Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (31/7-4/8/2023)

09:59 | 06/08/2023

8,606 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Petrochina muốn xây dựng kho dự trữ dầu mỏ chiến lược tại Ấn Độ; ConocoPhillips đồng ý thỏa thuận LNG dài hạn với Mexico; PDVSA có Phó Chủ tịch mới; Gazprom lần đầu tiên đưa LNG đến Trung Quốc qua cây cầu xuyên biên giới; ADNOC đẩy nhanh kế hoạch Zero Carbon; Petrobras công bố chính sách mới… là những tin tức nổi bật của các tập đoàn năng lượng quốc tế tuần qua.
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (31/7-4/8/2023)

Tập đoàn Petrochina của Trung Quốc là một trong số các doanh nghiệp toàn cầu bày tỏ sự quan tâm đến việc xây dựng các kho dự trữ dầu mỏ chiến lược mới (SPR) ở Ấn Độ, Bộ trưởng Dầu mỏ cấp thấp của Ấn Độ Rameswar Teli cho biết hôm thứ Năm (3/8). Ông Rameswar Teli cho biết, trong hai buổi giới thiệu được tổ chức để tìm kiếm đầu tư tư nhân cho việc xây dựng các kho dự trữ xăng dầu chiến lược, các công ty toàn cầu gồm BP, Shell và các thương nhân Trafigura, Vitol, Glencore, Vopak và KNOC đã bày tỏ sự quan tâm đến vấn đề này. Ấn Độ, nước nhập khẩu và tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới, có 5,55 triệu tấn dầu thô dự trữ tại 3 địa điểm ở miền nam nước này. Vào năm 2021, nội các Ấn Độ đã phê duyệt việc xây dựng thêm hai SPR với sự giúp đỡ của các công ty tư nhân: một cơ sở với sức chứa 6,5 triệu tấn tại Chandikhol, phía đông bang Odisha và một kho có sức chứa 2,5 triệu tấn tại Padure, phía nam bang Karnataka. Các kho này sẽ thuộc sở hữu của chính phủ liên bang.

Công ty dịch vụ mỏ dầu đa quốc gia của Ý - Saipem hôm thứ Năm (3/8) cho biết họ đã giành được hai hợp đồng ở Romania và Đức, trị giá tổng cộng khoảng 1,8 tỷ euro (1,97 tỷ USD). Hợp đồng ở Romania do Tập đoàn dầu khí quốc gia OMV Petrom trao, dành cho dự án khai thác mỏ khí đốt Neptun Deep ở Biển Đen. Theo hợp đồng, Saipem sẽ thiết kế, mua sắm vật tư, thi công và lắp đặt một nền tảng xử lý khí đốt dưới biển, 3 công trình khai thác dưới biển và một đường ống dẫn khí đốt dài tổng cộng 160 km cùng với cáp quang liên kết đến bờ biển, Saipem cho biết.

ConocoPhillips đã đồng ý với một thỏa thuận LNG dài hạn từ một nhà ga xuất khẩu trị giá 15 tỷ USD đang được xây dựng ở Puerto Libertad, Sonora, Mexico. Thỏa thuận trên có thời hạn 20 năm, với việc Conoco cam kết mua 2,2 triệu tấn LNG mỗi năm từ Mexico Pacific Limited LLC.

Luis Gonzalez Nuñez được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch khí đốt mới của PDVSA, theo một sắc lệnh được công bố trên công báo, Reuters cho biết hôm thứ Tư 2/8. Trước đây, vị trí này do Juan Santana nắm giữ. Đây là một động thái vô cùng quan trọng khi quốc gia Nam Mỹ này đang đàm phán giấy phép với các công ty nước ngoài để khai thác trữ lượng khí đốt tự nhiên mà hầu hết vẫn chưa được khai thác. Nhiều thập kỷ thiếu đầu tư, thay đổi hợp đồng, quản lý yếu kém tại PDVSA và gần đây, các lệnh trừng phạt của Mỹ đã hạn chế sự phát triển của ngành khí đốt Venezuela, ngành có thể trở thành nguồn thu lớn cho quốc gia thiếu tiền mặt này.

Gã khổng lồ dầu mỏ Aramco của Ả Rập Xê-út đứng thứ hai một cách đáng ngạc nhiên sau Walmart trong danh sách Fortune Global 500 mới nhất - bảng xếp hạng các công ty lớn nhất thế giới theo doanh thu vừa được công bố. Walmart giữ vị trí hàng đầu với tư cách là công ty lớn nhất tính theo doanh thu trong năm thứ mười liên tiếp, với doanh thu 611,3 tỷ USD trong năm tài chính gần đây nhất. Saudi Aramco đứng thứ hai, với doanh thu 603,7 tỷ USD vào năm 2022, tăng 51% so với năm 2021, do giá cao và nguồn cung dầu thắt chặt hơn vào năm ngoái, cũng như do cuộc xung đột Nga - Ukraine. Gã khổng lồ dầu mỏ của Ả Rập Xê-út đã tăng bốn bậc, từ vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng Fortune năm ngoái lên vị trí thứ 2 trong danh sách năm nay.

Gazprom Helium Service LLC, thuộc tập đoàn dầu khí quốc gia Nga Gazprom, lần đầu tiên giao một lô hàng khí đốt hóa lỏng (LNG) cho Trung Quốc qua cầu vượt quốc tế nối thành phố Blagoveshchensk (Nga) và thành phố Hắc Hà (Trung Quốc), Interfax đưa tin. Cây cầu xuyên biên giới giữa Nga và Trung Quốc được thông xe năm 2022 bởi Gazprom Helium Service. Lô LNG thương mại được sản xuất tại một đơn vị hóa lỏng khí tự nhiên công suất thấp tại trung tâm sản xuất khí helium của Gazprom ở Primorye. Gazprom Export là bên bán theo hợp đồng xuất khẩu với đối tác Trung Quốc, trong khi Gazprom Helium Service là đơn vị vận chuyển. Lô hàng LNG được vận chuyển đến tỉnh Hắc Long Giang của Trung Quốc và sẽ được sử dụng để phát điện và làm nhiên liệu cho động cơ khí. Gazprom Helium Service đã thành lập công ty vận tải đường bộ chạy bằng LNG lớn nhất của Nga để vận chuyển khí hóa lỏng.

BP đang lên kế hoạch tăng nguồn cung khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) khoảng 32% từ mức năm 2022 lên 25 triệu tấn/năm (34 tỷ mét khối/năm) vào năm 2025, theo Montel. Công ty cũng đặt mục tiêu tăng nguồn cung LNG lên 30 triệu tấn/năm vào năm 2030. Lợi nhuận cơ bản của BP trong nửa đầu năm 2023 đã giảm gần 50% xuống còn 7,55 tỷ USD do giá dầu tiếp tục giảm so với mức tăng cao của năm ngoái, mặc dù lợi nhuận từ kinh doanh khí đốt của hãng đã tăng vọt, theo báo cáo trước đó của Montel.

ADNOC, gã khổng lồ dầu mỏ của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), hôm thứ Hai (ngày 31/7) vừa công bố rằng họ đã điều chỉnh lại tham vọng khí hậu để đạt được mức trung hòa cacbon vào năm 2045, rút ngắn 5 năm trước thời hạn dự kiến ban đầu của quốc gia vùng Vịnh giàu có này, nơi sẽ tổ chức Hội nghị COP28 vào cuối năm nay. Gã khổng lồ dầu mỏ cũng tuyên bố rằng họ đã giảm khoảng 5 triệu tấn phát thải khí nhà kính vào năm 2022, bằng cách sử dụng năng lượng mặt trời và năng lượng hạt nhân "để cung cấp năng lượng cho 100% hoạt động trên mặt đất".

Hồ sơ chứng khoán cho thấy, hội đồng quản trị của Petrobras - công ty dầu khí nhà nước Brazil, đã thông qua chính sách trả cổ tức mới cho cổ đông vào hôm 28/7, với quyết định cắt giảm cổ tức và cho phép mua lại cổ phần. Theo chính sách mới, Petrobras sẽ chi trả cổ tức hàng quý bằng tiền mặt với tỉ lệ ít nhất 45% dòng tiền tự do (thay vì mức 60% như hiện nay), nếu tổng nợ của công ty là dưới 65 tỷ USD.

Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (16-22/7/2023)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (16-22/7/2023)
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (24-28/7/2023)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (24-28/7/2023)

Nh.Thạch

AFP

DMCA.com Protection Status