XN Khí đảm bảo an toàn sản xuất sau cơn bão số 9

10:19 | 28/11/2018

1,181 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Vừa qua, nằm trong tâm bão số 9, Xí nghiệp Khai thác các công trình khí (XN Khí) thuộc Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro đã thực hiện các biện pháp phòng tránh nhằm đảm bảo an toàn sản xuất, an toàn cho người lao động. 
xi nghiep khi dam bao an toan san xuat sau con bao so 9Vietsovpetro khôi phục hoạt động sản xuất sau cơn bão số 9
xi nghiep khi dam bao an toan san xuat sau con bao so 9Ứng phó cơn bão số 9: Các dự án của PVEP đảm bảo an toàn
xi nghiep khi dam bao an toan san xuat sau con bao so 9PV GAS khẩn trương ứng phó với cơn bão số 9

Ngày 22/11, bão Usagi chính thức mạnh lên thành bão từ áp thấp nhiệt đới và được dự đoán sẽ gây ảnh hưởng đến các tỉnh Nam Trung Bộ. Trong các ngày sau đó, bão di chuyển phức tạp và dần dịch chuyển xuống phía Nam. Để ứng phó với cơn bão số 9, lãnh đạo Vietsovpetro đã nhanh chóng có những chỉ thị thực hiện tất cả các biện pháp tổ chức và kỹ thuật để ứng phó.

Ngay trong chiều ngày 23/11, thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo Vietsovpetro, ban lãnh đạo XN Khí đã tiến hành phổ biến cho toàn bộ CBNV làm việc tại các công trình sản xuất về “Kế hoạch phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro”, đảm bảo các yêu cầu an toàn khi tiến hành các công việc sản xuất khi bão tới. Đồng thời, lãnh đạo XN Khí cũng đã kịp thời phân công, chỉ đạo CBNV hoàn thành kiểm tra và đảm bảo tính năng hoạt động của các hệ thống sự cố, hệ thống đảm bảo an toàn công nghệ, các phương tiện và hệ thống chữa cháy, phương tiện cứu sinh, phương tiện và hệ thống liên lạc cũng như các phương tiện ứng cứu sự cố.

xi nghiep khi dam bao an toan san xuat sau con bao so 9
Che chắn đường air inlet GTG

Các giàn khai thác của XN Khí đã nhanh chóng cập nhật thông tin về bão, báo cáo liên tục tình trạng kỹ thuật của các máy móc và cơ cấu, trang thiết bị trong cơn bão. Đối với các công trình trên bờ, CBNV cũng được phân công tổ chức kiểm tra đóng kín tất cả các cửa ra vào và cửa sổ của các phòng làm việc, sản xuất, các tòa nhà hành chính và sinh hoạt; kiểm tra gia cố các giàn giáo xây dựng, tấm lợp trên mái nhà, công xưởng, nhà kho.

xi nghiep khi dam bao an toan san xuat sau con bao so 9
Các giàn giáo được cột chặt.

Trong chiều tối ngày 24/11, bão Usagi bắt đầu gây ảnh hưởng đến khu vực các công trình biển của XN Khí. Ban lãnh đạo đã liên tục yêu cầu các giàn cập nhật tình hình để có những chỉ đạo kịp thời nhất để ứng phó với gió bão.

Đến 18h cùng ngày, theo báo cáo của Giàn nén khí trung tâm gửi về, sức gió có thời điểm đã tăng hơn 25m/s, mặc dù không có hiện tượng rung lắc hay bất thường. Thực hiện theo chỉ thị về phòng tránh bão, ban lãnh đạo XN Khí đã chỉ đạo các giàn giảm công suất tất cả các máy nén khi sức gió vượt ngưỡng 25m/s để phòng ngừa các trường hợp rủi ro có thể phát sinh. Tuy nhiên, sức gió và độ ảnh hưởng của bão ngày càng tăng. 20h cùng ngày, sức gió đo được tại các giàn đạt tới 38 m/s, ban lãnh đạo XN Khí chỉ đạo dừng cả 3 giàn Giàn nén khí trung tâm, Giàn nén khí Rồng và Giàn nén khí Nhỏ. Các CBNV làm việc trên giàn đã thức suốt đêm để túc trực nhằm ứng phó với những diễn biến, sự cố phát sinh khi bão đi qua.

xi nghiep khi dam bao an toan san xuat sau con bao so 9
Hàn bắt giàn giáp gia cố hệ thống HVAC.

Tại Giàn nén khí Nhỏ MKC, trong hai ngày 23 - 24/11, các CBNV, kỹ sư làm việc trên giàn đồng loạt triển khai các biện pháp an toàn, gia cố lại các thiết bị, hệ thống công nghệ… Mọi phương án, kịch bản được đưa ra khi bão vào và có hướng giải quyết cho từng trường hợp. Trường hợp xấu nhất phải dừng giàn khi nhận được lệnh từ lãnh đạo XN Khí.

xi nghiep khi dam bao an toan san xuat sau con bao so 9
Giàn MKC họp ứng phó với cơn bão số 9

Khoảng 21h30 ngày 24/11 cơn bão đổ bộ vào giàn với sức gió rất mạnh lên đến 137 km/h. Các CBNV của giàn MKC được thông báo ở trong phòng không được ra ngoài nếu không có lệnh. Sức bão mỗi lúc mỗi mạnh làm cho động cơ quạt làm mát Cooler bị quá tải, đứt dây đai. Nhận thấy tình hình nguy hiểm,, lãnh đạo giàn đã báo cáo với Giám đốc Đỗ Mạnh Hùng - Trưởng ban chỉ đạo Xí nghiệp. Sau khi nhận lệnh, các CBNV vận hành đã cho dừng giàn đúng quy trình.

Khoảng 02h30 ngày 25/11 bão đã ngừng, trời lặng gió, các bộ phận sang phục hồi chạy lại giàn. Toàn bộ nhân lực giàn MKC khẩn trương đưa máy vào hoạt động. Nhưng khi vừa chạy được 02 máy, bão tiếp tục quay lại với sức gió 157 km/h, ban lãnh đạo tiếp tục chỉ thị nhanh chóng dừng giàn, đồng thời di chuyển nhanh CBNV về khu nhà ở. Lúc này chỉ có người được phân công trực mới ở lại. Nhờ có sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời, phần lớn CBNV đã về kịp khu nhà ở khi bão ập tới lần thứ hai. Bão bắt đầu nổi lên khiến giàn rung lắc mạnh. Nhiều người đã làm gần 30 năm cho biết, chưa từng chứng kiến một cơn bão nào khủng khiếp đến vậy.​

xi nghiep khi dam bao an toan san xuat sau con bao so 9
Gió đánh bẹp chảo thu tín hiệu vệ tinh.

Vào lúc 7h ngày 25/11, bão đi qua, mưa gió bắt đầu giảm, các giàn đã khôi phục lại các hoạt động bình thường. Do đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng các biện pháp tổ chức và kỹ thuật để ứng phó cùng với sự chỉ đạo sát sao của Ban lãnh đạo các cấp, đến thời điểm hiện tại các công trình của XN Khí chưa có bất kỳ thiệt hại đáng kể nào.

Lúc này, tại giàn MKC, toàn bộ CBNV bắt đầu khắc phục sau bão để đưa giàn vào hoạt động. Nhờ có sự chuẩn bị tốt nên mức độ thiệt hại của giàn cũng không đáng kể. Một vài bóng đèn bị bay và vỡ, một số nắp đậy máng cáp bị bay, dây đai quạt làm mát bị đứt, nước vào động cơ quạt phải sấy khô lại.

Tiếp tục một đêm nữa các CBNV bộ phận công nghệ, cơ khí và tự động hóa giàn MKC thức trắng. Giàn đã vào hoạt động nhưng lượng khí không đủ phải dừng bớt một máy, có lúc chỉ một máy chạy, mỗi lần khởi động mất rất nhiều thời gian. Khi động cơ phải khởi động nhiều lần thì hệ thống bugi đánh lửa bị ướt phải thay toàn bộ giàn bugi. Tổ máy cuối cùng được chạy lên lúc 4h50 sáng ngày 26/11.

Cơn bão vừa qua được ghi nhân có mức độ tàn phá khá lớn, nhưng nhờ có được sự chỉ đạo sát sao kịp thời từ ban lãnh đạo XN Khí và sự chuẩn bị các biện pháp an toàn ứng cứu sự cố của tập thể CBNV, giàn MKC đã vượt qua cơn bão. Con người và các thiết bị không chịu nhiều thiệt hại, giàn khôi phục và trở lại làm việc nhanh chóng, an toàn.

Trúc Lâm

Theo Vietsovpetro GAS/MKC

DMCA.com Protection Status