Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (22-28/8)

07:00 | 28/08/2022

7,660 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Gazprom bác bỏ các phát biểu của Canada về Nord Stream 1; TotalEnergies bán cổ phần trong mỏ khí đốt ở Nga; Exxon, Shell, Chevron, Equinor chấm dứt vụ kiện chống Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Nigeria; Lukoil và Aker Energy gặp bất đồng trong đầu tư; Shell chính thức rút khỏi Tunisia… là những tin tức nổi bật của các tập đoàn năng lượng quốc tế tuần qua.
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (22-28/8)

Ngày 25 tháng 8, Gazprom của Nga cho biết không có tuabin nào được sử dụng cho đường ống dẫn khí Nord Stream 1 đang được bảo trì ở Canada, khẳng định này trái ngược với phát biểu của một bộ trưởng Canada. Bộ trưởng Ngoại giao Canada Melanie Joly, được CBC News trích dẫn, cho biết hôm thứ Tư rằng Canada đang xem xét trả lại 5 tuabin Nord Stream 1 cho Đức.

Gazprom có ​​kế hoạch thực hiện công việc bảo dưỡng tại trạm nén khí Portovaya từ ngày 31 tháng 8 đến ngày 2 tháng 9, điều này sẽ làm gián đoạn dòng chảy của đường ống dẫn khí Nord Stream 1, nối Nga và Đức qua Biển Baltic. Việc trả lại một tuabin trước đây được gửi đến Canada để Siemens Energy tiến hành bảo trì đã bị trì hoãn bởi các lệnh trừng phạt, khiến Gazprom phải cắt các dòng chảy khí trên tuyến đường ống Nord Stream 1. Gazprom không nói rõ nơi đặt các tuabin. Siemens Energy đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters về vấn đề này.

Công ty TotalEnergies của Pháp hôm thứ Sáu thông báo rằng họ đã đạt được thỏa thuận với đối tác Nga Novatek để bán 49% cổ phần của mình trong công ty Terneftegaz, công ty vận hành mỏ khí đốt Termokarstovoie ở Nga. Đây là mỏ khí đốt được tờ Le Monde của Pháp nghi vấn, dựa trên một số tài liệu và cuộc điều tra của tổ chức phi chính phủ Global Witness. Mỏ khí đốt này bị cáo buộc đã cung cấp khí ngưng tụ cho một nhà máy lọc dầu của Nga, nhà máy này sau đó chế biến thành xăng và được cung cấp cho các máy bay Nga tham gia cuộc chiến ở Ukraine. TotalEnergies từ chối tiết lộ khách hàng mua những loại nhiên liệu này, đồng thời chỉ ra rằng các bước để bán công ty liên doanh này đã bắt đầu từ vài tuần trước. TotalEnergies đã đồng ý vào ngày 18 tháng 7 với Novatek (nắm giữ 19,4%) để bán 49% cổ phần của mình trong Terneftegaz và điều này "trong điều kiện kinh tế cho phép TotalEnergies thu hồi số tiền đã đầu tư vào mỏ này", báo chí cho biết nhưng không cung cấp thêm số liệu gì. Novatek đã xác nhận rằng họ hiện sở hữu 100% mỏ này.

Vào ngày 8 tháng 8, các nhà chức trách Nga đã nhận được một yêu cầu xin phép giao dịch này, và đã chấp thuận vào ngày 25 tháng 8, và TotalEnergies và Novatek do đó đã ký thỏa thuận mua bán cuối cùng vào thứ Sáu tuần này. Gã khổng lồ dầu mỏ Pháp cho biết thêm rằng việc mua bán này nằm trong "các nguyên tắc hành động" được đặt ra vào tháng 3 cho các hoạt động liên quan đến Nga.

TotalEnergies đã phải chịu áp lực kể từ khi Le Monde công bố cuộc điều tra vào hôm thứ Tư, dựa trên các tài liệu và cuộc điều tra do tổ chức phi chính phủ Global Witness thực hiện, cáo buộc khí ngưng tụ khai thác từm ỏ Termokarstovoie đã được sử dụng để cung cấp cho các máy bay chiến đấu của Nga tham chiến ở Ukraine. Sáng thứ Sáu, nhóm Pháp đã công bố các yếu tố từ Novatek để đảm bảo rằng nhiên liệu này không được dùng cho mục đích trên. "Tất cả các chất ngưng tụ không ổn định được sản xuất bởi các công ty con của chúng tôi và các công ty liên quan của Novatek đều được xử lý trong nhà máy của chúng tôi ở Purovsky", trước khi "được chuyển đến khu liên hợp công nghiệp Ust-Luga ở khu vực Leningrad, nơi sản xuất các sản phẩm bao gồm xăng máy bay độc quyền xuất khẩu bên ngoài Nga”, Novatek khẳng định trong thông cáo báo chí do TotalEnergies công bố. "Không, TotalEnergies không sản xuất xăng cho quân đội Nga", nhóm Pháp kết luận.

Reuters ngày 25/8/2022 đưa tin bốn công ty dầu mỏ lớn Exxon, Shell, Chevron Equinor đã đồng ý chấm dứt các vụ kiện tại tòa án Mỹ tìm cách thực thi các phán quyết trọng tài trị giá hàng tỷ đô la chống lại Tập đoàn Dầu khí Quố gia Nigeria (NNPC), sau khi đạt được các thỏa thuận chia sẻ sản lượng dầu nước sâu mới (PSA).

Các thỏa thuận đó liên quan đến 5 lô dầu khí nước sâu mà các quan chức dầu khí Nigeria cho biết có thể sản xuất tới 10 tỷ thùng trong vòng 20 năm. NNPC đã gia hạn thỏa thuận với bốn công ty và TotalEnergies SE TTEF.PA của Pháp vào ngày 12/8/2022. Ngày 22/8, hai thẩm phán liên bang Hoa Kỳ đã chấp thuận yêu cầu của Exxon Mobil Corp, Royal Dutch Shell Plc RDSa.L, Chevron Corp và Equinor ASA EQNR.OL thuộc sở hữu nhà nước của Na Uy, ngừng các vụ kiện chống lại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Nigeria để các thỏa thuận với NNPC có thể có hiệu lực vào cuối tháng Mười. Theo lệnh tương ứng của mình, Thẩm phán Quận Hoa Kỳ Lorna Schofield đã từ bỏ vụ Exxon-Shell để cho phép các thỏa thuận NNPC có hiệu lực, trong khi Thẩm phán Quận Hoa Kỳ Kevin Castel sẽ giữ vụ kiện Chevron-Equinor trong vòng 45 ngày. Exxon và Shell đã tìm cách thực thi phán quyết trọng tài trị giá 1,8 tỷ USD chống lại NNPC từ năm 2011, trong khi Chevron và Equinor tìm cách thực thi phán quyết 995 triệu USD từ năm 2015. Các công ty dầu khí cho biết họ mong đợi sẽ chấm dứt các vụ kiện tụng sau đó.

Các vụ kiện tụng đều đã bắt nguồn từ cáo buộc rằng NNPC đã hút nhiều dầu hơn mức cho phép theo các hợp đồng có từ năm 1993, được thiết kế để khuyến khích các công ty dầu khí đầu tư hàng tỷ đô la để thăm dò và phát triển. Các báo cáo của tòa án cho thấy các phán quyết trọng tài đã tăng quy mô và gần đây trị giá gần 4 tỷ USD.

Lukoil không đồng ý với quyết định hoãn trình kế hoạch phát triển mỏ dầu Pecan (ngoài khơi Ghana) của Aker Energy (Na Uy). Theo công ty Nga, quyết định trì hoãn này không có cơ sở pháp lý. Hơn nữa, ngay sau khi chiến tranh Nga-Ukraine nổ ra, Lukoil đã phải chịu các lệnh trừng phạt từ Diễn đàn Hàng hải Quốc tế các Công ty Dầu (OCIMF). Hiện nay, hai công ty đang đồng sở hữu mỏ dầu Pecan ở ngoài khơi Ghana. Cụ thể, Aker Energy sở hữu một nửa cổ phần (50%) của dự án nước sâu này, còn Lukoil thì sở hữu 38%. Còn Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Ghana sở hữu 10%, Công ty thương mại nhiên liệu Fueltrade sở hữu 2%. Mỏ dầu này có thể chứa tới 334 triệu thùng dầu tương đương.

Do lo ngại các lệnh trừng phạt lên Lukoil, Aker Energy quyết định hoãn kế hoạch phát triển mỏ dầu Pecan. Ông Oeyvind Eriksen, giám đốc điều hành tại Aker, cho biết sẽ không triển khai kế hoạch nào “cho đến khi đã giải quyết được tình trạng này”. Tuy nhiên, Lukoil đã phản đối quyết định này. Trước lời phản đối trên, ông Eriksen trấn an: “Chúng tôi đang tiếp tục đối thoại với Lukoil và chính quyền Ghana để tìm các giải pháp khả thi”. Tổng giám đốc của Aker cho biết, một trong những lựa chọn để giải quyết tranh chấp là Lukoil rút khỏi dự án.

Tại Tunisia, công ty dầu khí Anh-Hà Lan Shell đã chính thức lựa chọn không theo đuổi việc khai thác mỏ Miskar, một vành đai khí đốt nằm trong vùng nước nông, trong Vịnh Gabès nằm ở phía đông của đất nước. Quyết định của Shell liên quan đến việc nhượng lại 100% lợi ích cho Tunisia. Quyết định này được đưa ra sau khi giấy phép hoạt động hết hạn, vào tháng 6 năm 2022. Sau đó Shell bắt đầu các thủ tục tố tụng với các cơ quan chức năng của Tunisia nhằm đình chỉ các cam kết hợp đồng của mình.

Việc Shell từ bỏ khai thác mỏ Miskar là phù hợp với chính sách đã nêu của hãng nhằm giảm lượng khí thải carbon. Ngoài ra, đó cũng là một cách để công ty giảm tải một tài sản khí đốt được coi là không sinh lời. Đối với một số nhà phân tích, tin tức này không được chào đón với Tunisia. Thật vậy, Công ty Hoạt động Dầu khí Tunisia (ETAP), hiện đang tiếp quản tài sản, không có đủ phương tiện để phát triển mỏ do công ty gặp những khó khăn về hoạt động và tài chính. Điều này có thể ảnh hưởng đến năng lực của Tunisia trong việc đáp ứng nhu cầu khí đốt quốc gia. Hãy nhớ rằng mỏ Miskar cung cấp 25% sản lượng khí đốt tự nhiên quốc gia. Shell không phải là công ty đa quốc gia đầu tiên hạn chế đầu tư vào Tunisia. Một số công ty như ENI của Ý hoặc Petrofac của Anh đã rời khỏi đất nước được coi là không hấp dẫn để kinh doanh. Sự giảm quan tâm này đòi hỏi chính quyền Tunisia đưa ra những chiến lược mới với hy vọng đạt mục tiêu cho phép nước này đóng một vai trò quan trọng hơn trong bối cảnh năng lượng khu vực.

Giám đốc điều hành của Eni nói với Chủ tịch Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia Libya (NOC) rằng tập đoàn năng lượng Ý muốn khởi động các khoản đầu tư mới để tăng sản lượng khí đốt của đất nước Bắc Phi.

Trong cuộc gặp hôm thứ Tư, hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về việc triển khai các dự án năng lượng tái tạo ở Libya, Eni cho biết trong một tuyên bố.

Eni thuộc sở hữu nhà nước đã làm việc với chính phủ Ý để đạt được thỏa thuận với các nhà cung cấp khí đốt khác khi đối mặt với sự không chắc chắn ngày càng tăng đối với nguồn cung từ Nga.

Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (15-21/8)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (15-21/8)

Nh.Thạch

AFP

DMCA.com Protection Status