Tin tức kinh tế ngày 17/3: Nguy cơ thiếu than cho sản xuất điện

22:55 | 17/03/2022

4,711 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - WB đánh giá cao chính sách điều hành tiền tệ của Việt Nam; Xuất khẩu 16 tấn nước mắm và nông sản sang Mỹ; Nguy cơ thiếu than cho sản xuất điện… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 17/3.
Tin tức kinh tế ngày 17/3: Nguy cơ thiếu than cho sản xuất điện
Nguy cơ thiếu than cho sản xuất điện

Giá vàng trong nước giảm sâu, thế giới tăng nhẹ trở lại

Tại thị trường vàng trong nước, giao dịch lúc 8h sáng nay: Giá vàng SJC tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - chi nhánh Hà Nội được niêm yết ở mức 67-68,22 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giảm 400.000 đồng chiều mua vào và giảm 500.000 đồng/lượng chiều bán ra so với phiên giao dịch sáng qua. Chênh lệch giá mua-bán vàng là 1,22 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng SJC của Tập đoàn Phú Quý đang ở mức 66,80-68 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giảm 200.000 đồng/lượng chiều mua vào và giảm 500.000 đồng/lượng chiều bán ra so với phiên giao dịch sáng qua. Chênh lệch giá mua – bán vàng là 1,2 triệu đồng/lượng.

Còn tại Tập đoàn DOJI, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 66-68 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giảm 1 triệu đồng/lượng chiều mua vào và giảm 200.000 đồng/lượng chiều bán ra so với phiên giao dịch sáng qua. Chênh lệch giá mua - bán vàng là 2 triệu đồng/lượng.

Tại thị trường vàng thế giới (cùng giờ Việt Nam): giá vàng được niêm yết ở mức 1.928,60 USD/ounce, tăng 1,4 USD/ounce so với phiên giao dịch sáng qua. Quy đổi giá vàng thế giới theo tỷ giá ngân hàng Vietcombank (23.020), tương đương 54,08 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng trong nước 14,14 triệu đồng/lượng.

WB đánh giá cao chính sách điều hành tiền tệ của Việt Nam

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà vừa có buổi làm việc với bà Carolyn Turk, Giám đốc Quốc gia Văn phòng Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam và các chuyên gia cao cấp của WB tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, bà Carolyn Turk đánh giá cao chính sách điều hành tiền tệ chủ động, linh hoạt, quản lý, điều hành tỷ giá ổn định của Ngân hàng Nhà nước, góp phần tạo niềm tin cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Xuất khẩu 16 tấn nước mắm và nông sản sang Mỹ

ông ty Cổ phần Pacific Foods (Pacific Foods) cho biết vừa hoàn tất các thủ tục xuất khẩu lô hàng 16 tấn gồm các sản phẩm là nước mắm truyền thống Bless Mami (40 độ đạm), Hảo Hạng (60 độ đạm), tương ớt Youmi, nước uống năng lượng Squid, nước sâm bổ lượng New Hope và cà phê hòa tan Factory cho một đối tác tại thị trường Mỹ.

Khởi hành từ cảng Vũng Tàu ngày 17/3, dự kiến lô hàng sẽ đến cảng Long Beach, Mỹ ngày 10/4.

Facebook, Google… đóng thuế mỗi năm trên 1.000 tỷ đồng/năm

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, việc quản lý thu thuế đối với hàng hóa, dịch vụ xuyên biên giới, theo quy định hiện hành được thực hiện thu thuế thông qua các tổ chức tại Việt Nam (thuế nộp thay nhà thầu nước ngoài) với số thu trung bình trên 1.000 tỷ đồng/năm.

Trong quãng thời gian từ năm 2018 đến hết tháng 12/2021 Thu thuế qua các nền tảng kinh doanh xuyên biên giới đạt hơn 5.000 tỷ. Cụ thể một số tập đoàn lớn như Facebook đã nộp thuế 1.694,77 tỷ đồng; Google là 1.618,42 tỷ đồng; Microsoft là 576,62 tỷ đồng.

Fed tăng lãi suất để kìm hãm lạm phát tăng chưa từng thấy

Trong thông cáo đưa ra sau 2 ngày nhóm họp, Ủy ban Thị trường Mở liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của Fed, cho biết ngân hàng này quyết định tăng 0,25 điểm phần trăm lãi suất cơ bản, qua đó nâng biên độ lãi suất của Fed lên mức từ 0,25% - 0,5%.

Thông cáo cho biết thêm Fed sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình kinh tế và lạm phát để có thêm các đợt nâng lãi suất nữa từ nay tới cuối năm, và dự kiến lãi suất sẽ tăng lên mức khoảng 1,9% vào cuối năm nay.

Theo quan chức cấp cao của Fed, tổng cộng ngân hàng này dự kiến có 6 đợt nâng lãi suất nữa trong năm 2022 và thêm 3 đợt khác trong năm 2023.

Vẫn còn hơn 1.000 xe hàng chờ xuất khẩu sang Trung Quốc

Theo báo cáo của các tỉnh Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh, hiện ẫn còn hàng nghìn container hàng hóa đang chờ thông quan xuất khẩu qua các cửa khẩu đường bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Cụ thể, tại tỉnh Lạng Sơn, tổng lượng xe chờ xuất khẩu tại 3 cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh và Chi Ma là 1.325 xe, trong đó, lượng xe chở hoa quả chờ xuất khẩu là 942 xe chiếm khoảng 70% tổng lượng xe chờ xuất khẩu.

Nguy cơ thiếu than cho sản xuất điện

Theo đó, Bộ Công thương đã yêu cầu Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và Tổng Công ty Đông Bắc thực hiện ngay các biện pháp đảm bảo năng lực sản xuất than; thực hiện mọi giải pháp đảm bảo cung cấp đủ than cho các nhà máy nhiệt điện theo đúng Hợp đồng mua bán, cung cấp than đã ký.

Đặc biệt lưu ý điều này với các nhà máy nhiệt điện BOT sử dụng than trong nước, để tránh xảy ra tình trạng phía Việt Nam phải bồi thường do ngừng máy vì thiếu nhiên liệu.

Trước đó, Bộ này đã nhận được một số văn bản của một số chủ đầu tư nhà máy nhiệt điện than, báo cáo về việc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng Công ty Đông Bắc cung cấp không đủ khối lượng than trong 2 tháng đầu năm 2022 theo Hợp đồng đã ký.

Tin tức kinh tế ngày 16/3: Ngân hàng Nhà nước yêu cầu cung ứng đủ vốn cho doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu

Tin tức kinh tế ngày 16/3: Ngân hàng Nhà nước yêu cầu cung ứng đủ vốn cho doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu cung ứng đủ vốn cho doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu; Giới chuyên gia đánh giá tích cực về triển vọng kinh tế của Việt Nam; Xuất khẩu cá tra sang EU tăng trưởng mạnh nhất sau 2 năm… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 16/3.

P.V (Tổng hợp)

DMCA.com Protection Status