Tỉnh Khánh Hòa và Petrovietnam thống nhất nhiều nội dung hợp tác quan trọng trong lĩnh vực năng lượng

16:58 | 17/02/2022

10,443 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 15/2, tại TP Nha Trang, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã có buổi tiếp và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam). Hai bên đã thảo luận, thống nhất nhiều nội dung hợp tác quan trọng về hợp tác đầu tư và phát triển trong lĩnh vực năng lượng tại tỉnh Khánh Hòa.

Tham dự buổi làm việc, về phía lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa có đồng chí Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa; đồng chí Hà Quốc Trị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa; đồng chí Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa; đồng chí Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa; cùng các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo các Sở, ban, ngành tỉnh Khánh Hòa.

Về phía Petrovietnam có đồng chí Lê Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc Tập đoàn; các đồng chí Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn: Lê Ngọc Sơn, Phạm Tiến Dũng; cùng đại diện lãnh đạo các Ban/Văn phòng Tập đoàn, lãnh đạo các đơn vị thành viên.

Tỉnh Khánh Hòa và Petrovietnam thống nhất nhiều nội dung hợp tác quan trọng trong lĩnh vực năng lượng
Toàn cảnh buổi làm việc
Tỉnh Khánh Hòa và Petrovietnam thống nhất nhiều nội dung hợp tác quan trọng trong lĩnh vực năng lượng
Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân đã thông tin đến đoàn công tác Petrovietnam một số nét về tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Khánh Hòa, điều kiện về tự nhiên, lịch sử văn hóa, nguồn nhân lực, hạ tầng giao thông…; tiềm năng đầu tư về kinh tế biển, công nghiệp…

Đồng thời khẳng định, Khánh Hòa là tỉnh có nhiều lợi thế biển đảo, chiều dài bờ biển tính theo mép nước khoảng 385km; có gần 200 đảo lớn, nhỏ gần bờ và 3 vịnh lớn Nha Trang, Vân Phong và Cam Ranh. Đây là những điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, du lịch biển. Với những lợi thế sẵn có, tỉnh Khánh Hòa phù hợp với những lĩnh vực hoạt động chính của Petrovietnam như công nghiệp dịch vụ cảng biển, xây dựng hệ thống cảng nước sâu, điện khí hóa lỏng, sản xuất điện gió…

Về tình hình thu hút đầu tư, UBND tỉnh Khánh Hòa phấn đấu từ nay đến năm 2025 sẽ thu hút ít nhất 250.000 tỷ đồng, mục tiêu chính là đẩy mạnh thu hút, phát triển ngành công nghiệp. Tỉnh sẽ ưu tiên các ngành giá trị gia tăng cao và bảo vệ môi trường sinh thái.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân nhấn mạnh, theo Nghị quyết 09-NQ/TW của Bộ Chính trị ban hành ngày 28/01/2022 về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã nêu: Xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa phải trên cơ sở bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh, nhất là về phát triển bền vững kinh tế biển; phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia và khu vực duyên hải Nam Trung Bộ. Khai thác và phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế cho phát triển với kinh tế biển là nền tảng; công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghệ cao, dịch vụ logistics, công nghiệp năng lượng, kinh tế số là đột phá, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn.

Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa cũng chia sẻ, hiện tỉnh đang tiếp tục hình thành các khu công nghiệp, tạo cơ hội đầu tư cho các doanh nghiệp năng lượng tái tạo, xây dựng khu đô thị năng lượng. Hiện đã có một số doanh nghiệp nước ngoài nghiên cứu lĩnh vực năng lượng trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa khẳng định, hợp tác với Petrovietnam là đúng định hướng phát triển của tỉnh. Tỉnh tiếp tục tạo mọi điều kiện cho Petrovietnam và các đơn vị thành viên, đảm bảo phát triển kinh tế, cùng với đó đảm bảo an sinh, góp phần tạo công ăn việc làm, tăng mức sống người dân.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân chúc mừng kết quả trong hoạt động đầu tư sản xuất kinh doanh của Petrovietnam trong thời gian vừa qua. Đồng thời bày tỏ tin tưởng hai bên sẽ triển khai thực hiện tốt các nghị quyết trong lĩnh vực dầu khí, năng lượng, cũng như sự hợp tác thành công giữa tỉnh Khánh Hòa và Petrovietnam.

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng chia sẻ, Tập đoàn và tỉnh Khánh Hòa có nhiều mục tiêu chung, đặc biệt là mục tiêu quốc gia về chủ quyền biển đảo, an ninh quốc phòng.

Tỉnh Khánh Hòa và Petrovietnam thống nhất nhiều nội dung hợp tác quan trọng trong lĩnh vực năng lượng
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng

Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng thông tin tới lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa tổng quan về Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, từ quá trình hình thành phát triển, quy mô, vai trò, tổ chức và hoạt động, các lĩnh vực hoạt động chính.

Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh, bên cạnh việc góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, bảo vệ chủ quyền biển đảo, đóng góp vào NSNN cũng như tăng trưởng GDP của đất nước, Petrovietnam còn đóng vai trò trụ cột, đầu tàu và là động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế của nhiều địa phương thông qua triển khai thành công chuỗi dự án, công trình trọng điểm quốc gia tại các khu vực, địa bàn trên cả nước như: Dung Quất - Quảng Ngãi, Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau, Nghi Sơn - Thanh Hóa, Bà Rịa - Vũng Tàu, Nhơn Trạch - Đồng Nai. Tổng nộp NSNN giai đoạn từ 2011-2020 đạt trên 1,33 triệu tỷ đồng, đóng góp cho nguồn thu NSNN trung bình từ 9-11%/năm; đóng góp cho GDP cả nước trung bình từ 10-13%/năm.

Chia sẻ về những khó khăn chưa từng có trong lịch sử phát triển của Tập đoàn, ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, giá dầu đã từng có thời điểm về âm, tuy nhiên, với sự nỗ lực, cố gắng của gần 60 nghìn người lao động Dầu khí, sự chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự hỗ trợ đồng hành của các địa phương, trong đó có tỉnh Khánh Hòa, Petrovietnam đã chủ động thích ứng, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đạt được nhiều thành quả rất tích cực, hoàn thành và hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu nhiệm vụ được giao. Năm 2021, hầu hết các chỉ tiêu SXKD của Tập đoàn đã đạt rất cao so với kế hoạch, nhiều chỉ tiêu sản xuất quan trọng đã về đích sớm từ 14 - 42 ngày, nổi bật là sản lượng khai thác dầu thô đạt 10,97 triệu tấn, vượt 1,25 triệu tấn so với kế hoạch. Tổng doanh thu toàn Tập đoàn vượt kế hoạch cả năm trước 2 tháng, đạt 620,2 nghìn tỷ đồng, vượt 26,4%, tăng 28% so với năm 2020. Nộp NSNN toàn Tập đoàn hoàn thành trước 3 tháng, đạt 112,5 nghìn tỷ đồng, vượt 80% kế hoạch năm, tăng 36% so với năm 2020.

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng khẳng định, với nền tảng từ việc thực hiện tốt kế hoạch năm 2021, cùng nỗ lực quyết tâm cao ngay từ đầu năm, ngay cả trong Tết cổ truyền, các nhà máy, công trình, dự án của Tập đoàn đều làm việc xuyên Tết, không có ngày nghỉ, Petrovietnam đã có khởi đầu tích cực, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu SXKD tháng 1/2022. Trong đó, sản lượng khai thác dầu tháng 1 đạt 0,93 triệu tấn, vượt 24,2% kế hoạch (KH) tháng 1 và bằng 10,7% KH năm 2022. Sản xuất điện, đạm, xăng dầu ở công suất cao. Các chỉ tiêu tài chính hoàn thành vượt mức và tăng trưởng cao so với cùng kỳ. Tháng 1/2022, tổng doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 60,8 nghìn tỷ đồng, vượt 36% KH tháng và tăng 43% so với cùng kỳ 2021. Nộp ngân sách toàn Tập đoàn ước đạt 8,4 nghìn tỷ đồng, vượt 44% KH tháng và tăng 42% so với cùng kỳ 2021. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt 6,2 nghìn tỷ đồng, vượt 2,9 lần KH tháng và tăng 2,5 lần so với cùng kỳ 2021.

Tổng Giám đốc Tập đoàn chia sẻ, cán bộ, người lao động Dầu khí luôn ý thức những kết quả đạt được, bên cạnh sự nỗ lực của Tập đoàn có sự hỗ trợ, phối hợp của nhân dân cả nước. Do vậy, cùng với việc đẩy mạnh và phát triển hoạt động SXKD, công tác ASXH luôn được tập thể lãnh đạo quan tâm và coi đó là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là trách nhiệm của Tập đoàn đối với xã hội, đất nước. Hằng năm, Tập đoàn và các đơn vị thành viên dành ra khoản kinh phí khoảng 300 - 350 tỷ đồng từ nguồn đóng góp của CBCNV trong toàn Tập đoàn cho các hoạt động ASXH. Năm 2021, Tập đoàn đã chung tay thể hiện trách nhiệm cao nhất trong hoạt động cộng đồng, tích cực tham gia thực hiện ASXH, đóng góp Quỹ vắc-xin phòng chống COVID-19, hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu chống dịch với tổng kinh phí hơn 1.000 tỷ đồng. Đối với tỉnh Khánh Hòa, trong những năm qua, Petrovietnam đã quan tâm và góp phần cùng tỉnh thực hiện tốt công tác ASXH với tổng kinh phí đạt trên 8 tỷ đồng.

Đối với tình hình hoạt động đầu tư của Petrovietnam tại tỉnh Khánh Hòa, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng cho biết, đến nay, Petrovietnam/đơn vị thành viên đã đầu tư trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa khoảng 1.000 tỷ đồng, trong thời gian tới, Petrovietnam thực hiện khảo sát, tìm kiếm cơ hội và dự kiến đầu tư với giá trị ước khoảng 1,5 tỷ USD từ lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí, công nghiệp khí, công nghiệp điện, dịch vụ kỹ thuật dầu khí và lĩnh vực chế biến tồn trữ, phân phối sản phẩm dầu khí.

Tổng Giám đốc Petrovietnam chia sẻ thêm, hiện nay, Tập đoàn đã ký 78 thỏa thuận hợp tác, trong đó hợp tác với 30 tỉnh, thành phố. Đối với tỉnh Khánh Hòa, Petrovietnam mong muốn được hợp tác lâu dài và phát triển, trên cơ sở đó, lãnh đạo Petrovietnam đề nghị hai bên thành lập tổ công tác chung, đánh giá, hiện thực hóa cơ hội, từng danh mục, dự án đầu tư, kiểm soát, đặc biệt trong lĩnh vực tìm kiếm thăm dò, khu đô thị năng lượng, kho chứa LNG và hệ thống phân phối các sản phẩm xăng dầu.

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng cảm ơn lãnh đạo Khánh Hòa đã dành cho Petrovietnam cũng như các đơn vị thành viên sự quan tâm, chia sẻ, đồng thời hy vọng với định hướng, chiến lược, mục tiêu chung vì đất nước, quốc gia, dân tộc, hai bên sẽ hợp tác, gặt hái kết quả tốt đẹp, cùng phát triển.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Petrovietnam, lãnh đạo các đơn vị thành viên đã bổ sung ý kiến, trao đổi thông tin với lãnh đạo các Sở, ngành, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, làm rõ những thông tin, cơ hội hợp tác đầu tư giữa hai bên.

Tỉnh Khánh Hòa và Petrovietnam thống nhất nhiều nội dung hợp tác quan trọng trong lĩnh vực năng lượng
Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Ngọc Sơn
Tỉnh Khánh Hòa và Petrovietnam thống nhất nhiều nội dung hợp tác quan trọng trong lĩnh vực năng lượng
Chủ tịch HĐQT PV GAS Dương Mạnh Sơn
Tỉnh Khánh Hòa và Petrovietnam thống nhất nhiều nội dung hợp tác quan trọng trong lĩnh vực năng lượng
Tổng Giám đốc PTSC Lê Mạnh Cường
Tỉnh Khánh Hòa và Petrovietnam thống nhất nhiều nội dung hợp tác quan trọng trong lĩnh vực năng lượng
Tổng Giám đốc PVOIL Đoàn Văn Nhuộm

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh đã cảm ơn sự quan tâm, tìm hiểu cơ hội dầu tư của Petrovietnam dành cho Khánh Hòa. Đồng thời chia sẻ về ấn tượng của mình đối với sự phục hồi, phát triển của Petrovietnam trong thời gian gần đây, chúc mừng và khẳng định sự chỉ đạo, lãnh đạo sáng suốt, hiệu quả của lãnh đạo Petrovietnam trong thời gian vừa qua. Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa thống nhất với các đề xuất hợp tác của Tập đoàn, mong muốn hai bên sẽ nghiên cứu, lựa chọn một số hoạt động đầu tư có trọng tâm, trọng điểm để triển khai sớm trong thời gian tới.

Tỉnh Khánh Hòa và Petrovietnam thống nhất nhiều nội dung hợp tác quan trọng trong lĩnh vực năng lượng
Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân giao các Sở, ngành, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong tạo mọi điều kiện để Petrovietnam thực hiện khảo sát các lĩnh vực và danh mục đầu tư trong lĩnh vực thăm dò khai thác, kho nổi, về hình thành cụm điện khí, chuỗi dự án dầu khí, đô thị năng lượng, điện gió ngoài khơi, thành lập chi nhánh của các đơn vị thành viên, bán buôn bán lẻ. Ngoài ra, trên cơ sở kiến nghị của Petrovietnam, Khánh Hòa sẽ tiếp tục nghiên cứu, có đề xuất với Chính phủ về việc hình thành cụm điện khí hóa dầu tại Khánh Hòa.

Tỉnh Khánh Hòa và Petrovietnam thống nhất nhiều nội dung hợp tác quan trọng trong lĩnh vực năng lượng
Petrovietnam trao 5 tỷ đồng hỗ trợ tỉnh Khánh Hòa thực hiện các hoạt động ASXH trên địa bàn tỉnh

Nhân dịp này, Petrovietnam đã trao 5 tỷ đồng để hỗ trợ tỉnh Khánh Hòa thực hiện các hoạt động ASXH trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh Khánh Hòa và Petrovietnam thống nhất nhiều nội dung hợp tác quan trọng trong lĩnh vực năng lượng
Tỉnh Khánh Hòa và Petrovietnam thống nhất nhiều nội dung hợp tác quan trọng trong lĩnh vực năng lượng
Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa và lãnh đạo Petrovietnam tại buổi làm việc
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng làm việc tại DQSTổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng làm việc tại DQS
Phấn đấu vì mục tiêu tăng trưởng tốt trong năm 2022Phấn đấu vì mục tiêu tăng trưởng tốt trong năm 2022
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng kiểm tra tình hình, làm việc tại mỏ Sao Vàng - Đại NguyệtTổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng kiểm tra tình hình, làm việc tại mỏ Sao Vàng - Đại Nguyệt
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng: Người lao động VNPOLY có quyền tự hàoTổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng: Người lao động VNPOLY có quyền tự hào

Thuận Thiên

DMCA.com Protection Status