Vietsovpetro: Hướng đến xây dựng chuỗi cung ứng cho các công trình điện gió ngoài khơi

06:52 | 14/02/2022

7,443 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong kế hoạch năm 2022, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đang tích cực tìm kiếm cơ hội, cung cấp dịch vụ một số lĩnh vực có nhiều điểm chung về hệ thống thiết bị công nghệ với ngành Dầu khí, cụ thể trong đó là tập trung xây dựng thành công chuỗi cung ứng cho các công trình điện gió ngoài khơi.

Trong bối cảnh chịu sức ép từ tác động của đại dịch Covid-19 bùng phát có nguy cơ đứt gãy chuỗi sản xuất, có thể nói, hoạt động SXKD của Vietsovpetro trong năm 2021 phải đối mặt với nhiều khó khăn thậm chí còn nặng nề hơn năm 2020. Ngoài điều kiện khai thác dầu khí ngày càng phức tạp, sản lượng khai thác tiếp tục suy giảm tại Lô 09-1 trong khi các phát hiện dầu khí mới hầu hết là các mỏ cận biên, các khu vực triển vọng còn lại có điều kiện địa chất hết sức phức tạp, tiềm năng dầu khí thấp, giá dầu biến động không ổn định, thị trường cung cấp dịch vụ, vật tư thiết bị tăng giá gây trở ngại công tác mua sắm đảm bảo sản xuất; đặc biệt, tình hình dịch bệnh bùng phát, lan rộng và diễn biến phức tạp, ảnh hưởng rất lớn đến tình hình hoạt động SXKD của Vietsovpetro. Trước tình hình đó, được sự ủng hộ, hỗ trợ và chỉ đạo sát sao từ hai phía, Vietsovpetro đã triển khai đồng bộ và hiệu quả nhiều giải pháp vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch, vừa đảm bảo hoạt động SXKD cũng như bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đề ra.

Mặc dù bước đầu Vietsovpetro đã tạm vượt qua một số khó khăn trước mắt, tuy nhiên trong thời gian tới, Vietsovpetro vẫn còn đối mặt với rất nhiều thách thức. Động thái khai thác của một số mỏ suy giảm nhanh, gặp nhiều vấn đề phức tạp trong quá trình khai thác như lắng đọng muối ở mỏ Thỏ Trắng, lắng đọng paraffin ở mỏ Gấu Trắng. Hệ thống, đường ống công nghệ khai thác đưa vào vận hành lâu năm, tiềm ẩn rủi ro lớn về các sự cố công nghệ: rò rỉ đường ống dẫn dầu khí. Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, vật tư thiết bị mua sắm về không đúng thời hạn, nhân sự của nhà thầu không có để thực hiện công việc, nên các dự án chậm tiến độ, kéo dài thời gian thực hiện như: công tác hoàn thiện giếng, nứt vỉa thủy lực và lắp đặt máy bơm điện ly tâm ngầm, công tác bảo dưỡng sửa chữa các giàn nén khí... Ngoài ra, nhu cầu khí trên bờ giảm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và sự phát triển mạnh mẽ của các nguồn năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời), trong khi các Hợp đồng mua bán khí thiên nhiên không phải là các Hợp đồng bao tiêu. Do đó có nhiều rủi ro và khó khăn cho Người điều hành Vietsovpetro trong quá trình thực hiện kế hoạch sản lượng khai thác khí thiên nhiên.

Vietsovpetro: Hướng đến xây dựng chuỗi cung ứng cho các công trình điện gió ngoài khơi
Vietsovpetro khởi công dự án cung cấp dịch vụ bảo dưỡng các trụ điện gió tại Trang trại điện gió ở tỉnh Bình Thuận.

Trước hàng loạt các khó khăn, thử thách đặt ra, nhiệm vụ kế hoạch sản xuất trọng tâm năm 2022 hai Phía giao cho Vietsovpetro là khai thác dầu/condensate 2,9 triệu tấn, trong đó Lô 09-1 là 2,8 triệu tấn, Lô 09-3/12 là 100,7 nghìn tấn; ngoài ra, giao thêm 2 nhiệm vụ bổ sung với mỗi nhiệm vụ là 100 nghìn tấn dầu khai thác tại Lô 09-1; chỉ tiêu sản lượng khai thác khí thiên nhiên 65,4 triệu m3.

Để thực hiện thành công nhiệm vụ kế hoạch năm 2022 và những năm tiếp theo, Vietsovpetro sẽ tập trung thực hiện một số giải pháp chính. Trong đó, quan trọng là đảm bảo thực hiện hiệu quả và đồng bộ các giải pháp ứng phó với tác động của dịch Covid-19 cấp quốc gia, cấp Tập đoàn và cấp Vietsovpetro trong tất cả các lĩnh vực hoạt động SXKD. Đảm bảo hoàn thành đúng kế hoạch các giải pháp địa chất kỹ thuật, tổ chức kỹ thuật và đưa các công trình mới vào khai thác đúng tiến độ theo nghị quyết Hội đồng Liên doanh Vietsovpetro lần thứ 54. Đẩy mạnh công tác kiểm soát chế độ khai thác, tối ưu hóa gaslift và bơm ép nước duy trì áp suất vỉa, đảm bảo khai thác an toàn mỏ. Đồng thời triển khai áp dụng các công nghệ mới về tăng sản lượng khai thác và công nghệ tăng hệ số thu hồi dầu.

Về phát triển dịch vụ ngoài, với mục tiêu góp phần xây dựng một nền kinh tế xanh và bền vững cùng với thế mạnh trong việc thực hiện các công trình ngoài khơi, Vietsovpetro đã và đang hướng đến việc cung cấp các dịch vụ EPCI và dịch vụ O&M cho các dự án điện gió tiềm năng - lĩnh vực đang được Nhà nước quan tâm, ưu đãi, có nhiều điểm chung về hệ thống thiết bị công nghệ với ngành Dầu khí. Trong năm 2022, Vietsovpetro sẽ tiếp tục tích cực tìm kiếm cơ hội, cung cấp dịch vụ cho các dự án thuộc lĩnh vực này, tập trung xây dựng thành công chuỗi cung ứng cho các công trình điện gió ngoài khơi.

Ngoài ra, Vietsovpetro cũng sẽ tiếp tục thực hiện “Chương trình các biện pháp tối ưu chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động” nhằm tiết giảm chi phí sản xuất; tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện hệ thống định mức kinh tế - kỹ thuật về tiêu hao nguyên nhiên vật liệu, năng lượng; các định mức khai thác sử dụng máy móc, thiết bị, lao động tiền lương, chi phí quản lý nhằm quản lý chặt chẽ và tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm.

Với sự đoàn kết nhất trí trong Tập thể lãnh đạo, CBCNV, phát huy tốt sức mạnh đoàn kết vì mục tiêu đảm bảo tiến độ, an toàn sản xuất, phát động các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, lao động an toàn trong CBCNV, phát huy nhiều sáng sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong sản xuất và tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Liên doanh Vietsovpetro tự tin sẽ tiếp tục vững bước trên chặng đường sắp tới, vượt qua mọi khó khăn, thách thức và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Petrovietnam phát huy truyền thống và hướng tới lĩnh vực hợp tác mới với Liên bang NgaPetrovietnam phát huy truyền thống và hướng tới lĩnh vực hợp tác mới với Liên bang Nga
Liên danh Zarubezhneft và DEME sẵn sàng triển khai Dự án điện gió ngoài khơi Vĩnh PhongLiên danh Zarubezhneft và DEME sẵn sàng triển khai Dự án điện gió ngoài khơi Vĩnh Phong
Nga và Việt Nam có thể gia hạn thỏa thuận hợp tác liên doanh Vietsovpetro đến năm 2045Nga và Việt Nam có thể gia hạn thỏa thuận hợp tác liên doanh Vietsovpetro đến năm 2045
Giải pháp của Vietsovpetro đạt giải Nhất trong Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 15Giải pháp của Vietsovpetro đạt giải Nhất trong Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 15
Tạo mọi điều kiện cho hợp tác giữa Zarubezhneft và PVN phát triển mạnh mẽTạo mọi điều kiện cho hợp tác giữa Zarubezhneft và PVN phát triển mạnh mẽ

Trúc Lâm

DMCA.com Protection Status