Vai trò của văn hóa doanh nghiệp trong việc nâng cao hiệu quả công tác quản trị doanh nghiệp tại PETROSETCO

07:00 | 25/08/2020

9,536 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Tổng Công ty cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (PETROSETCO) là đơn vị hiện đang hoạt động trong bốn lĩnh vực chính: Dịch vụ đời sống – suất ăn công nghiệp và văn phòng; Dịch vụ phân phối thiết bị viễn thông và công nghệ thông tin; Dịch vụ cung ứng Vật tư thiết bị, nguyên vật liệu công nghiệp và hậu cần; Dịch vụ Bất động sản.  Là một đơn vị dịch vụ, phục vụ từ những công việc nhỏ nhất là bưng bê, rửa bát, dọn nhà, đến kinh doanh thương mại, phân phối các sản phẩm công nghệ và thực hiện một số dịch vụ cho ngành Dầu khí, Petrosetco đã xây dựng được một nền tảng văn hóa doanh nghiệp với giá trị cốt lõi là sự thực chất và lòng tự trọng. Văn hóa 4T (Tận tay- Tận tâm), giờ là 2 CT (Chuyên tay – Chuyên tâm), với các chữ C và T cũng là những chữ cái đầu mang ý nghĩa của từ “Thực chất” và “Tự Trọng” đó.

“Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” – sự thực chất tại PETROSETCO

Với một doanh nghiệp bươn chải kinh doanh nhiều lĩnh vực khác nhau như PETROSETCO, không hùng mạnh về tài chính, không dồi dào về nguồn nhân lực, không đầu tư về thiết bị, tài sản, cơ sở vật chất, nên từ Thường vụ Đảng ủy, Ban Lãnh đạo – là những người xác lập nên nền móng văn hóa doanh nghiệp, cho tới mỗi đảng viên, người lao động – là những nhân tố duy trì văn hóa doanh nghiệp đó, đều thấu hiểu sâu sắc rằng, chỉ có sự thực chất trong làm việc, trong đánh giá, trong ghi nhận kết quả mới có thể giữ được nền móng ổn định của ngôi nhà chung. Trong cơn bão lốc của thị trường và toàn ngành thời gian qua, việc được gọi tên là một “ốc đảo thanh bình” – đối với PETROSETCO không coi như một lời khen tặng mà đó chỉ là minh chứng cho nền móng “thực chất” mà đơn vị luôn duy trì như một giá trị cốt lõi của mình trong suốt thời gian qua.

vai tro cua van hoa doanh nghiep trong viec nang cao hieu qua cong tac quan tri doanh nghiep tai petrosetco

Toàn cảnh Đại hội Đại biểu Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025

Sự thực chất trước hết, là “làm thật”: ở PETROSETCO không tồn tại một nhân sự nào đến văn phòng ngồi chờ cho tới hết giờ làm việc, không có một vị trí nào là dư thừa trong bộ máy vận hành, tất cả đều luôn chủ động duy trì một tinh thần cống hiến cao nhất, thậm chí coi việc đảm nhận thêm nhiệm vụ là một điều bình thường mà không đặt điều kiện trước phải được trả công. Chính vì thế bộ máy nhân sự, nhất là khối quản lý tại Petrosetco thực sự gọn nhẹ, từ lãnh đạo cao nhất tới các vị trí thấp hơn hầu hết đều kiêm nhiệm cả nhiệm vụ quản lý và công việc chuyên môn trực tiếp tại bộ phận và đơn vị. Tại PETROSETCO hiện tại, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty kiêm điều hành trực tiếp Công ty chuyên về suất ăn công nghiệp, Tổng Giám đốc Tổng Công ty kiêm Giám đốc Công ty phân phối thiết bị viễn thông, các Phó Tổng Giám đốc, Trưởng ban đều kiêm nhiệm các vị trí quản lý và trực tiếp điều hành tại các công ty con… Sự thực chất này ngoài mang lại hiệu quả về năng suất lao động, còn duy trì được sự kiểm soát chặt chẽ, sự thấu hiểu chia sẻ, sự phối hợp hiệu quả giữa các tầng quản lý và đầu mối hoạt động trong Tổng Công ty.

Sự thực chất thứ hai, là “ăn thật”: ở PETROSETCO mọi người đi làm và nhận thu nhập từ lương, thưởng, phúc lợi đúng theo năng lực và khối lượng công việc của mình. Thu nhập từ cấp dưới cao hơn cấp trên, chế độ tại Công ty con cao hơn tại Tổng Công ty, là chuyện bình thường tại PETROSETCO. Ở chiều ngược lại, tại PETROSETCO không có bất cứ “vùng cấm” nào tồn tại khi thực hiện đánh giá năng lực và hiệu quả công việc, tất cả mọi vị trí cao, thấp đều có thể bị thay thế, hoán đổi nếu chưa phù hợp với yêu cầu của tổ chức tại từng thời điểm.

Sự thực chất thứ ba, là “chơi thật”: văn hóa PETROSETCO thể hiện rõ nét qua các hoạt động văn nghệ, thể thao suốt những năm vừa qua. Khi đã tham gia, PETROSETCO sẽ chuẩn bị tốt nhất, luyện tập kỹ nhất, đầu tư đúng nhất, và thi/đấu quyết tâm nhất để giành kết quả cao nhất, và vì một mục tiêu quan trọng nhất: đó là mang lại sự tự hào cho người lao động PETROSETCO, chứ không phải để nhận về sự hãnh diện với những tấm huy chương, bằng khen thành tích. Nhưng khi đến thời điểm cần tập trung cho các hoạt động khác, PETROSETCO sẽ ngưng hoàn toàn, vì tại PETROSETCO không có tư tưởng tham gia cho có phong trào, cho đủ danh sách.

Đói cho sạch, Rách cho thơm – Sự tự trọng của PETROSETCO

Tự trọng với khách hàng: Từ Lãnh đạo cho tới mỗi người lao động PETROSETCO đều phải quán triệt tinh thần: chất lượng dịch vụ là trên hết, không chấp nhận việc cắt giảm chất lượng dịch vụ để giảm chi phí, giảm giá thành nhằm thắng thầu, giành hợp đồng bằng mọi giá; trong mọi hoàn cảnh khó khăn phải tăng chi phí đầu vào, giảm doanh thu đầu ra nhưng chất lượng suất ăn vẫn không được giảm, các tòa nhà vẫn luôn phải sạch, đẹp, an toàn, hàng hóa phải được phân phối đúng chất lượng và kịp thời điểm. Bên cạnh đó, khi xảy ra các biến động ảnh hưởng từ giá dầu, cắt giảm sản xuất, đình trệ do dịch bệnh, PETROSETCO gần như đã tự nguyện chia sẻ khó khăn với Khách hàng bằng cách chủ động cắt giảm phí dịch vụ của mình mà không chờ tới khi khách hàng đề nghị; thời điểm xảy ra cao điểm dịch bệnh, bằng chi phí của mình, tại các tòa nhà và bếp ăn, PETROSETCO đã không đợi khách hàng yêu cầu hay chờ được chi trả thêm chi phí, mà đã tự chủ động trang bị các phương tiện, thiết bị phòng chống dịch, tự thực hiện các hoạt động chăm sóc khách hàng dù là nhỏ nhất như chai nước muối xúc họng cho tới các buồng khử khuẩn, máy xịt dung dịch và thuốc diệt khuẩn chất lượng cao. PETROSETCO luôn tâm niệm rằng: hãy để Khách hàng đến với mình, ở lại với mình vì chính chất lượng dịch vụ, PETROSETCO Tận tay, Tận tâm chứ không phải Tận thu.

Tự trọng với bản thân: tại PETROSETCO không tồn tại việc thiếu minh bạch, chấp nhận tiêu cực bỏ qua quyền lợi chung để mưu cầu lợi ích riêng. Đối với PETROSETCO, danh dự của cá nhân, uy tín và quyền lợi của tổ chức là mục đích cao nhất, và từ đó cũng để đảm bảo chất lượng sản phẩm, chất lượng công trình, chất lượng dịch vụ từ mỗi công đoạn mua sắm đầu vào và dẫn đến cấu thành sản phẩm dịch vụ đầu ra của PETROSETCO tới khách hàng. Sự tự trọng với bản thân cũng thể hiện ở việc không tham quyền chức, bổng lộc, nếu những quyền lợi đó không từ thực chất năng lực và mức độ cống hiến của bản thân. Tất cả các cán bộ quản lý của PETROSETCO, khi được đề bạt, điều băn khoăn đầu tiên đều là mình có đủ năng lực không, có thể làm gì cho tổ chức không, chứ không phải là mình sẽ được quyền lợi và quyền lực gì.

Tự trọng với người lao động và cộng đồng: PETROSETCO có xấp xỉ 2.600 cán bộ nhân viên, trong đó tới 50% là lao động phổ thông phục vụ tại các bếp ăn, tòa nhà. Ngoài việc chắt bóp các nguồn quỹ để đảm bảo thu nhập người lao động được ổn định, đảm bảo cuộc sống, các chương trình quyên góp từ thiện luôn được ưu tiên trước hết cho người lao động đang gặp khó khăn trong chính đơn vị mình, chứ không phải chỉ nhằm thực hiện các hoạt động bề nổi bên ngoài nhằm PR tên tuổi. Dù phần lớn người lao động phổ thông tại Tổng Công ty đều là người lao động lâu năm trong ngành Dầu khí và được PETROSETCO kế thừa, nhưng trước khi trông chờ vào sự hỗ trợ của Tập đoàn từ các nguồn quỹ tương trợ, PETROSETCO đã tự huy động trong nội bộ để quyên góp, thành lập Quỹ tương trợ PETROSETCO, qua đó định kỳ và đột xuất hỗ trợ cho các trường hợp khó khăn trong Tổng Công ty.

Đối với cộng đồng, trong khả năng hạn hẹp về kinh phí của mình, PETROSETCO đã chọn thực hiện các hoạt động thiết thực như: cung cấp các suất ăn miễn phí tới bệnh viện, ký túc xá đại học; xuống trực tiếp trao tặng nhu yếu phẩm tại các khu vực vùng sâu, dân nghèo và trao quà tận tay cho các trường hợp mưu sinh trên đường phố; phát gạo tận tay người nghèo, ... Các hoạt động này do PETROSETCO tự huy động và vận động nội bộ, không kêu gọi tài trợ hay đóng góp, vừa thiết thực về mặt vật chất khi đưa đến tận tay người cần những thứ họ cần, vừa thiết thực về mặt ý nghĩa khi là chính sản phẩm của Petrosetco, vừa thiết thực về mặt chi phí để triển khai thực hiện, và cũng là sự tự trọng của PETROSETCO với tinh thần chủ động “lá còn lành sẽ vẫn đùm lá rách”.

vai tro cua van hoa doanh nghiep trong viec nang cao hieu qua cong tac quan tri doanh nghiep tai petrosetco
vai tro cua van hoa doanh nghiep trong viec nang cao hieu qua cong tac quan tri doanh nghiep tai petrosetco

"ATM Gạo Petrosetco” - Chung tay hỗ trợ gạo cho các hoàn cảnh khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Là một đơn vị chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng doanh thu của Tập đoàn và hiện gặp nhiều khó khăn, nhưng PETROSETCO đã và đang chứng tỏ năng lực trong công việc thông qua hiệu quả sản xuất kinh doanh trên vốn luôn đạt mức cao. Bên cạnh đó, Văn hóa 4T “Tận tay, Tận tâm” và nay là “Chuyên tay, Chuyên tâm” đi vào thực chất và từ sự tự trọng của PETROSETCO, đã không chỉ góp phần làm nên những thành công riêng của Tổng Công ty, mà còn là đốm sáng nhỏ góp phần tạo nên diện mạo đổi mới của Văn hóa ngành Dầu khí.

Tham luận của Đảng bộ PETROSETCO tại Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025

DMCA.com Protection Status