Công đoàn PTSC:

Tổ ấm của người lao động

13:50 | 16/04/2013

748 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Công đoàn Tổng Công ty PTSC luôn được đánh giá là mạnh về các mặt, đội ngũ công nhân làm việc hiệu quả, sáng tạo, luôn phấn đấu vì PTSC phát triển ổn định, bền vững.

Không tâm huyết, không am hiểu pháp luật, không cảm thông sâu sắc với người lao động và động viên, tập hợp họ hăng hái thi đua lao động sản xuất, tham gia các phong trào thi đua, các hoạt động an sinh xã hội, không ghé vai gánh vác cùng lãnh đạo doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn… thì không thể trở thành cán bộ công đoàn và phong trào công đoàn ở đó sẽ không có sức sống. Đó là tâm sự của Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty CP Kỹ thuật Dịch vụ Dầu khí Việt Nam (PTSC) Nguyễn Văn Dân khi tôi hỏi: “Những tố chất cần có của cán bộ công đoàn?”.

Có lẽ nhờ trang bị cho mình những tố chất cần thiết đó mà nhiều năm qua, đội ngũ cán bộ Công đoàn PTSC từ tổng công ty xuống các đơn vị thành viên, từ cán bộ công đoàn chuyên trách, không chuyên trách đến các tổ trưởng công đoàn làm việc trên các con tàu ngoài biển khơi, các công trường, các chi nhánh… đã đoàn kết, đồng lòng, năng động, sáng tạo, nhân ái đưa phong trào công nhân, Công đoàn PTSC gặt hái được nhiều thành công, thực sự có sức sống và trở thành “tổ ấm” của người lao động.

PTSC trao quà cho bà con nông dân tỉnh Thanh Hóa

Hơn 20 năm làm việc, gắn bó bên nhau từ thuở ban đầu đầy gian nan, thử thách, dàn lãnh đạo của PTSC gồm Thái Quốc Hiệp (Chủ tịch HĐQT), Nguyễn Hùng Dũng (Tổng giám đốc), Nguyễn Văn Dân (Chủ tịch Công đoàn), Nguyễn Trần Toàn, Lê Cự Tân (Phó tổng giám đốc) không chỉ chung lòng, chung sức, đoàn kết, đưa ra sách lược, chiến lược phát triển của Tổng Công ty PTSC mà họ thực sự trưởng thành, là những đầu tàu gương mẫu và là những người bạn. Đây chính là những thuận lợi giúp cho công tác đoàn thể (hay còn gọi là bộ tứ) bao gồm Đảng, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh hoạt động hiệu quả, điều mà không phải doanh nghiệp nào cũng có. Mô hình hoạt động này được áp dụng xuyên suốt, có hiệu quả từ văn phòng tổng công ty xuống cơ sở, thậm chí từng con tàu.   

Công đoàn Tổng Công ty PTSC luôn được đánh giá là mạnh về các mặt, đội ngũ công nhân làm việc hiệu quả, sáng tạo, luôn phấn đấu vì PTSC phát triển ổn định, bền vững. Lý giải về điều này, ông Dân đã kể với tôi bằng giọng thật cảm động: Cả thời trai trẻ, anh Hiệp có mặt ở những hòn đảo xa, những vùng nước sâu để đặt máy đo đạc, lấy số liệu, thăm dò khảo sát địa chất, địa chấn. Còn thuyền trưởng Nguyễn Hùng Dũng lênh đênh trên các con tàu, biền biệt xa nhà cùng các cộng sự cung cấp dịch vụ cho ngành Dầu khí. Vì vậy, họ rất cảm thông, chia sẻ với người lao động, hiểu được những khó khăn, vất vả, gian nan của người cán bộ công đoàn. Những trải nghiệm của chính cuộc đời họ đã tạo nên tính cách mạnh mẽ, nhân ái của người lãnh đạo.

Từ năm 2008 đến nay, đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức người lao động của PTSC tăng đột biến về số lượng và chất lượng. Tỷ lệ cán bộ trẻ đảm nhận các chức vụ quan trọng có độ tuổi trung bình 35-40 chiếm 80%. Chỉ tính riêng năm 2012, đã có 5.060 lượt người lao động của PTSC được đào tạo với tổng kinh phí hơn 19 tỉ đồng. Họ được coi là tài sản quý nhất của PTSC. Hằng năm, công đoàn các cấp đã chủ động phối hợp với lãnh đạo xây dựng nội dung, các chỉ tiêu thi đua và phát động các phong trào thi đua. Phong trào thi đua ở PTSC phù hợp với từng loại hình sản xuất kinh doanh, nội dung thiết thực và kế hoạch cụ thể. Tiêu biểu như các phong trào thi đua tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất do công nhân viên chức, người lao động Công ty Dịch vụ Dầu khí Quảng Ngãi, Dịch vụ Cơ khí Hàng hải đảm nhận, công trình chế tạo giàn khoan 90m nước của Công ty CP Chế tạo giàn khoan Dầu khí…

Tôi may mắn được chứng kiến không khí lao động của hàng ngàn người thợ thuộc Công ty CP Dịch vụ Cơ khí Hàng hải (PTSC M&C) trên công trường chế tạo và đóng mới Dự án Biển Đông 1, dự án dầu khí ngoài khơi lớn nhất do chính bàn tay và khối óc của kỹ sư và công nhân dầu khí Việt Nam đảm nhận theo hình thức tổng thầu EPCI. Dưới cái nắng cháy da thịt, trên các tầng của giàn khoan, những người thợ trong trang phục bảo hộ lao động đang hối hả, cần mẫn làm việc. Những khẩu hiệu màu đỏ, chữ vàng, những chiếc đồng hồ đếm ngược như thôi thúc, khích lệ mọi người. Đây là thành quả lao động cần cù và sáng tạo của đội ngũ cán bộ, công nhân PTSC M&C sau hơn 2 năm thi công, đồng thời cũng đánh dấu bước trưởng thành ngoạn mục của ngành cơ khí dầu khí, mở ra những triển vọng mới cho ngành cơ khí Việt Nam.

Không giống dịch vụ ở một số ngành khác, dịch vụ kỹ thuật dầu khí là loại hình sản xuất kinh doanh mang tính tổng hợp, trong đó bao gồm cả công nghệ hiện đại, tiên tiến, hàm lượng chất xám trong sản phẩm đòi hỏi cao nên đa số công nhân lao động của PTSC đã được đào tạo ở trong và ngoài nước. Nhiều dịch vụ chuyên ngành mang tính đặc thù với yêu cầu khối lượng công việc mỗi năm một tăng cả về số lượng và chất lượng. Vì vậy, hoạt động công đoàn cũng mang tính đặc thù, trong đó có các phong trào thi đua. Để thi đua mang lại hiệu quả cao, thu hút đông đảo người lao động tham gia, các đợt thi đua đều có sơ kết, tổng kết, khen thưởng, biểu dương kịp thời. Tiền thưởng được trao đúng lúc, đúng chỗ, không chỉ động viên, khích lệ người lao động mà còn giúp họ nhận thức được trách nhiệm, nghĩa vụ của mình. Ông Dân bảo: “Trăm đồng tiền công không bằng một đồng tiền thưởng là ở chỗ đó”.

Từ các phong trào thi đua đã cho ra đời hàng chục tấm gương lao động giỏi, hàng trăm sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm lợi cho doanh nghiệp hàng tỉ đồng. Bùi Hoàng Điệp, Giám đốc Dự án Biển Đông 1 là một trong các gương mặt trẻ tiêu biểu ấy. Được tôi luyện trong môi trường thuận lợi, song cũng nhiều thách thức, cam go, Điệp đã nhanh chóng tiếp cận với công nghệ mới, phương thức làm việc hiện đại và đã góp phần đưa dự án đến thành công. Vì vậy, Biển Đông 1 có thể coi là kỳ tích, là niềm tự hào của tuổi trẻ PTSC, của trí tuệ và tinh thần Việt Nam.  

Đoàn viên Công đoàn PTSC không chỉ giúp đỡ nhau trong cuộc sống, thăm hỏi những người đã nghỉ hưu mà còn tích cực tham gia thực hiện công tác an sinh xã hội khác như xây dựng trường học, trạm y tế, nhà tình thương, tình nghĩa, ủng hộ quân và dân biên giới, hải đảo với số tiền hàng chục tỉ đồng mỗi năm.

Tại Đại hội Công đoàn PTSC lần thứ VI mới đây, tham luận của công đoàn công ty cũng đã thể hiện rõ quyết tâm trong việc đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Với phương châm: đúng người, đúng việc và đủ người cho các vị trí đã giúp người lao động ở đây phát huy hết khả năng chuyên môn và sở trường của mình. Chỉ tính riêng năm 2012, đã có 5.060 lượt người lao động của PTSC được đào tạo với tổng kinh phí hơn 19 tỉ đồng. Họ được coi là tài sản quý nhất của PTSC.

Các hội diễn văn nghệ, thể dục thể thao, cuộc thi phụ nữ dầu khí duyên dáng, công đoàn đã chọn ra nhiều điển hình tiên tiến, góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Dưới mái nhà chung và tổ ấm Công đoàn PTSC, phát huy truyền thống của một đơn vị Anh hùng Lao động, một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật dầu khí, gần 9.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân PTSC đã và đang nỗ lực phấn đấu và cống hiến hết mình để thực hiện chiến lược “làm chủ biển lớn”.

Ghi chép của Trần Thị Sánh

DMCA.com Protection Status