Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (6/12-12/12)

06:02 | 13/12/2021

4,127 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Rosneft ra thông báo về hợp đồng 2 triệu tấn dầu với Ấn Độ; Aramco cho thuê các đường ống dẫn khí đốt; Eni đầu tư mạnh vào điện hạt nhân; BP muốn đưa dầu thô WTI Midland vào chuẩn Dated Brent; ExxonMobil công bố kế hoạch chi tiêu và lợi nhuận đến năm 2027… là những tin tức nổi bật của các tập đoàn năng lượng quốc tế tuần qua.
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (6/12-12/12)

Gazprom Neft, công ty con của tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom, kỳ vọng ​​sản lượng dầu và khí đốt đạt mức cao kỷ lục trong năm nay, khi nhu cầu phục hồi và Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) nới lỏng cắt giảm sản lượng. Theo đó, sản lượng dầu khí cả năm 2021 của Gazprom Neft dự kiến ​​đạt hơn 100 triệu tấn dầu tương đương, lần đầu tiên trong lịch sử của công ty, Giám đốc điều hành Alexander Dyukov cho biết trong một tuyên bố kèm theo kết quả hoạt động của công ty trong giai đoạn 9 tháng đầu năm 2021. Gazprom Neft cũng dự báo tiềm năng tăng trưởng hơn nữa trong năm 2022, ông Dyukov cho hay.

Saudi Aramco đang trên đà trở thành một công ty lớn trong lĩnh vực hydro không carbon nhờ vào khí đốt, năng lượng mặt trời và gió của Saudi Arabia. Olivier Thorel, Phó Chủ tịch Hóa chất tại Saudi Aramco, cho biết: “Hydro mang lại một cơ hội lớn cho Trung Đông, nơi có một lợi thế lớn về năng lượng mặt trời và gió so với các khu vực khác trên thế giới. Saudi Arabia cũng đang xây dựng cơ sở hạ tầng hấp thụ carbon quy mô lớn và đang tập trung vào việc mở rộng các nguồn khí carbon thấp”. Aramco sẽ tăng sản lượng khí đốt, đồng thời cung cấp nguyên liệu thô để hỗ trợ cho sự phát triển của lĩnh vực hóa chất và hydro. Mỏ khí đá phiến Jafurah của Saudi Aramco sẽ cho tới 2 tỷ feet khối khí mỗi ngày, 418 triệu feet khối etan mỗi ngày và 630.000 thùng dầu tương đương khí hóa lỏng và condensate từ nay đến năm 2030.

Nhân chuyến thăm cấp nhà nước chính thức của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tới UAE, Masdar Clean EnergyEngie đã ký kết một thỏa thuận. Mục tiêu là cùng nhau tạo ra 2 GW hydro tái tạo vào năm 2030. Thỏa thuận trị giá 5 tỷ USD. Đây không phải là thỏa thuận duy nhất thuộc loại này được ký kết trong chuyến thăm của Tổng thống Pháp. EDF và Emirates Nuclear Energy Corp cũng ủng hộ một kế hoạch phát triển chung hydro carbon thấp. Với những thỏa thuận này, UAE đang nhắm tới 25% thị trường hydro carbon thấp trên toàn cầu vào năm 2030. UAE là các tiểu vương quốc đầu tiên ở Trung Đông cam kết đạt được mức độ trung hòa carbon vào năm 2050. Vương quốc này có kế hoạch đầu tư hơn 163 tỷ USD vào năng lượng tái tạo.

ExxonMobil cam kết đạt được tính trung hòa carbon cho các tài sản ở lưu vực Permian vào năm 2030. Thông báo này là một phần của mục tiêu tổng thể là giảm cường độ carbon của công ty từ 40 đến 50% vào năm 2030 so với mức năm 2016. Vào tháng 8/2021, ExxonMobil cho biết họ có kế hoạch đạt được mức độ trung hòa carbon vào năm 2050. Giống như đại đa số các công ty dầu khí khác. Ngoài ra, ExxonMobil cho biết thêm rằng họ có kế hoạch thu hồi toàn bộ lượng khí đốt bỏ của mình ở lưu vực Permian vào cuối năm 2022.

Theo yêu cầu của Tổng thống Nga Putin, Rosneft sẽ trình chính phủ đề xuất cung cấp 10 tỷ m3 khí đốt cho Tây Âu vào tháng 3/2022, theo cơ quan báo chí Nga Intefax. Do đó, đề xuất này sẽ phá vỡ thế độc quyền của Gazprom trong việc bán khí đốt của Nga cho châu Âu. Đây là một động thái đối với các quy tắc cạnh tranh của Liên minh châu Âu và đối với vấn đề công suất đường ống dẫn khí đốt của Nga. Igor Sechin, Tổng giám đốc điều hành của Rosneft gần đây đã nhiều lần yêu cầu Tổng thống Nga dỡ bỏ thế độc quyền của Gazprom trong việc cung cấp khí đốt tới châu Âu qua đường ống, nhằm tận dụng lợi thế giá khí đốt tăng cao. Việc mở đường ống dẫn khí đốt của Gazprom với Rosneft sẽ cho phép Nga tuân thủ các chỉ thị năng lượng của châu Âu.

Cũng trong tuần qua, Rosneft ra thông cáo báo chí về việc ký hợp đồng với Indian Oil để cung cấp tới 2 triệu tấn dầu cho Ấn Độ thông qua cảng Novorossiysk vào cuối năm 2022. Việc ký kết diễn ra trong chuyến thăm của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin tới Ấn Độ. Nga và Ấn Độ hết sức coi trọng việc phát triển hợp tác thương mại, kinh tế và đầu tư toàn diện, trong đó năng lượng là một trong những lĩnh vực tương tác quan trọng của hai nước.

Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Aramco của Ả Rập Xê Út thông báo đã ký một thỏa thuận trị giá 15,5 tỷ USD với một tổ hợp do công ty quản lý tài sản BlackRock đứng đầu để cho phép tổ hợp này sử dụng mạng lưới đường ống của mình. Theo hợp đồng, một liên doanh sẽ được thành lập, Công ty Đường ống dẫn khí Aramco (Aramco Gas Pipelines), do Aramco sở hữu 51% và tổ hợp do BlackRock đứng đầu tham gia 49%.

Aramco Gas Pipelines sẽ thuê quyền sử dụng mạng lưới đường ống dẫn khí của Aramco trong thời hạn 20 năm, tập đoàn cho biết trong một tuyên bố, đồng thời cho biết thêm rằng họ sẽ giữ "toàn quyền sở hữu và kiểm soát" mạng lưới này. Thương vụ này dự kiến ​​sẽ mang lại 15,5 tỷ USD (khoảng 13,73 tỷ euro) cho tập đoàn Ả Rập Xê Út. Đây là hợp đồng cơ sở hạ tầng lớn thứ 2 trong năm nay của gã khổng lồ dầu mỏ Aramco, sau khi ký hợp đồng tương tự về việc sử dụng đường ống vào tháng 4 với một tổ hợp do EIG Global Energy Partners của Mỹ dẫn đầu với trị giá 12,4 tỷ USD.

Eni, cổ đông lớn của Commonwealth Fusion Systems, đã sẵn sàng đầu tư nhiều hơn vào dự án lò phản ứng tổng hợp hạt nhân thử nghiệm dự kiến ​​vào năm 2025. Vào năm 2018, Eni đã đầu tư 50 triệu USD để trở thành cổ đông lớn nhất của Commonwealth Fusion System (CFS), một công ty do Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) thành lập để sản xuất năng lượng hạt nhân nhiệt hạch. “CFS đang tìm kiếm tài trợ cho dự án mới từ nay đến năm 2025 và chúng tôi rất quan tâm đến ý định phát triển hoạt động này”, Francesca Ferrazza, người đứng đầu chương trình sáp nhập của Eni, cho biết. CFS dự báo một nhà máy điện tổng hợp hạt nhân thương mại đầu tiên sẽ sẵn sàng cung cấp cho lưới điện vào đầu những năm 2030. Nó sẽ được xây dựng ở Hoa Kỳ, gần Boston, và có thể cần mức đầu tư tới 3 tỷ Euro.

Hãng dầu khí BP ủng hộ việc bổ sung WTI Midland, một loại dầu thô ngọt nhẹ từ Mỹ, vào chuẩn Dated Brent, chuẩn dầu cơ bản của hợp đồng tương lai Brent. Theo đó, các loại dầu Brent, Forties, Oseberg, Ekofisk và Troll từ Biển Bắc hiện đã được đưa vào chuẩn Dated Brent. Đã có những cuộc thảo luận trong những năm gần đây về việc bổ sung thêm một loại dầu thô khác, khi xem xét thực tế là với việc sản lượng giảm dần từ những mỏ dầu lớn ngoài khơi Vương quốc Anh và Na Uy, thanh khoản cho chuẩn dầu này cũng giảm xuống. Theo Reuters, BP tin tưởng mạnh mẽ rằng việc đưa loại dầu WTI Midland là giải pháp tốt nhất để tăng cường tính thanh khoản, giữ cho Brent là một chuẩn dầu ngọt, nhẹ được cung cấp tốt và đáng tin cậy. Sàn giao dịch liên lục địa (ICE), nơi hợp đồng tương lai Brent đang được giao dịch, cũng như cơ quan định giá S&P Global Platts, đã thảo luận về cách thúc đẩy tính thanh khoản của chuẩn dầu Dated Brent. Ngoài WTI Midland, còn một "ứng viên" khác để đưa vào chuẩn Dated Brent là Johan Sverdrup, loại dầu thô được khai thác tại mỏ dầu khổng lồ cùng tên ở Biển Bắc ngoài khơi Na Uy, bắt đầu được sản xuất thương mại vào tháng 10/2019. Hồi đầu năm nay, hãng kinh doanh dầu độc lập lớn nhất thế giới, Vitol, cũng bày tỏ sự ủng hộ ủng hộ đối với WTI Midland hơn là Johan Sverdrup để đưa thêm vào chuẩn Brent.

Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ ExxonMobil của Mỹ vừa trình bày kế hoạch đầu tư nhằm tăng gấp đôi lợi nhuận vào năm 2027 so với năm 2019 đồng thời tăng nhẹ mục tiêu giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính. Công ty đã xác nhận rằng họ muốn chi từ 20 đến 25 tỷ đô la (18,4 đến 23 tỷ franc Thụy Sĩ) mỗi năm cho các dự án mới vào năm 2027. Con số này ít hơn 30 đến 35 tỷ mà công ty đã lên kế hoạch chi tiêu mỗi năm ngay trước khi đại dịch Covid-19 tấn công nền kinh tế toàn cầu.

ExxonMobil nhấn mạnh rằng các kế hoạch của họ có thể thay đổi tùy thuộc vào điều kiện thị trường hoặc sự thay đổi của các chính sách công hoặc công nghệ liên quan đến năng lượng ít ô nhiễm hơn dầu và khí đốt. “Những cải tiến mà chúng tôi đang thực hiện trong hoạt động kinh doanh của mình (...) sẽ cho phép chúng tôi tăng gấp đôi thu nhập và khả năng dòng tiền của mình vào năm 2027 so với năm 2019”, Giám đốc điều hành Darren Woods cho biết trong một tài liệu phác thảo các mục tiêu mới.

Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (29/11-5/12)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (29/11-5/12)
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (22/11 - 28/11)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (22/11 - 28/11)
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (15/11-21/11)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (15/11-21/11)

Nh.Thạch

AFP

DMCA.com Protection Status