Vietsovpetro: Các giải pháp đồng bộ cho năm 2015

08:00 | 25/01/2015

1,273 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Hội nghị “Tổng kết hoạt động sản xuất - kinh doanh năm 2014 và phát động phong trào thi đua hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2015” của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã đưa ra nhiều giải pháp về tổ chức - kinh tế - kỹ thuật đặc biệt để Vietsovpetro hoàn thành kế hoạch năm 2015 mà Hội đồng Liên doanh đã giao.

Năng lượng Mới số 393

Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Nguyễn Vũ Trường Sơn

Lãnh đạo Tập đoàn biểu dương những nỗ lực to lớn mà tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro đạt được trong năm 2014, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành kế hoạch của PVN. Ngoài việc hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, Vietsovpetro còn đạt được những kết quả rất đáng khích lệ về công tác quản lý sản xuất, tối ưu hóa chi phí, tiết kiệm vật tư, nhiên liệu, giảm vật tư tồn kho, nâng cao hiệu quả hoạt động... Đồng thời, 2014 cũng là năm mà Vietsovpetro có bước đột phá về công tác quản lý cán bộ và đào tạo. Và là một trong những đơn vị hàng đầu trong PVN làm rất tốt công tác an sinh xã hội và tham gia công tác an ninh quốc phòng, bảo vệ chủ quyền Tổ quốc trên biển.

Năm 2015, giá dầu thô liên tục biến động sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Liên doanh, đơn vị cần có những quyết sách căn cơ để ứng phó với sự suy giảm của giá dầu. Cùng với khó khăn chung của ngành Dầu khí thì Vietsovpetro còn có những khó khăn riêng khi tình trạng các mỏ dầu đang ở giai đoạn cuối, độ ngập nước tăng nhanh, khả năng thành công trong tìm kiếm thăm dò ở Lô 09-1 là không cao, cơ chế hiệp định còn bất cập trong bối cảnh giá dầu giảm... Thời điểm khó khăn nhất cũng là lúc đơn vị tự nhìn lại hệ thống quản trị doanh nghiệp, công tác quản lý, kiểm soát chi phí, tối ưu hóa sản xuất để có phương án điều chỉnh phù hợp... Dù có nhiều khó khăn, thử thách phía trước nhưng với bề dày lịch sử hơn 30 năm hình thành và phát triển, cùng với tinh thần lao động sáng tạo không ngừng của tập thể lao động quốc tế, Vietsovpetro sẽ tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh mà Kỳ họp 44 Hội đồng Liên doanh đã giao.

Tổng giám đốc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro Từ Thành Nghĩa

Năm 2014 tập thể lao động Vietsovpetro phải đối diện với nhiều khó khăn và thử thách, tuy nhiên, với những nỗ lực to lớn, quyết tâm cao và sự chỉ đạo sát sao của hai phía, Vietsovpetro đã thực hiện thắng lợi tất cả kế hoạch được giao, hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh chủ yếu, đảm bảo khai thác an toàn mỏ, tiếp tục giữ vững sự hoạt động ổn định và đạt hiệu quả kinh tế cao. Liên doanh đã khai thác được 5,36 triệu tấn dầu (vượt mức kế hoạch 260 nghìn tấn), cùng với dầu thô, đã cung cấp vào bờ hơn 1,4 tỉ m3 khí so với kế hoạch 1,188 tỉ m3. Doanh thu bán dầu năm 2014 đạt 4,34 tỉ USD (vượt mức kế hoạch 479 triệu USD), nộp ngân sách Nhà nước 2,28 tỉ USD, lợi nhuận hai phía đạt tỷ lệ 111%. Đặc biệt trong năm 2014, Vietsovpetro đã tiết giảm chi phí hơn 27,5 triệu USD… Từ những kết quả trên, năm 2014, Vietsovpetro tiếp tục giữ vị thế là đơn vị chủ lực của PVN.

2015 sẽ vô cùng khó khăn, thử thách đối với chúng ta. Trong đó, Vietsovpetro phải triển khai thực hiện quyết liệt công tác khai thác dầu khí, công tác tìm kiếm thăm dò và mở rộng vùng hoạt động, khoan khai thác, xây dựng các công trình biển, đầu tư trang thiết bị mới… Cùng với nhiều biện pháp khác cần thực hiện, để đảm bảo khai thác các mỏ an toàn và hoàn thành chỉ tiêu 5,1 triệu tấn dầu trong năm 2015.

Chánh kỹ sư Vietsovpetro Trần Văn Vĩnh

Nhờ áp dụng các giải pháp địa chất và kỹ thuật mà Vietsovpetro đã làm tăng lượng dầu khai thác thêm 861,7 nghìn tấn, chiếm 16,0% tổng lượng dầu 5 triệu 360 nghìn tấn khai thác được trong năm 2014. Bước sang năm 2015, ngoài truyền thống quý báu và những thuận lợi sẵn có, tập thể lao động Vietsovpetro đã nhìn thấy những khó khăn và thách thức đang đặt ra như Phó tổng giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn và Tổng giám đốc Vietsovpetro Từ Thành Nghĩa đã nêu, vì vậy việc hoàn thành kế hoạch sản lượng năm 2015 là một thách thức lớn.

Hiện nay, các đơn vị, phòng, ban chức năng đang tập trung soạn thảo kế hoạch các biện pháp tổ chức - kỹ thuật - kinh tế chi tiết, đảm bảo thực hiện một cách toàn diện nhiệm vụ kế hoạch năm 2015. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là việc đảm bảo đưa vào khai thác 30 giếng mới, sửa chữa lớn 69 lượt giếng, trong đó có 7 lượt sửa chữa lớn đặc biệt, xử lý vùng cận đáy cho tối thiểu 45 giếng như Nghị quyết Hội đồng 44 giao phó một cách an toàn, hiệu quả. Dự kiến lượng dầu khai thác tăng thêm khi áp dụng các giải pháp địa chất - kỹ thuật trong năm 2015 là 811,5 nghìn tấn.

Phó tổng giám đốc địa chất Lê Việt Hải

Trong năm 2014 với việc khoan và thử vỉa thành công 6/7 giếng thăm dò, Vietsovpetro đã gia tăng được 4,54 triệu tấn trữ lượng thu hồi (tính riêng cho Lô 09-1), đạt 113,5% nhiệm vụ kế hoạch đặt ra. Đặc biệt thành công của giếng ThT-5X đã khẳng định trữ lượng công nghiệp khu vực nam Thỏ Trắng, cho phép mở rộng khai thác xuống phía nam mỏ Thỏ Trắng trong năm 2015. Giếng ThT-6X mới kết thúc thử vỉa trong mấy ngày đầu năm 2015 với kết quả rất tốt và mang ý nghĩa hết sức quan trọng cho sự phát triển của Vietsovpetro trong các năm tới.

Kết quả công tác tìm kiếm thăm dò năm 2014 trên các lô ngoài 09-1 cũng rất đáng khích lệ. Lần đầu tiên sau 7 năm chính thức tiến hành công tác tìm kiếm thăm dò mở rộng vùng hoạt động của Liên doanh Vietsovpetro chúng ta đã nhận được kết quả đầu tiên về dầu (sau phát hiện dòng khí - condensate công nghiệp ở mỏ Thiên Ưng - Mãng Cầu của Lô 04-3). Giếng CT-2X khi thử vỉa đã cho dòng dầu công nghiệp từ tầng oligoxen trên Lô 09-3/12. Tuy nhiên, đối với công tác tìm kiếm thăm dò trên các lô mới trong các năm qua ngoài Lô 09-3/12, các Lô 16-2, 04-1 đã không có hiệu quả, Lô 12/11 và Lô 42 sẽ triển khai khoan trong năm 2015, đang làm thủ tục nhận Lô 16-1, đang nghiên cứu khả thi một số lô khác tại Việt Nam và các nước khác.

Như một nhà địa chất dầu khí nổi tiếng ở nước ngoài đã nói: “Dầu khí không thể tìm thấy ở những vùng cũ với tư duy cũ, nhưng vẫn có thể tìm thấy ở những vùng cũ với tư duy mới!”. Sự đổi mới tư duy trong công tác tìm kiếm, thăm dò những năm qua thể hiện ở những hướng sau: Trong đó, đầu tư tìm kiếm thăm dò phải được nhận thức là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu cho sự phát triển tiếp theo của Vietsovpetro. 2015 cũng là năm chúng ta thực hiện công tác địa chấn 3D4C trên Lô 09-1 nhằm có những tài liệu, số liệu chi tiết mới để tăng hiệu quả tìm kiếm, thăm dò. Song song là tiếp tục triển khai các dự án thăm dò ngoài Lô 09-1 mà Vietsovpetro đang góp vốn, quản lý chặt chẽ dự án nhằm đảm bảo hiệu quả đầu tư, cùng với nhiều nhiệm vụ quan trọng khác.

Trong đó có một nhiệm vụ rất quan trọng mà Vietsovpetro phải thực hiện là tiếp tục xây dựng đội ngũ địa chất địa vật lý mạnh để thực hiện tốt các công việc trong công tác tìm kiếm thăm dò và phát triển các lô mới. Cần có chính sách ưu tiên mạnh mẽ trong đào tạo, khuyến khích vật chất, quy hoạch bổ nhiệm... để duy trì và phát triển lực lượng này nhằm bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ cốt lõi của Vietsovpetro.

Giám đốc Xí nghiệp Khoan và Sửa giếng Nguyễn Xuân Quang

Năm 2015, Xí nghiệp Khoan và Sửa giếng được Hội đồng Vietsovpetro lần thứ 44 giao kế hoạch khoan 140.770m. Đây là năm xí nghiệp được giao chỉ tiêu lớn nhất trong lịch sử 31 năm hình thành và phát triển, cũng là niềm tự hào vì xí nghiệp được các cấp lãnh đạo tin tưởng giao phó. Tuy nhiên, đây cũng là thách thức vô cùng to lớn trong điều kiện kế hoạch khoan liên tục thay đổi, biên chế của Xí nghiệp Khoan và Sửa giếng chưa đủ, hàng loạt cán bộ nhiều kinh nghiệm đã và sẽ nghỉ hưu, cung ứng vật tư khó khăn do thời tiết biến động bất thường và đặc biệt giá dầu trên thị trường thế giới đang sụt giảm, ảnh hưởng đến phần chi phí để trang trải cho Vietsovpetro nói chung và Xí nghiệp Khoan và Sửa giếng nói riêng.

Nhận thức rõ tầm quan trọng đặc biệt của việc nâng cao chất lượng hiệu quả công tác khoan và sửa giếng và giảm chi phí sản xuất, ban lãnh đạo và tập thể lao động quốc tế Xí nghiệp Khoan và Sửa giếng quyết tâm thực hiện đồng bộ hệ thống hai nhóm giải pháp: Nhóm giải pháp về khoa học và công nghệ và nhóm giải pháp về tổ chức sản xuất và quản lý, nhằm đạt mục tiêu kế hoạch được giao.

Đối với nhóm giải pháp khoa học và công nghệ thì tiếp tục đưa vào sử dụng đại trà phương pháp khoan với hệ thống đo bằng RSS và MWD. Song song là kết nối hệ RSS của nhà thầu với hệ MWD của Vietsovpetro. Trong thời gian vừa qua, các chuyên gia Vietsovpetro phối hợp với chuyên gia Hãng Slumberger nghiên cứu tính khả thi việc kết nối hệ thống RSS của nhà thầu với hệ thống MWD của Vietsovpetro, bước đầu cho thấy có thể tích hợp hai hệ thống này. Dự kiến năm 2015 Xí nghiệp Khoan và Sửa giếng sẽ tiếp tục nghiên cứu và thử nghiệm thực tế tại 1-2 giếng khoan. Nếu kết quả thử nghiệm thành công, khi thuê nhà thầu thực hiện dịch vụ khoan xiên, sẽ chỉ thuê hệ thống RSS của nhà thầu, còn hệ thống MWD sẽ sử dụng thiết bị hiện có của Xí nghiệp Khoan và Sửa giếng. Chi phí tiết kiệm được cho mỗi giếng 130.000-150.000USD; cùng hàng loạt giải pháp quan trọng khác…

Đối với nhóm các giải pháp về tổ chức sản xuất và quản lý, nhấn mạnh công tác phát động sâu rộng phong trào cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất nhằm giải phóng tiềm năng lao động sáng tạo của cán bộ, công nhân nâng cao hiệu quả sản xuất và tiết kiệm chi phí; tiếp tục bồi dưỡng trình độ chuyên môn và ngoại ngữ của CBCNV, đẩy mạnh việc lấy các chứng chỉ để có thể đảm trách, thay thế các vị trí hiện đang phải thuê chuyên gia. Dự kiến quý III/2015 sẽ tiếp tục thay thế Supervisor trên 1 giàn khoan thuê, số tiền tiết kiệm được khoảng 300.000-400.000USD. Đồng thời tranh thủ khả năng, kiến thức của các cán bộ, chuyên gia giỏi của Xí nghiệp Khoan và Sửa giếng đã nghỉ hưu, bằng cách mời tham gia giảng dạy đào tạo nội bộ và xem xét khả năng đảm trách tạm thời ở một vài vị trí cần thiết.

Viện phó thứ nhất Viện NIPI - Tiến sĩ Ivanov Alecxay Nicolaievich

Hiện tại Liên doanh Vietsovpetro đang khai thác các mỏ Bạch Hổ, Rồng, Gấu Trắng, Thỏ Trắng và Nam Rồng - Đồi Mồi, trong đó sản lượng dầu chủ yếu được khai thác từ mỏ Rồng và Bạch Hổ. Có một thực tế mà có lẽ ai cũng biết rằng, các mỏ dầu khí chính của Liên doanh đang bước vào giai đoạn khai thác cuối. Hiện nay, nhằm giảm nhịp độ suy giảm sản lượng dầu tự nhiên, tại các khu vực đã tận dụng hết khả năng thực hiện hiệu quả các loại biện pháp địa chất kỹ thuật truyền thống, thực tế không có phương án thay thế nào ngoài việc ứng dụng phương pháp tam cấp nâng cao hệ số thu hồi dầu. Trước tình hình đó, Nghị quyết Hội đồng 43 Liên doanh Vietsovpetro đã giao cho các chuyên gia của Viện Nghiên cứu Khoa họa và Thiết kế (Viện NIPI) và các phòng, ban trong bộ máy điều hành nhiệm vụ xây dựng chương trình nghiên cứu và ứng dụng các giải pháp nâng cao hệ số thu hồi dầu.

Cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp dầu khí thế giới, chúng ta thấy rõ xu hướng ứng dụng rộng rãi các giải pháp công nghệ mới tác động lên vỉa nhằm nâng cao hệ số thu hồi dầu đối với các mỏ đang trong giai đoạn suy giảm sản lượng khai thác và có độ ngập nước gia tăng.

Xin nhắc lại rằng, Vietsovpetro đã tiến hành thử nghiệm bơm ép luân phiên khí, nước vào vỉa và các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm về đẩy dầu bằng dung dịch có chất hoạt tính bề mặt.

Trong đó, tác động vi sinh và hóa lý lên các trầm tích lục nguyên là công nghệ được ứng dụng rộng rãi nhất, hiệu quả của biện pháp này đạt mức tổng sản lượng khai thác bổ sung trên 30 nghìn tấn dầu. Tuy nhiên, việc áp dụng những công nghệ này chỉ mang tính chất cục bộ và không được áp dụng rộng rãi tại các công trình của Vietsovpetro. Căn cứ những điều nêu trên, việc xây dựng và ứng dụng chương trình tổng thể các giải pháp nâng cao hệ số thu hồi dầu nhằm mục đích nâng cao hiệu quả khai thác các mỏ của Liên doanh Vietsovpetro mang một ý nghĩa rất quan trọng.

Bước tiếp theo không kém phần quan trọng trong công tác xây dựng chương trình áp dụng các phương pháp nâng cao hệ số thu hồi dầu là cập nhật mô hình thủy động lực của các vỉa dầu. Trong giai đoạn này, thực hiện phục hồi lịch sử khai thác, xây dựng mô hình thành phần, kiểm tra và đánh giá chất lượng phục hồi lịch sử của mô hình nhằm đảm bảo dự báo chính xác hiệu quả áp dụng các phương pháp nâng cao hệ số thu hồi dầu. Cần lưu ý đây là giai đoạn tốn nhiều thời gian do khối lượng công tác phân tích và tính toán lớn. Đồng thời nghiên cứu khả năng áp dụng các phương pháp nâng cao hệ số thu hồi dầu, đánh giá ưu và khuyết điểm của từng phương pháp.

Trong năm 2014, Liên doanh Vietsovpetro đã hoàn thành một loạt công tác theo Chương trình tổng thể đối với các vỉa dầu tại tầng Mioxen hạ mỏ Bạch Hổ, cụ thể: Đã thực hiện phân tích quá trình khai thác, trên cơ sở phân tích này tiến hành phân vùng các khu vực địa chất mỏ, theo đó đã xác định phân bố trữ lượng địa chất và thu hồi còn lại. Sau đó đã lập chương trình áp dụng các biện pháp địa chất kỹ thuật nhằm tối ưu hóa hệ thống khai thác và phân vùng các khu vực địa chất mỏ triển vọng để áp dụng các phương pháp nâng cao hệ số thu hồi dầu. Công tác trong hướng này sẽ được tiếp tục trong năm 2015, còn việc áp dụng thử các công nghệ nâng cao hệ số thu hồi dầu dự kiến sẽ thực hiện trong năm 2016-2017.

Tôi nhận thấy rằng, chương trình tổng thể nghiên cứu và áp dụng các phương pháp nâng cao hệ số thu hồi dầu bao quát toàn bộ số mỏ và công trình của Liên doanh Vietsopetro và sẽ được triển khai theo lộ trình đã định. Cuối cùng, tôi muốn lưu ý rằng, việc nghiên cứu kinh nghiệm trên thế giới về áp dụng các phương pháp nâng cao hệ số thu hồi dầu và tìm kiếm những khả năng ứng dụng công nghệ hiện đại tại các công trình của Liên doanh Vietsovpetro có ý nghĩa quan trọng nhất đối với liên doanh trong điều kiện tình hình kinh tế vĩ mô phức tạp trên thị trường dầu khí như hiện nay.

Chánh kinh tế Grekov O.V

Trong năm 2014 chúng ta đã hoàn thành vượt mức kế hoạch tất cả chỉ tiêu sản xuất và tiết giảm chi phí hơn 27,5 triệu USD. Như chúng ta đã biết, trong năm 2014, Vietsovpetro đã thử nghiệm những phương pháp hoạch toán chi phí, áp dụng chế độ và cánh tính giá thành sản phẩm mới phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế phổ biến nhất.

Trong năm 2015, Vietsovpetro dự kiến sẽ hoàn tất việc chuyển đổi từ nguyên lý “hạch toán chi phí” sang nguyên lý “quản lý chi phí”. Để thực hiện nhiệm vụ này, Liên doanh đã xây dựng hệ thống “các trung tâm phát sinh chi phí”, khối các chương trình sản xuất, trong đó nêu đầy đủ các chỉ tiêu hiệu quả chính trong năm nay, cũng như trong 3 năm sắp tới. Nhằm mục đích tiết kiệm chi phí, trong năm 2015, Liên doanh sẽ xây dựng kế hoạch hoạt động theo phương pháp tính các chi phí hoạt động và chi phí xây dựng cơ bản. 2015 cũng là năm Vietsovpetro xây dựng hệ thống kiểm soát hiệu quả sử dụng chi phí sản xuất… Đối với hình thức quản lý chi phí tập trung, ngân sách mỗi xí nghiệp và bộ máy điều hành sẽ được giao cho bộ phận trực tiếp thi hành (trung tâm trách nhiệm tài chính) tại mỗi xí nghiệp, điều đó cho phép xác định rõ ràng khu vực phát sinh vấn đề và từ đó có thể linh động khắc phục chúng.

Thiên Thanh (thực hiện)

 

DMCA.com Protection Status