Vietsovpetro sẵn sàng cho hành trình mới

15:00 | 25/01/2023

11,004 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Bước sang giai đoạn phát triển mới, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đứng trước những thách thức lớn. Song, với bề dày truyền thống, tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro tự tin sẽ vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành các nhiệm vụ Hội đồng 55 Vietsovpetro giao, tiếp tục giữ vững vị trí doanh nghiệp chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam).
Vietsovpetro sẵn sàng cho hành trình mới
Cụm giàn DGCP-RP3, mỏ Rồng (ảnh: Trần Quý Hải)

Trên chặng đường hơn 40 năm hoạt động, Vietsovpetro đã chủ động mở rộng vùng hoạt động, đẩy mạnh công tác thăm dò, tận thăm dò tại Lô 09-1 và các lô hợp đồng mới trên thềm lục địa Việt Nam, tích cực khoan thăm dò thẩm lượng trên cấu tạo, cấu trúc tiềm năng, đã phát hiện các mỏ dầu có quy mô đủ lớn để có thể khai thác thương mại.

Năm 2022, trước những diễn biến phức tạp về địa chính trị trên thế giới cũng như hậu quả của đại dịch Covid-19 làm gián đoạn chuỗi cung ứng vật tư toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng, tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro với ý chí quyết tâm và nỗ lực cao nhất đã hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng khai thác năm 2022 do Hội đồng 54 phê duyệt.

Trong năm 2022, Vietsovpetro lần đầu tiên đã vượt qua đà suy giảm sản lượng, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu gia tăng khai thác, chỉ tiêu tài chính, hoàn thành xây dựng và đưa vào vận hành các công trình dầu khí trước tiến độ, đồng thời vẫn bảo đảm an toàn sản xuất.

Ngày 7-12-2022, Vietsovpetro đã chính thức hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch (KH)sản xuất chính cả năm 2022 do Hội đồng 54 đề ra, chỉ tiêu sản lượng khai thác dầu Lô 09-1 về đích sớm 24 ngày. Năm 2022 cũng là năm đầu tiên Vietsovpetro đạt gia tăng trữ lượng ở mức 3,510 triệu tấn, đạt 125% KH, làm tiền đề vững chắc cho KH khai thác các năm sau.

Năm 2022 cũng đánh dấu sự trưởng thành và khẳng định năng lực của đội ngũ thiết kế của Vietsovpetro (Viện NIPI), thông qua thiết kế FEED mỏ Kình Ngư Trắng và Kình Ngư Trắng Nam, Lô 09-2/09. Ngoài việc tối ưu chi phí thông qua tối ưu thiết kế, vấn đề tối đa sử dụng nguồn nội lực sẵn có cũng là yếu tố chính để Vietsovpetro tiết giảm chi phí đầu tư. Vietsovpetro đã hoàn thành xây dựng và đưa vào vận hành các giàn RC-10, RC-RB1, CTC-2 sớm hơn so với KH. Như vậy, Vietsovpetro đã kết thúc thi công và đưa vào vận hành 32 công trình biển thuộc xây dựng cơ bản tại các mỏ thuộc Lô 09-1, góp phần quan trọng cho hoạt động sản xuất hiệu quả và an toàn.

Những kết quả khả quan đó đã góp phần quan trọng trong việc hoàn thành vượt mức sản lượng khai thác dầu năm 2022 của Vietsovpetro. Đây là thành quả to lớn, đáng khích lệ từ sự nỗ lực xuất sắc của tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro trong bối cảnh kinh tế thế giới diễn biến phức tạp do giá nguyên liệu biến động tăng, thiếu hụt nguồn cung và gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu. Các quyết định trong công tác tổ chức, quản lý đã phát huy hiệu quả tích cực, các giải pháp điều hành sản xuất được áp dụng linh hoạt, kịp thời đã góp phần đáng kể giúp Vietsovpetro vượt qua khó khăn, về đích sớm. Đây là minh chứng rõ ràng cho việc Vietsovpetro đang hoạt động đúng phương hướng.

Vietsovpetro sẵn sàng cho hành trình mới
Người lao động Vietsovpetro

Bên cạnh đó, một trong các nhân tố quan trọng tạo nên thành công của Vietsovpetro năm 2022 là sự quan tâm, thấu hiểu, chia sẻ và hỗ trợ kịp thời từ hai phía, thể hiện mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, bền vững giữa Petrovietnam và Công ty CP Zarubezhneft.

Năm 2023 và các năm tiếp theo, trong bối cảnh tình hình chính trị - kinh tế thế giới tiềm ẩn nhiều bất ổn, những biến động mang tính thách thức đối với ngành Dầu khí Việt Nam nói chung, Vietsovpetro nói riêng vẫn đang chờ đợi ở con đường phía trước.

Vì vậy, để duy trì ổn định sản lượng khai thác của từng lô, mỏ trong năm 2023 và những năm tới, Vietsovpetro đã lên KH nhanh chóng triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất; tích cực nghiên cứu và thiết lập hệ thống công nghệ mới, tiến hành lập KH tổng thể cho lĩnh vực số hóa sản xuất, công tác khảo sát thiết kế, các quy trình công nghệ và logistics; tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tối ưu hóa chi phí sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả trong mọi lĩnh vực hoạt động; hoàn thành các chỉ tiêu KH năm 2023, với sản lượng dầu khai thác xấp xỉ 3,045 triệu tấn.

Công tác mở rộng vùng hoạt động đặt ra các yêu cầu đối với Vietsovpetro, bên cạnh thực hiện nhiệm vụ theo đúng chương trình công tác, ngân sách đã được phê duyệt và các nghĩa vụ đối với các lô hiện có, cần phải tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu và đánh giá tiềm năng dầu khí các lô mở, các lô dầu khí tiềm năng trên thềm lục địa Việt Nam (các lô 01-02/10, 103-107, 102-106, 117, 118/15, 119 và các lô khác) để xem xét khả năng tham gia đầu tư của liên doanh nhằm gia tăng trữ lượng, ổn định sản lượng khai thác dầu, khí trong những năm tiếp theo.

Ngoài ra, bằng năng lực và kinh nghiệm của mình, Vietsovpetro đã và đang cung cấp các dịch vụ dầu khí chất lượng cao cho các đối tác trong nước và ngoài nước, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Trên cơ sở Nghị quyết của Hội đồng 55 Vietsovpetro về việc tham gia đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi (NLTTNK), hiện nay, Vietsovpetro đang xúc tiến làm việc với các bộ, ngành để xin chủ trương cho phép đầu tư vào lĩnh vực này. Đồng thời, Vietsovpetro đã và đang nghiên cứu, lập kế hoạch đầu tư nâng cấp hệ thống cảng Vietsovpetro và bãi chế tạo để phù hợp với các tiêu chuẩn kỹ thuật của các dự án NLTTNK trong tương lai.

Có thể khẳng định, Vietsovpetro đã sẵn sàng cho hành trình phát triển mới. Với bề dày truyền thống, kinh nghiệm tích lũy hơn 40 năm phát triển, với bản lĩnh của doanh nghiệp “đầu tàu” về tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí của ngành Dầu khí Việt Nam, tin rằng Vietsovpetro sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục phát triển bền vững, xứng đáng là mô hình liên doanh tiêu biểu, là niềm tự hào chung của Petrovietnam và Zarubezhneft.

Vietsovpetro sẵn sàng cho hành trình mới
“Để duy trì ổn định sản lượng khai thác của từng lô, mỏ trong năm 2023 và những năm sắp tới, Vietsovpetro cần nhanh chóng triển khai đồng bộ các giải pháp tổ chức - kỹ thuật, đẩy mạnh hoàn thiện cơ cấu tổ chức, áp dụng các giải pháp khoa học, công nghệ, sáng kiến cải tiến hợp lý hóa sản xuất, tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tối ưu hóa chi phí sản xuất nhằm nâng cao hơn hiệu quả các lĩnh vực hoạt động, để hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất năm 2023”.

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng

Trúc Lâm

Ban Khảo sát Xí nghiệp Xây lắp Vietsovpetro ra mắt cuốn “Sổ tay văn hóa Ban Khảo sát”Ban Khảo sát Xí nghiệp Xây lắp Vietsovpetro ra mắt cuốn “Sổ tay văn hóa Ban Khảo sát”
Lãnh đạo TP Vũng Tàu và Vietsovpetro chúc Tết người lao động trên Giàn CNTT-2Lãnh đạo TP Vũng Tàu và Vietsovpetro chúc Tết người lao động trên Giàn CNTT-2
Ban nữ công lá cờ đầu trong phong trào nữ công CNVC - LĐ công đoàn Dầu khí Việt NamBan nữ công lá cờ đầu trong phong trào nữ công CNVC - LĐ công đoàn Dầu khí Việt Nam
Xí nghiệp Dịch vụ tổ chức chương trình “Tết ấm áp – Xuân yêu thương”Xí nghiệp Dịch vụ tổ chức chương trình “Tết ấm áp – Xuân yêu thương”

DMCA.com Protection Status