Tin tức kinh tế ngày 15/3: Đảm nguồn cung xăng dầu trong quý II, III

21:17 | 15/03/2022

4,179 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Chính thức mở cửa trở lại hoạt động du lịch; Bộ Công Thương khẳng định bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong quý II, III; Rau quả xuất khẩu sang Trung Quốc giảm gần 26%… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 15/3.
Tin tức kinh tế ngày 15/3:  Đảm nguồn cung xăng dầu trong quý II, III
Chính thức mở cửa trở lại hoạt động du lịch

Giá vàng tiếp đà giảm mạnh

Lúc 8h30 (giờ Hà Nội), giá vàng thế giới tại thị trường châu Á giao dịch quanh ngưỡng 1.943 USD/ounce, giảm hơn 31 USD/ounce so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua.

Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC cũng giảm mạnh so với phiên trước. Theo đó, giá vàng SJC tại TP Hồ Chí Minh giao dịch mua - bán quanh mức 67-68,2 triệu đồng/lượng. Tại Hà Nội và Đà Nẵng giá vàng SJC giao dịch mua - bán trong khoảng 67-68,22 triệu đồng/lượng. Các thị trường trên đều giảm 300.000 đồng/lượng chiều mua và giảm 800.000 đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán là 1,2 triệu đồng/lượng.

Vietnam Airlines kiến nghị miễn thuế môi trường, tăng trần giá vé máy bay

Vietnam Airlines vừa kiến nghị Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án áp dụng chính sách miễn 100% thuế môi trường đối với nhiên liệu hàng không trong năm 2022.

Doanh nghiệp này cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét điều chỉnh giá trần áp dụng từ 1/4/2022; cũng như chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất phương án cho phép hãng hàng không được thu phụ thu nhiên liệu cho các chặng bay nội địa.

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng liên tiếp

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, ngày 15/3/2022, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam chào bán trên thị trường quốc tế giữ vững đà tăng, với mức tăng nhỏ nhưng ổn định 5 USD/tấn đối với gạo 5% tấm và gạo 25% tấm; giá gạo 100% tấm vẫn giữ nguyên không điều chỉnh.

Sau khi điều chỉnh tăng, giá gạo 5% tấm của Việt Nam bán ra ở mức 418 USD/tấn, gạo 25% tấm chào bán với giá 393 USD/tấn; gạo 100% tấm giữ nguyên ở mức 338 USD/tấn.

Chính thức mở cửa trở lại hoạt động du lịch

Chiều 15/3, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) đã gặp gỡ báo chí công bố chính thức mở cửa lại hoạt động du lịch trong tình hình mới bắt đầu từ hôm nay, 15/3.

Theo đó, mở cửa hoạt động du lịch quốc tế (inbound và outbound) tuân thủ các quy định về xuất nhập cảnh, y tế và các quy định liên quan của Việt Nam và quốc gia, vùng lãnh thổ, thông qua đường không, đường bộ, đường biển, đường sắt đảm bảo an toàn, phù hợp với các quy định phòng, chống dịch Covid-19, áp dụng đối với mọi đối tượng khách du lịch, đặc biệt là tất cả các thị trường khách du lịch quốc tế đáp ứng các điều kiện về xuất nhập cảnh và an toàn y tế đều có thể tới Việt Nam.

Bộ Công Thương khẳng định bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong quý II, III

Tại cuộc họp về công tác điều hành giá một số mặt hàng quan trọng, thiết yếu (xăng dầu, nguyên, nhiên vật liệu, sắt thép, phân bón, nông sản, dịch vụ vật tư y tế...) do Phó thủ tướng Lê Minh Khái chủ trì chiều 14/3, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, giá xăng dầu diễn ra quá nhanh, nằm ngoài dự đoán của tất cả. Do đó, các bộ, ngành, địa phương cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa để điều hành giá các mặt hàng thiết yếu.

Để bảo đảm nguồn cung trong quý II, Bộ Công Thương đã giao cho 10 doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu. Nếu không có diễn biến quá bất thường, chúng ta vẫn đảm bảo được nguồn cung. Bộ sẽ tiếp tục bàn bạc với các nhà sản xuất xăng dầu trong nước để có biện pháp phù hợp để đáp ứng nguồn cung trong quý III.

Rau quả xuất khẩu sang Trung Quốc giảm gần 26%

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng rau quả trong tháng 2/2022 đạt 217 triệu USD, giảm 14,3% so với tháng 2/2021. Lũy kế 2 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu hàng rau quả đạt 508,7 triệu USD, giảm 9,6% so với năm 2021.

Sự giảm tốc mạnh trong kim ngạch xuất khẩu nông sản nói chung. trong đó có rau quả sang Trung Quốc là nguyên nhân kéo xuất khẩu toàn ngành trong 2 tháng qua sụt giảm so với cùng kỳ.

Xuất khẩu điều nguy cơ mất hàng trăm triệu USD: Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tháo gỡ

Văn phòng Chính phủ vừa có Công điện truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc xuất khẩu điều sang thị trường châu Âu.

Theo thông tin từ Hiệp hội Điều Việt Nam, nhiều doanh nghiệp hạt điều trong nước đang có nguy cơ mất trắng gần 100 container hàng với trị giá hàng trăm triệu USD sang châu Âu. Các doanh nghiệp lo ngại rằng đây có thể là vụ lừa đảo lớn khi các doanh nghiệp này đều ký hợp đồng thông qua Công ty môi giới Kim Hạnh Việt xuất khẩu nhân điều sang Italy.

Sự việc xuất phát từ những lo ngại khi hàng đã đến Italy nhưng đến thời điểm này các doanh nghiệp đều gặp tình trạng chung về việc liên tục bị thay đổi số SWIFT - mã số định danh nhận diện ngân hàng.

Tin tức kinh tế ngày 14/3:  Giá phân bón sẽ tiếp tục tăng trong quý 2/2022

Tin tức kinh tế ngày 14/3: Giá phân bón sẽ tiếp tục tăng trong quý 2/2022

Giá phân bón sẽ tiếp tục tăng trong quý 2/2022; Ngành gỗ khai thác hiệu quả các FTA; Phòng, chống COVID-19 trong sản xuất, xuất khẩu thủy sản vào Trung Quốc… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 14/3.

P.V (Tổng hợp)

DMCA.com Protection Status