Tin Thị trường: EU chắc chắn sẽ ngừng mua dầu Nga

14:01 | 28/11/2022

5,800 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Liên minh châu Âu sẽ ngừng mua dầu Nga dù mức giá trần có được các nước thông qua hay không; Ả Rập Xê-út và Iraq tái khẳng định sự ủng hộ đối với quyết định cắt giảm sản lượng của OPEC+...
Tin Thị trường: EU chắc chắn sẽ ngừng mua dầu Nga

EU sẽ ngừng mua dầu Nga dù có giá trần hay không

Chuyên gia năng lượng Amrita Sen, Giám đốc nghiên cứu tại Energy Aspects nhận định rằng, Liên minh châu Âu (EU) chắc chắn sẽ không mua dầu của Nga sau ngày 5/12, bất chấp việc có đạt được thỏa thuận giá trần với các quốc gia khác hay không.

Theo bà Amrita Sen, hiện đang có một sự hiểu lầm rằng, EU vẫn có thể nhập khẩu dầu Nga, miễn là tuân thủ theo kế hoạch giá trần.

Bà Sen nhấn mạnh: "Thực tế là lệnh cấm vận sẽ thế chỗ cho giá trần. Vì vậy, EU vẫn sẽ ngừng nhập khẩu dầu từ Nga, bất chấp có thông qua được giá trần hay không. Các thị trường hiện rất bối rối về ý nghĩa của giá trần đối với nguồn cung. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho giá dầu sụt giảm gần đây".

Được biết, lệnh cấm vận của EU có mức ưu tiên khi áp dụng cao hơn so với giá trần.

Ả Rập Xê-út và Iraq tái khẳng định tuân thủ thoả thuận OPEC+

Sau cuộc họp song phương vừa diễn ra hôm 24/11, Bộ trưởng Năng lượng của Ả Rập Xê-út và Iraq đã nhắc lại sự ủng hộ của họ đối với thoả thuận cắt giảm sản lượng dầu đã được các thành viên OPEC+ thống nhất.

Cũng trong cuộc họp này, hai bên đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ thỏa thuận cho đến cuối năm 2023.

Bộ trưởng Abdulaziz bin Salman và người đồng cấp Iraq Hayan Abdel-Ghani cũng đồng ý rằng họ sẽ đảm bảo OPEC có "khả năng thực hiện các biện pháp tiếp theo, nếu cần, để đạt được sự cân bằng và ổn định trên thị trường".

Iraq có các kế hoạch tăng trưởng sản lượng dầu đầy tham vọng, nhắm tới công suất khai thác 7 triệu thùng/ngày vào năm 2027, tăng từ mức 5 triệu thùng/ngày hiện tại. Tuy nhiên, Iraq vẫn là một thành viên trung thành của OPEC.

Trong phiên họp mới đây nhất, các thành viên OPEC+ đã đồng ý giảm sản lượng dầu thô xuống 2 triệu thùng danh nghĩa mỗi ngày, song mức giảm thực tế chỉ khoảng 1 triệu thùng.

Mỹ: Khủng hoảng dầu diesel phá huỷ nhu cầu

Mức giá cao dường như đã bắt đầu đè nặng lên nhu cầu dầu diesel tại Mỹ, nơi tồn kho sản phẩm chưng cất, bao gồm dầu diesel và dầu sưởi đã tăng chậm trong vài tuần qua.

Tồn kho sản phẩm chưng cất của Mỹ vẫn thấp hơn mức trung bình 5 năm, nhưng khoảng cách về tồn kho so với những năm trước đã bắt đầu thu hẹp dần, cho thấy giá cao đang tác động đến nhu cầu.

Trong báo cáo tuần trước, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết dự trữ sản phẩm chưng cất tăng 1,7 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 18/11, với sản lượng tăng lên trung bình 5,1 triệu thùng mỗi ngày. Dự trữ nhiên liệu chưng cất vẫn thấp hơn khoảng 13% so với mức trung bình 5 năm vào thời điểm này trong năm.

Các dấu hiệu hiện đã xuất hiện cho thấy nhu cầu yếu hơn trong những tuần qua có thể đã dần bắt đầu làm tăng lại tồn kho dầu diesel, trái ngược với xu hướng theo mùa. Cụ thể, dự trữ sản phẩm chưng cất tại Mỹ tăng 3 triệu thùng trong sáu tuần tính đến ngày 18/11, theo ước tính của nhà phân tích thị trường cấp cao John Kemp của Reuters dựa trên dữ liệu mà EIA công bố.

Tin Thị trường: Thị trường dầu tại Mỹ báo hiệu tình trạng dư cung Tin Thị trường: Thị trường dầu tại Mỹ báo hiệu tình trạng dư cung
Tin Thị trường: Thỏa thuận khí đốt Nga-Azerbaijan gây tranh cãi Tin Thị trường: Thỏa thuận khí đốt Nga-Azerbaijan gây tranh cãi

Bình An

DMCA.com Protection Status