Vietsovpetro: Phấn đấu khai thác 5,1 triệu tấn dầu năm 2014

06:56 | 12/02/2014

930 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Năm 2013, Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro) phải đối diện với nhiều khó khăn, thử thách và có lúc tưởng chừng không hoàn thành kế hoạch năm. Tuy nhiên, với ý chí quyết tâm của Đảng ủy và Ban Tổng giám đốc, sự tham gia tích cực của tất cả các đoàn thể và các phòng, ban, đơn vị trong toàn hệ thống chính trị, đặc biệt là sự nỗ lực to tớn của tập thể cán bộ công nhân viên, Vietsovpetro đã có một năm vượt sóng thành công. Tại lễ phát động phong trào thi đua năm 2014, Vietsovpetro đề ra mục tiêu, phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch, khai thác 5,1 triệu tấn dầu do hai bên liên doanh giao cho.

Năng lượng Mới số 295

Ngay từ đầu năm 2013, tình trạng khai thác mỏ đã có những diễn biến phức tạp, tốc độ ngập nước sản phẩm các giếng vòm trung tâm tầng móng mỏ Bạch Hổ tăng nhanh dẫn đến sản lượng dầu khai thác từ quỹ giếng chuyển tiếp suy giảm nhiều hơn dự kiến. Trong khi đó lượng dầu khai thác từ các khu vực mới không đủ bù đắp, nên đã có những lúc xuất hiện nguy cơ không hoàn thành kế hoạch.

Với quyết tâm tìm ra giải pháp để đảm bảo thực hiện kế hoạch, Vietsovpetro đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo, mời các chuyên gia đầu ngành của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Công ty OAO Zarubezhneft, các cán bộ nguyên là lãnh đạo của Vietsovpetro tham dự cùng với đội ngũ cán bộ kỹ thuật, cán bộ quản lý của đơn vị. Từ kết quả thảo luận ở các cuộc hội thảo, Vietsovpetro đã đề ra nhiều giải pháp và triển khai thực hiện thành công.

Mỏ Bạch Hổ

Tại kỳ họp lần thứ 42 vào giữa năm 2013, Hội đồng liên doanh đã giao nhiệm vụ cho Vietsovpetro khai thác bổ sung thêm 100 nghìn tấn dầu trong năm 2013, kể từ đó áp lực ngày càng tăng thêm, bởi vì ở thời điểm vào cuối tháng 8 vẫn chưa có tín hiệu nào chắc chắn có thể đảm bảo cho việc thực hiện được kế hoạch cùng nhiệm vụ bổ sung. Tuy nhiên, với sự nỗ lực vượt bậc, sự tập trung cao độ, kiên trì thực hiện các giải pháp đề ra, Vietsovpetro đã đạt được kết quả thuận lợi, các giếng khoan khai thác ở BK-15, RC-5, RC-Đồi Mồi, giàn Thỏ Trắng lần lượt cho dầu tốt.

Từ những thuận lợi đó, đến hết tháng 11/2013, Vietsovpetro đã hoàn thành kế hoạch cả năm ở nhiều chỉ tiêu quan trọng như kế hoạch doanh thu, nộp ngân sách nhà nước, lợi nhuận hai phía, kế hoạch khoan và gia tăng trữ lượng dầu khí, kế hoạch cung cấp khí vào bờ và xây dựng các công trình biển… Đặc biệt từ tháng 11, Vietsovpetro đã có cơ sở chắc chắn đảm bảo hoàn thành vượt mức kế hoạch khai thác dầu được giao, kể cả nhiệm vụ bổ sung.

Trong hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất - kinh doanh năm 2013 và phát động thi đua hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2014, Tổng giám đốc Vietsovpetro Từ Thành Nghĩa nhấn mạnh: Năm 2013 Vietsovpetro đã khai thác được hơn 5.565.000 tấn dầu thô, vượt mức kế hoạch đề ra hơn 165,7 nghìn tấn. Cùng với dầu thô, Vietsovpetro cung cấp vào bờ hơn 1,4 tỉ m3 khí. Doanh thu bán dầu đạt hơn 4,75 tỉ USD, vượt mức kế hoạch 29%; nộp ngân sách cho Nhà nước Việt Nam gần 2,9 tỉ USD, vượt mức kế hoạch 41%. Đây là những thành tích nổi bật của Vietsovpetro, góp phần quan trọng trong việc hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và việc ổn định kinh tế vĩ mô của Nhà nước.

Điều đáng ghi nhận là năm 2013, lần đầu tiên Vietsovpetro có chi phí cho hoạt động sản xuất giảm so với năm trước, với mức chi phí năm 2013 thấp hơn năm 2012 trên 60 triệu USD, đồng thời tổng chi phí trong năm chỉ chiếm dưới 31% doanh thu, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ cho phép 35% được xác định trong Hiệp định liên Chính phủ.

Có được những thành tích như trên, không thể không nhắc đến những phong trào thi đua do Ban giám đốc và Công đoàn Liên doanh phát động. Qua mỗi phong trào đã xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân tiêu biểu. Đặc biệt, đội ngũ những người làm công tác địa chất, thăm dò và khoan đã đạt được những thành tích xuất sắc trong công tác tìm kiếm, khoan thăm dò, tận thăm dò tại Lô 09-1 với trữ lượng thu hồi rất cao, hoàn thành kế hoạch được giao. Đây là tiền đề để Vietsovpetro hoạch định chiến lược cho những năm tiếp theo. Cũng từ phong trào thi đua, trong năm 2013, Xí nghiệp Khoan và Sửa giếng đã gia tăng tốc độ thương mại đạt 2019m khoan/tháng - tiếp cận với tốc độ khoan của các nước tiên tiến.

Những người làm công tác khai thác đã tổ chức nhiều hội thảo, tìm ra những giải pháp tích cực và hiệu quả đảm bảo sản lượng khai thác. Đặc biệt hội thảo về công tác nâng cao hệ số thu hồi dầu đã đưa ra được nhiều giải pháp quý giá, không những góp phần vào việc hoàn thành vượt mức kế hoạch khai thác năm 2013 mà còn là giải pháp hữu hiệu tăng tuổi thọ của mỏ trong tương lai. Còn cán bộ, công nhân viên Xí nghiệp Xây lắp, Khảo sát và Sửa chữa công trình dầu khí đã thi đua sôi nổi đưa nhiều công trình vào khai thác sớm, góp phần vào việc hoàn thành sản lượng khai thác.

Trong năm qua, phong trào thi đua lao động sáng tạo tại liên doanh được duy trì và phát triển mạnh. Có 156 sáng kiến đăng ký, 87 được công nhận, trong đó có 80 sáng kiến có hiệu quả, tính được thành tiền hàng triệu USD. Ngoài ra còn có 27 đơn đăng ký dự thi sáng tạo kỹ thuật từ cấp tỉnh trở lên. Phong  trào ứng dụng khoa học công nghệ, hợp lý hóa sản xuất nhằm tiết giảm chi phí phát triển đều khắp ở các đơn vị mang lại hiệu quả cao, vượt chỉ tiêu đăng ký đầu năm.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tổng kết năm 2013, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Đỗ Văn Hậu đã biểu dương những đóng góp to lớn của tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro vào sự thành công của toàn Tập đoàn trong năm 2013. Đặc biệt, chính sự đóng góp về gia tăng sản lượng của Vietsovpetro đã góp phần cực kỳ quan trọng trong việc hoàn thành gia tăng sản lượng 16,71 triệu tấn của Tập đoàn. Góp phần quan trọng vào việc nộp ngân sách đạt con số kỷ lục 195,4 nghìn tỉ đồng, trong đó riêng Vietsovpetro đã nộp ngân sách gần 2,9 tỉ USD.

Năm 2014, nền kinh tế nước nhà sẽ còn rất nhiều khó khăn, thách thức và Chính phủ đặt rất nhiều kỳ vọng vào Tập đoàn, với kế hoạch khai thác 16,21 triệu tấn dầu. Trong đó, Liên doanh Việt - Nga phải đạt sản lượng khai thác 5,1 triệu tấn, bằng hoặc vượt chỉ tiêu do Chính phủ hai nước phê duyệt tại Kỳ họp Hội đồng liên doanh thứ 43 vừa qua, sản lượng khai thác khí cũng không thấp hơn năm 2013.

Để hoàn thành những kế hoạch trên, đồng chí Đỗ Văn Hậu đề nghị Vietsovpetro phải tập trung mọi nguồn lực và trí tuệ, đảm bảo thực hiện tốt nhất chương trình thăm dò và kế hoạch gia tăng trữ lượng, đảm bảo nguồn tài nguyên dầu khí để mở rộng vùng hoạt động; tiếp tục tận thăm dò khu vực Lô 09-1, đẩy nhanh tiến độ đưa khí mỏ Thiên Ưng vào bờ; phát huy các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong sản xuất và tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong mọi lĩnh vực hoạt động của Vietsovpetro; luôn đề cao công tác an toàn trong lao động và bảo vệ môi trường…

Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu mong rằng, năm 2014, Vietsovpetro tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của đơn vị anh hùng, ra sức phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch khai thác 5,1 triệu tấn dầu, tiếp tục giữ vững vai trò “anh cả đỏ” trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Trong khí thế mới, ông Dasevskii Vladimir Aleksandrovich - Phó tổng giám đốc thứ nhất của Vietsovpetro đã phát động thi đua năm 2014. Từ thực tế sinh động phong trào thi đua năm 2013, lãnh đạo Vietsovpetro kêu gọi tập thể lao động quốc tế Việt Nam - Liên bang Nga thi đua phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2014. Quyết tâm “Vượt qua thử thách, không ngừng đổi mới, tiếp tục phát triển, giữ vững vai trò tiên phong, chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam”. Trong tâm thế phát huy truyền thống của đơn vị được trao Huân chương Sao Vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, hai lần Anh hùng Lao động, tập thể quốc tế Vietsovpetro đoàn kết, quyết tâm phấn đấu hoàn thành vượt mức nhiệm vụ sản xuất kinh doanh mà Hội đồng liên doanh lần thứ 43 đặt ra.

Thiên Thanh

DMCA.com Protection Status