Xí nghiệp Khai thác Dầu khí và thành tựu 223 triệu tấn dầu

07:08 | 17/02/2017

1,021 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Qua 30 năm xây dựng và phát triển, là đơn vị sản xuất chính của Vietsovpetro, XN Khai thác Dầu khí (XNKT) đã góp phần đáng kể vào sản lượng 223,6 triệu tấn dầu và 31 tỉ m3 khí.

Trong hệ thống các giếng khai thác và ép vỉa, hiện nay XNKT có 324 giếng đang khai thác dầu, 77 giếng đang ép vỉa. Bước đầu, các giếng được khai thác theo chế độ tự phun, các giai đoạn sau, các biện pháp thứ cấp được đưa vào như xây dựng và đưa vào hoạt động hệ thống khai thác bằng phương pháp gaslift, hệ thống bơm ép vỉa duy trì áp suất vỉa. Để tăng hệ số thu hồi dầu, tăng sản lượng khai thác qua các thời kỳ, ngoài các biện pháp địa chất - kỹ thuật được phê duyệt, xí nghiệp cùng Viện NIPI và các phòng, ban, bộ máy điều hành đã đưa vào thực hiện và áp dụng nhiều công trình khoa học trong xử lý vùng cận đáy giếng, xử lý vỉa, làm sạch parafin và tạp chất cơ học trong ống khai thác... Cho đến nay XNKT đã xây dựng được một hệ thống và quy trình khai thác các giai đoạn, hệ thống ép vỉa hoàn chỉnh, hiện đại, có khả năng tận thu dầu ở các mỏ cho đến giới hạn cho phép.

Bên cạnh đó, hệ thống khai thác, vận chuyển và xuất dầu thô không ngừng hoàn thiện, việc dừng sửa chữa hệ thống khai thác hằng năm giảm đến mức tối thiểu bảo đảm vận hành liên tục hệ thống ngay cả trong mùa gió chướng nhờ áp dụng nhiều giải pháp khoa học công nghệ tiên tiến. Đặc biệt, XNKT đưa vào áp dụng nhiều biện pháp công nghệ cao phục vụ cho việc vận chuyển dầu có hàm lượng parafin cao, có chứa nhiều tạp chất cơ học như sử dụng các loại hóa phẩm khác nhau để giảm nhiệt độ đông đặc đối với các loại dầu có đặc tính khác nhau; sử dụng nhiệt của vỉa để tăng hiệu quả trong vận chuyển dầu; sử dụng vận chuyển đồng thời dầu với nước, condensate để vận chuyển các loại dầu đặc biệt có độ nhớt cao...

Trong xử lý dầu, XNKT được trang bị nhiều thiết bị hiện đại, với kỹ thuật công nghệ tiên tiến cùng với sử dụng các loại hóa phẩm tạo nhũ hiệu quả, nên trong suốt 30 năm qua, việc xuất bán dầu luôn đạt chất lượng cao, đạt chuẩn quốc tế. Toàn bộ kết quả lao động miệt mài của tập thể cán bộ khoa học - kỹ thuật Vietsovpetro trong lĩnh vực này được đúc kết trong công trình: “Nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện công nghệ thu gom, xử lý, vận chuyển dầu thô trong điều kiện đặc thù của các mỏ Liên doanh Vietsovpetro và các mỏ kết nối trên thềm lục địa Việt Nam” vừa được Nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh trong lĩnh vực khoa học - công nghệ.

Đồng thời, trong 30 năm qua, XNKT đã thực hiện các giải pháp kỹ thuật quan trọng khác như tiến hành lập kế hoạch và hoàn thành sữa chữa lớn 1.172 giếng, gia tăng 6.870 nghìn tấn dầu, xử lý 1.061 vùng cận đáy giếng, gia tăng 2.493 nghìn tấn dầu. Từ năm 2015 XNKT đã tiến hành chương trình công tác tối ưu hóa gaslift với tổng số 273 lần, tiết kiệm 81 triệu m3 khí và gia tăng 67,7 nghìn tấn dầu.

Để tăng lượng khí thu gom về bờ và dịch vụ nội mỏ, tận dụng tài nguyên khí đồng hành không tái tạo được, đồng thời giảm thiểu ô nhiễm môi trường do phải đốt khí lên các ngọn đuốc trên các công trình biển, XNKT đã phối hợp với các bộ phận trong Liên doanh Việt - Nga đưa ra nhiều giải pháp kỹ thuật hữu ích như áp dụng hệ thống vận chuyển dầu không dùng máy bơm trên các giàn 3, 5, 6, 7, 8, 10, 11 về các giàn 4 và 9 vừa tiết kiệm năng lượng cho các công trình biển vừa đưa khí áp thấp về 2 giàn 4 và 9 để thu gom; thực hiện chương trình thu gom khí vòm Bắc để thu hồi phần khí áp thấp tại các giàn phía Bắc.

xi nghiep khai thac dau khi va thanh tuu 223 trieu tan dau
Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường (bìa trái) thăm Giàn Công nghệ trung tâm 3, Xí nghiệp Khai thác Dầu khí (21-1-2017)

Giám đốc XNKT Trần Văn Thường tự hào: Thành tựu to lớn nữa là trong 30 năm qua XNKT đã đào tạo được một đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật - công nghệ và công nhân có trình độ ngoại ngữ và tay nghề cao, trong đó có nhiều người được đào tạo ở nước ngoài. Lực lượng lao động của XN hoàn toàn làm chủ được công nghệ, điều hành tốt các chu trình sản xuất, từng bước thay thế chuyên gia người Nga. Lực lượng lao động của XN với trên 48% có trình độ đại học và trên đại học, gần 52% công nhân kỹ thuật lành nghề, 6,5% CBCNV phía Việt Nam được đào tạo tại Liên bang Nga và các nước thuộc Liên Xô cũ.

Ông Phùng Đình Thực - nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, nguyên Giám đốc Việt Nam đầu tiên của XNKTDK khẳng định XN đã trở thành cái nôi đào tạo nhiều cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật chủ chốt cho Petrovietnam, Zarubeznheft, Vietsovpetro, các liên doanh JOC….

Đây cũng là đơn vị đi đầu ở Liên doanh trong phong trào sáng kiến, sáng chế, riêng giai đoạn 5 năm (2012-2016) đã có 174 sáng kiến, trong đó 133 sáng kiến được công nhận, làm lợi cho Vietsovpetro 2,86 triệu USD.

Từ năm 2007 trở đi, XN đã tận dụng tốt các kinh nghiệm, năng lực thiết bị và lao động để làm dịch vụ kỹ thuật cho thị trường bên ngoài trong lĩnh vực vận hành, sửa chữa và bảo trì bảo dưỡng trang thiết bị. XN là thành viên năng động, đi đầu trong công tác nhận thầu cung ứng dịch vụ kỹ thuật trong và ngoài ngành Dầu khí. Một số khách hàng tiêu biểu như: JVPC, Petronas Carigaly, Cửu Long JOC, Liên doanh VRJ, Hoàng Long - Hoàn Vũ JOC, KNOC… XNKT từng bước tiếp cận, thâm nhập vào thị trường dầu khí nước ngoài như liên doanh, liên kết phối hợp với các công ty dầu khí tham gia vào các dự án thiết kế, giám sát kỹ thuật, dịch vụ cho thuê tàu chứa dầu.

Hiện nay, ngoài mỏ Bạch Hổ và mỏ Rồng, XN đang vận hành O&M cho mỏ Cá Ngừ vàng của Hoàn Vũ JOC; mỏ Tê Giác Trắng của HLJOC, mỏ Nam Rồng - Đồi Mồi của VRJ và mỏ Hải Sư Trắng & Hải Sư Đen của TLJOC. Doanh thu từ các hoạt động dịch vụ và hoạt động sản xuất phụ từ 2006 đến nay đạt 690,3 triệu USD, uy tín trong lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật dầu khí ngày càng nâng cao.

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập XNKT, Tổng giám đốc Vietsovpetro Từ Thành Nghĩa nhấn mạnh, trong hành trình kế tiếp XNKT phải tiếp tục giữ vững vị trí số một trong các lĩnh vực cốt lõi của Vietsovpetro, tối ưu hóa chế độ khai thác mỏ, đảm bảo vận hành an toàn các thiết bị - công trình dầu khí. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh phát triển dịch vụ ra ngoài, xuất khẩu dịch vụ ra nước ngoài trên cơ sở hợp tác chặt chẽ, khai thác và sử dụng tối đa năng lực các đơn vị trong Liên doanh, các đơn vị trong ngành và các đối tác truyền thống lâu năm.

Với những thành tích đạt được cùng với sự nỗ lực không ngừng trong lao động sản xuất, XNKT đã được tặng thưởng: Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới năm 2011; Huân chương Độc lập hạng Ba năm 2006; các Huân chương Lao động hạng Ba năm 1993, hạng Nhì năm 1994, hạng Nhất năm 1997 cùng nhiều Bằng khen các cấp. Đây là vinh dự to lớn mà Đảng, Nhà nước trao tặng cho toàn thể CBCNV của XNKT nói riêng và Liên doanh nói chung, ghi nhận những nỗ lực trong lao động, sáng tạo, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc, thắt chặt tình hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga.

Xí nghiệp Khai thác Dầu khí hiện có 1.828 CBCNV đang quản lý, vận hành cơ sở vật chất bao gồm 3 tàu chứa dầu, 2 giàn công nghệ trung tâm, 9 giàn cố định, 4 giàn mini, 22 giàn nhẹ và 1 giàn bơm ép nước vào vỉa thuộc Lô 09-1 cùng nhiều công trình dịch vụ ngoài và giàn khai thác khí Thiên Ưng thuộc Lô 04-3, đồng thời tham gia vào quá trình thi công các giếng khoan thuộc mỏ Cá Tầm Lô 09-3/12.

Thiên Thanh

DMCA.com Protection Status