Vietsovpetro mừng công khai thác 250 triệu tấn dầu và kỷ niệm 43 năm ngày thành lập

15:42 | 21/06/2024

11,274 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Vào lúc 14h00 ngày 21/6/2024, Liên doanh Vietsovpetro tổ chức Lễ mừng công khai thác 250 triệu tấn dầu và kỷ niệm 43 năm ngày thành lập (19/6/1981-19/6/2024). Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng để đánh dấu một cột mốc đáng nhớ khi khai thác thành công tấn dầu thứ 250 triệu trong lịch sử hoạt động, đồng thời kỷ niệm 43 năm xây dựng và phát triển của Vietsovpetro.

Chương trình có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Zarubeznhef, các đối tác, các đại biểu nguyên lãnh đạo Vietsovpetro qua các thời kỳ và gần 300 đại biểu đến từ các phòng ban Bộ máy điều hành và các đơn vị thành viên trực thuộc Liên doanh Vietsovpetro.

Về phía Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) có đồng chí Lê Mạnh Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn; đồng chí Lê Ngọc Sơn - Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Tập đoàn; đồng chí Trần Quang Dũng - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Tập đoàn; cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy, HĐTV, Ban Tổng Giám đốc; lãnh đạo các ban/Văn phòng Tập đoàn.

Vietsovpetro mừng công khai thác 250 triệu tấn dầu và Kỷ niệm 43 năm ngày thành lập
Toàn cảnh Lễ mừng công khai thác 250 triệu tấn dầu và kỷ niệm 43 năm ngày thành lập Vietsovpetro (19/6/1981-19/6/2024)

Thời điểm 18 giờ 18 phút ngày 15/5/2024 đã đánh dấu một cột mốc đáng nhớ của Liên doanh Vietsovpetro khi khai thác thành công tấn dầu thứ 250 triệu. Đây là kết quả đáng tự hào của Tập thể lao động Quốc tế Vietsovpetro, là thành quả của sự lao động cần cù và sáng tạo, dũng cảm vượt qua nhiều khó khăn, thử thách của các thế hệ CBCNV-NLĐ Vietsovpetro và ngành Dầu khí, là thành tựu của một hành trình dài 43 năm xây dựng và phát triển.

Vietsovpetro mừng công khai thác 250 triệu tấn dầu và Kỷ niệm 43 năm ngày thành lập
Vietsovpetro mừng công khai thác 250 triệu tấn dầu và Kỷ niệm 43 năm ngày thành lập
Vietsovpetro mừng công khai thác 250 triệu tấn dầu và Kỷ niệm 43 năm ngày thành lập
Các đại biểu tham dự sự kiện.

Các cột mốc đáng nhớ

Tại sự kiện, các đại biểu và toàn thể CBNV-NLĐ Vietsovpetro đã có dịp điểm lại những cột mốc đáng nhớ trong hành trình 43 năm xây dựng và phát triển của Vietsovpetro. Từ thời điểm thành lập Liên doanh vào ngày 19/6/1981, Liên doanh Vietsovpetro đã trải qua không ít những thăng trầm, theo dòng thời gian có những cột mốc lịch sử mang ý nghĩa to lớn không chỉ đối với ngành dầu khí Việt Nam mà còn được ghi nhận trong các văn liệu dầu khí của thế giới:

Ngày 26/6/1986, dòng dầu công nghiệp đầu tiên từ thềm lục địa Việt Nam đã được đón nhận. Liên doanh Vietsovpetro đã phát hiện được trữ lượng dầu thương mại tại mỏ Bạch Hổ và nhanh chóng phát triển mỏ này. Kể từ sự kiện này, sản lượng dầu thô khai thác của Liên doanh Vietsovpetro liên tục tăng: năm 1990 đạt mốc khai thác tấn dầu thứ 5 triệu; vào năm 1992 – 10 triệu tấn dầu, năm 1993 – 20 triệu tấn dầu, năm 1997 – 50 triệu tấn dầu, năm 2001 – 100 triệu tấn dầu, năm 2005 – 150 triệu tấn dầu, năm 2012 – 200 triệu tấn dầu. Đây là những bước tiến khổng lồ đối với một liên doanh có vốn đầu tư ban đầu chỉ 1,5 tỷ USD.

Vietsovpetro mừng công khai thác 250 triệu tấn dầu và Kỷ niệm 43 năm ngày thành lập
Chương trình nghệ thuật chào mừng sự kiện.

Trong hành trình khai thác 250 triệu tấn dầu, Vietsovpetro đã khẳng định vị thế là đơn vị dẫn đầu trong công tác tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí, đóng góp to lớn vào tăng trưởng kinh tế, an ninh năng lượng quốc gia, góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Đóng góp to lớn về kinh tế - xã hội và khoa học - công nghệ

Về mặt kinh tế - xã hội, tính đến nay, trên toàn mỏ Vietsovpetro đã khai thác trên 250 triệu tấn dầu thô (chiếm gần 60% tổng lượng dầu khai thác của toàn ngành Dầu khí Việt nam); thu gom và vận chuyển về bờ hơn 39 tỷ mét khối khí đồng hành. Tổng doanh thu từ hoạt động dầu khí đạt trên 89 tỷ đô la Mỹ, trong đó nộp vào ngân sách Nhà nước Việt Nam (gồm thuế và lợi nhuận phía Việt Nam) hơn 58 tỷ đô la Mỹ và lợi nhuận Phía Liên Xô/Liên bang Nga 12,3 tỷ đô la Mỹ. Với giá trị trích nộp NSNN chiếm tỷ trọng cao trong toàn ngành (khoảng 43%). Vietsovpetro đã góp phần quan trọng trong việc kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và tăng trưởng kinh tế của đất nước, đặc biệt trong giai đoạn đất nước khó khăn.

Vietsovpetro mừng công khai thác 250 triệu tấn dầu và Kỷ niệm 43 năm ngày thành lập
Chương trình nghệ thuật chào mừng sự kiện.

Về mặt khoa học – công nghệ, trong quá trình thăm dò, phát triển mỏ Bạch Hổ, Vietsovpetro đã phát hiện và đưa vào khai thác các mỏ có trữ lượng dầu lớn trong đá móng granit nứt nẻ, có công đầu tìm ra và khẳng định một loại thân dầu mới phi truyền thống trong công nghiệp dầu khí thế giới, làm thay đổi quan điểm tìm kiếm thăm dò, khai thác dầu khí ở Việt Nam và trong khu vực.

Vietsovpetro cũng là đơn vị tiên phong trong ngành Dầu khí về áp dụng rộng rãi nhiều giải pháp kỹ thuật - công nghệ tiên tiến, sử dụng thiết bị công nghệ hiện đại vào sản xuất có hiệu quả kinh tế cao, làm lợi hàng trăm triệu đô la Mỹ. Một số công trình tiêu biểu đã đoạt giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước và các giải cao tại cuộc thi Sáng tạo khoa học - công nghệ toàn quốc và của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới.

Thông qua hoạt động thực tiễn, Vietsovpetro đã đào tạo được một đội ngũ đông đảo các cán bộ quản lý, kỹ sư có trình độ cao và công nhân lành nghề trong nhiều lĩnh vực phục vụ công tác tìm kiếm thăm dò, thiết kế xây dựng, vận hành khai thác dầu khí biển. Nhiều cán bộ lãnh đạo, chuyên gia đầu ngành của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các đơn vị thành viên, trong đó một số lãnh đạo Phía tham gia Nga đã được rèn luyện và trưởng thành từ Vietsovpetro.

Song song với hoạt động sản xuất, Vietsovpetro đã tích cực tham gia vào công tác bảo vệ chủ quyền và an ninh trên biển qua việc tham gia xây dựng, hoán cải, nâng cấp sửa chữa nhiều công trình quốc phòng, nhà giàn DK trên biển. Vietsovpetro cũng chủ động và tích cực tham gia vào các hoạt động từ thiện xã hội, hỗ trợ các địa phương xây dựng cơ sở hạ tầng (điện, đường, trường, trạm...) và các chương trình an sinh xã hội khác với tổng kinh phí trên 75 triệu USD.

Vietsovpetro mừng công khai thác 250 triệu tấn dầu và Kỷ niệm 43 năm ngày thành lập
Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tham dự, chúc mừng sự kiện 250 triệu tấn dầu của Liên doanh Vietsovpetro.

Với những thành quả đã gặt hái được trên chặng hành trình 43 năm qua, tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro đã và đang tự tin bước vào giai đoạn công tác mới với một khát vọng to lớn: tìm kiếm, thăm dò và khai thác nhiều dầu khí cho đất nước, phát huy truyền thống đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Liên bang Nga, giữ vững vị trí, vai trò của đơn vị chủ lực, đầu tàu kinh tế của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới./.

Khoa học - Công nghệ đóng góp to lớn vào kỳ tích khai thác 250 triệu tấn dầu của VietsovpetroKhoa học - Công nghệ đóng góp to lớn vào kỳ tích khai thác 250 triệu tấn dầu của Vietsovpetro
“Vietsovpetro có vai trò quan trọng trong sự phát triển của tỉnh BR-VT”“Vietsovpetro có vai trò quan trọng trong sự phát triển của tỉnh BR-VT”
Vietsovpetro tổ chức triển lãm “Thành tựu khoa học công nghệ”Vietsovpetro tổ chức triển lãm “Thành tựu khoa học công nghệ”

Nhóm P.V

DMCA.com Protection Status