Tình yêu và sự dấn thân với Đạm Cà Mau!

08:41 | 09/09/2020

5,945 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Người ta chỉ dấn thân khi có tình yêu và lý tưởng với một công việc, một nơi nào đó. Với anh Phạm Tuấn Anh, Trưởng phòng Công nghệ Nhà máy Đạm Cà Mau thì đây là một nơi để dấn thân như thế…!

1. Không phải ngẫu nhiên mà Nhà máy Đạm Cà Mau được Nhà bản quyền công nghệ Haldor Topsoe đánh giá nằm trong Top các nhà máy có hiệu quả hoạt động tốt nhất về công suất trung bình theo năm; Top 10% các nhà máy có công suất cao của thế giới; là nhà máy có mức tiêu hao năng lượng tốt trên nhất thế giới...

Tất cả “quả ngọt” đó là nhờ vào những nỗ lực cải tiến và sáng tạo không ngừng nghỉ của tập thể lãnh đạo, CBCNV Công ty, Nhà máy. Trong đó có đóng góp quan trọng của Phòng Công nghệ và cá nhân của anh Phạm Tuấn Anh, Trưởng phòng Công nghệ - người được tôn vinh là một trong những cá nhân xuất sắc trong phong trào Thi đua yêu nước của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) giai đoạn 2015-2019; đồng thời là 1 cá nhân tiêu biểu của Tập đoàn tham dự Hội nghị Thi đua yêu nước của Bộ Công thương.

3839-h1
Anh Phạm Tuấn Anh, Trưởng phòng Công nghệ

Anh Phạm Tuấn Anh (SN 1984) đồng hành cùng Đạm Cà Mau ngay từ những ngày đầu xây dựng Nhà máy (năm 2008) với vai trò học viên. Ký ức của anh về quãng tuổi trẻ sau khi ra trường là những ngày tháng được trưởng thành với khối kiến thức khổng lồ về công nghệ tổng hợp amo, ure, là những hình ảnh về Nhà máy từ từ mọc lên, hoàn thiện; là lần đầu ấn ngón tay trên bàn phím điều khiển hệ thống DCS của Nhà máy, hồi hộp mà hạnh phúc… Có thể nói, Nhà máy Đạm Cà Mau trở thành một phần trong cuộc sống của anh từ ngày đó.

Năm 2012, sau quá trình học tập, đào tạo với nhiều thành tích nổi bật, anh Tuấn Anh đã được lãnh đạo Công ty tin tưởng giao giữ nhiệm vụ Trưởng ca Nhà máy – phụ trách điều phối toàn bộ quá trình vận hành của dây chuyền công nghệ ngay từ ngày đầu được vận hành. Đến năm 2015, anh được bổ nhiệm làm Trưởng Phòng Công nghệ cho đến bây giờ.

Và cũng trong từng ấy năm, bằng thái độ trách nhiệm trong công việc, anh Tuấn Anh cùng đồng nghiệp của mình đã có những đóng góp rất tích cực trong việc đảm bảo Nhà máy vận hành sản xuất an toàn, ổn định, hiệu quả. Đặc biệt là những đóng góp trong quá trình tối ưu hóa công nghệ, nâng cao công suất, tiết kiệm năng lượng cho Nhà máy. Như Phòng Công nghệ đã chủ trì triển khai thực hiện Dự án nâng công suất xưởng Ammonia lên 110% vào năm 2016, và dự kiến sẽ tiếp tục tối ưu lên 112% trong năm 2020.

Trong giai đoạn nguồn cung khí phục vụ sản xuất sụt giảm và chi phí cho nguyên liệu tăng cao những năm qua, anh Tuấn Anh lại cùng anh em mày mò tìm kiếm những nguồn nguyên liệu mới cũng như những giải pháp nhằm tiết giảm tiêu hao năng lượng cho Nhà máy. Thế là từ 2015-2019, nhiều dự án do Phòng Công nghệ chủ trì thực hiện đã ra đời và mang lại kết quả rất tích cực. Đó là: Dự án thu hồi permeat gas từ GPP Cà Mau, Giải pháp cải hoán cụm tách CO2 của Xưởng Ammonia, tối ưu hóa hệ thống sản xuất nước khử khoáng, Lắp mới và thay thế 7 đĩa lỗ hiện hữu (sieve trays) của thiết bị tổng hợp Urea R06101 bằng đĩa SuperCups Trays; Tối ưu lò đốt Reforming sơ cấp (Primary reformer)… Theo tính toán thì tổng giá trị làm lợi của các giải pháp tối ưu hóa giai đoạn này lên đến con số khoảng 263 tỷ đồng!

3848-h3
Công tác BDTT Nhà máy Đạm Cà Mau năm 2020 vừa qua

2. Với quan điểm thành công được tạo nên từ tập thể, và tập thể được xây dựng từ các cá nhân, anh Tuấn Anh đặc biệt quan tâm đến sự phát triển của từng thành viên trong đơn vị. Ngoài việc luôn khuyến khích anh em luôn phát huy sáng tạo, đưa ra các ý tưởng nhằm mục tiêu tối ưu hóa công nghệ, tiết kiệm năng lượng, anh còn luôn đồng hành cùng mọi người lập kế hoạch, chương trình hành động nhằm hiện thực hóa mục tiêu. Với bất cứ một khó khăn nào trong công tác triển khai hay phối hợp các đơn vị liên quan thì cũng đều được anh hỗ trợ giải quyết nhanh chóng.

Không chỉ vậy, với vai trò lãnh đạo Phòng, anh đã trở thành tấm gương sáng cho anh em qua phong cách làm việc sáng tạo, hết mình và không ngừng học tập rèn luyện bản thân, cùng với đó là tinh thần tiên phong, trách nhiệm và chủ động của mình. Chính vì thế mà trong nhiều sáng kiến nổi bật kể trên, anh cũng chính là tác giả. “Tôi luôn đặt hiệu quả Nhà máy/Công ty lên hàng đầu, cho nên với bất cứ công việc nào mang lại lợi ích và hiệu quả cho Nhà máy/Công ty, tôi và anh em phòng Công nghệ sẵn sàng dấn thân, quyết tâm, làm việc đến cùng”, anh nói.

“Chủ động - sáng tạo - giải pháp - hiệu quả” trở thành kim chỉ nam trong công việc hằng ngày của Trưởng phòng Công nghệ Nhà máy Đạm Cà Mau. Anh chia sẻ, đối với cá nhân anh và Phòng Công nghệ nói chung, tất cả đều luôn chủ động nghiên cứu, đánh giá và tìm kiếm mọi giải pháp nhằm tối ưu hệ thống công nghệ; luôn có những suy nghĩ sáng tạo và khác biệt hơn. Đối với mỗi vấn đề, mọi người luôn tập trung vào “Giải pháp” thay vì đau đầu vì điều đó. Nghĩa là, cho dù vấn đề đó là gì đi nữa thì quan trọng hơn hết là việc anh em tập trung vào tìm kiếm những giải pháp tối ưu nhất để xử lý nó… Và mục tiêu cuối cùng của mọi hoạt động là phải mang lại “hiệu quả” cho đơn vị/hoặc tổ chức.

3846-h2
Anh Phạm Tuấn Anh và tập thể Phòng Công nghệ Nhà máy Đạm Cà Mau

Ở đây cũng phải nói thêm rằng, sở dĩ phong trào lao động sáng tạo ở Đạm Cà Mau nói chung và Phòng Công nghệ nói riêng trở nên sôi nổi, được mọi người hưởng ứng tích cực và đạt kết quả rực rỡ như vậy là nhờ sự quan tâm, động viên, khích lệ từ lãnh đạo Công ty, lãnh đạo Nhà máy. Có thể nói ở Đạm Cà Mau, tinh thần cải tiến liên tục trở thành nét văn hóa được quán triệt từ các cấp lãnh đạo tới mỗi CBCNV, ở từng vị trí công việc khác nhau. Bên cạnh đó, tư duy “Win - Win” trong văn hóa Đạm Cà Mau cũng giúp các đơn vị trong Nhà máy luôn tích cực phối hợp công việc với nhau, cùng mục tiêu đưa Nhà máy Đạm Cà Mau vận hành ổn định, hiệu quả.

Hiện tại, Phòng Công nghệ hiện đang chủ trì thực hiện một số dự án quan trọng như: Thu hồi CO2 thô trong dòng Permeat gas và Flash gas; Nâng công suất xưởng Urea lên 115%; Tối ưu hóa hệ thống nước làm mát Nhà máy Đạm Cà Mau; Tối ưu hoạt động thiết bị chuyển hóa CO nhiệt độ thấp; Thu hồi Hydro trong offgas… Đây chính là những dự án mà sau khi hoàn thành sẽ giúp Nhà máy càng thêm tối ưu công suất và giảm tiêu hao năng lượng trong quá trình vận hành.

Và tất cả anh em đang nỗ lực hết mình, nhiều khi bỏ qua cả những giờ nghỉ, tạm gác cả những niềm vui thường nhật trong cuộc sống hằng ngày vì tiến độ, hiệu quả của dự án. Bởi với anh Tuấn Anh cũng như mỗi anh em Phòng Công nghệ, việc nhìn thấy Nhà máy thân yêu vận hành ổn định, hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty hiệu quả thì đó là niềm vui và động lực rất lớn để phấn đấu, mỗi ngày!

Lê Trúc

Học bổng Đạm Cà Mau: 8 năm hành trình vun đắp những mầm xanh Học bổng Đạm Cà Mau: 8 năm hành trình vun đắp những mầm xanh
PVCFC: Nỗ lực, sáng tạo không ngừng để bứt phá, vươn xa PVCFC: Nỗ lực, sáng tạo không ngừng để bứt phá, vươn xa
Bảo dưỡng Nhà máy Đạm Cà Mau năm 2020: Hoàn thành vượt tiến độ, cho sản phẩm thương mại Bảo dưỡng Nhà máy Đạm Cà Mau năm 2020: Hoàn thành vượt tiến độ, cho sản phẩm thương mại
Nhà máy Đạm Cà Mau - Tự chủ trong bảo dưỡng tổng thể Nhà máy Đạm Cà Mau - Tự chủ trong bảo dưỡng tổng thể

DMCA.com Protection Status