một đám cháy nhỏ, Reuters và Bloomberg đưa tin vào cuối ngày thứ Tư (21/12), trích dẫn nguồn tin từ công ty này. Reuters dẫn lời một đại diện của Shell cho biết trong một tuyên bố gửi qua email rằng đám cháy đã được phát hiện trước đó vào thứ Tư (21/12) trên tàu Prelude trong turbine và được chế tạo bằng cách đốt cháy thủ công. Tuy nhiên, công ty không tiết lộ về việc khởi động lại nhà máy hay chưa.

Vào hôm 21/12, Technip Energies (Pháp) cho biết sẽ cung cấp 7 lò với công suất “lớn nhất mà họ từng thiết kế” cho một nhà máy sản xuất nhựa ở bang Texas, do QatarEnergy (Qatar) và liên doanh Chevron Phillips Chemical Company (CPChem - Mỹ) sở hữu.

Cùng ngày 21/12, Ủy ban Châu Âu (EC) đã phê duyệt, kèm theo điều kiện, cho kế hoạch quốc gia sở hữu hóa tập đoàn khí đốt Uniper của nhà nước Đức và một chi nhánh của Gazprom tại nước này. Kế hoạch được thiết kế nhằm mục đích giải cứu Uniper khỏi tình trạng khó khăn do mất nguồn khí thải từ Nga. Trước đó, EC đã thông qua đề xuất tái cấp vốn trị giá 6,3 tỷ euro của Đức cho SEFE, trước đây là Gazprom Germania , thuộc quyền sở hữu của Gazprom. Sau khi quốc hữu hóa, Đức dự kiến ​​nộp tiền mặt vào SEFE để trang trải các chi phí bổ sung do mua khí thay thế để đáp ứng các nghĩa vụ hợp tác đồng hiện có. Việc tái cấp vốn sẽ được thực hiện thông qua đổi trả khoản nợ chủ sở hữu của lần chuyển tiền trước khoản nợ chủ sở hữu KfW của Đức cung cấp.

Theo một thông báo được công bố hôm thứ Tư (21/12), TotalEnergiesEni đã có một phát hiện mới về khí đốt ngoài khơi bờ biển Síp. Mỏ khí này nằm cách bờ biển Síp 162 km về phía tây nam, thuộc lô 6, nơi những khám phá trước đó đã diễn ra vào năm 2018 và tháng 8 năm ngoái. Theo TotalEnergies, "giếng Zeus-1 gặp cột khí cao 105 mét trong các hồ chứa carbonate, củng cố sự phát triển của khu vực này và sự phát triển của nó". TotalEnergies nắm giữ 50% cổ phần của lô 6, trong đó Eni là nhà điều hành.

Công ty năng lượng Thái Lan PTTEP hôm thứ Ba (20/12) thông báo bán 2,5% cổ phần mà họ ôm giữ trong lô dầu 17/06, cách bờ biển Angola 150 km. Theo thông tin chi tiết của công ty, những cổ phần trên sẽ được mua lại bởi ACREP/Somoil, một trong những đối tác của họ trong lô dầu 17/06. Tuy nhiên, các chi tiết tài chính của giao dịch vẫn chưa được tiết lộ. Nếu tất cả các điều kiện đều được đáp ứng, thỏa thuận sẽ được hoàn thành vào tháng 6/2023.

Vào hôm 20/12, ông Tarek El Molla - Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ và Tài nguyên sản xuất Ai Cập cho biết, Lukoil đang nghiên cứu khả năng mở rộng sự hiện diện của mình tại vùng đất của các Pharaoh. Ông đã có cuộc gặp gỡ với ông Ivan Romanovsky - Phó Chủ tịch Lukoil. Lukoil muốn được các nhà tổ chức cắm Ai Cập nhật giấy phép thăm dò dầu khí mới cho những khu vực nằm ở sa mạc phía tây và phía đông. Qua quyết định này, Lukoil sẽ mở rộng phạm vi hoạt động của mình tại Ai Cập. Hiện tại, sự hiện diện của Lukoil chỉ nằm trong giới hạn hoạt động của hai công ty năng lượng Ai Cập là Esh El Mallaha và Meleiha. Lukoil nắm giữ 50% và 24% cổ phần tương ứng từ hai doanh nghiệp trên.

Kể từ thời điểm áp giá trần của G7 đối với dầu thô của Nga chính thức có hiệu lực, ExxonMobil đã yêu cầu các chủ tàu chứng minh rằng các tàu chở dầu mà họ thuê không vận chuyển các lô hàng có liên quan đến Nga theo bất kỳ cách nào.

Vào hôm 20/12, Cục Cạnh tranh Italia thông báo mở cuộc điều tra 7 tập tin năng lượng, bao gồm Enel của Italia, EniEngie của Pháp. Những tập đoàn này nghi ngờ đã “điều chỉnh đơn phương và bất hợp pháp” giá điện và khí đốt. Thông cáo báo chí của Cục Cạnh tranh cho biết, ngoài những doanh nghiệp trên, những đối tượng khác đang được điều tra bao gồm các doanh nghiệp sản xuất điện Hera, A2A, Acea (của Ý) và một công ty tên là Edison của Mỹ. Những doanh nghiệp này chiếm khoảng 80% thị trường điện. Theo Cục Cạnh tranh, dựa trên dữ liệu thu được từ những công ty này, có hơn 2,6 triệu người tiêu dùng “đã bị ảnh hưởng từ hành động điều chỉnh giá vô lý”.

27,5% cổ phần của Shell trong dự án Sakhalin-2 được Chính phủ Nga định giá 94,8 tỷ Rup, số tiền từ việc bán được ghi vào một tài khoản đặc biệt. Tháng 6 năm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh chuyển dự án Sakhalin-2 cho Công ty TNHH Năng lượng Sakhalin của Nga điều hành. Sắc lệnh của Tổng thống Nga đưa ra trong bối cảnh các đối tác phương Tây tham gia Sakhalin-2 là ExxonMobilShell tuyên bố rút khỏi dự án để phản đối cuộc chiến Ukraine. Sắc lệnh cho phép các đối tác nước ngoài trong vòng một tháng phải đệ trình Chính phủ Nga thông báo đồng ý nhận quyền sở hữu cổ phần trong vốn hợp pháp của công ty mới thành lập của Nga, Shell, với 27,5% cổ phần trong dự án, để biết rằng họ sẽ không nhận được cổ phần trong công ty mới. Hiện Nga đã định giá phần cổ của Shell trong dự án Sakhalin-2, sau đó sẽ bán cho các nhà đầu tư khác. Được biết, 27,5% cổ phần trong dự án được Chính phủ Nga định giá 94,8 tỷ Rup, số tiền từ việc bán được ghi có vào một tài khoản đặc biệt.

Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (28/11-4/12)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (28/11-4/12)
Tin hoạt động của các năng lượng công ty trong tuần qua (5/-10/12)Tin hoạt động của các năng lượng công ty trong tuần qua (5/-10/12)
Tin hoạt động của các năng lượng công ty trong tuần qua (12/-17/12)Tin hoạt động của các năng lượng công ty trong tuần qua (12/-17/12)

Nh.Thạch

AFP

DMCA.com Protection Status