Vì sao giá dầu giảm liên tiếp 7 tuần qua?

10:00 | 11/12/2023

20,746 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu đang giảm 7 tuần liên tiếp do tình trạng nguồn cung toàn cầu dư thừa và nhu cầu yếu từ phía Trung Quốc, mặc dù giá đã phục hồi phần nào vào ngày 8/12, sau khi Ả Rập Xê-út và Nga kêu gọi các thành viên khác của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) tham gia cắt giảm sản lượng.
Vì sao giá dầu giảm liên tiếp 7 tuần qua?

Tính đến 11h00 theo giờ Việt Nam, giá dầu Brent hợp đồng tương lai tăng 1,29 USD (+1,7%) lên 75,34 USD/thùng, còn giá dầu WTI theo hợp đồng kỳ hạn tăng 1,11 USD (+1,6%) và đạt 70,45 USD/thùng.

Trong phiên trước, giá của cả hai loại dầu đều giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 6. Nhiều nhà giao dịch tin rằng đây là dấu hiệu cho thấy thị trường đang dư cung. Dầu Brent và WTI cũng nằm trong tình trạng bù hoãn mua.

Các nhà phân tích tại Haitong Futures cho biết: "Một số người bán khống đã đóng vị thế vì thị trường dầu được cho là đang xảy ra quá bán. Đồng thời, giá dầu giảm buộc OPEC+ phải đoàn kết hơn nữa trong hành động nhằm xoa dịu thị trường".

Vào hôm 7/12, chỉ vài ngày sau cuộc họp đầy sóng gió giữa các nước khai thác dầu lớn, Ả Rập Xê-út và Nga - hai nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, đã kêu gọi tất cả các thành viên OPEC+ cùng tham gia thỏa thuận cắt giảm sản lượng vì lợi ích của nền kinh tế toàn cầu.

Nhóm OPEC+ đã đồng ý cắt giảm sản lượng 2,2 triệu thùng/ngày từ quý đầu tiên của năm tới.

Ông Viktor Katona - Nhà phân tích dầu thô cấp cao tại Kpler, cho biết: “Bất chấp cam kết của các thành viên OPEC+, tổng sản lượng từ các nước OPEC+ dự kiến ​​sẽ chỉ giảm 350.000 thùng/ngày trong giai đoạn tháng 12/2023 - tháng 1/2024 (38,23 triệu thùng/ngày xuống 37,92 triệu thùng/ngày).

Theo ông Katona, một số quốc gia OPEC+ có thể sẽ không tuân thủ cam kết của họ do có nhầm lẫn về hạn ngạch. Chưa kể, họ lệ thuộc vào hydrocarbon để có thu nhập.

Giá dầu Brent và WTI tương lai trong tuần đang nằm trên đà giảm lần lượt 4,5% và 4,8% - mức giảm lớn nhất trong 5 tuần.

Tình hình kinh tế Trung Quốc, thêm vào đó là Mỹ liên tục nâng sản lượng dầu, khiến giá thị trường sụt giảm trong tuần này.

Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, nhập khẩu dầu thô trong tháng 11 giảm 9% so với giai đoạn cùng kỳ của một năm trước. Nguyên nhân là do mức tồn kho cao, các chỉ số kinh tế yếu, các nhà máy lọc dầu riêng lẻ chậm đặt hàng trở lại, khiến nhu cầu suy yếu.

Tại Ấn Độ, mức tiêu thụ nhiên liệu của tháng 11 đã giảm, sau khi đạt mức cao nhất trong 4 tháng. Nguyên nhân do hoạt động đi lại tại quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới đã giảm. Kỳ nghỉ lễ cũng không diễn ra.

Theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, sản lượng của Mỹ vẫn ở gần mức kỷ lục hơn 13 triệu thùng/ngày.

Đảng bộ PVEP đồng hành cùng sự phát triển bền vững của ngành Dầu khíĐảng bộ PVEP đồng hành cùng sự phát triển bền vững của ngành Dầu khí
Petrovietnam quyết tâm thực hiện thành công chuỗi dự án Lô B vì lợi ích quốc gia, dân tộcPetrovietnam quyết tâm thực hiện thành công chuỗi dự án Lô B vì lợi ích quốc gia, dân tộc

Anh Thư

AFP

DMCA.com Protection Status