Vì sao giá dầu giảm, nhưng giá khí đốt tiếp tục tăng vọt?

10:26 | 20/08/2022

12,322 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu hôm thứ Sáu đã gián đoạn đà phục hồi bắt đầu từ hai phiên trước đó, thị trường tiếp tục tập trung vào triển vọng tăng trưởng trung bình toàn cầu, nhưng giá khí đốt ở châu Âu vẫn ở mức cao sau khi đạt kỷ lục mới một ngày trước đó.
Vì sao giá dầu giảm, nhưng giá khí đốt tiếp tục tăng vọt?

Giá của một thùng dầu Brent giao vào tháng 10, giảm 1,31% xuống còn 95,32 đô la vào khoảng 09:35 GMT và giá dầu WTI giao tháng 9, mất 1,27% còn 89,35 đô la.

TTF của Hà Lan, tiêu chuẩn cho khí đốt tự nhiên ở châu Âu, kết thúc vào thứ Năm ở mức 241,00 euro mỗi megawatt giờ (MWh), một kỷ lục mới và tiếp tục tăng 1,61% lên 245,41 euro vào thứ Sáu.

Ngoài sản lượng từ Nga giảm, châu Âu hiện đang có nhu cầu khí đốt cao và sản lượng khai thác giảm do đợt nắng nóng tiếp diễn. John Plassard, một nhà phân tích tại Mirabaud, cảnh báo: “Đây có thể là cuộc khủng hoảng năng lượng lớn nhất của châu Âu trong ít nhất một thế hệ”.

Ít phụ thuộc vào thị trường châu Âu, giá dầu chững lại. Stephen Brennock, chuyên gia phân tích của PVM, nhận xét: “Có rất nhiều lý do dẫn đến sự sụt giảm này. Nhưng những người tham gia thị trường dường như đã quên chúng trong hai phiên giao dịch gần đây”.

Ông chỉ ra rằng nguồn cung dầu đặc biệt ít trong mùa hè này, thúc đẩy giá cả gia tăng và khiến nhà phân tích không tin tưởng vào sự phục hồi bắt đầu vào thứ Tư sau khi hàng tồn kho của Mỹ giảm bất ngờ.

"Một cuộc suy thoái toàn cầu sẽ phá hủy nhu cầu vẫn là mối quan tâm chính, cộng thêm các tín hiệu đáng lo ngại từ khu vực đồng euro và Trung Quốc", chuyên gia nói thêm.

Vào thứ Sáu, sức mạnh của đồng đô la, được thúc đẩy bởi triển vọng thắt chặt chính sách tiền tệ của Hoa Kỳ, cũng đè nặng lên giá dầu.

Vì đồng bạc xanh là đồng tiền tham chiếu của thị trường dầu mỏ, nên việc tăng giá của nó sẽ ảnh hưởng đến sức mua của các nhà đầu tư sử dụng các loại tiền tệ khác.

Phân tích lạm phát và giá dầu thế giới những ngày quaPhân tích lạm phát và giá dầu thế giới những ngày qua
Giá dầu tăng 3% do tiêu thụ nhiên liệu mạnh của Mỹ và triển vọng nguồn cung thắt chặtGiá dầu tăng 3% do tiêu thụ nhiên liệu mạnh của Mỹ và triển vọng nguồn cung thắt chặt
Yếu tố khiến giá dầu giảm đang ở khâu mấu chốtYếu tố khiến giá dầu giảm đang ở khâu mấu chốt

Nh.Thạch

AFP

DMCA.com Protection Status