Trí thức ngành Dầu khí khẳng định vai trò, bản lĩnh trong xây dựng và phát triển đất nước

22:14 | 28/08/2024

8,997 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 28/8, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Vusta) tổ chức Lễ tôn vinh 135 trí thức khoa học công nghệ tiêu biểu năm 2024, nhằm ghi nhận, tôn vinh những trí thức có thành tích xuất sắc, có đóng góp thiết thực, hiệu quả trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Tới dự buổi lễ có đồng chí Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội.
Toàn cảnh Lễ tôn vinh
Toàn cảnh Lễ tôn vinh

Cùng tham dự buổi lễ, có các Ủy viên BCH Trung ương Đảng: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê K'đăm; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh; Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy; Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng; đại diện lãnh đạo các bộ ngành…;

Về phía Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Vusta) có TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch Vusta; GS. TSKH Đặng Vũ Minh - Chủ tịch danh dự Vusta; cùng đại diện lãnh đạo 93 hội ngành toàn quốc và 63 Liên hiệp hội tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và nhiều tổ chức KHCN trực thuộc Vusta.

TSKH. Phan Xuân Dũng - Chủ tịch Vusta phát biểu khai mạc
TSKH. Phan Xuân Dũng - Chủ tịch Vusta phát biểu khai mạc.

Phát biểu tại Lễ tôn vinh, TSKH. Phan Xuân Dũng - Chủ tịch Vusta cho biết, trong bối cảnh toàn cầu hóa và xu thế phát triển của khoa học và công nghệ (KHCN) của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, quan điểm của Đảng ta về phát triển đất nước là “phải bằng và dựa vào KHCN”, “phát triển KHCN là quốc sách hàng đầu, giữ vai trò then chốt trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”. Theo đó, nhiệm vụ trao cho đội ngũ trí thức KHCN nước nhà rất to lớn.

Trải qua hơn 40 năm hoạt động với mục tiêu tập hợp đội ngũ trí thức khoa học, trong suốt hành trình xây dựng và phát triển của Vusta đã có nhiều tấm gương về sáng tạo, nghiên cứu KHCN của đội ngũ trí thức Việt Nam và kiều bào ở nước ngoài, góp phần phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Từ năm 2015 đến nay, Vusta đã 5 lần tổ chức tôn vinh với 577 trí thức KHCN tiêu biểu (bao gồm cả số lượng của lễ tôn vinh vào ngày 28/8/2024). Đây là hoạt động để ghi nhận, động viên, cổ vũ đội ngũ trí thức khoa học có nhiều đóng góp cho phát triển kinh tế đất nước trên từng lĩnh vực mà cá nhân nhà khoa học đó thực hiện.

đồng chí Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại buổi Lễ
Đồng chí Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại buổi Lễ.

Phát biểu tại Lễ tôn vinh, đồng chí Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, cha ông ta luôn quý trọng hiền tài và đội ngũ trí thức, coi hiền tài là nguyên khí quốc gia. Nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, nguyên khí suy thì thế nước yếu. Ngay từ khi mới thành lập nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã nói: “Nước nhà cần phải kiến thiết, kiến thiết cần phải có nhân tài”.

Hiến pháp năm 2013 của nước ta cũng đã hiến định: “Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do nhân dân làm chủ; tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân mà nền tảng là liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức”.

Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khẳng định: "Đội ngũ trí thức là nguồn lực đặc biệt trong phát triển kinh tế tri thức, công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập quốc tế… là nhân tố quan trọng trong nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, nâng tầm trí tuệ và sức mạnh dân tộc, đóng góp to lớn cho sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn cho biết, toàn cầu hóa giúp KHCN từng bước hội nhập, tạo thuận lợi cho việc học tập, trao đổi kinh nghiệm, tiếp thu những thành tựu KHCN quốc tế. Song cũng đặt ra nhiều thách thức mới như: sản phẩm KHCN nước ngoài xâm nhập vào thị trường trong nước, tạo sự cạnh tranh gay gắt, nảy sinh các vấn đề tranh chấp mới liên quan đến sở hữu trí tuệ, bản quyền, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, kiểu dáng công nghiệp. Bên cạnh đó là yêu cầu cấp thiết về hành lang pháp lý, thể chế, chính sách, đội ngũ cán bộ làm công tác khoa học và các trung tâm khoa học lớn.

"Do đó, đòi hỏi đội ngũ trí thức nước nhà phải có nhận thức mới, tư duy khoa học gắn với những giải pháp thiết thực, hiệu quả để đưa KHCN trở thành động lực phát triển đất nước.", Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, kết quả nổi bật đã đạt được của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Vusta đã từng bước thể hiện vai trò là hạt nhân tập hợp, đoàn kết, phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức KHCN trong nước và nước ngoài, góp phần thúc đẩy phát triển tiềm lực KHCN quốc gia, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của đất nước.

Trí thức ngành Dầu khí khẳng định vai trò, bản lĩnh trong xây dựng và phát triển đất nước
Đồng chí Trần Thanh Mẫn trao biểu trưng, tặng hoa cho các trí thức KHCN tiêu biểu năm 2024.

Hoạt động tôn vinh trí thức KHCN tiêu biểu được xem như một hình thức thi đua yêu nước, có ý nghĩa nhân văn rất lớn, thể hiện sự quan tâm, coi trọng, đãi ngộ của Đảng, Nhà nước đối với trí thức, đồng thời cũng là để khích lệ và ghi nhận các cá nhân có nhiều đóng góp tiêu biểu, xuất sắc trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ quốc phòng, an ninh của đất nước nói chung và sự phát triển của Vusta nói riêng. Hoạt động này đã góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vị trí, vai trò của đội ngũ trí thức KHCN và những đóng góp to lớn của hệ thống Vusta đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Ở lần thứ 5 này, Vusta tổ chức tôn vinh 135 trí thức tiêu biểu. Những người được lựa chọn tôn vinh là trí thức hoạt động trong các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp, các cơ quan của các ngành, lĩnh vực, địa phương và các tổ chức trong hệ thống Vusta từ 10 năm trở lên, có uy tín khoa học, có nhiều đóng góp thiết thực, hiệu quả, có tầm ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành, của cơ quan, đơn vị; được xã hội công nhận, được cơ quan, đơn vị đó đề cử và được các cơ quan, đơn vị thuộc hệ thống Vusta giới thiệu. Trong đó, ngành Dầu khí/Hội Dầu khí Việt Nam có TS. Phan Ngọc Trung - Trưởng ban Tư vấn và Phản biện Trung ương Hội Dầu khí Việt Nam và TS. Ngô Hữu Hải - Chủ tịch Hội Dầu khí TP HCM vinh dự được tuyên dương trong dịp này.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội và đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê K'đăm; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục trao biểu trưng cho TS Phan Ngọc Trung - Trưởng ban Tư vấn & Phản biện Hội Dầu khí Việt Nam
Đồng chí Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội và đồng chí Y Thanh Hà Niê K'đăm - Chủ tịch Hội đồng Dân tộc trao biểu trưng tôn vinh cho TS. Phan Ngọc Trung - Trưởng ban Tư vấn và Phản biện Trung ương Hội Dầu khí Việt Nam.
Trí thức ngành Dầu khí Việt Nam khẳng định vai trò, bản lĩnh trong xây dựng và phát triển đất nước
Đồng chí Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội và đồng chí Bùi Văn Cường - Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội trao biểu trưng tôn vinh cho TS Ngô Hữu Hải - Chủ tịch Hội Dầu khí TP HCM.
GS.VS. Trần Đại Nghĩa - Người đặt nền móng xây dựng Liên hiệp Hội Việt NamGS.VS. Trần Đại Nghĩa - Người đặt nền móng xây dựng Liên hiệp Hội Việt Nam
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt NamTổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Ngọc Sơn: Đồng lòng hỗ trợ VNPOLY vận hành trở lại toàn bộ nhà máy hiệu quảTổng Giám đốc Petrovietnam Lê Ngọc Sơn: Đồng lòng hỗ trợ VNPOLY vận hành trở lại toàn bộ nhà máy hiệu quả
Bảo dưỡng Nhà máy Đạm Cà Mau: Bám sát tiến độBảo dưỡng Nhà máy Đạm Cà Mau: Bám sát tiến độ
Petrovietnam - Petronas: Mối quan hệ hợp tác hữu nghị, cùng phát triểnPetrovietnam - Petronas: Mối quan hệ hợp tác hữu nghị, cùng phát triển

Minh Đức

DMCA.com Protection Status