Trí tuệ thắp sáng nhiệt điện Vũng Áng 1

06:44 | 13/05/2021

14,936 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Hàng chục sáng kiến được đưa vào ứng dụng thực tế mỗi năm tại Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đã làm lợi cho Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh (PV Power Hà Tĩnh) hàng trăm tỉ đồng, đặc biệt là các giải pháp tiết kiệm than, dầu đốt trong quá trình khởi động, vận hành nhà máy.
Trí tuệ thắp sáng nhiệt điện Vũng Áng 1
Phòng điều hành sản xuất tại Nhiệt điện Vũng Áng 1

Vượt khó bằng sáng tạo

Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Vũng Áng 1 bước vào những ngày đầu tháng 5 với một bầu không khí thi đua, lao động thật sôi nổi. Thời điểm này, nhà máy vừa tăng cường sản xuất trong mùa cao điểm, đồng thời tích cực phòng, chống Covid-19 trước những diễn biến phức tạp. Có mặt tại Phòng Điều khiển trung tâm sản xuất, nơi được coi là “bộ óc” của nhà máy, tôi mới cảm nhận hết sự “căng mình” lao động của đội ngũ kỹ sư trẻ Phân xưởng Vận hành (PXVH) nơi đây.

Kỹ sư Hoàng Thanh Dũng, Quản đốc PXVH NMNĐ Vũng Áng 1 cho biết, công việc hằng ngày được phân chia làm 5 ca, 3 kíp, mọi người luân phiên nhau trực bất kể ngày nghỉ hay lễ, tết. Thời gian này là cao điểm nên toàn nhà máy phải tập trung tối đa cho công tác vận hành. Do vậy, việc bảo đảm các yếu tố về kỹ thuật luôn được đề cao, đặc biệt là kiểm tra, kiểm soát, tìm ra những khiếm khuyết trên thiết bị, những yếu tố nguy cơ gây sự cố, chủ động xử lý kịp thời.

Đi vào hoạt động gần 7 năm, cả 2 tổ máy với công suất 1.200 MW luôn vận hành ổn định. Những năm đầu mới đi vào hoạt động (2015-2018), sản lượng NMNĐ Vũng Áng 1 đóng góp trung bình 20% vào tổng sản lượng điện của Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power). Với sự bứt phá ngoạn mục trong năm 2019 và năm 2020, tỷ trọng đó đã tăng lên đáng kể (năm 2019 là 25,59%; năm 2020 tới 34,05%).

Bước vào năm 2021, NMNĐ Vũng Áng 1 tiếp tục thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch bệnh, vừa tổ chức sản xuất an toàn, hiệu quả, tiết kiệm. Chỉ riêng 2 tháng đầu năm 2021, nhà máy đã sản xuất gần 1,3 tỉ kWh điện (đạt 102% kế hoạch), nộp ngân sách gần 62 tỉ đồng.

Trí tuệ thắp sáng nhiệt điện Vũng Áng 1
Hiệu chỉnh tấm chèn Bộ sấy không khí kiểu quay (AH) để giảm thiểu độ lọt gió AH

Có được kết quả khả quan đó là nhờ các phong trào phát huy sáng kiến tại nhà máy, trong đó có sáng kiến đưa khí nén dịch vụ thay thế hơi để hóa mù các lò đốt dầu nhằm tiết kiệm dầu đốt; sáng kiến hiệu chỉnh nhiệt độ ngọn lửa tại các vòi phun nhiên liệu đối với lò hơi đốt than phun với dòng phun hướng xuống nhằm tiết kiệm than đốt, làm lợi hàng trăm tỉ đồng.

Kể từ tháng 1-2019, lượng dầu đốt từ 733 tấn đã giảm dần theo các tháng, chỉ còn xấp xỉ 190 tấn. Ngày 7-4-2021, việc tiết kiệm dầu mang lại hiệu quả cao, rút ngắn được thời gian khởi động tổ máy, nên lượng dầu DO đốt kèm chỉ tiêu tốn 190,5 tấn, giảm hẳn lượng khói đen. Đây là lượng dầu sử dụng cho một lần “khởi động lạnh” tổ máy thấp nhất từ trước đến nay.

Kỹ sư Hoàng Văn Ấp (phụ trách vận hành) cho biết, trước kia, mỗi lần khởi động tổ máy thường rất lâu và “ăn” dầu khủng khiếp. Những năm đầu mới đi vào hoạt động, thiết kế ban đầu không có đường “đặc tính nhiên liệu” gây rất nhiều khó khăn cho đội ngũ vận hành, thời gian khởi động kéo dài làm tiêu hao rất lớn nhiên liệu dầu đốt, kèm theo khói đen ảnh hưởng môi trường, hiệu suất đốt thấp, dầu đốt không kiệt.

“Thai nghén” ý tưởng, sau nhiều lần trăn trở, với sự tâm huyết, quyết tâm cùng sự động viên, khích lệ của ban lãnh đạo công ty, cuối cùng, sáng kiến tự điều chỉnh được tỷ lệ dầu - than không nằm trong thiết kế và tài liệu ban đầu của nhà thầu đã dần hình thành. Mỗi thành viên Phân xưởng vận hành (PXVH) đã đưa ra giải pháp nhằm tối ưu hóa từng bước của quá trình khởi động tổ máy và tiết giảm nhiên liệu dầu như: Xây dựng “ma trận” khởi động, thí nghiệm hiệu chỉnh gió cấp 1, cấp 2, béc phun, chế độ đốt trên các vòi dầu nhằm tối ưu hóa quá trình cháy trong buồng đốt, bảo đảm quá trình đốt nhiên liệu kiệt hơn.

Tính đến ngày 7-4-2021, việc tiết kiệm dầu mang lại hiệu quả cao, rút ngắn được thời gian khởi động tổ máy, nên lượng dầu DO đốt kèm chỉ tiêu tốn 190,5 tấn, giảm hẳn lượng khói đen. Đây là lượng dầu sử dụng cho một lần khởi động lạnh tổ máy thấp nhất từ trước đến nay. Kể từ tháng 1-2019, lượng dầu đốt từ 733 tấn đã giảm dần theo các tháng, chỉ còn xấp xỉ 190 tấn.

Trí tuệ thắp sáng nhiệt điện Vũng Áng 1
Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1

Phó quản đốc PXVH Lê Bá Hùng so sánh: Hệ thống hơi hóa mù trước kia có áp suất, nhiệt độ rất cao, dẫn đến nhanh hỏng các thiết bị, rò xì hơi, ảnh hưởng đến an toàn cháy nổ. Đến nay, sáng kiến khí nén làm việc ở môi trường áp suất, nhiệt độ thấp, vừa an toàn vừa kéo dài tuổi thọ cho các thiết bị, tiết giảm chi phí bảo dưỡng, sửa chữa, bảo đảm môi trường… Lần khởi động tổ máy 1 ngày 7-4-2021 đã tiết kiệm được 69,9 tấn dầu so với lần khởi động vào ngày 18-2-2021 là 260,4 tấn. Ước tính số tiền tiết kiệm mỗi lần “khởi động lạnh” trong một năm trên 4,5 tỉ đồng.

Sáng kiến tiết kiệm than do Tổ thí nghiệm hiệu chỉnh (thuộc PXVH) đảm nhiệm chính. Tổ được kỹ sư nơi đây quen gọi là “bộ tứ trăm tỉ” vì chỉ vọn vẹn có 4 người nhưng lại tiết kiệm cho nhà máy hàng trăm tỉ đồng bằng các giải pháp giảm thiểu lượng than đốt. Tổ gồm 4 kỹ sư trẻ, đó là Nguyễn Văn Minh, Trần Quỳnh, Hà Huy Hoàng và Dương Ngọc Minh.

Các anh phải thường xuyên giám sát, theo dõi, điều chỉnh kịp thời lượng than đốt để tổ máy vận hành an toàn, ổn định, bảo đảm các chỉ tiêu định mức kinh tế kỹ thuật. Hằng giờ, hằng ngày, các anh lại miệt mài nghiên cứu, phân tích dữ liệu quá trình cháy, từ đó đưa ra các khuyến nghị để hiệu chỉnh lượng than. Nhờ các giải pháp của Tổ thí nghiệm hiệu chỉnh, trong năm 2020, lượng than tiết kiệm khoảng 42.265 tấn, vượt 238% so với năm 2019 (12.500 tấn), số tiền tiết kiệm ước tính trên 100 tỉ đồng.

Trí tuệ thắp sáng nhiệt điện Vũng Áng 1
Thực hiện đốt dầu thải

“Cái nôi” đào tạo vận hành điện

Từ một thành viên non trẻ tiếp quản công tác vận hành NMNĐ Vũng Áng 1 từ năm 2016, PV Power Hà Tĩnh ngay những ngày đầu đã xác định khâu đào tạo nhân lực vận hành là rất quan trọng. Kết quả đào tạo quyết định việc làm chủ công nghệ, thiết bị, hiệu quả sản xuất kinh doanh của nhà máy. Bởi vậy, trong những năm qua, PV Power Hà Tĩnh đã đào tạo, phát triển đội ngũ kỹ sư trẻ, trình độ chuyên môn cao. Có hàng chục kỹ sư trưởng thành từ NMNĐ Vũng Áng 1 đã đầu quân cho các dự án điện khác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và PV Power như Nhiệt điện Thái Bình 2, Nhiệt điện Sông Hậu 1...

Bày tỏ niềm tự hào về đội ngũ kỹ sư của NMNĐ Vũng Áng 1 từng bước làm chủ công nghệ, luôn đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, ông Mai Tuấn Long - Phó giám đốc

PV Power Hà Tĩnh - cho biết, tất cả những sáng kiến, cải tiến đều có mục tiêu hướng đến sự an toàn, ổn định và nâng cao chất lượng, tiết kiệm một phần chi phí sản xuất, tiêu biểu là 2 sáng kiến tiết kiệm than và dầu, đã góp phần tiết kiệm chi phí cho công ty hàng trăm tỉ đồng.

Nhờ các giải pháp của Tổ thí nghiệm hiệu chỉnh - “bộ tứ trăm tỉ” - trong năm 2020, lượng than tiết kiệm khoảng 42.265 tấn, vượt 238% so với năm 2019 (12.500 tấn), số tiền tiết kiệm ước tính trên 100 tỉ đồng.

“Chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục có nhiều cơ chế, chính sách đãi ngộ hợp lý nhằm tiếp tục động viên tinh thần, sự cố gắng, nỗ lực sáng tạo của mọi người. Bởi với đặc thù sử dụng công nghệ hiện đại như NMNĐ Vũng Áng 1, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã trở thành phong trào truyền thống, mang lại hiệu quả rất lớn, không chỉ giúp công ty tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh mà còn khẳng định được chất lượng của những kỹ sư, công nhân và người lao động đang từng bước làm chủ công nghệ, nhất là những công nghệ đòi hỏi nhiều chất xám như nhiệt điện” - ông Mai Tuấn Long bày tỏ.

Về công tác đào tạo nguồn nhân lực, ông Mai Tuấn Long cho rằng, bên cạnh nhiệm vụ trọng tâm là vận hành và bảo dưỡng sửa chữa nhà máy, những năm qua, PV Power Hà Tĩnh luôn chú trọng công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Cho đến nay, có thể khẳng định, việc đào tạo đã đáp ứng các yêu cầu đề ra. Tuy nhiên, nhu cầu phát triển nguồn lực cho các dự án nhiệt điện sắp tới rất lớn, đòi hỏi phải có sự chuẩn bị kỹ về chất lượng và số lượng. PV Power Hà Tĩnh rất mong nhận được sự hỗ trợ trong việc xây dựng chiến lược đào tạo lâu dài, đồng thời có kế hoạch cụ thể trong việc điều động nhân sự bổ sung cho các dự án nhiệt điện. Mặt khác, hiện chưa có chương trình đào tạo chuẩn cho đội ngũ quản lý kỹ thuật sản xuất, do vậy, cần sớm xây dựng chương trình đào tạo bài bản, chuyên sâu hơn, đào tạo thêm nhiều cán bộ vừa giỏi chuyên môn vừa làm tốt công tác quản lý.

Có thể nói, từ sự quan tâm, động viên, khích lệ của các cấp lãnh đạo Petrovietnam, PV Power, các phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật đã thắp sáng NMNĐ Vũng Áng 1, mang lại hiệu quả thực tiễn cao rất đáng ghi nhận.

Minh Châu

Đảng bộ PV Power: Trong sạch, vững mạnh, sức chiến đấu caoĐảng bộ PV Power: Trong sạch, vững mạnh, sức chiến đấu cao
Fitch Ratings xếp hạng tín nhiệm quốc tế PV Power ở mức BB với triển vọng tích cựcFitch Ratings xếp hạng tín nhiệm quốc tế PV Power ở mức BB với triển vọng tích cực

DMCA.com Protection Status