Hội CCB Tập đoàn:

Tri ân gia đình liệt sỹ đảo Gạc Ma tại Phú Thọ

08:43 | 20/03/2013

1,848 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Chiều 19/3, Hội CCB Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Hội CCB Tập đoàn) phối hợp cùng Hội CCB Ban liên lạc bạn chiến đấu Sư đoàn 5, khu vực phía Bắc đã đến tri ân thân nhân gia đình liệt sỹ Hán Văn Khoa, trú tại xã Văn Lương, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ.

Ấn tượng đầu tiên khi đoàn chúng tôi đến thăm gia đình là cảm nhận sự đơn sơ, thanh bình của ngôi nhà, bao phủ xung quanh bởi những khóm dong giềng đỏ thẫm giữa tháng Ba. Một loài hoa của làng quê, của tuổi thơ… một loài hoa đã gắn bó cùng liệt sỹ Hán Văn Khoa biết bao kỷ niệm.

Trong nỗi nhớ khôn nguôi về người em trai đã hy sinh, anh Hán Đức Tuấn (là người anh cùng cha nuôi với liệt sỹ- PV) cho biết: “Ngày ấy, anh em chúng tôi thân nhau lắm, cứ chiều chiều lại ra đồng chăn trâu, bắt tép rồi hái lá dong về cho mẹ gói bánh, cậu ấy thương mẹ lắm. Ngoài thời gian phụ giúp gia đình, là một cán bộ Đoàn, cậu ấy còn tổ chức rất nhiều hoạt động tập thể trong xóm giúp đỡ bà con láng giềng".

Anh Tuấn kể thêm, hồi chị nhà anh sinh con, mỗi lần về phép cậu Khoa lại mang thuốc men, đồ ăn mang sang bồi dưỡng cho vợ con anh. Tuổi thanh xuân ôm ấp nhiều hoài bão, Khoa hay tâm sự sau khi hoàn thành nhiệm vụ ngoài đảo sẽ tiếp tục công tác trong quân ngũ rồi về quê lấy vợ để 2 anh em được gần nhau hơn. “Vậy mà, ước mơ nhỏ nhoi đó đã không thể thực hiện được”, anh Tuấn bùi ngùi nhớ lại.

Di ảnh liệt sỹ Hán Văn Khoa

Thời gian làm nhiệm vụ ngoài đảo, Khoa là thợ máy biên chế của tàu 605 nhưng chuyến đi Gạc Ma lần đó thiếu người, đơn vị đã bổ sung làm nhiệm vụ của thợ máy 1 trên tàu 604. Gia đình khi hay tin Khoa hy sinh qua làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam, ai cũng bàng hoàng. Trong số những người thân, mẹ Khoa là người thương anh hết mực, bà suy sụp rất nhiều khi chứng kiến 2 nỗi đau liên tiếp vì một năm trước khi xảy ra biến cố ở Gạc Ma, bà từng nghẹn lòng đón thi hài người con nuôi hy sinh trên vùng biên giới phía Bắc. Đến khi đón nhận tin dữ về người con ruột là Khoa, bà khóc đến cạn nước mắt, héo người vì Khoa. Nỗi đau chồng chất, quá sức chịu đựng, bà cũng qua đời ba năm sau ngày Khoa hy sinh.

Được biết, hiện ngôi nhà không có ai ở, 3 anh em liệt sỹ Khoa cũng sinh sống ở nơi khác nên cũng thi thoảng mới về thăm nhà. Việc hương khói, dọn dẹp nhà cửa vào các dịp lễ tết hay đón các đoàn khách đến thăm đều do anh Tuấn và một người cháu thực hiện. Quá khứ đã lùi xa nhưng thân nhân gia đình vẫn mong một ngày nào đó hài cốt anh được đoàn tụ về quê nhà.

Thân nhân gia đình liệt sỹ Hán Văn Khoa đón nhận quà tri ân của Hội CCB Tập đoàn

Đón nhận món quà tri ân, thay mặt cho gia đình liệt sỹ Hán Văn Khoa, anh Tuấn bày tỏ lòng cảm kích trước nghĩa cử cao đẹp, đậm tính nhân văn của Hội CCB Tập đoàn thông qua chương trình “Nghĩa tình đồng đội, tri ân liệt sĩ đảo Gạc Ma” đang thực hiện tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Quang Toán, UV BCH Hội CCB Tập đoàn khẳng định, sự hy sinh của 64 chiến sĩ tại đảo Gạc Ma đã trở thành hình ảnh bất tử tô thắm thêm truyền thống của dân tộc Việt Nam về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng và sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Món quà tuy nhỏ, nhưng thể hiện tấm lòng tôn kính của đội ngũ những người lao động Dầu khí với các liệt sĩ và thân nhân của họ - những người đã không tiếc máu xương, hy sinh anh dũng để chúng ta có cuộc sống hôm nay.

Nằm trong chương trình: “Nghĩa tình đồng đội, tri ân liệt sĩ đảo Gạc Ma”, Hội CCB Tập đoàn đã trao tặng thân nhân gia đình liệt sỹ Hán Văn Khoa 10 triệu đồng; Công ty Lọc hóa Dầu Bình Sơn (BSR) trao tặng 3 triệu đồng.

Liệt sỹ Hán Văn Khoa, sinh năm 1961, nhập ngũ năm 1983, là liệt sỹ duy nhất của tỉnh Vĩnh Phú cũ (nay tách thành Vĩnh Phúc, Phú Thọ) trong số 64 liệt sỹ đã anh dũng ngã xuống vào ngày 14/3/1988 trong lúc làm nhiệm vụ tại đảo Gạc Ma, thuộc chủ quyền Việt Nam.


 

M.Kiên

DMCA.com Protection Status