Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (25/10 - 31/10)

08:37 | 01/11/2021

1,921 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Hầu hết các tập đoàn năng lượng lớn đều báo cáo kết quả kinh doanh trong quý 3; Theo Aramco, không đầu tư vào dầu là hết sức quan ngại; ENI báo cáo ba phát hiện dầu và khí đốt tự nhiên ở Ai Cập; Gazprom và Moldova gia hạn thêm 5 năm thỏa thuận cung cấp khí đốt; TechnipFMC đạt thỏa thuận thương mại toàn cầu với Saipem… là những tin tức nổi bật của các tập đoàn năng lượng quốc tế tuần qua.
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (25/10 - 31/10)

Eni hôm thứ Bảy cho biết họ đã đồng ý giải quyết tranh chấp với tập đoàn khí đốt tự nhiên khổng lồ Gazprom của Nga về các hợp đồng cung cấp khí đốt của mình. Các điều khoản của các thỏa thuận đã được sửa đổi "dựa trên sự phát triển của thị trường hiện tại và tương lai, bao gồm cả việc giải quyết các tranh chấp đang diễn ra giữa các bên. Thỏa thuận nhấn mạnh tầm quan trọng của khí đốt trong quá trình khử carbon đang diễn ra và các chiến lược bền vững", chuyên gia năng lượng Ý cho biết. Gazprom đã từ bỏ vụ kiện Eni vào năm ngoái sau khi dàn xếp, Reuters đưa tin. Điều khoản của thỏa thuận không được tiết lộ.

Cũng trong tuần qua, Bộ Dầu mỏ Ai Cập thông báo Eni đã có 3 phát hiện dầu và khí đốt tự nhiên ở Sa mạc phía Tây. Ba khám phá này nằm trong concession phát triển Meleiha, tại các giếng Yasmin W-1X, MWD-21 và SWM-4X.

Royal Dutch Shell cuối tuần này công bố lợi nhuận hàng quý giảm 25%, một kết quả hoạt động tồi tệ hơn mong đợi và có vẻ trái ngược với sự gia tăng của giá dầu. Lợi nhuận điều chỉnh của công ty Anh - Hà Lan là 4,1 tỷ USD trong quý 3, so với mức dự báo 5,3 tỷ USD và lợi nhuận 5,5 tỷ cùng kỳ năm ngoái.

Hôm 30/10, TechnipFMC thông báo rằng họ đã ký kết một thỏa thuận thương mại toàn cầu với Saipem, một công ty Ý chuyên về nghiên cứu và khoan dầu khí, với mục đích xác định các dự án trên khắp thế giới có thể được thực hiện chung vì lợi ích của khách hàng. Thỏa thuận này sẽ liên quan đặc biệt đến các dự án SURF (Subsea Umbilicals, Risers and Flowlines), trong đó hai bên cùng hùn tài sản, công nghệ và kỹ năng của mình nhằm giảm rủi ro khi phát triển dự án.

Công ty đường ống dẫn dầu và khí đốt Crestwood Equity Partners LP đã đồng ý mua công ty Oasis Petroleum Inc. trong một giao dịch trị giá 1,8 tỷ USD để mở rộng sự hiện diện của mình trong ngành đá phiến Mỹ. Giao dịch bằng tiền mặt và cổ phiếu này diễn ra khi giá dầu và khí đốt đạt mức cao nhất trong nhiều năm, thúc đẩy niềm tin của cổ đông vào ngành và khuyến khích sáp nhập. Crestwood ước tính rằng họ sẽ có thể thu được hơn 20 triệu USD trong dòng tiền hằng năm bổ sung trong vài năm tới thông qua Oasis Petroleum Inc. và đã xác định được khoản tiết kiệm chi phí hằng năm khoảng 25 triệu USD ngay sau khi giao dịch hoàn tất vào năm 2022.

Tập đoàn khổng lồ Gazprom của Nga và Moldova hôm thứ Sáu tuần trước thông báo đã gia hạn thêm 5 năm thỏa thuận cung cấp khí đốt của Nga cho Chisinau. "Các bên đã đạt được thỏa thuận về giá cả (...) và về một cuộc đối thoại tiếp theo để trả các khoản nợ trước đó”, phát ngôn viên ngoại giao Moldova Daniel Voda cho biết trong một tuyên bố. Trong một tuyên bố riêng, Gazprom đã xác nhận thông báo, chỉ rõ rằng hợp đồng sẽ được gia hạn từ ngày 1/11 trên cơ sở "các điều khoản đôi bên cùng có lợi". Thỏa thuận đạt được sau các cuộc đàm phán tại St.Petersburg - nơi đặt trụ sở chính của Gazprom - giữa Thứ trưởng Moldova Andrei Spinu và người đứng đầu công ty Nga, Alexeï Miller.

Tập đoàn dầu khí Brazil Petrobras hôm thứ Năm báo cáo lợi nhuận ròng đạt 31,142 tỷ reais (5,938 tỷ USD) trong quý 3/2021, một sự phục hồi đáng kể từ sau khoản lỗ 236 triệu USD được ghi nhận trong cùng kỳ năm 2020. Đây là quý thứ tư liên tiếp, Petrobras làm ăn có lãi sau khi chịu thiệt hại trong ba quý đầu năm ngoái do đại dịch coronavirus. Kết quả quý 3/2021 chủ yếu là nhờ giá dầu thô quốc tế cao và doanh số bán nhiên liệu trong nước, bao gồm xăng, dầu diesel và xăng hàng không, tập đoàn cho biết trong một thông báo ngày 28/10.

Equinor hôm thứ Tư đã báo cáo lợi nhuận ròng đạt hơn 1,4 tỷ USD (1,2 tỷ euro) trong quý thứ ba của năm tài chính 2021, nhờ giá khí đốt tăng cao, dẫn đến doanh số bán hàng tăng hơn gấp đôi. Từ tháng 7 đến tháng 9, doanh thu của Equinor lên tới hơn 23 tỷ USD, cho lợi nhuận ròng ở mức xanh - so với khoản lỗ được ghi nhận cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, lợi nhuận ròng của tập đoàn thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích, họ kỳ vọng lãi ròng của Equinor trong quý này đạt hơn 2 tỷ USD. Mặt khác, doanh thu cao hơn mức 22 tỷ USD dự kiến.

Giám đốc điều hành của Aramco Amin Nasser mới đây nói rằng, công suất khai thác dầu thô đang suy giảm trên toàn cầu và cần có thêm những khoản đầu tư vào những dự án mới. Ông Nasser cho hay: "Đó là một mối quan tâm lớn" và nói thêm rằng nếu ngành hàng không phục hồi vào năm tới, công suất dự phòng sẽ cạn kiệt. Thị trường hiện đang trong tình trạng nguồn cung hạn chế và nguồn cung còn lại cũng giảm nhanh chóng.

Công ty khí đốt của Nga, tập đoàn tư nhân Novatek, hôm thứ Tư thông báo rằng họ đã đạt được lợi nhuận ròng trong quý 3 cao hơn 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái, và bày tỏ vui mừng trước sự phục hồi dần dần của các hoạt động kinh tế toàn cầu. Từ tháng 7 đến tháng 9, lợi nhuận ròng của tập đoàn ở mức 112,9 tỷ rúp (1,38 tỷ euro theo tỷ giá hiện tại), so với 13,2 tỷ rúp cùng kỳ năm ngoái, theo một tuyên bố từ Novatek. Phần doanh thu tăng 69% lên 276,7 tỷ rúp và EBITDA tăng 93,6% lên 181,8 tỷ rúp. Tuy nhiên, Novatek, công ty dẫn đầu về khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) ở Nga, lại ghi nhận mức giảm nhẹ, 0,7% trong sản xuất khí đốt và 0,4% trong sản xuất hydrocarbon lỏng. Doanh thu bán khí tăng 0,1% trong quý 3 lên 16,6 tỷ m3.

Hãng tin Tass ngày 26/10/2021 đưa tin tập đoàn dầu khí Rosneft hôm thứ Ba cho biết các hoạt động thăm dò tại mỏ Lodochnoye của dự án Vostok Oil đã nhận được dòng dầu tại một trong các giếng thăm dò với lưu lượng 225 mét khối mỗi ngày, điều này sẽ cho phép Rosneft tăng trữ lượng đã được chứng minh của mỏ. Các hoạt động thăm dò tại Lodochnoye được bắt đầu từ năm 2014. Sau các hoạt động thăm dò địa chất, trữ lượng có thể thu hồi ban đầu của mỏ đã tăng từ 31 triệu tấn lên 78 triệu tấn dầu và condensate. Dữ liệu này được xác thực từ ngày 1/1/2021.

Ngày 25/10, BP thông báo ký hợp tác với tập đoàn Piaggio để phát triển thị trường xe điện hai và ba bánh, cụ thể là ở Châu Âu, Ấn Độ, Indonesia, Trung Quốc và Việt Nam. Cho đến nay, số lượng xe máy, xe tay ga và xe điện nhỏ gọn ước tính khoảng 250 triệu chiếc, con số này dự kiến ​​sẽ tăng gấp ba vào năm 2040, theo BP. Để đồng hành cùng sự tăng trưởng này, tập đoàn Piaggio và BP cũng như công ty con Jio-BP tại Ấn Độ, hướng đến phát triển các dịch vụ tích hợp như sạc lại xe điện, dịch vụ đổi pin và cho thuê phương tiện.

Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (18/10-24/10)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (18/10-24/10)
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (11/10-17/10)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (11/10-17/10)
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (3/10-10/10)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (3/10-10/10)

Nh.Thạch

AFP

DMCA.com Protection Status