Đoàn Thanh niên Tập đoàn làm việc với Đoàn khảo sát thực hiện Quy chế cán bộ Đoàn

09:11 | 11/05/2020

4,756 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Vừa qua, tại Hà Nội, Ban chấp hành Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đoàn Thanh niên Tập đoàn) đã có buổi làm việc với Đoàn khảo sát đánh giá kết quả 10 năm thực hiện Quy chế cán bộ Đoàn ban hành theo Quyết định 289 ngày 08/02/2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Đoàn khảo sát có đồng chí Nguyễn Hải Minh – Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Quốc tế Trung ương Đoànp; đồng chí Vũ Đức Tú – Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương (DNTW), cùng các đồng chí đại diện lãnh đạo Trung ương Đoàn, Đoàn Khối DNTW.

Về phía Đoàn Thanh niên Tập đoàn có đồng chí Vũ Thị Thu Hương – Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn, đồng chí Đỗ Anh Tuấn – Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn, đồng chí Dương Bắc Sơn - Bí thư Đoàn Thanh niên Viện Dầu khí Việt Nam, cùng các đồng chí Thường vụ BCH Đoàn Thanh niên Tập đoàn.

doan thanh nien tap doan lam viec voi doan khao sat thuc hien quy che can bo doan
Đồng chí Nguyễn Hải Minh – Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Quốc tế Trung ương Đoàn tại buổi làm việc.

Thực hiện Quy chế cán bộ Đoàn ban hành theo Quyết định 289-QĐ/TW ngày 08/02/2010 của Ban chấp hành Trung ương Đảng (Quy chế 289) và Quyết định số 2920 QĐ/ĐUK ngày 8/9/2014 về việc ban hành Quy định thực hiện Quy chế cán bộ Đoàn trong Khối DNTW, các quy chế được triển khai thực hiện trong toàn bộ các đơn vị trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Hằng năm Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Tập đoàn đều quán triệt việc thực hiện Quy chế tại các Hội nghị cán bộ chủ chốt.

Sau khi Quy chế 289 được ban hành và thực hiện, chất lượng cán bộ Đoàn trong Tập đoàn ngày càng được nâng cao, được tạo điều kiện tham gia các lớp kỹ năng, nghiệp vụ công tác. Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Tập đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc chủ động tham mưu với các cấp ủy đơn vị những vấn đề liên quan đến cán bộ và công tác cán bộ. Việc thực hiện quy chế cán bộ Đoàn được các đơn vị trong Tập đoàn triển khai theo đúng quy định. Trong đó, công tác đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, sử dụng và công tác chính sách cho cán bộ Đoàn được các cấp quan tâm, từng bước đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay.

Đội ngũ cán bộ Đoàn từng cấp được chuẩn hóa, được cử đi đào tạo nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, lý luận chính trị, tập huấn nghiệp vụ ngày càng tăng. Nhiều cán bộ được rèn luyện, trưởng thành và là nguồn cán bộ cho Đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị, xã hội các cấp.

doan thanh nien tap doan lam viec voi doan khao sat thuc hien quy che can bo doan
Đồng chí Vũ Đức Tú – Bí thư Đoàn Khối DNTW phát biểu tại buổi làm việc.

Cán bộ Đoàn Thanh niên Tập đoàn luôn chú trọng thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, 100% cán bộ Đoàn Thanh niên Tập đoàn đều có trình độ cử nhân trở lên, nhiều đồng chí là thạc sỹ, tiến sĩ, nhiều đồng chí được đào tạo trung cấp, cao cấp lý luận chính trị. Có thể nói, về mặt bằng học vấn, trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ Đoàn Thanh niên Tập đoàn đều cơ bản đáp ứng yêu cầu công việc, đặc biệt là đội ngũ Ủy viên BCH Đoàn Thanh niên Tập đoàn luôn năng động, sáng tạo, nhiệt tình, đủ năng lực tham mưu và tổ chức thực hiện các nội dung công tác Đoàn và phong trào thanh niên.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Vũ Thị Thu Hương cho rằng, Quy chế 289 thể hiện nhiều ưu điểm trong 10 năm triển khai nhưng vẫn còn một số điểm bất cập, đặc biệt là với mô hình doanh nghiệp hiện nay. Thực tế, những năm vừa qua Tập đoàn và các đơn vị trực thuộc đã và đang thực hiện công tác tái cơ cấu, tinh giản cán bộ, sáp nhập các phòng ban… nên hầu hết không tiến hành tuyển dụng nhân lực khiến cho độ tuổi trung bình của đoàn viên trong Tập đoàn ngày càng cao, khó đảm bảo về độ tuổi giữ chức vụ theo Quy chế.

doan thanh nien tap doan lam viec voi doan khao sat thuc hien quy che can bo doan
Đoàn khảo sát cùng Ban chấp hành Đoàn Thanh niên Tập đoàn.

Cụ thể như về độ tuổi lần đầu giữ chức vụ tại cấp huyện và cấp cơ sở đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là Khối DNTW rất khó tìm ra nhân sự hội tụ đủ năng lực, uy tín, có vị trí chủ chốt tại đơn vị nhưng lại quá tuổi giữ chức vụ lần đầu. Bởi vậy, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Tập đoàn đề xuất điều chỉnh về độ tuổi giữ chức vụ lần đầu cho phù hợp với tình hình thực tiễn công tác cán bộ Đoàn trong doanh nghiệp. Cụ thể: Không áp dụng độ tuổi lần đầu tham gia Ban chấp hành là không quá 30 tuổi đối với tổ chức Đoàn các cấp trong doanh nghiệp.

Mặt khác, do thực hiện công tác tái cơ cấu, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp có vốn Nhà nước chi phối đã tổ chức sáp nhập các tổ chức chính trị (Đảng- Đoàn, Hội Cựu chiến binh), xóa bỏ chế độ cán bộ Đoàn chuyên trách, bởi vậy Ban chấp hành Đoàn Thanh niên Tập đoàn cũng đề xuất xem xét sớm ban hành các quy định cụ thể về tổ chức bộ máy của Đoàn tương đương cấp huyện ở các doanh nghiệp và quy định rõ hơn về chế độ phụ cấp đối với đội ngũ cán bộ Đoàn kiêm nhiệm tại các doanh nghiệp. Đặc biệt cần có sự hướng dẫn của các Bộ, ngành liên quan để nhanh chóng đi vào thực hiện, bởi thực tế tại các đơn vị hạch toán độc lập, doanh nghiệp cổ phần (có vốn Nhà nước chi phối), có nhiều cán bộ đoàn hoạt động kiêm nhiệm hàng chục năm nhưng không được nhận phụ cấp.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hải Minh ghi nhận và đánh giá cao các hoạt động của Đoàn Thanh niên Tập đoàn trong công tác thực hiện Quy chế 289, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và các phong trào thanh niên trong 10 năm qua. Đồng chí Nguyễn Hải Minh cũng thay mặt Trung ương Đoàn ghi nhận các đề xuất của Đoàn Thanh niên Tập đoàn về việc điều chỉnh độ tuổi đảm nhận nhiệm vụ lần đầu tiên tại Ban chấp hành Đoàn doanh nghiệp, xem xét điều chỉnh chế độ phụ cấp phù hợp với thực tế và có hướng dẫn thực hiện cụ thể tại các cấp, đơn vị.

Thành Công

doan thanh nien tap doan lam viec voi doan khao sat thuc hien quy che can bo doan Đoàn Khối DNTW kiểm tra, giám sát cơ sở Đoàn Thanh niên Tập đoàn năm 2019
doan thanh nien tap doan lam viec voi doan khao sat thuc hien quy che can bo doan Tiếp nối truyền thống, vững bước tương lai
doan thanh nien tap doan lam viec voi doan khao sat thuc hien quy che can bo doan Đoàn Thanh niên Tập đoàn tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp

DMCA.com Protection Status