"Vua" sáng kiến của BSR

08:00 | 27/05/2018

1,248 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Với trách nhiệm được giao là Quản đốc khu vực 1 (gồm có 6 phân xưởng: Chưng cất dầu thô - CDU; Xử lý Kerosen - KTU; Cung cấp khí nhiên liệu - FG; Xử lý Naptha bằng Hyđrô - NHT; Đồng phân hóa Naptha nhẹ - ISOM; Reforming xúc tác - CCR), kỹ sư Đào Xuân Giỏi vừa làm tốt nhiệm vụ được giao, vừa có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm tối ưu hóa công tác vận hành sản xuất, tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường.

Anh cùng đồng nghiệp vận hành phân xưởng CDU, KTU, FG, NHT, ISOM, CCR trơn tru; góp phần đưa nhà máy hoàn thành sớm chỉ tiêu kế hoạch năm 2016, đạt mốc 5,83 triệu tấn sản phẩm xăng dầu các loại và về đích sớm so với kế hoạch 52 ngày.

Năm 2002, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành lọc hóa dầu Đại học Quy Nhơn, Đào Xuân Giỏi được tuyển vào Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất, được cử đi đào tạo tại các khóa học như “Core Programme” ở Trường Đào tạo nhân lực dầu khí Vũng Tàu, “In-House-Training”, tiếng Anh, đọc tài liệu thiết kế nhà máy từ các trung tâm thiết kế gửi về.

Năm 2007, Đào Xuân Giỏi tham gia khóa đào tạo sâu về lọc dầu tại Rumani. Khi NMLD Dung Quất vào giai đoạn hoàn thiện, chuẩn bị chạy phân xưởng CDU-KTU-FG, anh tự soạn thảo quy trình vận hành, đào tạo nhân viên vận hành trong cụm phân xưởng, ổn định và tối ưu hóa trong vận hành.

vua sang kien cua bsr
Kỹ sư Đào Xuân Giỏi

Theo anh Giỏi, nhân sự vận hành của NMLD có kiến thức sâu, được rèn luyện, khẳng định năng lực và phải trao cơ hội để anh em trưởng thành. Bản thân anh cũng được trao nhiều cơ hội khẳng định năng lực bản thân và anh đã có nhiều sáng kiến hay. Có giá trị nhất là đề tài “Nghiên cứu giải pháp giảm nhiệt độ tường lò, giảm nhiệt độ khí thải và tiết kiệm nhiên liệu cho lò gia nhiệt H-1101 tại Phân xưởng Chưng cất dầu thô”. Lợi nhuận thu được hằng năm tới 8,23 triệu USD (tương đương 165 tỉ đồng), với chi phí đầu tư để tăng độ tin cậy trong quá trình làm việc chỉ có 57.135USD (tương đương 1,1 tỉ đồng).

Theo thiết kế ban đầu, điều kiện làm việc bình thường của lò gia nhiệt ở Phân xưởng CDU tại 100% công suất với nhiệt độ tường lò (BWT-Bridge Wall Temperature) là 815oC max; nhiệt độ khí thải (Flue Gas Temperature) là 278oC max. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành thương mại, nhiệt độ này luôn cao hơn giá trị 815oC và 278oC, làm lãng phí nhiên liệu, gây quá tải, hư hỏng các lớp cách nhiệt, giá treo ống… trong lò đốt.

Kỹ sư Đào Xuân Giỏi và đồng nghiệp đã đưa ra 8 giải pháp với mục tiêu giảm nhiệt độ tường lò đốt H-1101; giảm nhiệt độ dòng khí thải ra môi trường; tiết kiệm nhiên liệu; tăng tính ổn định, tuổi thọ của lò gia nhiệt H-1101.

Đề tài này đã được chính thức áp dụng từ tháng 11-2012 và đến nay vẫn còn nguyên giá trị kinh tế. Việc áp dụng thực tế sản xuất đã nâng cao độ tin cậy của thiết bị H-1101 trong quá trình vận hành, hiệu suất lò vẫn duy trì cao hơn 85% tại công suất là 105% (nhà thầu TPC chỉ công nhận ở 83% tại 100% công suất). Đề tài tạo điều kiện rất thuận lợi để nhà máy tăng công suất chế biến lên 110% mà không gặp trở ngại trong quá trình vận hành lò gia nhiệt H-1101 tại Phân xưởng CDU.

Cũng tại lò gia nhiệt H-1101, anh Giỏi còn có sáng kiến “Giải pháp xử lý vấn đề nước cuốn theo từ thiết bị tách muối Desalter đến lò gia nhiệt H-1101 tại Phân xưởng CDU”, đã đem lại hiệu quả kinh tế cho NMLD Dung Quất 37,4 tỉ đồng, với chi phí đầu tư để tăng độ tin cậy cho quá trình làm việc của hệ thống Desalter chỉ có… 646 triệu đồng.

Đề tài “Nghiên cứu giải pháp giảm nhiệt độ tường lò, giảm nhiệt độ khí thải và tiết kiệm nhiên liệu cho lò gia nhiệt H-1101 tại Phân xưởng Chưng cất dầu thô”, lợi nhuận thu được hằng năm tới 8,23 triệu USD (165 tỉ đồng), với chi phí đầu tư để tăng độ tin cậy trong quá trình làm việc chỉ có 57.135USD (1,1 tỉ đồng)

Anh Giỏi kể lại, từ lúc đưa vào vận hành thương mại, sự cố “nước cuốn theo” (Water carried over from Desalters) với tần suất ngày càng cao, đặc biệt trong giai đoạn nhà máy tiến hành phối trộn nhiều loại dầu chế biến thay thế dần nguồn dầu Bạch Hổ.

Nhiều giải pháp được đưa ra và anh Giỏi mạnh dạn thử nghiệm là dùng các ống mềm (Flexible Hoses) để kết nối với Try-cock số 2 và đưa ra Phân xưởng Xử lý nước thải (ETP). Kết quả lớp nhũ đã mỏng hơn và đưa hệ thống Desalter về điều kiện làm việc rất tốt, sự cố nước cuốn theo đã được kiểm soát ban đầu. Sau đó, Ban Vận hành sản xuất thực hiện cải hoán để “làm mỏng” lớp nhũ trong Desalter thứ 2 vì nếu lớp nhũ này quá dày sẽ đưa nước tới dãy trao đổi nhiệt phía hạ nguồn, gây tăng áp cục bộ, dẫn đến rò rỉ, nguy cơ cháy nổ cao.

Tiếp theo sự thành công của việc kiểm soát lớp nhũ tương trong thiết bị Desalter thứ 2, kỹ sư Đào Xuân Giỏi đã tiếp tục nghiên cứu và phát hành MOC tiếp theo (MOC-11-13-090 - năm 2013) để tiếp tục cải hoán và xử lý dứt điểm lớp nhũ trong Desalter thứ nhất trong trường hợp chúng dày lên bất thường.

vua sang kien cua bsr

Khi áp dụng các giải pháp trên, anh Giỏi thu được thành quả xứng đáng như xử lý dứt điểm sự cố nước cuốn theo, tạo điều kiện thuận lợi để nhà máy tăng công suất chế biến lên 110% mà không gặp trở ngại trong quá trình vận hành thiết bị tách muối tại Phân xưởng CDU.

Trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, BSR có công trình khoa học công nghệ dầu khí “Các giải pháp kỹ thuật công nghệ bảo đảm vận hành an toàn, ổn định và nâng cao hiệu quả sản xuất-kinh doanh cho NMLD Dung Quất”, được công nhận mức thưởng loại A của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Hiệu quả kinh tế của công trình tính đến tháng 5-2015 là 2.718 tỉ đồng, tương đương 123 triệu USD. Đó là công trình thật sự xuất sắc của tập thể những người lao động Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã dày công nghiên cứu, sáng tạo nhiều năm qua, trong đó kỹ sư Đào Xuân Giỏi góp công vào thành quả ấy.

Tất cả những sáng kiến đó của kỹ sư Đào Xuân Giỏi và đồng nghiệp giúp nhà máy đang hoạt động ổn định ở 107% công suất thiết kế. Mọi thông số đều nằm trong giới hạn cho phép, sản phẩm đạt chất lượng, thiết bị hoạt động bình thường và an toàn tuyệt đối. Nhà máy đã chạy thử thành công lên 114% công suất thiết kế.

Vừa qua, tại Hà Nội, trong khuôn khổ chương trình Lễ tổng kết và trao Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam năm 2017, nhóm tác giả kỹ sư Đào Xuân Giỏi cùng đồng nghiệp của BSR đã được vinh dự nhận giải thưởng quốc tế về Sáng tạo khoa học công nghệ.

Cuối năm 2017, đoàn của Quỹ hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) đã tham gia Triển lãm quốc tế về khoa học công nghệ 2017 tổ chức tại Hàn Quốc. Đây là triển lãm khoa học hàng đầu châu Á, được tổ chức thường niên ở Hàn Quốc do Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức từ ngày 30-11 đến ngày 3-12-2017.

Đoàn Việt Nam đạt được 1 Huy chương Vàng, 2 Giải thưởng đặc biệt cho các công trình xuất sắc. Trong đó, nhóm tác giả Đào Xuân Giỏi, Nguyễn Mạnh Thịnh, Phan Minh Thành, Đỗ Hồng Quang đến từ BSR đã đạt Huy chương Vàng và Giải thưởng đặc biệt của Hội Các nhà nghiên cứu khoa học Malaysia trao tặng với công trình “Điều khiển tự động và tối ưu năng lượng cho lò gia nhiệt phân xưởng chưng cất dầu thô NMLD Dung Quất”.

P.V

DMCA.com Protection Status