Trang trại điện gió Dogger Bank được hình thành như thế nào? (Kỳ II)

06:00 | 28/08/2024

7,948 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Hiện có nhiều chính sách và pháp luật về biến đổi khí hậu và năng lượng tái tạo trong nước và quốc tế có liên quan đến Dự án điện gió Dogger Bank.

Đạo luật Kế hoạch năm 2008

Đạo luật Kế hoạch năm 2008 đã thiết lập khuôn khổ pháp lý cho việc đăng ký, kiểm tra và xác định đơn đăng ký NSIP cũng như đặt ra các ngưỡng mà trên đó một số loại hình phát triển cơ sở hạ tầng nhất định có ý nghĩa quan trọng trên toàn quốc và yêu cầu phải đăng ký DCO. Dự án này được xác định là NSIP theo Mục 15(3) của đạo luật Kế hoạch năm 2008 vì Dự án có một trạm phát điện ngoài khơi với công suất dự kiến ​​lớn hơn 100MW. Theo yêu cầu của Mục 31 của đạo luật Kế hoạch năm 2008, đơn đăng ký DCO sẽ được nộp. Theo Mục 37 của đạo luật Kế hoạch năm 2008 yêu cầu nộp đơn đăng ký DCO cho Ngoại trưởng Vương quốc Anh thì Cơ quan Thanh tra kế hoạch sẽ thực hiện các khía cạnh hoạt động trong việc quản lý quy trình lập kế hoạch cho NSIP với việc sẽ kiểm tra đơn đăng ký DCO và đưa ra khuyến nghị cho Ngoại trưởng liên quan. Quyết định có cấp DCO hay không cuối cùng thuộc về Ngoại trưởng Vương quốc Anh.

Trang trại điện gió Dogger Bank được hình thành như thế nào? (Kỳ II)
Ảnh minh họa

Quy định về Kế hoạchcơ sở hạ tầng (Đánh giá tác động môi trường) năm 2017 và Tư vấn cơ sở hạ tầng quốc gia

Quy định EIA (2017) yêu cầu phải tính đến các tác động tiềm ẩn của dự án, trong đó những tác động này có thể có tác động đáng kể đến môi trường trong việc ra quyết định cho dự án đó. Khuôn khổ pháp lý cho EIA được thiết lập theo Chỉ thị EIA (2011/92/EU) và được sửa đổi bởi Chỉ thị 2014/52/EU, được chuyển hóa thành luật của Vương quốc Anh đối với NSIP theo Quy định của EIA.

Quy định EIA đặt ra quy trình theo luật định và các yêu cầu tối thiểu để EIA có thể được chấp nhận, bao gồm việc cung cấp thông tin môi trường đầy đủ và thực hiện tham vấn, công bố và thông báo. Quá trình EIA cung cấp một công cụ có hệ thống để đánh giá các tác động đáng kể tiềm tàng của một dự án đối với môi trường vật lý, sinh học và con người, đồng thời cho phép xác định các biện pháp giảm thiểu và quản lý, khi cần thiết, để đảm bảo sự phát triển bền vững và tạo cơ hội cho các tác động có lợi được xác định. Theo yêu cầu trong Quy định của EIA, đơn đăng ký DCO cho Dự án sẽ phải kèm theo ES. Quá trình EIA của Dự án cũng sẽ tính đến các Ghi chú tư vấn kế hoạch cơ sở hạ tầng quốc gia không theo luật định do Cơ quan thanh tra kế hoạch công bố. Những lưu ý này được xuất bản để cung cấp lời khuyên và thông tin về một loạt các vấn đề về quy trình liên quan đến đạo luật Kế hoạch năm 2008.

Tuyên bố về chính sách quốc gia

Hiện NPS do Chính phủ Vương quốc Anh xây dựng và đưa ra chính sách quốc gia dựa trên việc đánh giá và quyết định các đề xuất cho các dự án cơ sở hạ tầng lớn khi được tích hợp các mục tiêu của Chính phủ Vương quốc Anh về năng lực và phát triển cơ sở hạ tầng với các mục tiêu chính sách kinh tế, môi trường và xã hội rộng hơn, bao gồm các mục tiêu và chỉ tiêu về thích ứng với biến đổi khí hậu, nhằm đem lại sự phát triển bền vững. Hiện có 12 NPS được chỉ định, đưa ra chính sách của Chính phủ Hoàng gia về các loại hình phát triển NSIP khác nhau. NPS liên quan đến Dự án là: EN-1 về Năng lượng tổng thể (DESNZ, 2023a); EN-3 về Cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo (DESNZ, 2023b); và EN-5 cho Cơ sở hạ tầng mạng lưới điện (DESNZ, 2023c).

Hiện Đương đơn được yêu cầu điều chỉnh việc phát triển dự án của mình theo các khuyến nghị về Kế hoạch mạng lưới truyền tải điện chiến lược rộng lớn hơn, nếu phù hợp và chứng minh trong đánh giá của họ về các lựa chọn thay thế, các bước đi được thực hiện để khám phá sự phối hợp với các dự án gần về mặt địa lý và thời gian. Điều này bao gồm việc cân nhắc các cơ hội để kết nối các trang trại gió và các bộ liên quan kết nối đa mục đích và/hoặc khuôn khổ bootstraps với nhau. Dự án đã được đưa vào quy trình HND do National Grid ESO chủ trì do có sự gần gũi về mặt không gian và thời gian với các dự án Vòng phân bổ 4 khác. Quy trình HND nhằm tối ưu hóa cơ sở hạ tầng truyền tải ngoài khơi trên bờ từ các trang trại gió ngoài khơi đến các điểm kết nối lưới nhằm giảm thiểu và giảm thiểu tác động đến cộng đồng địa phương và môi trường từ nhiều dự án được xây dựng tại cùng một thời điểm ở các địa điểm gần nhau. Quá trình lựa chọn địa điểm được thực hiện cho đến nay đã phù hợp với các khuyến nghị gần đây nhất của HND đối với Dự án, như đã nêu trong Kết quả tóm tắt Đánh giá tác động của HND về Cụm trang trại gió phía Nam (ESO lưới điện quốc gia, 2024a). Thiết kế HND sửa đổi này cho Dự án đã kết thúc việc kết nối hướng tâm tới Trạm biến áp Birkhill Wood trên bờ.

Chính sách biển

Tuyên bố về chính sách biển (MPS) của Vương quốc Anh là khuôn khổ để chuẩn bị các Kế hoạch biển và đưa ra các quyết định ảnh hưởng đến môi trường biển, được chuẩn bị và thông qua nhằm mục đích của Mục 44 của đạo luật Tiếp cận biển và ven biển năm 2009. MPS tạo điều kiện và hỗ trợ việc xây dựng các Kế hoạch biển khu vực, đảm bảo tài nguyên biển được sử dụng một cách bền vững.

Đạo luật Tiếp cận biển và ven biển năm 2009 cho phép chỉ định các khu bảo tồn biển (marine protected areas-MPA) ở vùng biển ngoài khơi của Vương quốc Anh, xứ Wales, bao gồm Khu bảo tồn biển (Marine Conservation Zones-MCZ) và Khu vực biển được bảo vệ cao (Highly Protected Marine Areas-HPMA). Đạo luật cũng thiết lập một hệ thống quy hoạch, cấp phép và ra quyết định biển hợp lý nhằm hỗ trợ phát triển bền vững trong môi trường biển theo MPS. Đạo luật cũng đã bổ sung một phần mới vào đạo luật Kế hoạch năm 2008, cho phép đương đơn đăng ký (các) DML như một phần của đơn đăng ký DCO. Quy định Chiến lược Biển năm 2010 cung cấp các biện pháp để duy trì hoặc đạt được “tình trạng môi trường tốt” trong môi trường biển nhằm hỗ trợ các hệ sinh thái biển lành mạnh, hiệu quả và có khả năng phục hồi cũng như việc sử dụng bền vững tài nguyên biển vì lợi ích của các thế hệ hiện tại và tương lai, như được chuyển từ Chỉ thị Khuôn khổ Chiến lược Biển (Chỉ thị 2008/56/EC).

Khuôn khổ Chính sách Kế hoạch quốc gia

Khuôn khổ chính sách Kế hoạch quốc gia (National Planning Policy Framework-NPPF) ban đầu được triển khai vào năm 2012 nhằm làm cho hệ thống Kế hoạch trở nên hợp lý và dễ tiếp cận hơn bằng cách thay thế bộ Ghi chú hướng dẫn chính sách Kế hoạch (Planning Policy Guidance Notes-PPG) và Tuyên bố chính sách Kế hoạch (Planning Policy Statements-PPS), trước đây cung cấp hướng dẫn lập kế hoạch quốc gia cho chính quyền địa phương. Tháng 12/2023, NPPF gần đây nhất đã công bố và đề ra các chính sách kế hoạch của Chính phủ Vương quốc Anh đối với quốc gia cũng như cách thức áp dụng các chính sách này (Chính phủ Vương quốc Anh, 2023).

Chính sách Kế hoạch vùng và địa phương

Chính quyền địa phương được yêu cầu chuẩn bị và duy trì các Kế hoạch phát triển địa phương (LDP) cập nhật, trong đó đặt ra các mục tiêu sử dụng và phát triển đất trong phạm vi quyền hạn của họ, cùng với các chính sách chung để thực hiện. Trước đạo luật Kế hoạch và Mua sắm bắt buộc năm 2004, chính sách kế hoạch địa phương đã được quy định trong một tài liệu duy nhất.

Khu vực xác định phạm vi trên bờ của Dự án hoàn toàn nằm trong khu vực hành chính của Hội đồng East Riding of Yorkshire (ERYC). Để tránh nghi ngờ, quy trình EIA của Dự án sẽ xem xét các chính sách Kế hoạch vùng và địa phương liên quan đến cơ quan này và các cơ quan lân cận nếu phù hợp. Trong trường hợp các tài liệu chính sách đó vẫn đang được xây dựng hoặc sửa đổi nhưng có sẵn phiên bản dự thảo thì chúng sẽ được ghi nhận và xem xét trong quá trình EIA.

Đánh giá các quy định về môi trường sống

Tại Vương quốc Anh và xứ Wales, Chỉ thị của Hội đồng EC 92/43/EEC về bảo tồn môi trường sống tự nhiên và hệ động thực vật hoang dã (Chỉ thị về Môi trường sống) và các yếu tố của Chỉ thị Hội đồng 2009/147/EC về bảo tồn của các loài chim hoang dã (Chỉ thị về loài chim) được thực hiện theo: (i) Quy định về Bảo tồn môi trường sống và loài năm 2017 (được sửa đổi bởi Quy định về Bảo tồn Môi trường sống và loài (sửa đổi) (EU Exit, 2019) (“Quy định về Môi trường sống”) trên bờ và lên đến 12 hải lý ngoài khơi và (ii) Quy định về bảo tồn loài và sinh vật biển ngoài khơi năm 2017 trong khoảng từ 12 hải lý đến 200 hải lý ngoài khơi. Quy định về Môi trường sống theo yêu cầu Ngoại trưởng Vương quốc Anh xem xét liệu một kế hoạch hoặc dự án có khả năng gây ảnh hưởng xấu đến môi trường sống hay không đến tính toàn vẹn và các tính năng của một mạng lưới địa điểm quốc gia, ví dụ như SPA, Khu bảo tồn đặc biệt (SAC), được gọi là Đánh giá quy định môi trường sống (Habitats Regulation Assessment-HRA).

HRA có thể được mô tả như một quy trình gồm ba giai đoạn như được nêu trong khuyến cáo số 10 của Cơ quan Thanh tra kế hoạch (Cơ quan Thanh tra Kế hoạch, 2022): (i) Giai đoạn 1: Sàng lọc là các quá trình xác định ban đầu liệu một đề xuất có khả năng tác động đáng kể đến quốc gia hay không. Mục tiêu bảo tồn của (các) địa điểm mạng lưới, riêng lẻ hoặc kết hợp với các kế hoạch hoặc dự án khác. Nếu đạt được kết luận là không có tác động đáng kể (likely significant effect-LSE) đối với tất cả các mạng lưới quốc gia và các tính năng đủ điều kiện của chúng được xem xét, thì không cần thiết phải tiến hành các giai đoạn tiếp theo của HRA. Nếu kết luận là LSE xảy ra hoặc tác động không được biết đến thì điều này sẽ dẫn đến nhu cầu đánh giá thích hợp. (ii) Giai đoạn 2: Đánh giá phù hợp là đánh giá chi tiết về ý nghĩa của đề xuất đối với các đặc điểm đủ điều kiện của (các) địa điểm trong mạng lưới địa điểm quốc gia, xét đến các mục tiêu bảo tồn (các) địa điểm và xác định các cách để tránh hoặc giảm thiểu bất kỳ tác động nào. Điều này nhằm xác định xem có bằng chứng khách quan nào cho thấy có thể loại trừ những ảnh hưởng bất lợi đến tính toàn vẹn (adverse effects on the integrity-AEoI) của trang web hay không. (iii) Giai đoạn 3: Giai đoạn vi phạm xem xét liệu các đề xuất có AEoI của (các) địa điểm mạng lưới quốc gia có đủ điều kiện để được miễn hay không. Hiện có ba thử nghiệm ở giai đoạn này cần được thực hiện theo thứ tự: Xem xét các giải pháp thay thế; xem xét các lý do cấp thiết của việc quan trọng hơn lợi ích công cộng (Imperative Reasons of Overriding Public Interest-IROPI); và đảm bảo các biện pháp bồi thường. Mỗi bài kiểm tra phải được vượt qua theo trình tự để được cấp phép.

Đánh giá Khu bảo tồn biển

Lưu ý sự hiện diện của Khu bảo tồn MCZ ngoài khơi và Khu bảo tồn ven bờ gần với Khu vực xác định phạm vi ngoài khơi (Chương 7.4 Sinh thái đáy và bãi triều biển), việc xem xét sẽ được thực hiện theo Mục 126 của đạo luật Tiếp cận hàng hải và ven biển năm 2009 (MCAA) quy định các nhiệm vụ cụ thể đối với MMO liên quan đến MCZ và việc ra quyết định cấp phép hàng hải.

Quy trình này hiện có ba giai đoạn tuần tự: (i) Giai đoạn 1: Sàng lọc là các quy trình xác định ban đầu xem liệu Mục 126 có nên áp dụng hay không và được xác định trên cơ sở liệu hoạt động có thể cấp phép đang diễn ra trong hay gần khu vực được đưa ra hoặc đã được chỉ định là một MCZ; và nếu hoạt động đó có khả năng ảnh hưởng (không đáng kể) đến các tính năng được bảo vệ của MCZ; hoặc (ii) bất kỳ quá trình sinh thái hoặc địa điểm nào mà việc bảo tồn bất kỳ đặc điểm được bảo vệ nào của MCZ phụ thuộc (toàn bộ hoặc một phần). Nếu đạt được kết luận “không áp dụng được” thì không cần thiết phải tiến hành các giai đoạn đánh giá tiếp theo. Nếu kết luận việc Mục 126 có thể áp dụng được thì điều này sẽ dẫn đến nhu cầu đánh giá thêm để xác định nên áp dụng tiểu mục nào của Mục 126. (ii) Giai đoạn 2: Đánh giá Giai đoạn 1 sẽ xem xét liệu các điều kiện trong Mục 126(6) có được đáp ứng hay không và sẽ xác định xem liệu hoạt động này có nguy cơ đáng kể cản trở việc đạt được các mục tiêu bảo tồn đã nêu cho MCZ hay không; và liệu MMO có thể thực hiện các chức năng của mình để tiếp tục thực hiện các mục tiêu bảo tồn đã nêu cho MCZ hay không (theo Mục 125(2)(a)). Nếu không thể đáp ứng điều kiện trong Mục 126(6), đánh giá Giai đoạn 1 cũng sẽ xem xét liệu điều kiện trong Mục 127(7)(a) có thể được đáp ứng hay không. Khi làm như vậy, MMO sẽ xác định xem liệu có biện pháp nào khác để tiến hành hành động có thể tạo ra rủi ro thấp hơn đáng kể trong việc cản trở việc đạt được các mục tiêu bảo tồn đã nêu cho MCZ hay không. Điều này sẽ bao gồm việc tiến hành (a) theo cách khác hoặc (b) tại một địa điểm khác. (iii) Giai đoạn 3: Đánh giá MCZ Giai đoạn 2 sẽ xem xét liệu các điều kiện trong Mục 126(7)(b) và (c) có thể được đáp ứng hay không và sẽ xác định xem lợi ích đối với công chúng khi tiến hành đạo luật có lớn hơn nguy cơ thiệt hại hay không đến môi trường sẽ được tạo ra bằng cách tiếp tục với nó; và, nếu vậy, liệu đương đơn có thể đáp ứng MMO mà họ sẽ thực hiện hoặc sắp xếp để thực hiện các biện pháp đem lại lợi ích môi trường tương đương với thiệt hại mà hành động đó sẽ hoặc có khả năng gây ra trong hoặc trên MCZ hay không.

Việc sàng lọc đang được thực hiện và sẽ được tham vấn với các bên liên quan thông qua EPP. Việc đánh giá sâu hơn sẽ được thực hiện theo yêu cầu và được trình bày cùng với đơn đăng ký DCO. Báo cáo Đánh giá MCZ sẽ chứa đầy đủ thông tin để cho phép Ngoại trưởng Vương quốc Anh hoặc MMO thực hiện đánh giá thích hợp. Yêu cầu đối với Giai đoạn 2 và 3 sẽ tùy thuộc vào kết quả của quá trình sàng lọc và tham vấn thông qua EPP. Kết quả đầu ra từ các giai đoạn này sẽ được báo cáo trong ứng dụng DCO theo yêu cầu.

Link nguồn:

https://www.doggerbankd.com/DoggerBankDScopingReportPart1-weboptimised.pdf

Tuấn Hùng

Dogger Bank

DMCA.com Protection Status