Vietsovpetro nghiên cứu áp dụng các công nghệ phục vụ thu hồi dầu tăng cường và tối ưu hóa sản xuất

15:09 | 27/08/2022

11,121 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trung tuần tháng 8 vừa qua, Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro đã phối hợp với Trung tâm Ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong công nghiệp (CANTI) và Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (VINATOM) tổ chức Hội thảo khoa học chủ đề: “Các công nghệ phục vụ thu hồi dầu tăng cường và tối ưu hóa sản xuất”.

Hội thảo được tổ chức nhằm thực hiện chủ trương của Bộ Khoa học và Công nghệ về việc triển khai thực hiện Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030 và đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp trong công tác nghiên cứu khoa học “Lấy doanh nghiệp làm trung tâm”.

Sau bài giới thiệu tổng quan về CANTI, các chuyên gia, các nhà khoa học của CANTI đã trình bày chi tiết về 06 công nghệ phục vụ thu hồi dầu tăng cường và tối ưu hóa sản xuất, bao gồm: Công nghệ đánh dấu nước/khí liên giếng bằng chất đánh dấu; Ứng dụng các kỹ thuật bức xạ và kỹ thuật liên quan để khảo sát các hệ thống và thiết bị công nghiệp; Công nghệ và dịch vụ phát hiện các cấu kiện chân đế giàn khoan bị ngập bằng kỹ thuật soi gamma truyền qua; Công nghệ xác định điểm phun (đơn/đa điểm) trong giếng khai thác Gas-lift bằng kỹ thuật đánh dấu; Công nghệ đánh dấu đơn giếng xác định dầu dư bão hòa bằng chất đánh dấu; Phương pháp xác định dầu dư bão hòa trong vùng ngập nước bằng chất chỉ thị tự nhiên. Qua đó, các nhà khoa học, chuyên gia dầu khí và các nhà quản lý của hai bên cùng nhau thảo luận làm rõ các công nghệ của CANTI và nhu cầu của Vietsovpetro cũng như khả năng đáp ứng của CANTI.

Vietsovpetro nghiên cứu áp dụng các công nghệ phục vụ thu hồi dầu tăng cường và tối ưu hóa sản xuất
Quang cảnh buổi hội thảo

Đại diện Vietsovpetro đánh giá cao những nỗ lực nghiên cứu của CANTI và VINATOM nhằm phục vụ cho ngành dầu khí. Theo đánh giá từ Vietsovpetro, các công nghệ này của CANTI rất cần để phục vụ cho hoạt động khai thác dầu khí trong giai đoạn hiện nay. Trong đó, Vietsovpetro bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến Công nghệ ứng dụng kỹ thuật hạt nhân và kỹ thuật có liên quan khảo sát trong đường ống, bình bồn bể chứa, chân đế giàn khoan. Hiện nay Vietsovpetro có 54 công trình, hệ thống đường ống hơn 200km. Những nghiên cứu, giải pháp CANTI giới thiệu mang tính thiết thực, có thể áp dụng để giúp tìm ra khuyết tật, ăn mòn, rò rỉ cũng như tắc nghẽn hệ thống công nghệ, đường ống, bình bồn bể chứa và chân đế giàn khoan của Vietsovpetro. Đối với các vấn đề khác cần nghiên cứu để đưa ra công nghệ phục vụ cho sản xuất của Vietsovpetro, CANTI có thể phối hợp với Vietsovpetro (thông qua Viện NIPI, hoặc Xí nghiệp Khai thác) đăng ký đề tài/nhiệm vụ khoa học cấp Nhà nước để thực hiện. Phía Vietsovpetro cho biết sẵn sàng hợp tác triển khai thực hiện.

Hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp; qua đó, Lãnh đạo Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Trung tâm Ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong công nghiệp bày tỏ hy vọng sự hợp tác với Vietsovpetro ngày càng phát triển để mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên./.

Vietsovpetro là trường 'đại họcVietsovpetro là trường 'đại học" của tôi - Tiếp theo và hết
Vietsovpetro là trường Vietsovpetro là trường "đại học" Việt Nam của tôi
Công đoàn Vietsovpetro long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lậpCông đoàn Vietsovpetro long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập
Hạ thủy và chằng buộc thành công khối thượng tầng giàn CTC2 mỏ Cá Tầm Lô 09-3/12Hạ thủy và chằng buộc thành công khối thượng tầng giàn CTC2 mỏ Cá Tầm Lô 09-3/12

P.V

DMCA.com Protection Status