Tin tức kinh tế ngày 6/3: Ngân sách hưởng lợi từ giá dầu và phục hồi kinh tế

21:43 | 06/03/2022

9,297 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngân sách hưởng lợi từ giá dầu và phục hồi kinh tế; Kiến nghị kéo dài giảm thuế giá trị gia tăng cho hàng không, du lịch; Lao động là F0, F1 tăng nhanh, doanh nghiệp thiếu hụt lao động trầm trọng… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 6/3.
Tin tức kinh tế ngày 6/3: Ngân sách hưởng lợi từ giá dầu và phục hồi kinh tế
Ngân sách hưởng lợi từ giá dầu và phục hồi kinh tế

Giá vàng tăng dữ dội

Phiên giao dịch hôm nay (6/3), giá vàng thế giới tiếp tục duy trì đà tăng mạnh với mức 1.970 USD/ounce, tương đương 54,7 triệu đồng/lượng.

Tại thị trường trong nước, Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng mua vào chiều 6/3 ở mức 68,10 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 68,90 triệu đồng/lượng, tăng tiếp 100.000 đồng/lượng ở chiều mua vào nhưng giảm 400.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với đầu phiên giao dịch sáng. Chênh lệch giá bán vàng đang cao hơn giá mua 800.000 đồng/lượng. Nếu so với cùng thời điểm ngày 5/3, giá mua vào tăng 850.000 đồng lượng; giá bán ra tăng 470.000 đồng/lượng.

Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng mua vào - bán ra ở mức 67,75-69,30 triệu đồng/lượng, tăng 1,450 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào nhưng tăng 1,55 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra so với cuối phiên giao dịch ngày 5/3. Chênh lệch giá mua - bán vàng tại DOJI đang là 1,55 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua - bán vàng miếng SJC ở mức 68,01-69,29 triệu đồng/lượng; giá vàng rồng Thăng Long ở mức 55,26-56,41 triệu đồng/lượng.

Ớt tươi Việt Nam được chấp thuận xuất khẩu sang Trung Quốc

Theo thông tin từ cơ quan thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, Tổng cục Hải quan Trung Quốc mới đây ra thông báo về việc chấp thuận cho 5 doanh nghiệp sản xuất ớt tươi của Việt Nam được đăng ký để tiến hành hoạt động xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc kể từ ngày 3/3/2022.

Theo thông báo của cơ quan chức năng Trung Quốc, sản phẩm ớt tươi Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc phải bảo đảm yêu cầu kiểm dịch thực vật của nước này, các lô hàng ớt tươi đều phải được xử lý kiểm dịch bởi các đơn vị chức năng của Việt Nam hoặc cơ sở do đơn vị chức năng của Việt Nam ủy quyền; đồng thời, chú thích rõ các tham số kỹ thuật liên quan trong chứng thư kiểm dịch thực vật.

Ngân sách hưởng lợi từ giá dầu và phục hồi kinh tế

Tổng cục Thuế cho biết giá dầu thô tăng vượt dự báo, nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao sau đợt giãn cách kéo dài trong quí III và IV/2021, cùng một số nguồn thu phát sinh cuối tháng 1 đã chuyển nộp trong tháng 2 là ba yếu tố chính giúp thu ngân sách tháng 2 tăng khá.

Ngoài ra, tình hình dịch bệnh trên cả nước tiếp tục được kiểm soát cũng giúp các lĩnh vực có đóng góp lớn cho ngân sách tiếp tục phục hồi, gồm công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 2,8%; sản xuất thiết bị điện tăng 11,5%; sản xuất trang phục tăng 11,4%; khai thác quặng kim loại tăng 21,9%.

Bên cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu cũng tăng 1,6% với các sản phẩm trọng điểm, gồm thủy sản tăng 43%, cà phê tăng 41%, dệt may tăng 24%.

Kiến nghị kéo dài giảm thuế giá trị gia tăng cho hàng không, du lịch

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có công văn gửi Bộ Tài chính góp ý về đề xuất sửa đổi luật thuế giá trị gia tăng, luật thuế tiêu thụ đặc biệt, luật thuế thu nhập doanh nghiệp.

Theo VCCI, thuế giá trị gia tăng (GTGT) đánh vào giai đoạn của sản phẩm, từ sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng, và do đó có tác động lớn đến kinh tế - xã hội. Các doanh nghiệp rất hoan nghênh Nghị quyết số 43/2022/NQ15 đã được Quốc hội thông qua với những giải pháp hỗ trợ về tài khóa và tiền tệ, trong đó bao gồm việc giảm thuế GTGT trong năm 2022 cho phần lớn các hàng hóa và dịch vụ (giảm từ 10% xuống còn 8% đến hết năm 2022).

Do đó, VCCI kiến nghị chính sách này được tiếp tục duy trì sau năm 2022 đối với những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 thời gian vừa qua như du lịch, khách sạn, hàng không, hậu cần…

Lao động là F0, F1 tăng nhanh, doanh nghiệp thiếu hụt lao động trầm trọng

Dịch Covid-19 đang gia tăng ở nhiều địa phương, nhất là thủ đô Hà Nội khiến số người lao động mắc Covid-19 phải nghỉ việc ở nhà cách ly cũng tăng theo, không ít công ty điêu đứng vì thiếu người làm và cần giải pháp tháo gỡ.

Để khắc phục thiếu hụt lao động, các doanh nghiệp đã điều động nhân sự tại các bộ phận, phân xưởng hỗ trợ cho nhau; bố trí cho công nhân làm thêm giờ hưởng mức lương 150- 200%. Có công ty thực hiện lại phương án “3 tại chỗ” để tránh cho công nhân bị lây nhiễm từ trong gia đình. Đồng thời đàm phán với khách hàng giãn ngày giao hàng bởi đây là tình trạng bất khả kháng cũng như để đảm bảo sức khỏe cho người lao động.

Nhu cầu tiêu dùng thịt lợn giảm mạnh sau Tết

Theo báo cáo của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), giá lợn hơi tại các tỉnh thành trên cả nước liên tiếp giảm kể từ sau Tết Nguyên đán 2022 đến nay, hiện giá dao động từ 50.000 đến 55.000 đồng/kg, giảm 4.000-6.000 đồng/kg so với cuối tháng 1/2022.

Giá lợn giảm do sau Tết nhu cầu tiêu dùng thịt lợn của người dân giảm mạnh, trong khi sản lượng lợn vẫn liên tục phục hồi, khiến nguồn cung trên thị trường tăng.

Tin tức kinh tế ngày 5/3:  NHNN chỉ đạo các ngân hàng không chia cổ tức tiền mặt

Tin tức kinh tế ngày 5/3: NHNN chỉ đạo các ngân hàng không chia cổ tức tiền mặt

NHNN chỉ đạo các ngân hàng không chia cổ tức tiền mặt; Dưa hấu, thanh long rớt giá thê thảm; Giá xăng tăng kỷ lục, doanh nghiệp vận tải rục rịch tăng giá cước… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 5/3.

P.V (Tổng hợp)

DMCA.com Protection Status