VPI ra mắt ebook “Sáng tạo sản phẩm số - Ai cũng dùng AI - Ứng dụng Power BI Service và AutoML trong lĩnh vực dầu khí”

11:59 | 13/10/2023

6,491 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 13/10/2023, Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) đã ra mắt sách điện tử “Sáng tạo sản phẩm số - Ai cũng dùng AI - Ứng dụng Power BI Service và AutoML trong lĩnh vực dầu khí” (ISBN: 978-604-80-8046-4). Cuốn sách do Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông xuất bản và được phát hành trên Ebook365 - Nền tảng xuất bản sách điện tử quốc gia.
VPI ra mắt ebook “Sáng tạo sản phẩm số - Ai cũng dùng AI - Ứng dụng Power BI Service và AutoML trong lĩnh vực dầu khí”
Sách điện tử “Sáng tạo sản phẩm số - Ai cũng dùng AI - Ứng dụng Power BI Service và AutoML trong lĩnh vực dầu khí” do Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông xuất bản.

Cuốn sách hướng dẫn người dùng khai thác triệt để công cụ Power BI Service - nền tảng phân tích dữ liệu ưu việt thuộc hệ sinh thái Microsoft - trong việc sáng tạo sản phẩm số, áp dụng mô hình học máy tự động (AutoML) và giới thiệu những sản phẩm số tiêu biểu ứng dụng trong lĩnh vực dầu khí được VPI xây dựng. Với tinh thần “ai cũng có thể xây dựng sản phẩm số” và hướng dẫn chi tiết, dễ hiểu, cuốn sách giúp độc giả có thể tổ chức, khai thác bộ dữ liệu và chuyển dữ liệu thành những sản phẩm số ứng dụng trí tuệ nhân tạo và học máy, mang lại giá trị hữu ích cho doanh nghiệp. Độc giả được trang bị những kiến thức nền tảng cơ bản đến nâng cao để có thể xây dựng những sản phẩm số đầu tiên: Từ kết nối các nguồn dữ liệu khác nhau, tổ chức, quản lý và duy trì nguồn dữ liệu cho báo cáo, tạo các biểu đồ với khả năng tương tác theo tùy chọn của người dùng cuối. Hơn hết, những sản phẩm số ứng dụng trong lĩnh vực dầu khí được giới thiệu trong cuốn sách với cách tiếp cận logic, bài bản chính là yếu tố truyền cảm hứng thôi thúc độc giả sáng tạo sản phẩm số của riêng mình.

Ông Lê Ngọc Anh - Giám đốc Dữ liệu của VPI, đại diện nhóm tác giả cho biết: Đây là cuốn sách đầu tiên trong loạt sách “Ai cũng dùng AI” của VPI, giúp độc giả hiểu rõ hơn về các công cụ để tổ chức và phân tích dữ liệu như Power BI Service, và đặc biệt có tiếp cận nhanh và dễ hiểu về trí tuệ nhân tạo (AI) qua ứng dụng AutoML. Đây là nền tảng công nghệ thay đổi cách chúng ta làm việc, học hỏi và tạo ra giá trị cho nghiên cứu nói riêng và hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung của ngành Dầu khí. Với trí tuệ nhân tạo, các cán bộ công nhân viên đang làm việc trong ngành Dầu khí, từ thượng nguồn tới hạ nguồn, từ kỹ thuật tới kinh tế, quản lý… đều có thể tận dụng những công cụ này để tối ưu hóa công việc, tạo ra các giải pháp mới và tiếp tục sứ mệnh tìm kiếm, khai thác nguồn năng lượng cho đất nước. Với tinh thần “Ai cũng dùng AI”, VPI sẽ tiếp tục giới thiệu đến bạn đọc những công cụ và kiến thức cao cấp hơn thông qua ngôn ngữ lập trình Python, cùng với sự áp dụng của các mô hình vật lý - địa chất từ các chuyên gia VPI.

VPI ra mắt ebook “Sáng tạo sản phẩm số - Ai cũng dùng AI - Ứng dụng Power BI Service và AutoML trong lĩnh vực dầu khí”
Ông Lê Ngọc Anh - Giám đốc Dữ liệu của VPI và đại diện nhóm tác giả tại lễ ra mắt cuốn sách.

Theo định hướng phát triển, VPI tập trung xây dựng, vận hành và phát triển nền tảng sáng tạo dầu khí giúp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) tận dụng tối đa các nguồn lực, lợi thế cạnh tranh để thực hiện chuyển dịch năng lượng và chuyển đổi số, bảo đảm phát triển hiệu quả, ổn định và bền vững, đồng thời tận dụng cơ hội trong bối cảnh mới của thị trường năng lượng để tạo ra các bước phát triển đột phá. Trên cơ sở đó, VPI đã và đang xây dựng Nhóm nền tảng sáng tạo sản phẩm số/vật lý và Nhóm sáng tạo sản phẩm số/vật lý trong các lĩnh vực công nghệ trọng tâm: công nghệ tìm kiếm tiên tiến; tiềm năng và trữ lượng; hỗ trợ quản lý và tối ưu khai thác; sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả; thu giữ, sử dụng và lưu trữ carbon (CCUS); hydrogen/ammonia xanh…

Đặc biệt, VPI đang xây dựng “Hệ thống quản lý và chia sẻ tri thức dầu khí Việt Nam - Vietnam Petroleum Insights” (VPInsights) với mục tiêu đáp ứng nhu cầu tìm kiếm, nghiên cứu và chia sẻ những hiểu biết sâu sắc (insights) về dầu khí. Hệ thống bảo đảm cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời với giao diện người dùng thân thiện bằng ngôn ngữ tự nhiên giúp hỏi đáp, truy cập và phân tích thông tin nhanh chóng. Hệ thống này được xây dựng trên nền tảng các tiến bộ mới nhất của trí tuệ nhân tạo (AI) thế giới như: mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), AI tạo sinh (Generative AI) để tổng hợp tri thức và kinh nghiệm của đội ngũ chuyên gia của ngành Dầu khí Việt Nam trong hơn 60 năm qua, cùng với lượng lớn dữ liệu và tri thức dầu khí thế giới. VPInsights sẽ giúp các chuyên gia của VPI/Petrovietnam cũng như các đối tác trong và ngoài nước cùng tiếp cận, sử dụng các sản phẩm số và cộng tác, đóng góp trên hệ sinh thái chung về tri thức dầu khí - hỗ trợ việc dự báo tình hình và hoạch định giải pháp kịp thời, hiệu quả trong bối cảnh ngành năng lượng thế giới biến động không ngừng.

Độc giả đọc sách tại Ebook365 - Nền tảng xuất bản sách điện tử quốc gia: https://xuatban.ebook365.vn/sang-tao-san-pham-so-ai-cung-dung-ai-ung-dung-power-bi-service-va-automl-trong-linh-vuc-dau-khi-r7P8W.html

Petrovietnam tổ chức ra mắt sách Nhật ký CEO MeetingsPetrovietnam tổ chức ra mắt sách Nhật ký CEO Meetings
Petrovietnam ra mắt 2 ấn phẩm về chuyển đổi số và chuyển dịch năng lượngPetrovietnam ra mắt 2 ấn phẩm về chuyển đổi số và chuyển dịch năng lượng

Hải Anh

DMCA.com Protection Status