Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí PVEP: Biến thách thức thành cơ hội

10:56 | 24/03/2015

1,940 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 17/3 tại Hà Nội, đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam do Chủ tịch Hội đồng Thành viên Nguyễn Xuân Sơn và Tổng giám đốc Nguyễn Quốc Khánh dẫn đầu đã có buổi làm việc với Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) về việc triển khai công tác sản xuất kinh doanh năm 2015, xây dựng kế hoạch giai đoạn 2016-2020.

Năng lượng Mới số 407

Chủ động giảm sản lượng ở một số Dự án

Báo cáo trước lãnh đạo Tập đoàn, Tổng giám đốc PVEP Đỗ Văn Khạnh nhận định, những khó khăn từ giá dầu giảm sẽ thật sự “thấm” vào hoạt động sản xuất kinh doanh của tổng công ty từ năm 2015 này. Thực hiện nhiệm vụ với nhiều thách thức, rủi ro ở tất cả các mặt hoạt động, đặc biệt trước tình hình giá dầu thô tiếp tục khó dự báo, việc đảm bảo các chỉ tiêu tài chính của PVEP là hết sức khó khăn.

Theo kế hoạch đã đăng ký với Tập đoàn, gia tăng trữ lượng của PVEP trong năm 2015 đâu đó từ 18 đến 23 triệu tấn quy dầu, sản lượng khai thác 5,86 triệu (dầu là 4,71 triệu và khí là 1,15 tỉ m3), dự kiến đưa vào khai thác 3 mỏ mới và ký thêm 1-2 hợp đồng.  Tuy nhiên, do giá dầu biến động, PVEP đã chủ động rà soát và điều chỉnh các dự án để phù hợp với tình hình thực tế (giảm 6 giếng khoan trong nước, 3 giếng khoan tại nước ngoài nên gia tăng trữ lượng giảm khoảng 7%, đầu tư giảm 480 triệu USD, tương đương 29% so với kế hoạch). PVEP cũng thành công trong việc tiết giảm chi phí điều hành, sản xuất (OPEX) xuống trên dưới 13%. Với kế hoạch tìm kiếm thăm dò dự kiến thu nổ 2D là trên 7.000km và thu nổ 3D là trên 600km2, dự kiến khoan 32 giếng (27 giếng trong nước, 5 giếng ở nước ngoài), gia tăng trữ lượng ước đạt 14 triệu tấn quy dầu. Ngoài việc chủ động điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh, PVEP cũng xin chỉ đạo từ Tập đoàn để các đơn vị thành viên trong Tập đoàn hỗ trợ giảm chi phí dịch vụ cung cấp cho PVEP phù hợp với tình hình thị trường dầu khí, để các đơn vị cùng hợp sức vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Giàn khai thác dầu khí của PVEP trên mỏ Hàm Rồng Nam (Ảnh: Bảo Sơn)

Đối với kế hoạch 2016-2020, PVEP kiến nghị Tập đoàn trình Chính phủ cho phép tiếp tục duy trì mô hình công ty điều hành thăm dò và khai thác dầu khí, đồng thời bổ sung hành lang pháp lý cho hoạt động của các công ty này. Về cơ chế quản lý tài chính, PVEP kiến nghị Tập đoàn trình Chính phủ cho phép xây dựng cơ chế tài chính đặc thù riêng, đảm bảo bám sát các quy định tại Nghị định 71 nhưng vẫn phù hợp các đặc thù hoạt động sản xuất kinh doanh. Cụ thể, cho phép PVEP được trích quỹ đầu tư phát triển là 30% lợi nhuận sau thuế và được sử dụng quỹ này cho hoạt động tìm kiếm thăm dò; Cho phép PVEP được giữ lại và tiếp tục trích quỹ dự phòng tài chính để đảm bảo an toàn tài chính cho hoạt động sản xuất kinh doanh của tổng công ty; Cho phép PVEP được phân bổ chi phí các dự án thăm dò không thành công và các dự án phát triển khai thác kém hiệu quả vào chi phí trong kỳ để nâng cao chất lượng tài sản của PVEP.

Tiết giảm chi phí là nhiệm vụ cốt lõi

Nhận xét về báo cáo của PVEP, Tổng giám đốc Nguyễn Quốc Khánh nhấn mạnh vào sự kiện giá dầu biến động thời gian qua, qua đó yêu cầu PVEP tiên phong trong việc sớm đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm đối phó với tình hình thực tế.

“Năm 2015, toàn Tập đoàn triển khai công tác sản xuất kinh doanh trong bối cảnh đặc biệt chưa từng thấy. Có thể cảm nhận, giá dầu thế giới khó mà vượt qua mức 60 USD/thùng mà chúng ta đã xây dựng cho kịch bản đối phó trong trung hạn” - Tổng giám đốc nhận định. “Về cơ bản, chúng ta có đủ cơ sở để tin tưởng toàn Tập đoàn sẽ hoàn thành chỉ tiêu Chính phủ giao. Dẫu vậy, tôi cho rằng thách thức lớn nhất của PVEP trong năm 2015 và những năm tới vẫn nằm ở vấn đề gia tăng trữ lượng. Ví dụ, trong cơ cấu sản phẩm của tổng công ty, với kịch bản giá dầu kém lạc quan thế này thì khu vực ngoài nước là như thế nào? Nếu giảm thì làm sao bù được? Giải pháp nào khai thác trong nước vừa an toàn vừa bền vững? Bản thân mỗi dự án hiện tại cũng chỉ đảm bảo được “nhiệm vụ” của chính mình, chứ khó có thể gánh gồng nhiệm vụ cho những mỏ còn lại. Vì vậy PVEP cần tính toán kỹ để tiến độ các dự án được đảm bảo sau khi đã cân nhắc”.

Đối với vấn đề cắt giảm chi phí, Tổng giám đốc đề nghị lãnh đạo PVEP sớm áp đặt chứ không châm chước cho các nhà thầu. Giá dầu đã giảm tới 45% so với lúc đỉnh cao, vậy thì ít nhất các đơn vị cũng phải giảm được 50% chi phí của phần giảm đó (20-25% chi phí - PV). Về tài chính, Tổng giám đốc Tập đoàn cũng đề nghị PVEP sớm đưa ra những giải pháp cụ thể hơn để chuẩn bị nguồn tiền nhằm đảm bảo kế hoạch cho tổng công ty xây dựng.

Theo Phó tổng giám đốc thường trực Tập đoàn Nguyễn Quốc Thập, với giá dầu thấp như hiện tại, sẽ rất khó để PVEP thực hiện các chỉ tiêu như thời gian trước 2015. Phó tổng giám đốc thường trực lưu ý, PVEP cần có kế hoạch bù trữ lượng vào một số dự án chậm tiến độ. Trong trường hợp các nhà thầu còn lo lắng khi giá dầu giảm sâu và diễn biến khó lường thì PVEP - với vai trò là doanh nghiệp Nhà nước hoạt động trong lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí - cần sẵn sàng tiếp nhận những mỏ nhỏ, trữ lượng thấp trên lãnh thổ Việt Nam bất cứ lúc nào.

Xung quanh giai đoạn 2016-2020, báo cáo của PVEP cho thấy thách thức rất lớn. Khó khăn là khó khăn chung đối với tất cả công ty dầu khí trên thế giới, không kể lớn nhỏ, không kể tư nhân hay quốc doanh. Thách thức lớn nhất với PVEP và với Tập đoàn hiện tại, đó là hệ số bù trữ lượng. Có nhiều phát hiện, nhưng vì lý do kỹ thuật, chính trị, tài chính… mà chưa thể đưa vào triển khai.

Bổ sung ý kiến, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Nguyễn Vũ Trường Sơn cho biết, Tập đoàn rất thông cảm với PVEP. Trong bối cảnh “người khôn của khó”, giá dầu thô giảm dẫn đến tỷ trọng đầu tư cho những dự án dầu vào này đều khó khăn. Dòng tiền của PVEP sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều khi đầu tư ra nước ngoài, vì càng ngày nước chủ nhà chia lợi nhuận cho các nhà đầu tư ngày càng ít đi. Dẫu vậy, hướng đầu tư ra nước ngoài vẫn sẽ là chiến lược đúng đắn, là cốt lõi của PVEP trong thời gian tới.

Kết luận phần góp ý vào báo cáo của PVEP, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Nguyễn Xuân Sơn đánh giá cao những nỗ lực của PVEP trong việc triển khai hiệu quả các hoạt động sản xuất kinh doanh trong những tháng đầu năm 2015, nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu đề ra và bày tỏ sự tin tưởng trong thời gian sắp tới, PVEP tiếp tục giữ vững và phát huy các thành tích đã đạt được, đồng thời tích cực mở rộng công tác tìm kiếm thăm dò, phát triển các mỏ mới để đảm bảo kế hoạch đã đề ra.

Một lần nữa Chủ tịch Tập đoàn lưu ý PVEP về các vấn đề tiết giảm chi phí, áp dụng khoa học công nghệ, chuẩn bị nhân sự dài hơi, tái cấu trúc các đơn vị thành viên (nếu cần) và đặc biệt là có giải pháp cụ thể hơn về tài chính để đón đầu những thách thức lớn ngay trong năm 2015 này. Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn cho rằng, khi các công ty dầu khí gặp khó khăn cũng là lúc cơ hội mua bán, sáp nhập đến với những công ty phát triển bền vững, có nguồn lực sẵn có. PVEP nên coi đây là cơ hội để gia tăng tỷ lệ sở hữu tại các dự án mà PVEP đang tham gia, kể cả trong nước lẫn ở nước ngoài.

Lê Tùng

DMCA.com Protection Status