Vietsovpetro tăng cường phát triển khoa học công nghệ

16:14 | 09/07/2011

169 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 9/7, Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro tổ chức Hội nghị khoa học “Vietsovpetro 30 năm thành lập và phát triển”. Hội nghị nêu bật những thành tựu trong lĩnh vực khoa học – công nghệ (KH – CN) của Vietsovpetro giai đoạn (1981 – 2011) và định hướng phát triển KH – CN trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Hữu Tuyến, Tổng giám đốc Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro cho biết: Với nhận thức KH – CN là nền tảng và động lực cho sự phát triển, Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro luôn chú trọng phát triển KH – CN. Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, Vietsovpetro đã trở thành tấm gương điển hình và là đơn vị dẫn đầu của toàn ngành Dầu khí Việt Nam. Để đạt thành tựu trên, việc gắn kết giữa nghiên cứu, triển khai ứng dụng KH – CN, đào tạo, phát huy sáng kiến, sáng chế trong sản xuất, kinh doanh có vai trò rất quan trọng. Vietsovpetro tự hào với những kết quả đạt được trong lĩnh vực KH – CN và tin tưởng sẽ giành được nhiều thắng lợi hơn nữa trong giai đoạn mới, xứng đáng là cánh chim đầu đàn của ngành Dầu khí Việt Nam, là biểu tượng sinh động nhất cho tình hữu nghị và quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Đoàn chủ tọa của Hội nghị khoa học Vietsovpetro.

Trong 30 năm qua, Vietsovpetro đã đạt được những thành tựu to lớn như: phát hiện và phát triển một vùng mỏ dầu Bạch Hổ – Rồng trên thềm lục địa Nam Việt Nam có trữ lượng rất lớn; khai thác được gần 193 triệu tấn dầu thô, đưa khoảng 24 tỷ m 3 khí vào bờ … phục vụ đắc lực cho công cuộc xây dựng, phát triển đất nước; góp phần khai sinh một ngành công nghiệp mới trong lịch sử kinh tế Việt Nam – ngành công nghiệp Dầu khí, đưa Việt Nam trở thành quốc gia khai thác dầu khí lớn thứ 3 ở Đông Nam Á.

Vietsovpetro đã không ngừng nghiên cứu và áp dụng các giải pháp KH – CN có giá trị vào hoạt động sản xuất, kinh doanh như: tiến hành lựa chọn phương pháp khai thác cơ học tối ưu phù hợp với điều kiện địa chất – kỹ thuật của mỏ Bạch Hổ bằng cách áp dụng đồng thời máy bơm diện ly tâm ngầm và gaslift không cần trạm khí nén; duy trì áp suất vỉa bằng công nghệ bơm ép làm tăng hệ số thu hồi dầu trong tầng móng lên 20 – 30 % so với khai thác tự nhiên…

Hưởng ứng “Chiến lược tăng tốc” của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Vietsovpetro đã đề ra chiến lược tăng tốc của mình là đẩy mạnh hoạt động tìm kiếm, thăm dò, gia tăng trữ lượng, ổn định và từng bước gia tăng sản lượng khai thác dầu khí. Các giải pháp đột phá về KH – CN được chọn là một trong ba nhóm đột phá chủ yếu bên cạnh các giải pháp về cơ chế quản lý và nhân lực.

Mai Phương

DMCA.com Protection Status