Vietsovpetro: “ Dân vận khéo” nhìn từ Xí nghiệp Địa vật lý giếng khoan

07:00 | 02/10/2020

3,180 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 30/9, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị Tuyên dương điển hình “Dân vận khéo” giai đoạn 2016-2020. Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tuyên dương khen thưởng 46 tập thể và 25 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác dân vận giai đoạn 2016-2020. Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam có 3 tập thể và 1 cá nhân được tuyên dương, trong đó có Đảng bộ Xí nghiệp Địa vật lý giếng khoan thuộc Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro.

Có thể khẳng định, Đảng bộ Xí nghiệp Địa vật lý giếng khoan (Xí nghiệp) đã lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện rất tốt công tác “Dân vận khéo” trong xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở. Xí nghiệp tổ chức thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở thông qua tổ chức tốt đối thoại định kỳ và Hội nghị người lao động (NLĐ), giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với NLĐ như: tiền lương, tiền thưởng, BHXH, BHYT, đảm bảo ATVSLĐ...

Trong giai đoạn 2016 - 2019, Công đoàn Xí nghiệp đã phối hợp với chính quyền tổ chức thành công 12 buổi đối thoại định và 04 hội nghị NLĐ kỳ tại đơn vị, công tác này đã phát huy tốt quyền dân chủ trực tiếp của NLĐ, tăng cường việc nắm bắt thông tin hai chiều, sự gắn bó giữa người sử dụng lao động và NLĐ, xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định tiến bộ tại nơi làm việc; giúp cho người sử dụng lao động và tổ chức Công đoàn kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của NLĐ, chia sẻ những vướng mắc của NLĐ, từ đó góp phần tạo tâm lý ổn định cho NLĐ yên tâm công tác.

3714-4-tap-the-ca-nhan-dang-bo-tap-doan-dau-khi-quoc-gia-viet-nam-duoc-tuyen-duong-dien-hinh-dan-van-kheo

Ngày 30/9, tại Hội nghị Tuyên dương điển hình “Dân vận khéo” giai đoạn 2016-2020, Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam có 3 tập thể và 1 cá nhân được tuyên dương, trong đó có Đảng bộ Xí nghiệp Địa vật lý giếng khoan thuộc Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro

Xi nghiệp cũng tổ chức tốt các phong trào thi đua lao động sản xuất, lao động sáng tạo. Chăm lo đời sống vật chất tinh thần, tinh thần CBCNV thông qua việc tổ chức nhiều chuyến tham quan, du lịch cho CBCNV và NLĐ, thăm và tặng quà một số chị trong Xí nghiệp có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp lễ tết.

Các tổ chức đoàn thể chính trị như Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội cựu chiến binh đã phối hợp tổ chức tốt nhiều hoạt động an sinh xã hội hỗ trợ các gia đình khó khăn, gia đình liệt sỹ tại các địa phương trong và ngoài tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Công đoàn Xí nghiệp đã cùng với các công đoàn bộ phận triển khai gặp mặt các CBCNV hàng năm, Công đoàn thường xuyên thăm hỏi và tặng quà gia đình CBCNV đã từng công tác tại Xí nghiệp nay đã mất vì tai nạn và bệnh tật. Các hoạt động này nhằm quan tâm và động viên, làm cho NLĐ an tâm công tác, gắn bó với tập thể và công việc của mình.

Đặc biệt, trong giai đoạn vừa qua, tới tình hình khó khăn khi giá dầu giảm đã tác động đến tâm lý, tư tưởng của một bộ phận CBCNV, được sự chỉ đạo Đảng ủy, Công đoàn đã xác định phải tập trung ổn định tư tưởng, chỉ đạo các cán bộ công đoàn bộ phận thường xuyên quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, CĐV và NLĐ để cùng nắm bắt thông tin và trao đổi kịp thời. Đặc biệt là chỉ đạo tổ chức đối thoại đình kỳ, họp và tổ chức giải đáp các câu hỏi, vấn đề thắc mắc của CBCNV tại Xí nghiệp. Từ đó, tập thể CBCNV có nhận thức đúng đắn, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, đoàn thể không có biểu hiện sai trái trong nhận thức, hành động, cũng như tạo niềm tin để họ an tâm công tác. Các chủ trương, chính sách của công đoàn cấp trên được công đoàn Xí nghiệp triển khai đầy đủ, đúng tinh thần và đảm bảo công bằng, hợp lý. Ban lãnh đạo Xí nghiệp, Đảng uỷ và Công đoàn luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện để CBCNV được chuyển chức danh, nâng bậc thợ theo chuyên môn nghiệp vụ và khả năng đảm nhận nhiệm vụ.

Với cơ chế và chính sách thực tại, quyền lợi của NLĐ luôn được tôn trọng, mọi hoạt động để nâng cao đời sống tinh thần luôn được khuyến khích, động viên. Tuy nhiên, do kinh phí có hạn nên đã không thể đáp ứng được hết các nguyện vọng chính đáng của CBCNV trong toàn Xí nghiệp.

Trong thành công giai đoạn vừa qua, Xí nghiệp cũng đã đúc rút ra những bài học kinh nghiệm như: Phải luôn bám sát nội dung Nghị quyết Đại hội Đảng và Công đoàn và từng thời điểm đề ra được nghị quyết, chương trình hành động sát thực, cụ thể để thực hiện; Nghiêm túc chấp hành và tuân thủ triệt để các chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp trên cấp trên; định hướng phát triển của Ban lãnh đạo Xí nghiệp và Vietsovpetro; Thực hiện nghiêm túc chế độ “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”, có sự phân công nhiệm vụ cụ thể; cần công khai, dân chủ, có sự nhất trí trong Đảng, chính quyền, phát huy trí tuệ các cán bộ công đoàn; Công tác kiểm tra, giám sát cần được thực hiện thường xuyên, đúng yêu cầu đề ra nhằm phòng ngừa các sai phạm trong quá trình thực hiện chức trách nhiệm vụ của cán bộ công đoàn; Chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ kế cận, luôn động viên kịp thời người lao động nhằm phát huy tối đa năng lực của tập thể NLĐ trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như xây dựng dựng đơn vị và công đoàn trong sạch, vững mạnh; Luôn có sự chỉ đạo sát sao và tạo điều kiện của tổ chức Đảng, để phát huy sáng kiến, năng động sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ và ngăn ngừa các tiêu cực, tệ nạn xã hội.

Đảng bộ Xí nghiệp lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện và vận động CBCNV tham gia hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Nghị quyết các cấp, đưa chủ trương của Đảng vào tình hình thực tiễn của đơn vị, với các chương trình hoạt động, triển khai một cách cụ thể như thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng và các tệ nạn xã hội.

Trong năm tiếp theo, trên cơ sở đánh giá chung và bài học kinh nghiệm được rút ra về thực hành mô hình điển hình “Dân vận khéo” giai đoạn vừa qua, Xí nghiệp tiếp tục tăng cường đối thoại với NLĐ để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của NLĐ từ đó tìm ra các giải pháp tạo tâm lý ổn định và gắn bó lâu dài với Xí nghiệp; tiếp tục xem xét và đề nghị giúp đỡ, trợ cấp cho CBCNV có những hoàn cảnh khó khăn, rủi ro trong cuộc sống; kết hợp với chính quyền sắp xếp cho NLĐ được khám sức khỏe định kỳ cũng như khám và chữa bệnh nghề nghiệp; Đề đạt các ý kiến của NLĐ về chế độ, chính sách đối với CBCNV đã lớn tuổi không thể tiếp tục làm việc trên biển như: sắp xếp lại biên chế, bố trí công việc ở bờ phù hợp với khả năng và mức lương... Đồng thời cũng mạnh dạn đề đạt những CBCNV có chuyên môn cao, có năng lực lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ sản xuất, công tác Đảng, đoàn thể vào các chức danh chính quyền, Đảng và đoàn thể quần chúng.

P.V

DMCA.com Protection Status