Tọa đàm Phụ nữ Dầu khí: Tự tin - Hội nhập - Phát triển

17:06 | 22/10/2014

1,223 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 22/10, tại Đại Lải (Vĩnh Phúc), Công đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức tọa đàm Phụ nữ Dầu khí: Tự tin – Hội nhập – Phát triển. Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng ngày 20/10, là dịp để tri ân những người phụ nữ dầu khí đã góp phần cho sự phát triển chung của Tập đoàn và cũng là cơ hội để chị em lãnh đạo công đoàn bày tỏ những băn khoăn, nguyện vọng của phụ nữ dầu khí tới lãnh đạo Tập đoàn.

>> Cần chuẩn bị tốt cơ cấu nữ tham gia cấp ủy

Tham dự tọa đàm có đồng chí Nguyễn Thị Thu Hồng, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; đồng chí Nguyễn Xuân Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam; đồng chí Đỗ Văn Hậu, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Tập đoàn; đồng chí Lê Minh Hồng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn, Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ (VSTBPN) Tập đoàn; đồng chí Trần Quang Dũng, Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Tập đoàn; đồng chí Hồ Công Kỳ, Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam cùng các đồng chí Phó Chủ tịch Công đoàn DKVN Trần Ngọc Dũng, Nghiêm Thùy Lan, Nguyễn Mạnh Kha và các đồng chí trong ban Thường vụ, lãnh đạo công đoàn cơ sở, lãnh đạo các ban nghiệp vụ, đồng chí trưởng ban nữ công…

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phát biểu tại tọa đàm

Theo báo cáo của Phó Chủ tịch Công đoàn Dầu khí, Phó ban VSTBPN của Tập đoàn Dầu khí Nghiêm Thùy Lan, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 782-NQ/TV của Đảng ủy Tập đoàn về tăng cường công tác cán bộ nữ trong tình hình mới. Cùng với sự phát triển của Tập đoàn, đội ngũ lao động nữ tăng nhanh, tổng số lao động nữ trong toàn Tập đoàn tính đến 31/12/2013 là: hơn 14.8 ngàn người, chiếm khoảng 23% trong tổng số CBCNV.

Đội ngũ lao động nữ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao: Trong tổng số cán bộ nữ Tập đoàn, có 01 chị có học hàm Phó giáo sư, 472 người có trình độ trên đại học (thạc sỹ, tiến sỹ) chiếm 3,3%; 5.600 người có trình độ Đại học, chiếm 40%; 1245 người có trình độ Cao đẳng, chiếm 8,4%; Công nhân kỹ thuật chiếm 10,8%.

Dầu khí là ngành kinh tế kỹ thuật công nghiệp nhưng đội ngũ lao động nữ đạt 23% là tương đối cao. Đội ngũ nữ CNVC đa phần có phẩm chất chính trị tốt, trình độ chuyên môn, tay nghề cao, có tinh thần kỷ luật, trách nhiệm, nhân ái.

Qua gần 5 năm thực hiện Nghị quyết 782, số lượng cán bộ nữ trong Tập đoàn gia tăng mạnh, tỷ lệ chị em tham gia công tác lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền, tổ chức đoàn thể các cấp trong Tập đoàn cũng có những chuyển biến tích cực, có sự phát triển theo các mục tiêu đề ra tại Nghị quyết. Trong đó: Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia Đảng uỷ Tập đoàn là 6/45 (13%), (NQ 15%); Cán bộ nữ thuộc diện Tập đoàn quản lý: 50/391 người (tỷ lệ 12,7%);(NQ:20%); Cán bộ nữ lãnh đạo cấp phòng/ban tại các đơn vị thành viên Tập đoàn: 2.460 người (tỷ lệ 18%);(NQ: 25%); Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia BCH Công đoàn Dầu khí là 6/37 (16%); (NQ: 30%); Tỷ lệ cán bộ nữ là Chủ tịch Công đoàn cơ sở: 6/41 (14,6%); Tỷ lệ cán bộ nữ Bí thư đoàn cơ sở 6/29 (20%).

Số lượng cán bộ nữ trong Tập đoàn phát triển (tăng gần 1,8 lần), công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ đối với cán bộ nữ được Tập đoàn và các đơn vị thành viên chú trọng và quan tâm hơn. Riêng trong giai đoạn từ 2010 - 2013, có gần 6.000 lượt chị em được tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao trình độ học vấn. Tại Tập đoàn có nhiều chị em phụ nữ đạt được những thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất, tham gia nghiên cứu khoa học, làm chủ nhiệm đề tài, giám đốc dự án, v.v... Nhiều chị đã được nhận giải thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, Bộ, Ngành trao tặng.

Bên cạnh đó, công đoàn các cấp đã chỉ đạo ban Nữ công làm tốt công tác giáo dục truyền thống, tổ chức các hoạt động về nguồn, tham quan, nghiên cứu thực tế, các diễn đàn giao lưu văn hoá văn nghệ, các hội thi khéo tay hay làm nhân 8/3, 20/10, Ngày Gia đình Việt Nam ... các hoạt động sáng tạo, tạo nhiều sân chơi bổ ích thu hút đông đảo chị em tham gia và làm phong phú đời sống tinh thần cho chị em.

Công tác chăm lo sức khoẻ đối với lao động nữ được các đơn vị chú trọng. 100% chị em được khám sức khoẻ định kỳ hàng năm. Nhiều đơn vị đã làm tốt chính sách thai sản như Công ty mẹ - Tập đoàn, PVComBank, PV Gas, Vietsovpetro, PV Oil … Việc quan tâm thăm hỏi, trợ cấp khi chị em ốm đau, hoạn nạn, mắc bệnh hiểm nghèo được thực hiện kịp thời từ các nguồn quỹ: Quỹ tương trợ Dầu khí, Quỹ Vì phụ nữ khó khăn Công đoàn Dầu khí và các Quỹ khác được thành lập tại các đơn vị luôn được duy trì tốt. Quĩ Vì phụ nữ khó khăn của Công đoàn Dầu khí hàng năm đã hỗ trợ hàng trăm chị em khó khăn ở các đơn vị kịp thời và có hiệu quả.

Tại buổi tọa đàm, các nữ lãnh đạo công đoàn, các cán bộ nữ công đã chia sẻ những thuận lợi cũng như khó khăn trong công tác nghiệp vụ cũng như trong việc phát triển cán bộ nữ tại đơn vị mình. Phần lớn các cán bộ nữ đều khẳng định khó cân bằng giữa gia đình và công việc, chị em cũng rất cần sự thông cảm và tạo điều kiện của các đồng chí lãnh đạo. Hầu hết các cán bộ nữ hiện đang làm việc trong các đơn vị đều trong độ tuổi 25-40 – đây là độ tuổi phụ nữ lập gia đình và sinh con nên đa phần các chị em gặp nhiều khó khăn khi phấn đấu phát triển sự nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hồng, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn LĐVN phát biểu chỉ đạo, động viên nữ CBCNV ngành Dầu khí

Bên cạnh đó, các cán bộ nữ cũng gặp khó khăn khi làm việc tại những đơn vị đặc thù như PVC, PVD… Chị Nguyễn Thị Thu Hường (Ủy viên HĐQT, Phó Chủ tịch công đoàn PVC) bày tỏ: “Khi làm Ủy viên HĐQT một Tổng công ty thì không thể quản lý 1 lĩnh vực mà phải quản lý nhiều lĩnh vực khác nhau, kiến thức mênh mông, học mãi đôi lúc không tự tin được. Nhiều lúc chúng tôi ra công trường, nhiều việc phải học lại từ đầu, thậm chí nhiều lúc không dám đi vì không có kiến thức. Chị em làm xây lắp rất khó, bởi còn sắp xếp công tác, công việc gia đình. Có những năm, lịch công tác của tôi là 4 tháng xa gia đình, rất ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình”.

Tuy nhiên, đa phần cán bộ nữ cũng nhận định khó khăn này phần lớn xuất phát từ sự thiếu tự tin của chính các chị em, bên cạnh đó là sự ngại va chạm và “đi sau” đồng nghiệp nam. Chính điều này khiến phụ nữ khó có thể phát triển và phấn đấu trong công việc.

Phó Chủ tịch Công đoàn Dầu khí, Phó ban VSTBPN của Tập đoàn Dầu khí Nghiêm Thùy Lan báo cáo hoạt động công tác nữ của tập đoàn

Giải đáp những thắc mắc của các cán bộ nữ về chính sách, chủ trương của Tập đoàn về ưu tiên cho lao động nữ, đồng chí Lê Minh Hồng nhấn mạnh, đối với quốc gia, chúng ta đã có Chiến lược quốc gia VSTBPN, Nghị quyết 11 về công tác phụ nữ, đối với Tập đoàn cũng có 2 văn bản NQ 782 của Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn và Chương trình hành động VSTBPN của Tập đoàn. Tuy nhiên quá trình triển khai cũng có một vài tồn tại, hạn chế về mặt cơ chế, chính sách cũng như từ bản thân cán bộ nữ. Đồng chí cũng nhắn nhủ chính chị em phải tự vượt qua bản thân mình, vượt qua những khó khăn trong cuộc sống cũng như công việc; lãnh đạo Tập đoàn, đơn vị luôn luôn hỗ trợ để những cán bộ nữ có điều kiện phấn đấu và thành đạt trong công việc.

Lãnh đạo Tập đoàn và Công đoàn DKVN tặng hoa cho các cán bộ nữ tiêu biểu

Phát biểu tại tọa đàm, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hồng, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã nhấn mạnh, đây là một trong nhiều hoạt động của Công đoàn Dầu khí bàn về công tác phụ nữ trong Tập đoàn với những quyết sách, bước đi, đáp ứng kỳ vọng của lãnh đạo Tập đoàn đối với phụ nữ dầu khí; và trong sự lớn mạnh của Tập đoàn có phần đóng góp lớn lao của CBCNV nữ với sự nỗ lực phấn đấu bền bỉ, không mệt mỏi.

Tổng kết buổi tọa đàm, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Xuân Sơn khẳng định: “Với ngành Dầu khí nói chung và Tập đoàn nói riêng, các cán bộ nữ đã thể hiện được phong cách làm việc chuyên nghiệp, chuyên môn cao lại rất cần mẫn, hiệu quả… Việc phụ nữ có hoàn thành được công việc hay không phụ thuộc rất lớn vào việc bồi dưỡng, đề bạt của lãnh đạo các đơn vị. Mặc dù công tác đào tạo, đề bạt đã được cải thiện, nhưng hiệu quả chưa cao, lãnh đạo Tập đoàn sẽ có những chính sách để tỷ lệ phụ nữ tham gia vào công tác lãnh đạo tăng lên.

Đồng chí đề nghị các cán bộ công đoàn, hội LHPN cần có sự tuyên truyền, giáo dục để chị em có sự đam mê, vững tin để đảm nhiệm công việc của cơ quan, đơn vị. Bởi việc nâng cao hiểu biết về bình đẳng giới và chính sách phát triển của Đảng, Nhà nước đối với cán bộ nữ là hoạt động chiến lược thiên niên kỷ chứ không chỉ là chiến lược của Tập đoàn”.

Khánh An

DMCA.com Protection Status