Trung Quốc có thể đã tiếp tục mở kho dự trữ chiến lược?

15:29 | 18/12/2021

5,697 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nhà báo Clyde Russell của Reuters cho rằng, do nhu cầu dầu thô của các nhà máy lọc dầu rất lớn, Trung Quốc có thể đã rút một phần dầu khỏi kho dự trữ chiến lược vào tháng 11.
Trung Quốc có thể đã tiếp tục mở kho dự trữ chiến lược?

Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc đã tăng trở lại vào tháng 11 so với tháng 10. Tuy nhiên, số liệu chính thức về công suất lọc dầu tháng 11 cho thấy tỷ lệ xử lý cao hơn tổng lượng dầu thô của Trung Quốc từ khai thác trong nước và nhập khẩu.

Bởi vậy, nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới có khả năng đã lấy dầu thô từ kho dự trữ của mình lên tới 370.000 thùng/ngày vào tháng 11, theo ước tính của Russell dựa trên dữ liệu mà nhà chức trách Trung Quốc công bố.

Giới chức Trung Quốc không công khai khối lượng dầu thô trong kho dự trữ của mình, vì vậy kho dự trữ chiến lược và thương mại của nước này luôn là chủ đề của những suy đoán.

Nhà báo Russell cho rằng, vào tháng 11, Trung Quốc đã rút dầu thô từ kho dự trữ của mình lần thứ sáu trong tám tháng qua.

Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc đã tăng 14,3% so với tháng 10 đạt trung bình 10,17 triệu thùng/ngày trong tháng 11. Nhập khẩu cộng với sản lượng trong nước đạt trung bình 14,14 triệu thùng/ngày. Trên thực tế, các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đã xử lý 14,51 triệu thùng/ngày trong tháng 11, tăng từ 13,75 triệu thùng/ngày của tháng 10 và tăng 2,2% so với tháng 11 năm 2020.

Sự chênh lệch giữa lượng dầu thô sẵn có và tỷ lệ lọc dầu cao hơn có thể được lý giải bằng việc Trung Quốc rút dầu thô từ kho dự trữ, nhà báo thuộc Reuters lưu ý.

Theo ước tính, kể từ tháng 1 đến tháng 11, Trung Quốc chỉ bổ sung 60.000 thùng/ngày vào kho dự trữ thương mại và chiến lược. Con số này thấp hơn rất nhiều so với mức tăng trữ lượng dầu thô khổng lồ trong những năm gần đây.

Tốc độ tích trữ dầu thô của Trung Quốc có thể là động lực chính thúc đẩy nhu cầu dầu toàn cầu và giá dầu trong những tháng tới.

Trong quý I năm 2022, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc có thể chậm lại. Các chuyên giq nói với Bloomberg rằng sự kết hợp giữa các chính sách của Trung Quốc nhằm hạn chế ô nhiễm trong thời gian diễn ra Thế vận hội Mùa đông; việc trấn áp những hành vi bất hợp pháp tại các nhà máy lọc dầu tư nhân và các đợt phong tỏa liên tục dự kiến sẽ làm chậm quá trình nhập khẩu dầu thô vào đầu năm tới.

Tin thị trường: Mỹ tạm dừng cấm xuất khẩu dầu thô, tung dầu dự trữ chiến lượcTin thị trường: Mỹ tạm dừng cấm xuất khẩu dầu thô, tung dầu dự trữ chiến lược
Dự luật mới có thể ngăn Tổng thống Mỹ sử dụng kho dự trữ dầuDự luật mới có thể ngăn Tổng thống Mỹ sử dụng kho dự trữ dầu
Nhật Bản tiếp tục giải phóng dự trữ dầu mỏ bất chấp giá dầu giảmNhật Bản tiếp tục giải phóng dự trữ dầu mỏ bất chấp giá dầu giảm
Hàn Quốc đáp ứng yêu cầu của Mỹ về xả kho dự trữ dầu mỏ chiến lượcHàn Quốc đáp ứng yêu cầu của Mỹ về xả kho dự trữ dầu mỏ chiến lược
Thấy gì từ hành động xả kho dự trữ dầu chiến lược của Mỹ và đồng minh?Thấy gì từ hành động xả kho dự trữ dầu chiến lược của Mỹ và đồng minh?
Chuyên gia: Giá dầu đang hướng tới 100 USD bất chấp nỗ lực giải phóng dầu dự trữ của chính quyền BidenChuyên gia: Giá dầu đang hướng tới 100 USD bất chấp nỗ lực giải phóng dầu dự trữ của chính quyền Biden

Bình An

DMCA.com Protection Status