Tranh cãi liên quan đến việc đốt khí đồng hành ở bể dầu Permian lớn nhất nước Mỹ

10:11 | 02/11/2021

2,459 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Reuters ngày 19/8/2021 đưa tin Nhóm môi trường Earthworks có một nghiên cứu cho rằng các tập đoàn dầu khí lớn như Exxon Mobil, Royal Dutch Shell, Diamondback có nhiều hoạt động đốt khí đồng hành tại bể dầu Permian lớn nhất nước Mỹ mà không xin giấy phép của bang Texas.

Shell và Exxon đã bác bỏ báo cáo trên, nói rằng họ tuân theo mọi quy định và nỗ lực chấm dứt tình trạng đốt khí thường xuyên. Người phát ngôn của Shell cho biết từ năm 2018 đã không còn tình trạng đốt khí thường xuyên ở bể dầu Permian. Người phát ngôn của Exxon Julie King cho biết việc đốt khí đồng hành ở bể dầu Permian đang ở mức thấp kỷ lục dưới 1%. Diamondback không bình luận.

Tranh cãi liên quan đến việc đốt khí đồng hành ở bể dầu Permian lớn nhất nước Mỹ
Đốt khí đồng hành ở bể dầu Permian tại Hạt Loving, bang Texas, tháng 11/2019. Ảnh: Angus Mordant/Reuters.

Bang Texas, bang sản xuất dầu lớn nhất nước Mỹ có nhiều quy định nới lỏng hơn về phát thải khí thải so với các bang sản xuất dầu khí khác, phản đối các quy định bổ sung về hạn chế lượng khí thải và đưa ra một số ngoại lệ đối với các quy định thu giữ và sử dụng khí đốt từ ​​các giếng dầu. Người phát ngôn của cơ quan quản lý dầu khí của bang Texas Andrew Keese cho biết quy định của bang Texas cho phép đốt không cần xin phép trong một số trường hợp, bao gồm việc xả từ các bể chứa, trong 10 ngày đầu tiên sau khi hoàn thành giếng, trong quá trình bảo trì, xây dựng hoặc sửa chữa thiết bị; cho rằng phân tích của Earthworks có sai sót, dựa trên dữ liệu không đầy đủ hoặc giả định không chính xác. Earthworks phản bác rằng đã loại trừ ra khỏi phân tích của mình các địa điểm dưới 10 ngày, xả từ bể chứa và các trường hợp tương tự. Sharon Wilson, một trong những tác giả của báo cáo, cho rằng các nhà khai thác dầu và khí đốt ở Texas đã không tuân theo các quy tắc của bang.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ, bang Texas sản xuất gần 5 triệu thùng dầu mỗi ngày và chiếm 47% tổng lượng khí đốt tự nhiên được xả hoặc đốt cháy ở Mỹ năm 2019. Công ty nghiên cứu năng lượng Rystad cho rằng mức độ đốt khí đồng hành ở bể dầu Permian đã giảm trong hai năm qua. Chính quyền Tổng thống Joe Biden dự kiến trong tháng 9/2021 ​​sẽ công bố các quy định mới cho lĩnh vực dầu khí, trong đó có việc hạn chế phát thải khí mêtan trong quá trình đốt khí./.

Thanh Bình

DMCA.com Protection Status