Xu hướng ứng dụng công nghệ mô phỏng cho ngành năng lượng

10:44 | 28/04/2024

7,217 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đưa ra những thách thức và cơ hội mới cho ngành công nghiệp năng lượng, Hội thảo “Giải pháp toàn diện của Ansys cho ngành năng lượng” đã cung cấp cái nhìn bao quát về những ứng dụng kỹ thuật mới nhất để thiết kế, tối ưu hóa, tăng hiệu suất các hệ thống năng lượng, góp phần nâng tính cạnh tranh cho ngành công nghiệp năng lượng của Việt Nam.

Hội thảo do Hãng phần mềm mô phỏng Ansys, đối tác CADFEM và Công ty Vina Aspire phối hợp tổ chức, đã thu hút sự tham gia của hơn 50 khách mời là các nhà nghiên cứu, giám đốc công nghệ, kỹ sư, chuyên gia về mô phỏng, thiết kế liên quan đến lĩnh vực năng lượng.

Xu hướng ứng dụng công nghệ mô phỏng cho ngành năng lượng
Hội thảo “Giải pháp toàn diện của Ansys cho ngành năng lượng”.

Tại Hội thảo, các khách mời đã được chuyên gia của CADFEM giới thiệu về các giải pháp phần mềm mô phỏng tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay, có tính ứng dụng cao trong kỹ thuật, sản xuất và nghiên cứu. Trong đó, Ansys là phần mềm cung cấp khả năng mô phỏng nâng cao cho các ứng dụng kỹ thuật khác nhau như: phân tích kết cấu, nhiệt, chất lỏng và điện từ. Phần mềm này được thiết kế để giúp các kỹ sư và nhà thiết kế mô phỏng các tình huống trong thế giới thực và dự đoán cách sản phẩm sẽ hoạt động trong các điều kiện vận hành khác nhau. Đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng, các giải pháp này có khả năng đẩy nhanh sự đối mới công nghệ carbon thấp, đồng thời cải thiện năng suất, độ tin cậy, an toàn và thân thiện với môi trường hơn nữa cho các nguồn năng lượng truyền thống.

Xu hướng ứng dụng công nghệ mô phỏng cho ngành năng lượng
Chuyên gia CADFEM trình bày về các ứng dụng mô phỏng tiên tiến của Ansys.

Cụ thể hơn, các khách mời đã có cơ hội tìm hiểu sâu về Ansys CFD, Ansys Mechanical và Ansys Digital Twin, là những ứng dụng vượt trội của công nghệ phần mềm tiên tiến nhất hiện nay, có thể áp dụng cho lĩnh vực năng lượng bao gồm dầu khí, năng lượng gió, năng lượng nhiệt, thủy điện, năng lượng hydro (Pin nhiên liệu), năng lượng mặt trời, điện hạt nhân, v.v…

Trong đó, Ansys CFD cung cấp một loạt các giải pháp hiệu quả về mặt thiết kế, sản xuất và bảo trì cho ngành năng lượng nói chung và ngành Dầu khí nói riêng. Các giải pháp này giúp ngành dầu khí tối ưu hóa quy trình sản xuất và vận hành, hoạt động trong môi trường khắc nghiệt thông qua các ứng dụng có khả năng phân tích dòng chảy bên trong trong đường ống, van và bộ lọc là rất quan trọng để tối ưu hóa việc giảm áp suất, tốc độ dòng chảy, tải áp suất và nhiều thông số chất lỏng đảm bảo chức năng hiệu quả và an toàn của hệ thống. Ansys CFD cũng được sử dụng để phân tích kiểm soát khí thải, truyền nhiệt, đốt cháy và phân tán chất ô nhiễm trong môi trường.

Xu hướng ứng dụng công nghệ mô phỏng cho ngành năng lượng

Ansys Mechanical với khả năng mô phỏng đa vật lý, mô phỏng tương tác giữa cấu trúc và lưu chất với độ chính xác cao nhất, sẽ cung cấp cho người dùng bộ giải phần tử hữu hạn với khả năng mô phỏng mạnh mẽ, nhanh chóng về cấu trúc, nhiệt, âm học, theo thời gian và phi tuyến,… từ đó giúp cải tiến thiết kế, tiết kiệm thời gian và chi phí trong sản xuất.

Còn Ansys Digital Twin là ứng dụng cung cấp mô hình ảo cho các hệ thống thực tế, giúp lên kế hoạch bảo dưỡng dựa trên các phương pháp dự đoán chính xác với dữ liệu từ thử nghiệm đến thực tế. Bằng cách tiếp cận thông tin này, các kỹ sư có thể mở ra thêm nhiều giá trị từ tài nguyên hiện có, tăng độ tin cậy và an toàn cơ khí, từ đó, ngăn chặn thời gian ngừng hoạt động đột xuất và giảm chi phí vận hành, đồng thời đảm bảo hoạt động với hiệu suất tối ưu. Tất cả đều được thực hiện thông qua các nền tảng Internet of Things (IoT).

Xu hướng ứng dụng công nghệ mô phỏng cho ngành năng lượng
Trao đổi tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, các chuyên gia của CADFEM và Vina Aspire - đối tác chiến lược, đại lý ủy quyền chính hãng của Ansys tại Việt Nam - đã cùng các khách mời chia sẻ, phân tích và giải đáp các vấn đề mà các bên cùng quan tâm, như làm thế nào để thu hẹp khoảng cách giữa thiết kế và thực tế thông qua các ứng dụng mô phỏng, các giải pháp giúp cải thiện hiệu suất, giảm chi phí sản xuất, tăng cường độ bền vật liệu và thân thiện với môi trường.

Nhân dịp này, đại diện CADFEM - nhà phân phối cấp cao nhất của Ansys đã chính thức trao giấy chứng nhận Vina Aspire là Đại lý ủy quyền chính hãng phần mềm mô phỏng Ansys tại Việt Nam.

Xu hướng ứng dụng công nghệ mô phỏng cho ngành năng lượng
Đại diện Vina Aspire và Chứng nhận Đại lý ủy quyền chính hãng Ansys tại Việt Nam.
Hội thảo An toàn thông tin Vina Aspire 2023: Phương án tiếp cận hiện đại cùng giải pháp mới nhấtHội thảo An toàn thông tin Vina Aspire 2023: Phương án tiếp cận hiện đại cùng giải pháp mới nhất
IBM trao chứng nhận Đối tác ủy quyền chính hãng cho Vina AspireIBM trao chứng nhận Đối tác ủy quyền chính hãng cho Vina Aspire
PTSC POS chính thức vận hành Hệ thống Phần mềm trình ký, ký duyệt điện tửPTSC POS chính thức vận hành Hệ thống Phần mềm trình ký, ký duyệt điện tử

Tr.L

DMCA.com Protection Status