Tuần Lễ văn hóa Dầu khí: Mắt xích quan trọng của Đề án tái tạo văn hóa Petrovietnam

13:02 | 01/09/2022

15,012 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Tuần Lễ văn hóa Dầu khí là một trong những hoạt động văn hóa truyền thống được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) phát triển, giao Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) làm đầu mối tổ chức trong suốt nhiều năm qua. Đây là một hoạt động thể hiện khao khát xây dựng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phát triển vững bền dựa trên nền tảng văn hóa Dầu khí và con người Dầu khí với thể chất, trí tuệ, tinh thần và tình cảm phát triển song hành.

Sau hơn 60 năm hình thành và phát triển, trải qua cuộc hành trình tìm lửa nhiều gian nan, thách thức nhưng đầy khí phách, tự hào với những thành tựu lớn lao, ngành Dầu khí Việt Nam đến nay đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện hiệu quả vai trò là đầu tàu kinh tế của đất nước. Cùng trên chặng đường ấy, các thế hệ người lao động Dầu khí đã không ngừng vun đắp, dày công gầy dựng những chuẩn mực và giá trị cốt lõi của văn hóa Petrovietnam. Văn hóa doanh nghiệp gắn với bản sắc, cốt cách của người Dầu khí đã đồng hành trên từng nấc thang phát triển của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam qua những bước vinh trầm lịch sử và được xác định sẽ là động lực, giải pháp quan trọng trong chặng đường không ngừng đổi mới và phát triển.

Nhận thức được tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trong công cuộc đổi mới, trên cơ sở nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ Tập đoàn, ngày 27/11/2019, đúng ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam, với mong muốn phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Dầu khí, Tập đoàn đã ban hành “Đề án tái tạo Văn hóa Petrovietnam” và thành lập Ban chỉ đạo triển khai đề án. Trưởng ban chỉ đạo là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV; phó trưởng ban thường trực là Tổng giám đốc Tập đoàn. Điều này thể hiện tinh thần quyết tâm, ý chí thống nhất của cả hệ thống chính trị, bắt đầu từ cấp lãnh đạo cao nhất của Tập đoàn trong xây dựng văn hóa Petrovietnam.

Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn khẳng định, công tác xây dựng VHDN là một trong các nhiệm vụ quan trọng của các đơn vị trong toàn Tập đoàn năm 2021 và trong cả nhiệm kỳ 2020 – 2025. Cùng định hướng đó, Petrovietnam thúc đẩy những quyết tâm cao hơn nữa trong triển khai tái tạo VHDN, tạo động lực vượt qua khó khăn trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của đất nước, tác động mạnh đến sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm chủ lực của ngành Dầu khí.

Lễ khai mạc Tuần lễ Văn hóa Dầu khí lần thứ XIII
Lễ khai mạc Tuần lễ Văn hóa Dầu khí lần thứ XIII

Là mắt xích quan trọng của Đề án tái tạo văn hóa Petrovietnam, Tuần Lễ văn hóa Dầu khí cũng là một trong những giá trị văn hóa truyền thống được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phát triển, giao Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) làm đầu mối tổ chức trong suốt nhiều năm qua, cùng sự tham gia tích cực của Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh Tập đoàn.

Các hoạt động của Tuần lễ Văn hóa thể hiện khao khát xây dựng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phát triển vững bền dựa trên nền tảng Văn hóa Dầu khí và con người Dầu khí với thể chất, trí tuệ, tinh thần và tình cảm phát triển song hành. Thông qua các hoạt động hưởng ứng, 12 kỳ Tuần lễ Văn hóa Dầu khí đã luôn phát huy tốt vai trò thực hiện khơi dậy giá trị văn hóa, khơi dậy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, nhân ái, vai trò tiên phong, trách nhiệm trong từng đoàn viên, công nhân lao động (CNLĐ) Dầu khí trong việc thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao; thúc đẩy việc xây dựng, thực hiện Văn hóa doanh nghiệp, tạo môi trường làm việc văn minh, hạnh phúc, an toàn.

Sau 2 năm chống chọi với đại dịch Covid-19, chặng đường tiếp theo của Ngành Dầu khí mở đầu bằng năm 2022, năm đầu bình thường hóa sau đại dịch, cũng là thời điểm “vàng” để triển khai rộng khắp các chuỗi hoạt động thuộc Đề án tái tạo văn hóa Petrovietnam trong giai đoạn mới. Trên cơ sở đó, vào ngày 22/6/2022, Tập đoàn và CĐ DKVN đã ký Kế hoạch liên tịch số 3252 hưởng ứng Tuần lễ Văn hóa Dầu khí lần thứ XIII năm 2022 với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Tại Lễ khai mạc Tuần lễ Văn hóa Dầu khí lần thứ XIII, Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan đã khẳng định, Tuần lễ Văn hóa Dầu khí là chuỗi sự kiện quan trọng, thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo Tập đoàn và mong muốn xây dựng Tập đoàn ngày càng phát triển dựa trên những giá trị cốt lõi của văn hóa và con người Dầu khí; tạo sân chơi, không khí phấn khởi, tạo điều kiện giao lưu học hỏi giữa các đơn vị để đội ngũ người lao động thêm sức khỏe, năng lượng, thêm động lực để gắn bó với tập thể, hăng say lao động sản xuất, cống hiến cho sự phát triển của ngành.

Các nội dung của Tuần lễ Văn hóa Dầu khí lần thứ XIII đã được triển khai mạnh mẽ đến các đơn vị thành viên với chuỗi các hoạt động tuyên truyền về lịch sử, ý nghĩa, tinh thần Dầu khí; phát động các cuộc thi sáng tác ca khúc về đơn vị, thiết kế bộ nhận diện, thi tìm hiểu truyền thống, văn hóa của Ngành và đơn vị mình; tổ chức các diễn đàn, tọa đàm, hội thảo về văn hóa; đẩy mạnh công tác thăm hỏi, động viên, chăm lo, hỗ trợ cho CNLĐ khó khăn tại đơn vị, lựa chọn mô hình điểm để nhân rộng, nhằm lan tỏa các nội dung của Văn hóa Dầu khí; tổ chức các cuộc thi tuyên truyền về Văn hóa, về An toàn vệ sinh lao động trong đoàn viên, CNLĐ, giữ gìn môi trường làm việc văn hóa, hạnh phúc; khen thưởng các tập thể thực hiện tốt phong trào văn hóa cơ sở; tiếp tục tham gia xây dựng giải thưởng Văn hóa PetroVietnam; triển khai các nội dung đề án tái tạo Văn hóa Dầu khí…

Tuyên dương các đơn vị tiêu biểu trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở
Tuyên dương các đơn vị tiêu biểu trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở.

Hội thao ngành Dầu khí năm 2022 được kết hợp khai mạc trong Tuần lễ Văn hóa Dầu khí cũng nhằm mang ý nghĩa tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Hội thao năm nay diễn ra tại khu vực phía Nam từ ngày 27/7 – 31/7 và khu vực phía Bắc từ ngày 19/8 – 28/8. Cả 2 khu vực đã thu hút hơn 3.900 VĐV là CBCNV – NLĐ dầu khí của 28/33 Công đoàn trực thuộc tham gia tranh tài sôi nổi ở 10 môn thể thao Bóng đá, kéo co, cầu lông, bóng bàn, tennis, điền kinh, bơi lội, cờ vua, cờ tướng, nhảy bao bố, với gần 200 bộ huy chương (Vàng, Bạc, Đồng) được trao.

Hội thao đã xây dựng nên một sân chơi bổ ích, tăng cường giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm, kết nối giữa đoàn viên CNLĐ các đơn vị thành viên Tập đoàn với phương châm “Cá nhân khỏe, nhân viên khỏe, doanh nghiệp mạnh”. Từ đó, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong đoàn viên, CNLĐ, góp phần bồi đắp niềm tin, ý chí, bản lĩnh và trách nhiệm chung tay xây dựng và phát triển Tập đoàn.

Tại Lễ khai mạc Tuần lễ Văn hoá Dầu khí, CĐ DKVN cũng đã khen thưởng các đơn vị thực hiện tốt Văn hóa doanh nghiệp; tuyên dương các đơn vị tiêu biểu trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở năm 2022 cho 10 Công đoàn gồm: Vietsovpetro, PTSC, BSR, PV GAS, Cơ quan Tập đoàn, PVFCCo, PVCFC, PVOIL, PVDrilling, PVcomBank.

Các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Văn hóa Dầu khí đã khơi dậy mạnh mẽ các giá trị cốt lõi của văn hóa Dầu khí nơi mỗi đoàn viên CNLĐ; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần trong đội ngũ đoàn viên CNLĐ toàn ngành. Từ đó, động viên, cổ vũ đoàn viên, CNLĐ vượt qua mọi khó khăn, phát huy bản lĩnh, vai trò tiên phong, trách nhiệm của người Dầu khí trong bối cảnh mới, quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam lần thứ III (nhiệm kỳ 2020 - 2025), cũng như chỉ tiêu kế hoạch SXKD của Tập đoàn và các đơn vị trong năm 2022.

Giải bóng đá Cup Công đoàn Dầu khí hưởng ứng Tuần lễ Văn hóa Dầu khí
Giải bóng đá Cup Công đoàn Dầu khí hưởng ứng Tuần lễ Văn hóa Dầu khí

Tái tạo văn hóa Petrovietnam được xác định phải là một quá trình chắt lọc lâu dài, bền bỉ, vì vậy không thể tránh khỏi nhiều thử thách, gian nan. Với từng kế hoạch chi tiết, cụ thể theo từng giai đoạn, cùng với ý chí bản lĩnh, kiên định trong quá trình thực hiện, văn hóa Petrovietnam sẽ dần trở thành mạch nước ngầm tinh khiết, từ từ ngấm sâu trong từng suy nghĩ, từng hành động, hình thành những thói quen tốt làm nên cốt cách, bản sắc người Dầu khí. Trong quá trình đó, cùng với các tổ chức đoàn thể, chính trị trong toàn Tập đoàn, Công đoàn Dầu khí Việt Nam với vai trò là người chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho người lao động, phát huy cao độ sự sáng tạo cống hiến của đội ngũ người lao động Dầu khí góp phần vào thành tựu sản xuất kinh doanh của toàn Tập đoàn, sẽ mãi là nhân tố luôn đồng hành hành, tích cực cùng Tập đoàn thực hiện thành công Đề án tái tạo văn hóa Petrovietnam, cùng xây dựng, bồi đắp và phát triển các giá trị, văn hóa, con người Dầu khí./.

Toàn cảnh Hội thao ngành Dầu khí năm 2022 khu vực phía BắcToàn cảnh Hội thao ngành Dầu khí năm 2022 khu vực phía Bắc
[PetroTimesMedia] Lễ Khai mạc Tuần lễ Văn hóa Dầu khí lần thứ XIII[PetroTimesMedia] Lễ Khai mạc Tuần lễ Văn hóa Dầu khí lần thứ XIII
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa Dầu khí lần thứ XIII và Hội thao ngành Dầu khí năm 2022Khai mạc Tuần lễ Văn hóa Dầu khí lần thứ XIII và Hội thao ngành Dầu khí năm 2022
Tuần lễ Văn hóa Dầu khí giúp nâng cao nhận thức của người lao động về tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệpTuần lễ Văn hóa Dầu khí giúp nâng cao nhận thức của người lao động về tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp
Triển khai đồng bộ, hiệu quả, để văn hoá Petrovietnam thấm sâu, lan toả tới từng người lao độngTriển khai đồng bộ, hiệu quả, để văn hoá Petrovietnam thấm sâu, lan toả tới từng người lao động

Trúc Lâm

DMCA.com Protection Status