Tuổi trẻ PVN vững bước dưới cờ Đảng

09:54 | 12/03/2016

554 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đoàn TN PVN) là tập hợp những thanh niên ưu tú có sức trẻ, trí tuệ, sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành Dầu khí. Kế thừa và tiếp bước cha anh, những thanh niên trí thức dầu khí đã liên tục là những người tiên phong trên các giàn khoan khai thác, nhà máy, công trường từ vùng địa đầu Tổ quốc trên biển đến những vùng sâu, miền núi trên khắp đất nước.

Trưởng thành trong sản xuất kinh doanh

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, tiền thân là Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tổng cục Dầu khí Việt Nam thành lập từ năm 1976. Đến tháng 10-2007 Đoàn TN PVN được chuyển từ Thành đoàn Hà Nội về trực thuộc Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương. Tính đến tháng 12-2015, Đoàn TN PVN có 25 cơ sở đoàn trực thuộc, trong đó có 9 đoàn tương đương cấp huyện, 17 đoàn cơ sở, gần 24,3 nghìn đoàn viên với 33 đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đoàn Tập đoàn.

tuoi tre pvn vung buoc duoi co dang
Đoàn Thanh niên PVN thăm hỏi, tặng quà cho học sinh điểm Trường Tiểu học và Mầm non Cốc Cái, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang

Do đặc thù của ngành Dầu khí hoạt động sản xuất kinh doanh rộng khắp từ Bắc vào Nam, để tập hợp sức mạnh của đoàn viên thanh niên, tạo sân chơi đoàn kết cho các tổ chức cơ sở và khu vực, kịp thời tổ chức lực lượng ứng cứu thiên tai, địch họa khi cần thiết, Đoàn Tập đoàn xây dựng các cụm phối hợp hoạt động tại 5 khu vực phía Bắc, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Nam Bộ, miền Trung, TP Hồ Chí Minh.

Từ khi thành lập đến nay, Đoàn TN PVN đã tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua trên các công trường thanh niên cộng sản, công trình trọng điểm Nhà nước về dầu khí. Thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, tạo tinh thần tương thân, tương ái trong toàn Đoàn, tạo sự chuyển biến nhận thức sâu sắc trong đoàn viên thanh niên. Đáng chú ý nhất là những đợt thăm quân và dân huyện đảo Trường Sa và các huyện đảo khác góp phần vào tuyên truyền, bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương, bảo vệ biên giới, giữ gìn an ninh trật tự.

Hoạt động thanh niên quốc tế cũng được quan tâm chú trọng, Đoàn Tập đoàn tham gia các đoàn quốc tế và đón tiếp các đoàn quốc tế do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương giao, giao lưu Chính trị gia trẻ, hữu nghị Việt - Đức, Việt - Trung, Việt - Nga và nhiều nước khác trên thế giới.

Từ năm 2011 đến năm 2014, Đoàn TN PVN các hoạt động ngày càng trở nên thiết thực, phát triển sâu rộng cả về chất và lượng. Mỗi năm Đoàn TN PVN đều đăng ký và hoàn thành xuất sắc khoảng 200 công trình, phần việc thanh niên. Thực hiện hàng chục giải pháp, sáng kiến có giá trị hàng chục tỉ đồng cho ngành Dầu khí.  Những hoạt động có tính an sinh xã hội tại nhiều tỉnh thành trong cả nước cũng được lực lượng thanh niên dầu khí tích cực thực hiện, để lại tiếng vang và những ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân như hỗ trợ xây dựng hàng trăm ngôi nhà tình nghĩa, tình thương, mái ấm, đại đoàn kết; Thực hiện phát thuốc, khám bệnh cho hàng chục ngàn lượt người dân thuộc diện nghèo, vùng sâu, vùng xa tại Thái Bình, Bắc Kạn…

Kịp thời vận động các đơn vị trong và ngoài Tập đoàn tham gia cứu trợ, hỗ trợ cùng đồng bào, nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, tổ chức mang hàng cứu trợ đến tận nơi, tận tay, hỗ trợ sửa sang cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các em học sinh, thiếu niên nhi đồng đặc biệt cho trẻ em vùng lũ, vùng cao và khó khăn. Đặc biệt là các chương trình hiến máu nhân đạo, hằng năm thanh niên Dầu khí sẵn sàng cung cấp hàng ngàn đơn vị máu và lập tức hưởng ứng ngay khi ngân hàng máu Trung ương thiếu hụt. Đây là chương trình hành động đúng với tinh thần nhân văn “hiến máu cứu người” của người dầu khí. 

Chủ động ứng phó khó khăn

Từ cuối năm 2014, giá dầu thế giới bắt đầu lao dốc khiến PVN cùng các đơn vị thành viên gặp rất nhiều khó khăn. Trước bối cảnh đó, lực lượng đoàn viên thanh niên PVN thể hiện quyết tâm bám sát vào nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Tập đoàn, xây dựng chương trình hành động bằng các hoạt động thiết thực phù hợp đối phó với đà giảm sâu của giá dầu nhằm nâng cao năng suất lao động của từng cá nhân góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Trong năm qua, Đoàn TN PVN đã thực hiện xuất sắc vai trò xung kích đảm nhận công trình, phần việc thanh niên với gần 300 công trình được đăng ký thực hiện. Nhiều mô hình hay, cách làm mới tiếp tục được thực hiện hiệu quả như mô hình “Cửa hàng xăng dầu Thanh niên”, khảo sát, thiết kế, thi công các công trình Dầu khí trên biển, đóng mới, sửa chữa các giàn khoan, các tàu chở dầu, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà bán trú, câu lạc bộ sáng kiến... Các công trình, phần việc thanh niên đảm nhận không chỉ đem lại lợi ích về kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường mà nhiều công trình đã tạo nguồn kinh phí cho hoạt động Đoàn, đồng thời góp phần nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ Đoàn, thể hiện vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ dầu khí đóng góp tích cực vào hoạt động sản xuất kinh doanh, các hoạt động an sinh xã hội của đơn vị.

Phong trào thi đua trên các công trình trọng điểm của ngành Dầu khí tiếp tục được phát động cả về chiều rộng, lẫn chiều sâu. Đoàn Tập đoàn không ngừng củng cố tổ chức, tham mưu kiện toàn các ban chỉ đạo thi đua trên công trường, chủ động, phối hợp với các ban quản lý dự án, Công đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức liên tục phát động, sơ kết, tổng kết nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi, phấn đầu nâng cao năng suất lao động, chất lượng và an toàn lao động. Đồng thời, tổ chức thăm hỏi động viên, hỗ trợ, tôn vinh khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các đợt thi đua, giao lưu kết nghĩa với Đoàn Thanh niên địa phương có các công trình, dự án của Dầu khí, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao...

Các hội thi tay nghề, thi thợ giỏi nhằm nâng cao trình độ, tay nghề, tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao, mẫu mã đa dạng cho đơn vị tiếp tục được chú trọng triển khai trong năm. Đoàn Tập đoàn đã tích cực tham gia tổ chức Hội thi Tay nghề lần thứ IV do Tập đoàn tổ chức, vinh danh khen thưởng cho 79 cá nhân là đoàn viên các đơn vị có thành tích xuất sắc tại hội thi. Phong trào “Sáng tạo trẻ” cũng đóng góp 3 đề tài sáng tạo được Trung ương Đoàn tuyên dương tại Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc; Đoàn Tập đoàn vinh danh 37 đề án sáng kiến, sáng tạo tạo cấp Tập đoàn, góp phần khẳng định hiệu quả của phong trào “Sáng tạo trẻ” của tuổi trẻ Dầu khí.

Trong năm 2015, Đoàn Tập đoàn cùng các cơ sở Đoàn trong Tập đoàn từ cấp chi đoàn trở lên đã tổ chức 82 diễn đàn, tọa đàm, hội thảo, đối thoại thanh niên, diễn đàn khoa học... tập trung vào các lĩnh vực chính, cốt lõi của Tập đoàn, về văn hóa Doanh nghiệp Petrovietnam và các công tác an toàn, dịch vụ. Thông qua các diễn đàn, tuổi trẻ Dầu khí được bày tỏ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp tìm ra các giải pháp tiết giảm chi phí, tăng cao năng lực cạnh tranh của các đơn vị dầu khí.

Đúc rút những kinh nghiệm thành công, Bí thư Đoàn TN PVN, Vũ Thị Thu Hương khẳng định: “Có thể nói, để Đoàn TN PVN hoạt động hiệu quả cần có sự ủng hộ và quan tâm rất lớn của lãnh đạo Tập đoàn. Từ đó, Đoàn TN PVN được tạo điều kiện đầy đủ về cơ sở vật chất, thu hút được đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia. Tính chủ động của Đoàn được phát huy tích cực hơn, có đội ngũ cán bộ trẻ trưởng thành đủ khả năng đảm nhận các nhiệm vụ của Đảng, Chính quyền và Đoàn cấp trên giao cho. Đội ngũ cán bộ Đoàn từ Tập Đoàn đến các cơ sở Đoàn luôn có sự đoàn kết thống nhất cao trong mọi hoạt động. Luôn năng động, sáng tạo, nhiệt tình trong công tác chuyên môn cũng như trong công tác đoàn thể. Trình độ, kinh nghiệm, kỹ năng của đội ngũ cán bộ Đoàn trong công tác tập hợp đoàn viên thanh niên không ngừng được nâng lên qua từng năm”.

Có thể khẳng định rằng, Đoàn TN PVN đã và đang là lực lượng nòng cốt kiên định và sẵn sàng với những trọng trách xây dựng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trở thành Tập đoàn mạnh, phát triển bền vững trong tương lai.

Tùng Phong

Năng lượng Mới 504

DMCA.com Protection Status